Mobile Area

Khi Go-Viet chỉ còn giữ được cái họ Go…

Thứ Sáu,  3/7/2020, 19:21 
Ricky Hồ

Khi Go-Viet chỉ còn giữ được cái họ Go…

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Bắt đầu từ hôm nay, Go-Viet sẽ mang cái tên mới – GoJek Vietnam. Phùng Tuấn Đức – một đồng sáng lập của Go-Viet và hiện là giám đốc vận hành – sẽ là CEO thứ ba của startup này.

CEO mới của GoJek Vietnam Phùng Tuấn Đức. Ảnh: GoJek

Như vậy, sau 10 tháng không 'tướng' sau khi bà Lê Diệp Kiều Trang từ chức, nay startup Việt Nam chỉ giữ được cái họ Go và có một CEO mới.

GoJek nói rằng đây là bước đi để thống nhất hai thương hiệu của họ tại Việt Nam và Thái Lan, tạo nên một sức mạnh tổng thể cho GoJek nhằm cạnh tranh với Grab trên bình diện khu vực.

Go-Viet được hình thành ở Việt Nam năm 2018 và công ty con Get của GoJek ở Thái Lan được chào đời năm 2019. Lúc đó, người sáng lập Nadiem Makarim muốn rằng các thương hiệu con cần giữ bản sắc riêng của mình và không muốn áp đặt một thương hiệu ngoại – hay cái tên ngoại - cho thị trường Việt Nam. Go-Viet và Get được hoạt động trên nền tảng app riêng.

Nadiem Makarim rời GoJek để theo đuổi con đường chính trị - được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục trong nội các chính phủ Tổng thống Joko Widodo vào tháng 10-2019. Điều này đồng nghĩa rằng trước đó ông đã từ bỏ ý định “giữ bản sắc riêng”, hay nhóm lãnh đạo GoJek phủ quyết những gì ông đang làm. CEO thứ hai Lê Diệp Kiều Trang phải ra đi.

Nguồn tin nội bộ được tiết lộ sau đó nói rằng nữ CEO đã cố gắng nhưng thất bại trong việc giữ cái tên Go-Viet và đi theo định hướng riêng của mình.

Lúc đó, người nhìn bên ngoài vào cho rằng: Kiều Trang đã không thực hiện được những mục tiêu mà ban lãnh đạo đầu não của GoJek đặt ra cho cô - triển khai mảng gọi xe hơi GoCar và thanh toán điện tử GoPay. Không thành, đành phải đi!

Ông Phùng Tuấn Đức tiếp quản Go-Viet và phải đưa GoJek Việt Nam vào chiến lược kinh doanh chung của tập đoàn mẹ GoJek. Mảng GoCar và GoPay phải sớm thực hiện, giành lại thị phần từ Grab và Be, củng cố lại mảng GoFood và bước vào các phân ngách thị trường mới là những ẩn số chưa giải của bài toán phát triển mới của GoJek tại Việt Nam.

Năm thị trường chính của GoJek hiện nay – Graphics: Nikkei Asian Review

Các công ty công nghệ đang gặp khó trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trồi sụt và teo lại. Đầu tháng 6 vừa rồi, GoJek công bố cắt giảm 9% nhân lực, tức giảm 430 người. Trước đó, Grab cũng công bố giảm 5% nhân lực toàn cầu của hãng, tức khoảng 350 người trong tổng số 7.300 người của hãng. Uber và Lyft cũng đang chật vật ở các thị trường khác.

GoJek nói số nhân viên bị cắt giảm này từ hai mảng GoLife gồm dịch vụ dọn dẹp nhà cửa và massage và GoFood Festivals – dịch vụ ăn uống tại nhà hàng của riêng hãng. Trong khi đó, Grab không tiết lộ 5% sa thải đang làm việc ở bộ phận nào.

Ngoài thị trường quê nhà, Grab đã vươn ra các thị trường nước ngoài ở Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines. Hãng này đặt mục tiêu là 50% số người dùng và 50% doanh số trong tương lai sẽ đến từ thị trường ngoài Indonesia.

Đây là thách thức lớn đối với vị CEO mới GoJek Vietnam - Phùng Tuấn Đức.

Không ít người đã tỏ vẻ tiếc nuối về sự vắng bóng của Uber tại Việt Nam trong hơn hai năm qua. “Bởi Uber là một hình ảnh cao cấp, khác hẳn Grab hay Go-Viet khó chơi và dàn trải”, họ nói vậy.

Tháng 4-2018, sau khi nhượng mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab, Uber đã dời đại bản doanh sang Hong Kong để quản lý mảng thị trường Đông Bắc Á.

Các diễn biến tại Hong Kong trong thời gian qua đã buộc hãng công nghệ này phải dời văn phòng trở lại Singapore – nơi Grab đang đóng trụ sở. Với thỏa ước đã ký và cổ phần còn lại ở Grab, Uber chắc chắn sẽ không tái tham gia thị trường Đông Nam Á. Nhưng điều lớn hơn: mảng chiến lược của Grab và Uber sẽ chắc chắn sẽ có sự cộng hưởng. Và đó là thế mạnh mới của hai hãng này.

