Mobile Area

AirAsia bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động

Thứ Năm,  9/7/2020, 14:43 
Khánh Lan

AirAsia bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Cổ phiếu của Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) phải tạm ngừng giao dịch giữa chừng trong phiên giao dịch 8-7 sau khi hãng kiểm toán Ernst & Young công bố một báo cáo bày tỏ nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Á này.

Kiểm toán nghi ngờ tương lai của AirAsia

Báo cáo của hãng kiểm toán Ernst & Young nói rằng đã phát hiện “các bất ổn thực sự”, có thể gây nghi ngờ lớn về khả năng tiếp tục hoạt động của AirAsia giữa lúc đại dịch Covid-19 buộc nhiều nước đóng cửa biên giới của họ và hạn chế đi lại.
Báo cáo lưu ý đến khoản lỗ ròng 283 triệu ringgit (66,2 triệu đô la Mỹ) của AirAsia trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 12-2019 và các khoản nợ phải trả hiện nay của hãng bay này đã vượt quá giá trị tài sản 1,84 tỉ ringgit (432 triệu đô la Mỹ).

Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia đang chịu sức ép lớn từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Bản báo cáo có đoạn: “Vào đầu năm 2020, nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành vận chuyển hàng không thương mại, đối mặt bất ổn do tác động chưa có tiền lệ của đại dịch Covid-19. Các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới của các nước trên thế giới đã khiến nhu cầu đi hàng không giảm mạnh, tác động đến năng lực tài chính và dòng tiền của tập đoàn AirAsia”.

Cổ phiếu AirAsia bị tạm ngừng giao dịch vào giữa phiên khi đang ở mức 0,86 ringit. Sau khi được nối lại giao dịch vào phiên buổi chiều, cổ phiếu AirAsia giảm về mức 0,7 ringgit (0,16 đô la Mỹ), giảm 17,5% so với giá đóng cửa hôm 7-7. Hôm 6-7, AirAsia cho biết lỗ 804 triệu ringgit trong qúy 1-2020, đảo ngược với mức lãi 96 triệu ringgit vào cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 khiến hầu hết các thị trường quan trọng của AirAsia đóng cửa biên giới, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ. Đó là lý do dẫn đến lượng hàng khách của AirAsia trong quý đầu năm nay chỉ đạt 9,85 triệu, tương đương 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ernst & Young lưu ý dù khó khăn nhưng hoạt động kinh doanh AirAsia đang cải thiện khi xu hướng đặt vé của khách, tần suất các chuyến bay, hệ số chở đầy đều đang tăng dần.

Ernst & Young cho rằng triển vọng phục hồi thành công của AirAsia sẽ phụ thuộc một phần vào các kết quả đàm phán vay tiền với các tổ chức tài chính và giới đầu tư.

Shukor Yusof, người sáng lập Công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, nói: “Ernst & Young đang cảnh báo giới đầu tư và các chủ nợ về các rủi ro nghiêm trọng đối với AirAsia nếu cuộc khủng hoảng hiện nay không chấm dứt sớm hoặc hãng bay này không được bơm thêm tiền”.

Yusof cho rằng đang có nghi ngờ lớn về tính khả thi của mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ ở thời kỳ hậu Covid-19. Ông nói rằng AirAsia không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm nhân sự và đội máy bay.

Đại dịch Covid-19 làm sụt giảm mạnh nhu cầu đi lại hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khiến hàng không Thai Airways International (Thái Lan) và Virgin Australia Holdings (Úc), công ty mẹ của các hãng hàng không Virgin Australia, Virgin Australia International Airlines, Virgin Australia Regional Airlines và Tigerair Australia, nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Còn đối mặt khó khăn trong trung hạn

Nhà phân tích Raymond Choo của Ngân hàng đầu tư Kenanga nhận định, trong trung hạn, AirAsia sẽ đối mặt với một môi trường hoạt động khó khăn do tình trạng gián đoạn du lịch xảy ra khắp nơi. Ngoài ra, AirAsia sẽ phải tuân thủ các yêu cầu giới hạn hệ số chở đầy mà các chính phủ có thể áp đặt, có nghĩa là máy bay của hãng này không được phép sử dụng tối đa ghế ngồi của hàng khách để bảo đảm các quy định giãn cách xã hội.

