Mobile Area

TPHCM: Chỉ số cải cách hành chính có cải thiện

Thứ Năm,  9/7/2020, 23:09 
Lê Hoàng

TPHCM: Chỉ số cải cách hành chính có cải thiện

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các chỉ số thành phần trong kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM trong ba năm qua được đánh giá là cải thiện tốt hơn, nhưng chỉ số thứ hạng xếp loại trong giai đoạn này của Thành phố lại bị tụt xuống.

Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Tại kỳ họp thứ 20, HĐND TPHCM khóa IX vào ngày 9-7, Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm đã có báo cáo về kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Thành phố giai đoạn 2017 - 2019 và các giải pháp thực hiện trong năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch Liêm, qua phân tích số liệu thứ hạng và điểm số chỉ số PCI của Thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019, thứ hạng có sự thay đổi bị tụt xuống dần từ hạng 8 sang hạng 14 (năm 2017 là hạng 8, năm 2018 là hạng 10, và năm 2019 là hạng 14).

Tuy nhiên, về điểm số Thành phố đều tăng hàng năm và tăng từ 65,19 điểm thành 67,16 điểm trong giai đoạn 2017 - 2019 . Cụ thể năm 2017 là 65,19 điểm, năm 2018 là 65,34 điểm và năm 2019 là 67,16 điểm.

Về các chỉ số thành phần của PCI thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019 tập trung vào nhóm có điểm cao và nhóm có điểm số trên trung bình. Cụ thể, nhóm các chỉ số có điểm số cao (từ 6,79 đến 7,3 điểm), chiếm 50% số lượng chỉ số gồm gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động.

Trong nhóm này, các chỉ số cao điểm nhất là gia nhập thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai chỉ số này có xu hướng giảm điểm (giảm không quá 0,5 điểm).

Nhóm các chỉ số có điểm số trên trung bình (từ 5,39 đến 6,35 điểm), tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Các chỉ số này có xu hướng tăng điểm nhưng tăng không nhiều (tăng không quá 1 điểm).

Điều này cho thấy các chỉ số thành phần của PCI Thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019 có tăng nhưng không nhiều (tăng 1,97 điểm trong 3 năm), trong khi các tỉnh thành khác có sự tăng mạnh về điểm số nên dẫn đến việc Thành phố xuống hạng.

Năm 2019, PCI của Thành phố đã chuyển từ nhóm các tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh “khá” thành nhóm “tốt”. Điều này chứng minh Thành phố đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp nhưng sự chuyển biến chưa thật sự mạnh mẽ.

Vấn đề tụt hạng PCI này trong phần kết luận về Hội nghị Thành ủy lần thứ 42, nhiệm kỳ 2016-2020 vào ngày 8-7, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng tỏ ra lo lắng vì nó thể hiện tính hấp dẫn môi trường kinh doanh của Thành phố còn hạn chế.

Theo Bí thư Thành ủy, dù chỉ số điểm cạnh tranh địa phương tăng liên tục 5 năm qua, nhưng so với các địa phương khác thì bị tụt hạng. Năm 2015, Thành phố đứng thứ 6 thì đến năm 2019 tụt xuống thứ 14. Theo ông Nhân, TPHCM cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa Thành phố vào tốp 5 cả nước về thứ hạng PCI.

Ngược lại, kết quả chỉ số cải cách hành chính thì TPHCM trong hai năm qua được xếp loại tốt hơn. Năm 2018, đạt 79,63/100 điểm, xếp vị trí 10/63 tỉnh, thành phố. Năm 2019, Thành phố đạt 83,56/100 điểm, được xếp vị trí 7/63 tỉnh, thành phố.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố, trong năm 2020, UBND Thành phố triển khai thực hiện các giải pháp như áp dụng tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin nhanh chóng và đầy đủ để doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian...

Đáng chú ý có 100% đơn vị áp dụng công nghệ thông tin quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hướng đến một Chính phủ điện tử nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp.

Thành phố cũng công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục khi có nhu cầu hay trong việc giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng thường xuyên rà soát, xây dựng, hoàn chỉnh các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp,...

