Mobile Area

Các công ty Ấn Độ chuyển hướng mua hàng từ Đông Nam Á

Thứ Năm,  23/7/2020, 09:12 
Ricky Hồ - Lê Hiếu

Các công ty Ấn Độ chuyển hướng mua hàng từ Đông Nam Á

Ricky Hồ - Lê Hiếu

(TBKTSG Online) - Sau các tranh chấp ở biên giới với Trung Quốc, một số nhà sản xuất và thương nhân Ấn Độ đã bắt đầu lên kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu từ các nước Đông Nam Á mặc dù giá thành đắt hơn Trung Quốc từ 5-10%.

Ấn Độ trong nỗ lực thoát Trung

Nhiều sản phẩm của Đông Nam Á ngày càng hiện diện nhiều ở siêu thị Ấn Độ. Ảnh: foodnavigator-asia.com

Chính sách tự chủ

“Chúng tôi đã quyết định thay đổi các chính sách nhập khẩu nguyên liệu dù rằng chi phí sẽ gia tăng. Chính sách tự chủ có thể buộc các nhà sản xuất phải chi trả nhiều hơn. Nhưng điều đó là cần thiết. Nếu các nhà sản xuất nội địa có thể, chúng tôi sẽ cố gắng bắt tay với người nhà. Trong trường hợp không thể, chúng tôi sẽ hướng đến các hãng từ Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan, thay vì Trung Quốc”, Vinod Sharma, Giám đốc điều hành của Deki Electronics, công ty sản xuất phần cứng máy tính có trụ sở tại Noida, cho biết.

Ông Sharma cũng đồng thời kiêm chức Chủ tịch Ủy ban quốc gia về công nghệ thông tin và điện tử (ICTE).

Nhập khẩu chiếm đến 50% doanh số của Công ty Deki, và hơn 30% số này là đến từ Trung Quốc.

Xung đột đường biên giới hồi tháng 6 đã khiến làn sóng tẩy chay hàng hóa ngày một gia tăng ở Ấn Độ. Các công ty Ấn Độ đang phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình trong những tháng tới. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ mất rất nhiều thời gian do giá cả của Trung Quốc bao giờ cũng rất cạnh tranh, bởi quy mô sản xuất lớn.

Chẳng hạn, ngành công nghiệp linh kiện xe hơi của Trung Quốc ước tính có giá trị 550 tỉ đô la, gấp khoảng 10 lần thị trường Ấn Độ, hiện đang ở mức 57 triệu đô la.

Vinnie Mehta, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất linh kiện xe hơi Ấn Độ (ACMA), nói cần lưu ý bài học từ dịch Covid-19, phải giảm thiểu rủi ro từ nguồn cung ứng và chú trọng chiến lược đa dạng hóa hãng xưởng sản xuất ChinaPlus hay China+1, tức có thêm nhà cung ứng hay cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

“Mọi người ở Ấn Độ đang suy nghĩ về việc nội địa hóa và làm cách nào để họ có thể tự chủ. Nhưng mọi việc không thể xoay chuyển chỉ qua một đêm. Phát triển sản phẩm là quá trình dài, cần có thời gian để xây dựng và thử nghiệm”, Mehta cho biết.

Cuộc chuyển hướng sang nhà cung cấp ngoài Trung Quốc

Các nhà sản xuất Ấn Độ đang hướng đến Việt Nam và một số nền kinh tế khác thuộc Đông Nam Á, dù giá thành cao hơn Trung Quốc từ 5-10%.

Gyan Chand, Giám đốc điều hành công ty hóa nhựa Manya International, cho biết đã bắt đầu đàm phán với các nhà cung cấp polymer tổng hợp từ Việt Nam, Malaysia và Singapore. Deki Electronics cũng làm điều tương tự.

Tờ Business Today của Ấn Độ nói rằng, các công ty này đang liên hệ với các nhà nhập khẩu địa phương để đặt hàng trong giai đoạn trung hạn. Đồng thời, họ cũng đặt vấn đề để chính phủ cần có chính sách nhập khẩu rõ ràng hơn đề phòng những rủi ro nếu quan hệ với Trung Quốc có thể bình thường hóa trở lại.

“Chiến lược của chúng tôi có thể bị đảo lộn”, một doanh nhân nói.

“Chúng tôi đã bắt đầu khai thác các thị trường cung cấp mới. Đối với một số sản phẩm, chúng tôi đã lên kế hoạch để chuyển sang Đài Loan và Hàn Quốc. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn phải nhập từ Trung Quốc”, Adarsh Mahipal Gupta, Giám đốc tài chính và tiếp thị của Hãng sản xuất phụ tùng Autopal, phát biểu.

