Mobile Area

Tiền mặt đang biến mất nhanh hơn

Thứ Năm,  9/7/2020, 14:16 
Lê Linh

Tiền mặt đang biến mất nhanh hơn

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Các mối lo ngại về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể lây qua tiền mặt khi tiếp xúc trực tiếp khiến giao dịch thanh toán bằng tiền mặt đang biến mất nhanh hơn trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Âu – nơi tiền giấy và tiền xu được sử dụng trong 80% giao dịch trước khi đại dịch ập đến.

Julien Cornu, chủ cửa hàng pho mát La Fromagerie ở Paris, cho biết hầu như tất cả khách hàng của anh đều chọn thanh toán thẻ. Ảnh: NY Times

Tiền mặt bị lánh xa vì nỗi lo dịch bệnh

Vào các ngày Chủ nhật thông thường, khách hàng sẽ kéo đến cửa hàng pho mát La Fromagerie của Julien Cornu ở ngoại ô Paris, Pháp để mua pho mát dùng cho cả tuần, với một nửa số khách hàng sẽ thò vào túi rút ra những tờ tiền và đồng xu euro để thanh toán.

Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh, tiền mặt không còn là phương thức thanh toán thịnh hành ở cửa hàng La Fromagerie nữa khi các yêu cầu giãn cách xã hội và mối lo ngại mất an toàn vệ sinh khiến gần như mọi khách hàng chọn thanh toán bằng thẻ.

Julien Cornu nói: “Mọi người đang sử dụng thẻ và các phương thức thanh toán không tiếp xúc vì họ không muốn chạm vào bất cứ thứ gì”.

Dù tiền mặt vẫn được chấp nhận ở cửa hàng của Cornu, thì thậm chí những khách mua sắm lớn tuổi, vốn ít sẵn sàng đón nhận phương thức thanh toán số hóa nhất, cũng tự nguyện thay đổi.

Tiền mặt đã dần bị gạt ra rìa ở nhiều nước khi người tiêu dùng ở các đô thị ngày càng thích sử dụng các ứng dụng và thẻ để thanh toán, ngay cả những hóa đơn mua hàng có giá trị nhỏ nhất.

Song đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy nhanh sự chuyển đổi hướng đến tương lai không tiền mặt, đặt ra những tính toán mới cho các nhà bán lẻ và chủ các cửa hàng mua sắm, ăn uống.

Các mối lo ngại về nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải suy nghĩ kỹ về cách họ mua sắm và thanh toán. Các chính phủ từ Ấn Độ cho đến Kenya, Thụy Điển cũng như Liên hợp quốc, đang khuyến khích các phương thức thanh toán không tiền mặt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách dịch vụ tài chính, Valdis Dombrovskis, viết trên Twitter khi châu Âu áp đặt các lệnh phong tỏa: “Đã đến lúc phải chuyển từ thanh toán tiền xu sang thanh toán thẻ để an toàn hơn và giúp khống chế dịch bệnh Covid-19”.

Dĩ nhiên, tiền mặt không dễ biến mất hoàn toàn ngay được. Trước khi đại dịch ập đến, tiền giấy và tiền xu được sử dụng trong 80% giao dịch ở châu Âu. Nhưng khi ngày càng có nhiều người dân lo ngại bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2, tiền mặt không còn là phương thức thanh toán phổ biến ở nhiều nước châu Âu.

Morten Jorgensen, Giám đốc RBR, công ty tư vấn công nghệ ngân hàng, thẻ và thanh toán, nói: “Chúng ta đang trải qua một cuộc thử nghiệm xã hội trên toàn cầu, khiến các chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải suy nghĩ lại các mô hình hoạt động và các chuẩn mực tương tác xã hội. Chúng ta đang sống một thế giới ít tiếp xúc hơn và mọi người đang thay đổi thói quen thanh toán của họ”.

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố gần đây về tác động của Covid-19 đối với sử dụng tiền mặt, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), có trụ sở ở Thụy Sĩ, khẳng định không có bằng chứng y khoa cho thấy tiền mặt có thể lây lan virus SAR-CoV-2.

Song báo cáo cho rằng, “các cảm nhận về việc tiền mặt có thể làm lây lan mầm bệnh có thể làm thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Các công ty thẻ và thanh toán số hóa hưởng lợi

Một khách hàng thực hiện thanh toán không tiếp xúc tại nhà hàng Entrepôt St. Claude ở Paris, Pháp. Ảnh: NY Times

Sự thay đổi trên tạo ra một thời điểm vàng cho các công ty thẻ tín dụng, ngân hàng và nền tảng số hóa, vốn đang tận dụng cuộc khủng hoảng sức khỏe do dịch Covid-19 để thúc đẩy cuộc cách mạng không tiền mặt bằng cách khuyến khích người tiêu dùng và các nhà bán lẻ sử dụng thẻ cùng các ứng dụng di động để kiếm các khoản phí béo bở.

