Mobile Area

Tường thuật trực tuyến: Mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" tạo đột phá trong đào tạo ra sao?

Thứ Năm,  30/7/2020, 11:16 
Nhóm PV

Tường thuật trực tuyến: Mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" tạo đột phá trong đào tạo ra sao?

Nhóm PV

(TBKTSG Online) - Nhằm góp phần thúc đẩy mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" (Entreprise In University) phát triển thiết thực, phù hợp với xu hướng đào tạo hiện đại, sáng  nay, 30-7, Trường Đại học Nam Cần Thơ phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề "Phát triển mô hình Doanh nghiệp trong trường đại học".

Khoảng 400 người là đại diện các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, trường đại học và sinh viên đã tham dự cuộc hội thảo Mô hình doanh nghiệp trong trường đại học tại Đại học Nam Cần Thơ, Cần Thơ.

Doanh nghiệp trong trường học là mô hình mới tạo bước đột phá của trường Đại học Nam Cần Thơ mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Mô hình này bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cuộc hội thảo chú đề phát triển mô hình này ra sao sẽ được tường thuật trực tuyến qua thesaigontimes.vn và livestream qua fanpage của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. 

Phần 1: Các ý kiến về phát triển mô hình Doanh nghiệp trong trường học

8 giờ 40 phút:
GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ: Giáo dục là “chìa khóa” giúp quốc gia hùng mạnh

Phát biểu chào mừng hội thảo, GS-TS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh, giáo dục là công cụ “cơ bản nhất” giúp các quốc gia giàu có, hùng mạnh và thực tế đã chứng minh chứng điều đó. “Giáo dục tốt tạo ra khoa học kỹ thuật cao, giúp cho con người tạo ra mọi nhu cầu cần thiết” ông Xuân cho biết.

GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ: Giáo dục là “chìa khóa” giúp quốc gia hùng mạnh.
Một số mô hình doanh nghiệp trong đại học (ĐH) đã được hình thành như Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên của ÐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội thành lập năm 2004, Công ty Khoa học Công nghệ Bách Khoa thuộc Trường ĐH Bách Khoa TPHCM thành lập năm 2019 hay Công ty Văn Khoa hay Công ty Du lịch Văn Khoa thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được thành lập năm 2018 hoạt động theo luật doanh nghiệp tự chủ tài chính trên lĩnh vực khoa học, đào tạo.

Theo ông Xuân, từ năm 1940, GS Benjamin Bloom, Chuyên gia tâm lý giáo dục cùng các đồng sự của ông đã phân loại những mục tiêu của giáo dục và đến năm 2001 được ông cải tiến lại.

Theo đó, mục tiêu đại trà và thường gặp nhất của giáo dục là “nhớ” qua, nghe và thấy; khi dạy kỹ hơn nữa, người học có thể “hiểu” để có thể mô tả, giải thích một kiến thức; dạy kỹ thêm nữa bằng phương pháp hiệu quả, thì có thể giúp người học “áp dụng” kiến thức đó.
Khi dạy lên mức cao hơn, theo ông Xuân, người học có thể “phân tích” kiến thức, sự kiện một cách chi tiết để “đánh giá” mặt mạnh (hay) và yếu (dỡ) để tiến tới mức cao nhất, đó là “sáng tạo”, tức là đưa ra một kiến thức, sự kiện mới hơn, loại bỏ được các điểm yếu và làm tăng thêm điểm mạnh.

Tuy nhiên, đối với giáo dục Việt Nam, ông Xuân cho rằng, cách giáo dục - đào tạo phần lớn chỉ dừng lại tại mức “hiểu”. “Học sinh và sinh viên được dạy để thi có điểm cao trong hệ phổ thông, chứ không biết “ứng dụng” kiến thức vào đâu. Còn trong hệ dạy nghề và đại học, thì có hơn trung học một ít bằng những giờ hoặc giai đoạn thực tập chưa đạt qui chuẩn cao”, ông Xuân cho biết.

Trong khi đó, theo ông, nhu cầu của các nhà tuyển và sử dụng nhân lực lại cần những người được đào tạo đến bậc thang cuối, tức “sáng tạo”.