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đặc biệt
Thêm năm ca mắc mới Covid-19, trong đó ba ca liên quan đến Đà Nẵng
Chấp hành quy định mang khẩu trang nơi công cộng
TPHCM tăng cường kiểm soát Covid-19 ở các khu chung cư
ATM khẩu trang miễn phí đầu tiên tại TPHCM hoạt động
TPHCM: Chỉ số cải cách hành chính có cải thiện
Lê Hoàng
Thứ Năm,  9/7/2020, 23:09 

TPHCM: Chỉ số cải cách hành chính có cải thiện

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Các chỉ số thành phần trong kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TPHCM trong ba năm qua được đánh giá là cải thiện tốt hơn, nhưng chỉ số thứ hạng xếp loại trong giai đoạn này của Thành phố lại bị tụt xuống.

Đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Tại kỳ họp thứ 20, HĐND TPHCM khóa IX vào ngày 9-7, Phó chủ tịch UBND Thành phố Lê Thanh Liêm đã có báo cáo về kết quả xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Thành phố giai đoạn 2017 - 2019 và các giải pháp thực hiện trong năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch Liêm, qua phân tích số liệu thứ hạng và điểm số chỉ số PCI của Thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019, thứ hạng có sự thay đổi bị tụt xuống dần từ hạng 8 sang hạng 14 (năm 2017 là hạng 8, năm 2018 là hạng 10, và năm 2019 là hạng 14).

Tuy nhiên, về điểm số Thành phố đều tăng hàng năm và tăng từ 65,19 điểm thành 67,16 điểm trong giai đoạn 2017 - 2019 . Cụ thể năm 2017 là 65,19 điểm, năm 2018 là 65,34 điểm và năm 2019 là 67,16 điểm.

Về các chỉ số thành phần của PCI thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019 tập trung vào nhóm có điểm cao và nhóm có điểm số trên trung bình. Cụ thể, nhóm các chỉ số có điểm số cao (từ 6,79 đến 7,3 điểm), chiếm 50% số lượng chỉ số gồm gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động.

Trong nhóm này, các chỉ số cao điểm nhất là gia nhập thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai chỉ số này có xu hướng giảm điểm (giảm không quá 0,5 điểm).

Nhóm các chỉ số có điểm số trên trung bình (từ 5,39 đến 6,35 điểm), tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Các chỉ số này có xu hướng tăng điểm nhưng tăng không nhiều (tăng không quá 1 điểm).

Điều này cho thấy các chỉ số thành phần của PCI Thành phố trong giai đoạn 2017 - 2019 có tăng nhưng không nhiều (tăng 1,97 điểm trong 3 năm), trong khi các tỉnh thành khác có sự tăng mạnh về điểm số nên dẫn đến việc Thành phố xuống hạng.

Năm 2019, PCI của Thành phố đã chuyển từ nhóm các tỉnh thành có chỉ số năng lực cạnh tranh “khá” thành nhóm “tốt”. Điều này chứng minh Thành phố đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp nhưng sự chuyển biến chưa thật sự mạnh mẽ.

Vấn đề tụt hạng PCI này trong phần kết luận về Hội nghị Thành ủy lần thứ 42, nhiệm kỳ 2016-2020 vào ngày 8-7, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng tỏ ra lo lắng vì nó thể hiện tính hấp dẫn môi trường kinh doanh của Thành phố còn hạn chế.

Theo Bí thư Thành ủy, dù chỉ số điểm cạnh tranh địa phương tăng liên tục 5 năm qua, nhưng so với các địa phương khác thì bị tụt hạng. Năm 2015, Thành phố đứng thứ 6 thì đến năm 2019 tụt xuống thứ 14. Theo ông Nhân, TPHCM cần nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa Thành phố vào tốp 5 cả nước về thứ hạng PCI.

Ngược lại, kết quả chỉ số cải cách hành chính thì TPHCM trong hai năm qua được xếp loại tốt hơn. Năm 2018, đạt 79,63/100 điểm, xếp vị trí 10/63 tỉnh, thành phố. Năm 2019, Thành phố đạt 83,56/100 điểm, được xếp vị trí 7/63 tỉnh, thành phố.

Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Thành phố, trong năm 2020, UBND Thành phố triển khai thực hiện các giải pháp như áp dụng tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng các lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin nhanh chóng và đầy đủ để doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ công với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian...

Đáng chú ý có 100% đơn vị áp dụng công nghệ thông tin quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hướng đến một Chính phủ điện tử nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp.

Thành phố cũng công khai minh bạch các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các thủ tục khi có nhu cầu hay trong việc giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng thường xuyên rà soát, xây dựng, hoàn chỉnh các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục cho người dân và doanh nghiệp,...

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.