Chỉ riêng tại Anh, các nhà bán lẻ phải trả 1,3 tỉ bảng (1,7 tỉ đô la Mỹ) phí thanh toán cho các bên thứ ba trong năm 2018, tăng 70 triệu bảng so với năm trước đó.

Các công ty thanh toán và xử lý thanh toán chẳng hạn như PayPal (Mỹ) và Adyen (Hà Lan) đang được hưởng lợi. Giá cổ phiếu PayPal đã tăng 55% trong năm nay và mức tăng của cổ phiếu Adyen là 72%.

Xu hướng thanh toán số hóa cũng được thúc đẩy nhờ cơn bùng nổ mua sắm trực tuyến khi người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử để mua sắm các hàng hóa thiết yếu.

Tại Mỹ, 40 triệu khách hàng mua sắm thực phẩm trực tuyến hồi tháng 4. Tại Ý, nơi tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến nhất, giá trị giao dịch mua sắm các sản phẩm tiêu dùng hàng tuần qua các kênh thương mại điện tử tăng vọt hơn 80%, theo Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng đang làm việc với các ngân hàng và chính phủ ở châu Âu để nâng mức trần thanh toán không tiếp xúc.

Tại Pháp và nhiều nước châu Âu khác, mức thanh toán qua thẻ tín dụng và ứng dụng được giới hạn ở mức 20 euro/lần, nhằm ngăn ngừa bọn ăn cắp thẻ mua những món hàng giá trị lớn. Nhưng giờ đây, mức trần thanh toán này đã được phép nâng lên 50 euro/lần hoặc cao hơn.

Hãng thẻ Visa ghi nhận thanh toán không tiếp xúc trong các giao dịch mua sắm hàng hóa thiết yếu ở Anh tăng vọt sau khi giới hạn mức thanh toán đối với thẻ của Visa được nâng lên.

Visa cho biết, mức tăng này ở Mỹ là 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Giờ đây, Visa đang làm việc với các chính phủ ở Hy Lạp, Ireland, Malta, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ để nâng mức trần thanh toán không tiếp xúc ở các nước này.

Các công ty thẻ không tiết lộ mức thu nhập từ phí thanh toán nhận được từ các nhà bán lẻ nhưng Morten Jorgensen, Giám đốc RBR, cho biết họ có thể kiếm được một khoản lợi nhuận lớn.

Emmanuel Mades, chủ nhà hàng và cà phê L’Entrepôt Saint-Claude, nằm gần cửa hàng phó mát La Fromagerie, dự báo phí thanh toán mà ông phải trả cho các hãng thẻ sẽ tăng lên đáng kể do mức trần thanh toán thẻ và lượng khách hàng thanh toán thẻ tăng.

Kể từ khi tái mở cửa hồi đầu tháng 6, nhà hàng của Mades ghi nhận 90% hóa đơn được thanh toán bằng thẻ, tăng so với mức 75% trước khi Pháp áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc hồi giữa tháng 3.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang nghiên cứu xem có thể thay tiền mặt bằng tiền kỹ thuật số hay không. Ngân hàng trung ương Thụy Điển đang thử nghiệm một phiên bản đồng krona số hóa, hay còn gọi là e-krona, có các chức năng của một loại tiền tệ được nhà nước bảo chứng.

Trong khi tương lai của đồng đô la Mỹ hay euro số hóa vẫn còn xa, sự thay đổi thái độ đối với tiền mặt do dịch Covid-19 tạo ra là không thể đảo ngược.

John Velissarios, Giám đốc công nghệ blockchain toàn cầu ở hãng kiểm toán Accenture, đơn vị hỗ trợ quản lý cuộc thử nghiệm tiền krona số hóa, nhận định: “Tiền mặt sẽ tiếp tục thoái trào và Covid-19 thúc đẩy nhanh xu hướng đó”.