Ngựa chạy đường trường mảng công nghệ cần hai thứ: trường vốn và vượt trội công nghệ. Người tiêu dùng đành đợi cuộc đua vậy!
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đặt vé máy bay, tour trong đợt dịch này có đòi tiền lại được không?
Chưa đến 10 hướng dẫn viên TPHCM được hỗ trợ từ gói 62.000 tỉ đồng
Hướng đi cho du lịch Quảng Nam khi dịch đi qua
Du khách còn bị kẹt ở Đà Nẵng hãy gọi DVC
Bộ GTVT bác đề xuất mở 6 tuyến xe buýt mini ở TPHCM
Khi Go-Viet chỉ còn giữ được cái họ Go…
Ricky Hồ
Thứ Sáu,  3/7/2020, 19:21 

Khi Go-Viet chỉ còn giữ được cái họ Go…

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Bắt đầu từ hôm nay, Go-Viet sẽ mang cái tên mới – GoJek Vietnam. Phùng Tuấn Đức – một đồng sáng lập của Go-Viet và hiện là giám đốc vận hành – sẽ là CEO thứ ba của startup này.

CEO mới của GoJek Vietnam Phùng Tuấn Đức. Ảnh: GoJek

Như vậy, sau 10 tháng không 'tướng' sau khi bà Lê Diệp Kiều Trang từ chức, nay startup Việt Nam chỉ giữ được cái họ Go và có một CEO mới.

GoJek nói rằng đây là bước đi để thống nhất hai thương hiệu của họ tại Việt Nam và Thái Lan, tạo nên một sức mạnh tổng thể cho GoJek nhằm cạnh tranh với Grab trên bình diện khu vực.

Go-Viet được hình thành ở Việt Nam năm 2018 và công ty con Get của GoJek ở Thái Lan được chào đời năm 2019. Lúc đó, người sáng lập Nadiem Makarim muốn rằng các thương hiệu con cần giữ bản sắc riêng của mình và không muốn áp đặt một thương hiệu ngoại – hay cái tên ngoại - cho thị trường Việt Nam. Go-Viet và Get được hoạt động trên nền tảng app riêng.

Nadiem Makarim rời GoJek để theo đuổi con đường chính trị - được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục trong nội các chính phủ Tổng thống Joko Widodo vào tháng 10-2019. Điều này đồng nghĩa rằng trước đó ông đã từ bỏ ý định “giữ bản sắc riêng”, hay nhóm lãnh đạo GoJek phủ quyết những gì ông đang làm. CEO thứ hai Lê Diệp Kiều Trang phải ra đi.

Nguồn tin nội bộ được tiết lộ sau đó nói rằng nữ CEO đã cố gắng nhưng thất bại trong việc giữ cái tên Go-Viet và đi theo định hướng riêng của mình.

Lúc đó, người nhìn bên ngoài vào cho rằng: Kiều Trang đã không thực hiện được những mục tiêu mà ban lãnh đạo đầu não của GoJek đặt ra cho cô - triển khai mảng gọi xe hơi GoCar và thanh toán điện tử GoPay. Không thành, đành phải đi!

Ông Phùng Tuấn Đức tiếp quản Go-Viet và phải đưa GoJek Việt Nam vào chiến lược kinh doanh chung của tập đoàn mẹ GoJek. Mảng GoCar và GoPay phải sớm thực hiện, giành lại thị phần từ Grab và Be, củng cố lại mảng GoFood và bước vào các phân ngách thị trường mới là những ẩn số chưa giải của bài toán phát triển mới của GoJek tại Việt Nam.

Năm thị trường chính của GoJek hiện nay – Graphics: Nikkei Asian Review

Các công ty công nghệ đang gặp khó trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang trồi sụt và teo lại. Đầu tháng 6 vừa rồi, GoJek công bố cắt giảm 9% nhân lực, tức giảm 430 người. Trước đó, Grab cũng công bố giảm 5% nhân lực toàn cầu của hãng, tức khoảng 350 người trong tổng số 7.300 người của hãng. Uber và Lyft cũng đang chật vật ở các thị trường khác.

GoJek nói số nhân viên bị cắt giảm này từ hai mảng GoLife gồm dịch vụ dọn dẹp nhà cửa và massage và GoFood Festivals – dịch vụ ăn uống tại nhà hàng của riêng hãng. Trong khi đó, Grab không tiết lộ 5% sa thải đang làm việc ở bộ phận nào.

Ngoài thị trường quê nhà, Grab đã vươn ra các thị trường nước ngoài ở Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines. Hãng này đặt mục tiêu là 50% số người dùng và 50% doanh số trong tương lai sẽ đến từ thị trường ngoài Indonesia.

Đây là thách thức lớn đối với vị CEO mới GoJek Vietnam - Phùng Tuấn Đức.

Không ít người đã tỏ vẻ tiếc nuối về sự vắng bóng của Uber tại Việt Nam trong hơn hai năm qua. “Bởi Uber là một hình ảnh cao cấp, khác hẳn Grab hay Go-Viet khó chơi và dàn trải”, họ nói vậy.

Tháng 4-2018, sau khi nhượng mảng kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab, Uber đã dời đại bản doanh sang Hong Kong để quản lý mảng thị trường Đông Bắc Á.

Các diễn biến tại Hong Kong trong thời gian qua đã buộc hãng công nghệ này phải dời văn phòng trở lại Singapore – nơi Grab đang đóng trụ sở. Với thỏa ước đã ký và cổ phần còn lại ở Grab, Uber chắc chắn sẽ không tái tham gia thị trường Đông Nam Á. Nhưng điều lớn hơn: mảng chiến lược của Grab và Uber sẽ chắc chắn sẽ có sự cộng hưởng. Và đó là thế mạnh mới của hai hãng này.

Ngựa chạy đường trường mảng công nghệ cần hai thứ: trường vốn và vượt trội công nghệ. Người tiêu dùng đành đợi cuộc đua vậy!
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.