Mobile Area

Đắk Nông muốn có đường cao tốc nối với TPHCM bằng vốn công-tư

Thứ Hai,  6/7/2020, 10:22 
Ngọc Ánh

Đắk Nông muốn có đường cao tốc nối với TPHCM bằng vốn công-tư

Ngọc Ánh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TPHCM, bao gồm việc nghiên cứu, tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT xem xét làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường nêu trên theo hình thức PPP.

UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường cao tốc TPHCM - Đắk Nông theo hình thức hợp tác công - tư ( PPP). Ảnh minh họa là công trình thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng được giao chủ trì, phối hợp làm việc với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan có tuyến đường đi qua để thỏa thuận các nội dung liên quan dự án; tham mưu về trình tự, thủ tục thực hiện; xây dựng phương án đầu tư (sự phù hợp quy hoạch, phạm vi, quy mô thiết kế, phân kỳ đầu tư, dự báo lưu lượng,..), đánh giá khả năng cân đối vốn, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án đảm bảo tính khả thi khi thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.

Theo Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 15/2/2007 và Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15-2-2012 của Thủ tướng Chính phủ, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn sau năm 2020 sẽ xây dựng đường cao tốc với quy mô đạt từ 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h với tổng chiều dài khoảng 212 km (trong đó đoạn qua Đắk Nông là 110 km);  hướng tuyến không trùng với Quốc lộ 14 hiện tại mà đi về phía đông Quốc lộ 14 về tỉnh Bình Phước, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cọc mốc để địa phương quản lý. Vào đầu tháng 6-2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường nêu trên theo hình thức PPP. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ tỉnh 100% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2019, Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu đã họp thống nhất đề cử Công viên địa chất Đắk Nông là Công viên địa chất toàn cầu và sẽ công bố vào tháng 4-2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên việc công bố danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO quyết định hoãn lại, dự kiến tổ chức vào tháng 11-2020.

Trong đề xuất của tỉnh, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, cho rằng để phá thế độc đạo về giao thông khu vực Tây Nguyên, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ công nghiệp khai khoáng bô xít, phát triển công nghiệp phụ trợ khi Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động, việc đầu tư tuyến cao tốc nối Đắk Nông với TPHCM là rất cấp thiết.

Bên cạnh định hướng về phát triển các công trình hạ tầng giao thông, tỉnh Đắk Nông đang kêu gọi doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch, dịch vụ để phục vụ nhu cầu phát triển du lịch tại vùng Công viên địa chất Đắk Nông.

Đák Nông hiện có hệ thống hang động núi lửa trong đá basal độc đáo, nguyên sơ vốn được xác lập kỷ lục dài nhất Đông Nam Á (khởi đầu từ huyện Krông Nô); các thắng cảnh hoang sơ, hùng vĩ như núi lửa Băng Mo (huyện Cư Jút), núi lửa Nâm Gleh R’luh (huyện Đắk Mil); các buôn làng của người Ê-đê, M’Nông với nhiều nét độc đáo của văn hóa bản địa; Vườn quốc gia Tà Đùng với thắng cảnh hồ Tà Đùng, vốn được ví là vịnh Hạ Long trên cao nguyên…

Với những giá trị địa chất đặc biệt, Công viên địa chất sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, tỉnh Đắk Nông đang thúc đẩy đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch tại vùng Công viên địa chất này. Quan điểm của tỉnh Đắk Nông là khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật, đa dạng sinh học.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp gặp khó khăn vì Covid-19 sẽ được giảm 15% tiền thuê đất
Hơn 270.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chờ giải ngân
Giảm phí đường bộ cao nhất 30% để hỗ trợ doanh nghiệp
Hoãn thanh tra hàng loạt dự án bất động sản lớn vì Covid-19
Dự án cao tốc Bắc - Nam không áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro
Đắk Nông muốn có đường cao tốc nối với TPHCM bằng vốn công-tư
Ngọc Ánh
Thứ Hai,  6/7/2020, 10:22 

Đắk Nông muốn có đường cao tốc nối với TPHCM bằng vốn công-tư

Ngọc Ánh

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông và TPHCM, bao gồm việc nghiên cứu, tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Bộ GTVT xem xét làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường nêu trên theo hình thức PPP.

UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường cao tốc TPHCM - Đắk Nông theo hình thức hợp tác công - tư ( PPP). Ảnh minh họa là công trình thi công đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Ảnh: TTXVN

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng được giao chủ trì, phối hợp làm việc với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan có tuyến đường đi qua để thỏa thuận các nội dung liên quan dự án; tham mưu về trình tự, thủ tục thực hiện; xây dựng phương án đầu tư (sự phù hợp quy hoạch, phạm vi, quy mô thiết kế, phân kỳ đầu tư, dự báo lưu lượng,..), đánh giá khả năng cân đối vốn, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án đảm bảo tính khả thi khi thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP) theo quy định, báo cáo Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.

Theo Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt tại Quyết định số 242/QĐ-TTg ngày 15/2/2007 và Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15-2-2012 của Thủ tướng Chính phủ, đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn sau năm 2020 sẽ xây dựng đường cao tốc với quy mô đạt từ 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h với tổng chiều dài khoảng 212 km (trong đó đoạn qua Đắk Nông là 110 km);  hướng tuyến không trùng với Quốc lộ 14 hiện tại mà đi về phía đông Quốc lộ 14 về tỉnh Bình Phước, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỉ đồng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã bàn giao cọc mốc để địa phương quản lý. Vào đầu tháng 6-2020, UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương kêu gọi nhà đầu tư triển khai tuyến đường nêu trên theo hình thức PPP. Đồng thời, đề nghị hỗ trợ tỉnh 100% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trong năm 2019, Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu đã họp thống nhất đề cử Công viên địa chất Đắk Nông là Công viên địa chất toàn cầu và sẽ công bố vào tháng 4-2020. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên việc công bố danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu được UNESCO quyết định hoãn lại, dự kiến tổ chức vào tháng 11-2020.

Trong đề xuất của tỉnh, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông, cho rằng để phá thế độc đạo về giao thông khu vực Tây Nguyên, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là phục vụ công nghiệp khai khoáng bô xít, phát triển công nghiệp phụ trợ khi Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông đi vào hoạt động, việc đầu tư tuyến cao tốc nối Đắk Nông với TPHCM là rất cấp thiết.

Bên cạnh định hướng về phát triển các công trình hạ tầng giao thông, tỉnh Đắk Nông đang kêu gọi doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch, dịch vụ để phục vụ nhu cầu phát triển du lịch tại vùng Công viên địa chất Đắk Nông.

Đák Nông hiện có hệ thống hang động núi lửa trong đá basal độc đáo, nguyên sơ vốn được xác lập kỷ lục dài nhất Đông Nam Á (khởi đầu từ huyện Krông Nô); các thắng cảnh hoang sơ, hùng vĩ như núi lửa Băng Mo (huyện Cư Jút), núi lửa Nâm Gleh R’luh (huyện Đắk Mil); các buôn làng của người Ê-đê, M’Nông với nhiều nét độc đáo của văn hóa bản địa; Vườn quốc gia Tà Đùng với thắng cảnh hồ Tà Đùng, vốn được ví là vịnh Hạ Long trên cao nguyên…

Với những giá trị địa chất đặc biệt, Công viên địa chất sẽ là điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, tỉnh Đắk Nông đang thúc đẩy đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch tại vùng Công viên địa chất này. Quan điểm của tỉnh Đắk Nông là khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương trên cơ sở bảo tồn và phát huy tối đa các lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, các giá trị di sản địa chất, di sản văn hóa nổi bật, đa dạng sinh học.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.