Theo New York Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Liệu đô la Mỹ có sụp đổ?
GDP của các nền kinh tế Đông Nam Á lao dốc trong quí 2
Đài Loan: Điểm nóng cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung mới
Được và mất với đại công nghiệp gia công hàng đầu của Đài Loan
Giám sát nước thải ở khu dân cư để nhận diện sớm điểm nóng Covid-19
Tiền mặt đang biến mất nhanh hơn
Lê Linh
Thứ Năm,  9/7/2020, 14:16 

Tiền mặt đang biến mất nhanh hơn

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Các mối lo ngại về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 có thể lây qua tiền mặt khi tiếp xúc trực tiếp khiến giao dịch thanh toán bằng tiền mặt đang biến mất nhanh hơn trên khắp thế giới, đặc biệt là ở châu Âu – nơi tiền giấy và tiền xu được sử dụng trong 80% giao dịch trước khi đại dịch ập đến.

Julien Cornu, chủ cửa hàng pho mát La Fromagerie ở Paris, cho biết hầu như tất cả khách hàng của anh đều chọn thanh toán thẻ. Ảnh: NY Times

Tiền mặt bị lánh xa vì nỗi lo dịch bệnh

Vào các ngày Chủ nhật thông thường, khách hàng sẽ kéo đến cửa hàng pho mát La Fromagerie của Julien Cornu ở ngoại ô Paris, Pháp để mua pho mát dùng cho cả tuần, với một nửa số khách hàng sẽ thò vào túi rút ra những tờ tiền và đồng xu euro để thanh toán.

Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh, tiền mặt không còn là phương thức thanh toán thịnh hành ở cửa hàng La Fromagerie nữa khi các yêu cầu giãn cách xã hội và mối lo ngại mất an toàn vệ sinh khiến gần như mọi khách hàng chọn thanh toán bằng thẻ.

Julien Cornu nói: “Mọi người đang sử dụng thẻ và các phương thức thanh toán không tiếp xúc vì họ không muốn chạm vào bất cứ thứ gì”.

Dù tiền mặt vẫn được chấp nhận ở cửa hàng của Cornu, thì thậm chí những khách mua sắm lớn tuổi, vốn ít sẵn sàng đón nhận phương thức thanh toán số hóa nhất, cũng tự nguyện thay đổi.

Tiền mặt đã dần bị gạt ra rìa ở nhiều nước khi người tiêu dùng ở các đô thị ngày càng thích sử dụng các ứng dụng và thẻ để thanh toán, ngay cả những hóa đơn mua hàng có giá trị nhỏ nhất.

Song đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy nhanh sự chuyển đổi hướng đến tương lai không tiền mặt, đặt ra những tính toán mới cho các nhà bán lẻ và chủ các cửa hàng mua sắm, ăn uống.

Các mối lo ngại về nguy cơ bị lây nhiễm Covid-19 buộc người tiêu dùng phải suy nghĩ kỹ về cách họ mua sắm và thanh toán. Các chính phủ từ Ấn Độ cho đến Kenya, Thụy Điển cũng như Liên hợp quốc, đang khuyến khích các phương thức thanh toán không tiền mặt để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách dịch vụ tài chính, Valdis Dombrovskis, viết trên Twitter khi châu Âu áp đặt các lệnh phong tỏa: “Đã đến lúc phải chuyển từ thanh toán tiền xu sang thanh toán thẻ để an toàn hơn và giúp khống chế dịch bệnh Covid-19”.

Dĩ nhiên, tiền mặt không dễ biến mất hoàn toàn ngay được. Trước khi đại dịch ập đến, tiền giấy và tiền xu được sử dụng trong 80% giao dịch ở châu Âu. Nhưng khi ngày càng có nhiều người dân lo ngại bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2, tiền mặt không còn là phương thức thanh toán phổ biến ở nhiều nước châu Âu.

Morten Jorgensen, Giám đốc RBR, công ty tư vấn công nghệ ngân hàng, thẻ và thanh toán, nói: “Chúng ta đang trải qua một cuộc thử nghiệm xã hội trên toàn cầu, khiến các chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng phải suy nghĩ lại các mô hình hoạt động và các chuẩn mực tương tác xã hội. Chúng ta đang sống một thế giới ít tiếp xúc hơn và mọi người đang thay đổi thói quen thanh toán của họ”.

Trong một báo cáo nghiên cứu công bố gần đây về tác động của Covid-19 đối với sử dụng tiền mặt, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), có trụ sở ở Thụy Sĩ, khẳng định không có bằng chứng y khoa cho thấy tiền mặt có thể lây lan virus SAR-CoV-2.