Autopal có trong tay các khách hàng lớn như hãng xe Tata, Volvo và Mahindra & Mahindra (M&M) với lượng phụ tùng nhập khẩu khoảng 80-100 triệu rupee, khoảng 1,1-1,3 triệu đô la mỗi tháng.

Theo The Logical Indian, thâm hụt thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã giảm đáng kể trong ba năm qua: từ 63 tỉ đô la trong năm tài khóa 2017-2018 xuống còn 53 tỉ đô la trong giai đoạn 2018-2019 và 48,8 tỉ đô la trong tài khóa 2019-2020.

“Sự dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc sẽ giúp Ấn Độ bớt phụ thuộc vào thị trường này, đồng thời mở ra giai đoạn mới trong thương mại với các nước châu Á”, Business Today nhận định.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng hơn 2 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 5,43 tỉ đô la lên 11,21 tỉ đô la. Trong đó, xuất khẩu tăng từ 2,69 tỉ đô la lên 6,67 tỉ đô la - tăng gấp 2,5 lần; riêng nhập nhẩu tăng từ 2,75 tỉ đô la đạt 4,54 tỉ đô la – tăng 1,65 lần.

Thị trường hơn 1,35 tỉ dân này là cơ hội tiềm tàng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong hội thảo trực tuyến vào tháng 5-2020 giữa các doanh nghiệp hai nước tại hai đầu cầu Hà Nội và New Delhi, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) cho biết nông sản và thực phẩm chế biến là hai nhóm hàng tiềm năng với thị trường Ấn Độ, đặc biệt là thanh long và cá basa. Các mặt hàng nông sản khác như hạt điều, cà phê, tiêu, cao su và gia vị cũng được các công ty Ấn Độ quan tâm.

Các công ty Ấn Độ cho biết, họ đang quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, điện tử, máy móc và cơ khí.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Dân Campuchia lún sâu vào nợ nần vì dịch Covid-19
Châu Á thận trọng mở cửa du lịch
Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến
Châu Âu trước sức ép cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung
Trung Quốc, từ đối tác trở thành đối thủ của Đức
Các công ty Ấn Độ chuyển hướng mua hàng từ Đông Nam Á
Ricky Hồ - Lê Hiếu
Thứ Năm,  23/7/2020, 09:12 

Các công ty Ấn Độ chuyển hướng mua hàng từ Đông Nam Á

Ricky Hồ - Lê Hiếu

(TBKTSG Online) - Sau các tranh chấp ở biên giới với Trung Quốc, một số nhà sản xuất và thương nhân Ấn Độ đã bắt đầu lên kế hoạch nhập khẩu nguyên liệu từ các nước Đông Nam Á mặc dù giá thành đắt hơn Trung Quốc từ 5-10%.

Ấn Độ trong nỗ lực thoát Trung

Nhiều sản phẩm của Đông Nam Á ngày càng hiện diện nhiều ở siêu thị Ấn Độ. Ảnh: foodnavigator-asia.com

Chính sách tự chủ

“Chúng tôi đã quyết định thay đổi các chính sách nhập khẩu nguyên liệu dù rằng chi phí sẽ gia tăng. Chính sách tự chủ có thể buộc các nhà sản xuất phải chi trả nhiều hơn. Nhưng điều đó là cần thiết. Nếu các nhà sản xuất nội địa có thể, chúng tôi sẽ cố gắng bắt tay với người nhà. Trong trường hợp không thể, chúng tôi sẽ hướng đến các hãng từ Hàn Quốc và lãnh thổ Đài Loan, thay vì Trung Quốc”, Vinod Sharma, Giám đốc điều hành của Deki Electronics, công ty sản xuất phần cứng máy tính có trụ sở tại Noida, cho biết.

Ông Sharma cũng đồng thời kiêm chức Chủ tịch Ủy ban quốc gia về công nghệ thông tin và điện tử (ICTE).

Nhập khẩu chiếm đến 50% doanh số của Công ty Deki, và hơn 30% số này là đến từ Trung Quốc.

Xung đột đường biên giới hồi tháng 6 đã khiến làn sóng tẩy chay hàng hóa ngày một gia tăng ở Ấn Độ. Các công ty Ấn Độ đang phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình trong những tháng tới. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ mất rất nhiều thời gian do giá cả của Trung Quốc bao giờ cũng rất cạnh tranh, bởi quy mô sản xuất lớn.