Raymond Choo cho biết AirAsia đang xin vay tiền từ các ngân hàng ở các nước mà hãng này đang hoạt động để củng cố thanh khoản. Ngoài ra, AirAsia đang đàm phán với nhiều bên để thành lập liên doanh hoặc hợp tác, có thể thu hút các khoản đầu tư của bên thứ 3 vào một mảng cụ thể nào đó của AirAsia.

Theo Mohamad Fuad, nhà phân tích ở Ngân hàng Public Investment (Malaysia), AirAsia kỳ vọng nối lại các chuyến vay quốc tế vào quí 3-2020 và thị trường sẽ bình thường hóa vào cuối năm 2021.

Hôm 9-7, AirAsia cho biết đang lên kế hoạch huy động 2,4 tỉ ringgit từ các ngân hàng và giới đầu tư. Tập đoàn hàng không này bày tỏ tự tin có thể tiếp tục hoạt động bất chấp các bất ổn lớn như báo cáo của Ernst & Young đã nêu.
Giám đốc điều hành AirAsia, Tan Sri Tony Fernandes, cho biết ban lãnh đão của tập đoàn đã làm việc để bảo đảm tính bền vững của hoạt động kinh doanh đồng thời quyết định thích ứng với “bình thường mới”.

Ông nói: “Trong những thời khắc khó khăn, luôn có các cơ hội, Chúng tôi đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và trở nên mạnh mẽ hơn sau đó. Chúng tôi sẽ không lãng phí cuộc khủng hoảng này”

Ông Fernandes chỉ ra rằng nhiều nước đang nối lại hoạt động du lịch nội địa và dần tái mở cửa biên giới. Ông cho biết với các hoạt động du lịch nội địa đã được phép nối lại, AirAsia đang phục hồi các chuyến bay với tốc độ nhanh chóng và ổn định kể từ cuối tháng 5 nhờ các chương trình khuyến mãi và sự hỗ trợ của các chính phủ.

Theo Nikkei Asian Review, Malay Mail, Reuters

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Liệu đô la Mỹ có sụp đổ?
GDP của các nền kinh tế Đông Nam Á lao dốc trong quí 2
Đài Loan: Điểm nóng cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung mới
Được và mất với đại công nghiệp gia công hàng đầu của Đài Loan
Giám sát nước thải ở khu dân cư để nhận diện sớm điểm nóng Covid-19
AirAsia bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động
Khánh Lan
Thứ Năm,  9/7/2020, 14:43 

AirAsia bị nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Cổ phiếu của Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) phải tạm ngừng giao dịch giữa chừng trong phiên giao dịch 8-7 sau khi hãng kiểm toán Ernst & Young công bố một báo cáo bày tỏ nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Á này.

Kiểm toán nghi ngờ tương lai của AirAsia

Báo cáo của hãng kiểm toán Ernst & Young nói rằng đã phát hiện “các bất ổn thực sự”, có thể gây nghi ngờ lớn về khả năng tiếp tục hoạt động của AirAsia giữa lúc đại dịch Covid-19 buộc nhiều nước đóng cửa biên giới của họ và hạn chế đi lại.
Báo cáo lưu ý đến khoản lỗ ròng 283 triệu ringgit (66,2 triệu đô la Mỹ) của AirAsia trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 12-2019 và các khoản nợ phải trả hiện nay của hãng bay này đã vượt quá giá trị tài sản 1,84 tỉ ringgit (432 triệu đô la Mỹ).

Tập đoàn hàng không giá rẻ AirAsia đang chịu sức ép lớn từ cuộc khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Bản báo cáo có đoạn: “Vào đầu năm 2020, nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành vận chuyển hàng không thương mại, đối mặt bất ổn do tác động chưa có tiền lệ của đại dịch Covid-19. Các biện pháp hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới của các nước trên thế giới đã khiến nhu cầu đi hàng không giảm mạnh, tác động đến năng lực tài chính và dòng tiền của tập đoàn AirAsia”.

