Mobile Area

Xuất khẩu rau quả giảm nhưng thị trường lớn cho tín hiệu lạc quan

Thứ Ba,  7/7/2020, 18:03 
T.H

Xuất khẩu rau quả giảm nhưng thị trường lớn cho tín hiệu lạc quan

T.H

(TBKTSG Online) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính hết tháng 6-2020 xuất khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 1,8 tỉ đô la Mỹ, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia. Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan... lại tăng mạnh, thậm chí có thị trường tăng trên 200%.

Theo Bộ Công Thương, điểm đáng chú ý là xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: TTXVN

Tín hiệu lạc quan sau giai đoạn sụt giảm

Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6-2020 đạt 300 triệu đô la, tăng 8,4% so với tháng 6-2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6-2020 xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 1,8 tỉ đô la, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm nay nhưng lượng hàng bán sang nhiều thị trường lớn khác lại ghi nhận mức tăng trưởng cao. Cụ thể, Thái Lan đạt 68 triệu đô la (tăng 233,4%); Hàn Quốc đạt 67,4 triệu đô la (tăng 21,8%); Mỹ đạt 62 triệu đô la (tăng 6,1%); Nhật Bản đạt 57,7 triệu đô la (tăng 15,5%); Hà Lan đạt 34 triệu đô la (tăng 9%)…

Riêng thị trường truyền thống là Trung Quốc luôn đứng vị trí thứ nhất về nhập khẩu rau quả của Việt Nam cũng có nhiều điểm đáng chú ý. Trong 5 tháng đầu năm với 60,4% thị phần, nguồn thu từ xuất khẩu rau quả sang thị trường đông dân nhất thế giới này đạt 906,1 triệu đô la, giảm 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 1,3 tỉ đô la).

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc lại có sự gia tăng rất lớn. Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 5-7, toàn tỉnh đã thu hoạch được 162.000 tấn vải thiều. Hiện, số vải thiều trong vườn không còn nhiều, chỉ 5-10 ngày nữa là hết vụ. Ước tính, tổng sản lượng vải toàn tỉnh khoảng 164.000 tấn. Với số lượng trên, tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm 52,5%, xuất khẩu chiếm 47,5%. Trong đó, riêng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc đã lên tới 76.626 tấn.

Đáng chú ý, ngoài thị trường xuất khẩu chính Trung Quốc, Tập đoàn Vina T&T đã xuất khẩu lô vải thiều 30 tấn được sản xuất theo quy trình GlobalGAP đi thị trường Mỹ, đến hết vụ xuất khẩu được 50 tấn.

Với thị trường Nhật Bản, sau khi chuyên gia Nhật Bản tiến hành trực tiếp kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều của Việt Nam, lô vải thiều chính vụ Bắc Giang đã lần đầu được xuất khẩu qua đường hàng không và đến ngày 20-6 đã có mặt tại Nhật Bản.

Những cánh cửa đã mở

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8 tới được nhìn nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nhận định, việc EU cam kết mở cửa mạnh cho rau quả Việt Nam trong EVFTA, cụ thể là xóa bỏ 94% trong số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế ngay khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo cơ hội cho rau quả Việt Nam vào thị trường EU.

Mặc dù vậy, theo phân tích của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, EU là thị trường bậc cao nên việc nhà xuất khẩu trong nước đạt đến các điều kiện hưởng ưu đãi về mặt thuế quan không phải là điều đơn giản.

Muốn tận dụng tốt cơ hội, nông, thủy sản Việt Nam phải vượt qua các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn khắt khe… Từ năm 2016, ngành nông nghiệp đã tập trung vào các vấn đề tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã bao bì… để ứng xử không chỉ với EVFTA mà còn nhiều FTA khác. Bởi không đạt đến những tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn hóa quy trình thì không thể hội nhập bền vững.

Đối với một thị trường lớn khác là Nhật Bản, dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nền kinh tế này vẫn đẩy mạnh nhập khẩu nhiều chủng loại trái cây, rau củ từ Việt Nam như chuối, thanh long, vải, khoai lang… Đây là cơ hội lớn cho chuối Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này, sau thành công của vải thiều.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, điểm đáng chú ý là xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ví dụ điển hình như việc chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc; vải Hải Dương và Bắc Giang đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; nhãn Sơn La bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới...

Theo Chinhphu.vn, Bộ Công Thương

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng xuất khẩu sang EU: dưới 6.000 euro được tự chứng nhận xuất xứ
Giải cứu thành công lô hồ tiêu trị giá 3 triệu đô la
Liên kết vùng trong phát triển logistics để giảm chi phí
Kỳ vọng xuất khẩu điều mang về cho Việt Nam 3,2 tỉ đô la
Vượt chướng ngại trên cao tốc EVFTA
Xuất khẩu rau quả giảm nhưng thị trường lớn cho tín hiệu lạc quan
T.H
Thứ Ba,  7/7/2020, 18:03 

Xuất khẩu rau quả giảm nhưng thị trường lớn cho tín hiệu lạc quan

T.H

(TBKTSG Online) - Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính hết tháng 6-2020 xuất khẩu mặt hàng rau quả ước đạt 1,8 tỉ đô la Mỹ, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019 do dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia. Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu vào các thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan... lại tăng mạnh, thậm chí có thị trường tăng trên 200%.