Song báo cáo cho rằng, “các cảm nhận về việc tiền mặt có thể làm lây lan mầm bệnh có thể làm thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Các công ty thẻ và thanh toán số hóa hưởng lợi

Một khách hàng thực hiện thanh toán không tiếp xúc tại nhà hàng Entrepôt St. Claude ở Paris, Pháp. Ảnh: NY Times

Sự thay đổi trên tạo ra một thời điểm vàng cho các công ty thẻ tín dụng, ngân hàng và nền tảng số hóa, vốn đang tận dụng cuộc khủng hoảng sức khỏe do dịch Covid-19 để thúc đẩy cuộc cách mạng không tiền mặt bằng cách khuyến khích người tiêu dùng và các nhà bán lẻ sử dụng thẻ cùng các ứng dụng di động để kiếm các khoản phí béo bở.

Chỉ riêng tại Anh, các nhà bán lẻ phải trả 1,3 tỉ bảng (1,7 tỉ đô la Mỹ) phí thanh toán cho các bên thứ ba trong năm 2018, tăng 70 triệu bảng so với năm trước đó.

Các công ty thanh toán và xử lý thanh toán chẳng hạn như PayPal (Mỹ) và Adyen (Hà Lan) đang được hưởng lợi. Giá cổ phiếu PayPal đã tăng 55% trong năm nay và mức tăng của cổ phiếu Adyen là 72%.

Xu hướng thanh toán số hóa cũng được thúc đẩy nhờ cơn bùng nổ mua sắm trực tuyến khi người tiêu dùng chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử để mua sắm các hàng hóa thiết yếu.

Tại Mỹ, 40 triệu khách hàng mua sắm thực phẩm trực tuyến hồi tháng 4. Tại Ý, nơi tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến nhất, giá trị giao dịch mua sắm các sản phẩm tiêu dùng hàng tuần qua các kênh thương mại điện tử tăng vọt hơn 80%, theo Công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co.

Các công ty phát hành thẻ tín dụng đang làm việc với các ngân hàng và chính phủ ở châu Âu để nâng mức trần thanh toán không tiếp xúc.

Tại Pháp và nhiều nước châu Âu khác, mức thanh toán qua thẻ tín dụng và ứng dụng được giới hạn ở mức 20 euro/lần, nhằm ngăn ngừa bọn ăn cắp thẻ mua những món hàng giá trị lớn. Nhưng giờ đây, mức trần thanh toán này đã được phép nâng lên 50 euro/lần hoặc cao hơn.

Hãng thẻ Visa ghi nhận thanh toán không tiếp xúc trong các giao dịch mua sắm hàng hóa thiết yếu ở Anh tăng vọt sau khi giới hạn mức thanh toán đối với thẻ của Visa được nâng lên.

Visa cho biết, mức tăng này ở Mỹ là 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Giờ đây, Visa đang làm việc với các chính phủ ở Hy Lạp, Ireland, Malta, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ để nâng mức trần thanh toán không tiếp xúc ở các nước này.

Các công ty thẻ không tiết lộ mức thu nhập từ phí thanh toán nhận được từ các nhà bán lẻ nhưng Morten Jorgensen, Giám đốc RBR, cho biết họ có thể kiếm được một khoản lợi nhuận lớn.

Emmanuel Mades, chủ nhà hàng và cà phê L’Entrepôt Saint-Claude, nằm gần cửa hàng phó mát La Fromagerie, dự báo phí thanh toán mà ông phải trả cho các hãng thẻ sẽ tăng lên đáng kể do mức trần thanh toán thẻ và lượng khách hàng thanh toán thẻ tăng.

Kể từ khi tái mở cửa hồi đầu tháng 6, nhà hàng của Mades ghi nhận 90% hóa đơn được thanh toán bằng thẻ, tăng so với mức 75% trước khi Pháp áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc hồi giữa tháng 3.

Các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng đang nghiên cứu xem có thể thay tiền mặt bằng tiền kỹ thuật số hay không. Ngân hàng trung ương Thụy Điển đang thử nghiệm một phiên bản đồng krona số hóa, hay còn gọi là e-krona, có các chức năng của một loại tiền tệ được nhà nước bảo chứng.

Trong khi tương lai của đồng đô la Mỹ hay euro số hóa vẫn còn xa, sự thay đổi thái độ đối với tiền mặt do dịch Covid-19 tạo ra là không thể đảo ngược.

John Velissarios, Giám đốc công nghệ blockchain toàn cầu ở hãng kiểm toán Accenture, đơn vị hỗ trợ quản lý cuộc thử nghiệm tiền krona số hóa, nhận định: “Tiền mặt sẽ tiếp tục thoái trào và Covid-19 thúc đẩy nhanh xu hướng đó”.

Theo New York Times

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.