Cổ phiếu AirAsia bị tạm ngừng giao dịch vào giữa phiên khi đang ở mức 0,86 ringit. Sau khi được nối lại giao dịch vào phiên buổi chiều, cổ phiếu AirAsia giảm về mức 0,7 ringgit (0,16 đô la Mỹ), giảm 17,5% so với giá đóng cửa hôm 7-7. Hôm 6-7, AirAsia cho biết lỗ 804 triệu ringgit trong qúy 1-2020, đảo ngược với mức lãi 96 triệu ringgit vào cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 khiến hầu hết các thị trường quan trọng của AirAsia đóng cửa biên giới, bao gồm Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ. Đó là lý do dẫn đến lượng hàng khách của AirAsia trong quý đầu năm nay chỉ đạt 9,85 triệu, tương đương 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ernst & Young lưu ý dù khó khăn nhưng hoạt động kinh doanh AirAsia đang cải thiện khi xu hướng đặt vé của khách, tần suất các chuyến bay, hệ số chở đầy đều đang tăng dần.

Ernst & Young cho rằng triển vọng phục hồi thành công của AirAsia sẽ phụ thuộc một phần vào các kết quả đàm phán vay tiền với các tổ chức tài chính và giới đầu tư.

Shukor Yusof, người sáng lập Công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, nói: “Ernst & Young đang cảnh báo giới đầu tư và các chủ nợ về các rủi ro nghiêm trọng đối với AirAsia nếu cuộc khủng hoảng hiện nay không chấm dứt sớm hoặc hãng bay này không được bơm thêm tiền”.

Yusof cho rằng đang có nghi ngờ lớn về tính khả thi của mô hình kinh doanh hàng không giá rẻ ở thời kỳ hậu Covid-19. Ông nói rằng AirAsia không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm nhân sự và đội máy bay.

Đại dịch Covid-19 làm sụt giảm mạnh nhu cầu đi lại hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khiến hàng không Thai Airways International (Thái Lan) và Virgin Australia Holdings (Úc), công ty mẹ của các hãng hàng không Virgin Australia, Virgin Australia International Airlines, Virgin Australia Regional Airlines và Tigerair Australia, nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Còn đối mặt khó khăn trong trung hạn

Nhà phân tích Raymond Choo của Ngân hàng đầu tư Kenanga nhận định, trong trung hạn, AirAsia sẽ đối mặt với một môi trường hoạt động khó khăn do tình trạng gián đoạn du lịch xảy ra khắp nơi. Ngoài ra, AirAsia sẽ phải tuân thủ các yêu cầu giới hạn hệ số chở đầy mà các chính phủ có thể áp đặt, có nghĩa là máy bay của hãng này không được phép sử dụng tối đa ghế ngồi của hàng khách để bảo đảm các quy định giãn cách xã hội.

Raymond Choo cho biết AirAsia đang xin vay tiền từ các ngân hàng ở các nước mà hãng này đang hoạt động để củng cố thanh khoản. Ngoài ra, AirAsia đang đàm phán với nhiều bên để thành lập liên doanh hoặc hợp tác, có thể thu hút các khoản đầu tư của bên thứ 3 vào một mảng cụ thể nào đó của AirAsia.

Theo Mohamad Fuad, nhà phân tích ở Ngân hàng Public Investment (Malaysia), AirAsia kỳ vọng nối lại các chuyến vay quốc tế vào quí 3-2020 và thị trường sẽ bình thường hóa vào cuối năm 2021.

Hôm 9-7, AirAsia cho biết đang lên kế hoạch huy động 2,4 tỉ ringgit từ các ngân hàng và giới đầu tư. Tập đoàn hàng không này bày tỏ tự tin có thể tiếp tục hoạt động bất chấp các bất ổn lớn như báo cáo của Ernst & Young đã nêu.
Giám đốc điều hành AirAsia, Tan Sri Tony Fernandes, cho biết ban lãnh đão của tập đoàn đã làm việc để bảo đảm tính bền vững của hoạt động kinh doanh đồng thời quyết định thích ứng với “bình thường mới”.

Ông nói: “Trong những thời khắc khó khăn, luôn có các cơ hội, Chúng tôi đã vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và trở nên mạnh mẽ hơn sau đó. Chúng tôi sẽ không lãng phí cuộc khủng hoảng này”

Ông Fernandes chỉ ra rằng nhiều nước đang nối lại hoạt động du lịch nội địa và dần tái mở cửa biên giới. Ông cho biết với các hoạt động du lịch nội địa đã được phép nối lại, AirAsia đang phục hồi các chuyến bay với tốc độ nhanh chóng và ổn định kể từ cuối tháng 5 nhờ các chương trình khuyến mãi và sự hỗ trợ của các chính phủ.

Theo Nikkei Asian Review, Malay Mail, Reuters

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.