Theo Bộ Công Thương, điểm đáng chú ý là xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa: TTXVN

Tín hiệu lạc quan sau giai đoạn sụt giảm

Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 6-2020 đạt 300 triệu đô la, tăng 8,4% so với tháng 6-2019. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 6-2020 xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 1,8 tỉ đô la, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm nay nhưng lượng hàng bán sang nhiều thị trường lớn khác lại ghi nhận mức tăng trưởng cao. Cụ thể, Thái Lan đạt 68 triệu đô la (tăng 233,4%); Hàn Quốc đạt 67,4 triệu đô la (tăng 21,8%); Mỹ đạt 62 triệu đô la (tăng 6,1%); Nhật Bản đạt 57,7 triệu đô la (tăng 15,5%); Hà Lan đạt 34 triệu đô la (tăng 9%)…

Riêng thị trường truyền thống là Trung Quốc luôn đứng vị trí thứ nhất về nhập khẩu rau quả của Việt Nam cũng có nhiều điểm đáng chú ý. Trong 5 tháng đầu năm với 60,4% thị phần, nguồn thu từ xuất khẩu rau quả sang thị trường đông dân nhất thế giới này đạt 906,1 triệu đô la, giảm 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019 (đạt 1,3 tỉ đô la).

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc lại có sự gia tăng rất lớn. Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang, tính đến hết ngày 5-7, toàn tỉnh đã thu hoạch được 162.000 tấn vải thiều. Hiện, số vải thiều trong vườn không còn nhiều, chỉ 5-10 ngày nữa là hết vụ. Ước tính, tổng sản lượng vải toàn tỉnh khoảng 164.000 tấn. Với số lượng trên, tiêu thụ tại thị trường trong nước chiếm 52,5%, xuất khẩu chiếm 47,5%. Trong đó, riêng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc đã lên tới 76.626 tấn.

Đáng chú ý, ngoài thị trường xuất khẩu chính Trung Quốc, Tập đoàn Vina T&T đã xuất khẩu lô vải thiều 30 tấn được sản xuất theo quy trình GlobalGAP đi thị trường Mỹ, đến hết vụ xuất khẩu được 50 tấn.

Với thị trường Nhật Bản, sau khi chuyên gia Nhật Bản tiến hành trực tiếp kiểm tra hệ thống xử lý khử trùng vải thiều của Việt Nam, lô vải thiều chính vụ Bắc Giang đã lần đầu được xuất khẩu qua đường hàng không và đến ngày 20-6 đã có mặt tại Nhật Bản.

Những cánh cửa đã mở

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1-8 tới được nhìn nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành hàng rau quả mở rộng thị trường xuất khẩu. Cục Chế biến và Phát triển thị trường nhận định, việc EU cam kết mở cửa mạnh cho rau quả Việt Nam trong EVFTA, cụ thể là xóa bỏ 94% trong số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm Việt Nam có lợi thế ngay khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo cơ hội cho rau quả Việt Nam vào thị trường EU.

Mặc dù vậy, theo phân tích của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, EU là thị trường bậc cao nên việc nhà xuất khẩu trong nước đạt đến các điều kiện hưởng ưu đãi về mặt thuế quan không phải là điều đơn giản.

Muốn tận dụng tốt cơ hội, nông, thủy sản Việt Nam phải vượt qua các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn khắt khe… Từ năm 2016, ngành nông nghiệp đã tập trung vào các vấn đề tiêu chuẩn, chất lượng, mẫu mã bao bì… để ứng xử không chỉ với EVFTA mà còn nhiều FTA khác. Bởi không đạt đến những tiêu chuẩn quốc tế và chuẩn hóa quy trình thì không thể hội nhập bền vững.

Đối với một thị trường lớn khác là Nhật Bản, dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nền kinh tế này vẫn đẩy mạnh nhập khẩu nhiều chủng loại trái cây, rau củ từ Việt Nam như chuối, thanh long, vải, khoai lang… Đây là cơ hội lớn cho chuối Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này, sau thành công của vải thiều.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, điểm đáng chú ý là xuất khẩu có nhiều tín hiệu khả quan trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ví dụ điển hình như việc chuối của Việt Nam đã chính thức vào hệ thống siêu thị Lotte của Hàn Quốc; vải Hải Dương và Bắc Giang đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ; thị trường Ấn Độ rất ưa chuộng thanh long, vải, chôm chôm của Việt Nam; nhãn Sơn La bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu ra thế giới...

Theo Chinhphu.vn, Bộ Công Thương

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.