Chẳng hạn, ngành công nghiệp linh kiện xe hơi của Trung Quốc ước tính có giá trị 550 tỉ đô la, gấp khoảng 10 lần thị trường Ấn Độ, hiện đang ở mức 57 triệu đô la.

Vinnie Mehta, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Các nhà sản xuất linh kiện xe hơi Ấn Độ (ACMA), nói cần lưu ý bài học từ dịch Covid-19, phải giảm thiểu rủi ro từ nguồn cung ứng và chú trọng chiến lược đa dạng hóa hãng xưởng sản xuất ChinaPlus hay China+1, tức có thêm nhà cung ứng hay cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

“Mọi người ở Ấn Độ đang suy nghĩ về việc nội địa hóa và làm cách nào để họ có thể tự chủ. Nhưng mọi việc không thể xoay chuyển chỉ qua một đêm. Phát triển sản phẩm là quá trình dài, cần có thời gian để xây dựng và thử nghiệm”, Mehta cho biết.

Cuộc chuyển hướng sang nhà cung cấp ngoài Trung Quốc

Các nhà sản xuất Ấn Độ đang hướng đến Việt Nam và một số nền kinh tế khác thuộc Đông Nam Á, dù giá thành cao hơn Trung Quốc từ 5-10%.

Gyan Chand, Giám đốc điều hành công ty hóa nhựa Manya International, cho biết đã bắt đầu đàm phán với các nhà cung cấp polymer tổng hợp từ Việt Nam, Malaysia và Singapore. Deki Electronics cũng làm điều tương tự.

Tờ Business Today của Ấn Độ nói rằng, các công ty này đang liên hệ với các nhà nhập khẩu địa phương để đặt hàng trong giai đoạn trung hạn. Đồng thời, họ cũng đặt vấn đề để chính phủ cần có chính sách nhập khẩu rõ ràng hơn đề phòng những rủi ro nếu quan hệ với Trung Quốc có thể bình thường hóa trở lại.

“Chiến lược của chúng tôi có thể bị đảo lộn”, một doanh nhân nói.

“Chúng tôi đã bắt đầu khai thác các thị trường cung cấp mới. Đối với một số sản phẩm, chúng tôi đã lên kế hoạch để chuyển sang Đài Loan và Hàn Quốc. Tuy nhiên, một số sản phẩm vẫn phải nhập từ Trung Quốc”, Adarsh Mahipal Gupta, Giám đốc tài chính và tiếp thị của Hãng sản xuất phụ tùng Autopal, phát biểu.

Autopal có trong tay các khách hàng lớn như hãng xe Tata, Volvo và Mahindra & Mahindra (M&M) với lượng phụ tùng nhập khẩu khoảng 80-100 triệu rupee, khoảng 1,1-1,3 triệu đô la mỗi tháng.

Theo The Logical Indian, thâm hụt thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã giảm đáng kể trong ba năm qua: từ 63 tỉ đô la trong năm tài khóa 2017-2018 xuống còn 53 tỉ đô la trong giai đoạn 2018-2019 và 48,8 tỉ đô la trong tài khóa 2019-2020.

“Sự dịch chuyển khỏi thị trường Trung Quốc sẽ giúp Ấn Độ bớt phụ thuộc vào thị trường này, đồng thời mở ra giai đoạn mới trong thương mại với các nước châu Á”, Business Today nhận định.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ấn Độ tăng hơn 2 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 5,43 tỉ đô la lên 11,21 tỉ đô la. Trong đó, xuất khẩu tăng từ 2,69 tỉ đô la lên 6,67 tỉ đô la - tăng gấp 2,5 lần; riêng nhập nhẩu tăng từ 2,75 tỉ đô la đạt 4,54 tỉ đô la – tăng 1,65 lần.

Thị trường hơn 1,35 tỉ dân này là cơ hội tiềm tàng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong hội thảo trực tuyến vào tháng 5-2020 giữa các doanh nghiệp hai nước tại hai đầu cầu Hà Nội và New Delhi, Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) cho biết nông sản và thực phẩm chế biến là hai nhóm hàng tiềm năng với thị trường Ấn Độ, đặc biệt là thanh long và cá basa. Các mặt hàng nông sản khác như hạt điều, cà phê, tiêu, cao su và gia vị cũng được các công ty Ấn Độ quan tâm.

Các công ty Ấn Độ cho biết, họ đang quan tâm hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực may mặc, giày dép, điện tử, máy móc và cơ khí.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.