Theo ông Xuân, các cơ sở đào tạo ở Việt Nam đã thấy “áp dụng” hay thực hành (thực tập) là phương pháp “tất yếu” giúp nâng cao chất lượng giáo dục. “Nhưng, qua kinh nghiệm thực hiện ở nhiều nơi, bản thân nhà trường và sinh viên cảm thấy như một hành động “chiếu lệ”, chứ không thật sự giúp ích cho sinh viên”, ông nêu thực trạng.

Theo ông, có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng được nêu ra, trong đó, chương trình đào tạo là một nguyên nhân.

Theo ông Xuân, ở Việt Nam, phần lớn việc sắp xếp cho sinh viên đi thực tập do nhà trường phụ trách, trong khi ở các quốc gia như khối Liên minh châu Âu (EU), việc này mỗi người học được quyết định.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, nhìn chung các phương pháp đều có một trở ngại chung, đó là mối quan hệ giữa nhà trường và cơ sở thực tập (doanh nghiệp, cơ quan) ít có thể hợp tác khăng khít nhau và khó có thể tìm nhiều doanh nghiệp “sẵn sàng” hợp tác trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho cộng đồng, nhất là cho chính doanh nghiệp, cơ quan.

Chính sự trở ngại nói trên, ông Xuân cho biết, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã có sáng kiến tổ chức bốn doanh nghiệp đang hoạt động ngay trong nhà trường để khắc phục, với hy vọng sẽ tiên phong trong phong trào thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

9 giờ:

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Nam Cần Thơ, cho biết Trường Đại học Nam Cần Thơ được coi là trường tiên phong thực hiện mô hình phát triển doanh nghiệp trong trường đại học. Hiện nay, trường đang tiến hành tổng kết giai đoạn đầu phát triển mô hình các doanh nghiệp trong trường đại học để rút ra kinh nghiệm thành công và chưa thành công, từ đó sẽ đưa ra những chiến lược mới cho sự phát triển doanh nghiệp trong trường đại học.

“Do thời gian phát triển ngắn, số trường thành công chưa phổ biến, nên việc xây dựng mô hình doanh nghiệp trong trường đại học vẫn luôn là mới đối với Việt Nam cả lý luận và thực tiễn, nhất là sự bền vững của mô hình này. Theo đó, để mô hình được kiện toàn và phát triển tối ưu hơn cần những cơ sở pháp lý về phát triển, định vị được các mặt tích cực và thách thức sau qua trình triển khai. Đồng thời làm sao phải nhân rộng mô hình này hơn nữa trong các trường đại học ở Việt Nam một cách bền vững”, ông Dũng nhận định.

9 giờ 15 phút:

Nói về sự gắn kết trong quan hệ hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng cần thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh đặt hàng một số công nghệ (hoặc cải tiến các công nghệ đã có), đặt hàng các đề tài mang tính ứng dụng cho các đơn vị khoa học và đào tạo, hạn chế nhập khẩu khoa học công nghệ.

PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nam Cần Thơ.

Ngoài ra, ở tầm vĩ mô cần có chính sách cụ thể về miễn thuế, giảm thuế đối với các doanh nghiệp khoa học công nghệ, các doanh nghiệp trực thuộc sự quản lý của nhà trường.

“Mô hình Doanh nghiệp trong trường đại học được triển khai như hiện nay được xem là tối ưu nhất cho nhằm tăng tính thực tiễn giảm tính hàm lâm trong đào tạo. Để mô hình này đạt hiệu quả, các Trường cần nghiên cứu các chính sách cụ thể, xây dựng hệ thống quản lý vận hành hoàn chỉnh; tuyển chọn các nhà quản lý có kinh nghiệm để quản lý và điều hành chính các doanh này trong nhà trường”, PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm nói.

9 giờ 25 phút

Ths.Nguyễn Du Hạ Long
Nghịch lý là sinh viên ra trường không tìm được việc làm, còn doanh nghiệp lại tìm không ra người mình mong muốn.

Ths.Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC: Nghịch lý sinh viên ra trường không có việc, doanh nghiệp không tuyển được người.

Ông Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC, cho biết có một nghịch lý đang tồn tại trong giáo dục đại học, đó là sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi các doanh nghiệp lại không tuyển được lao động sau đào tạo.

Nguyên nhân, theo ông, do việc đào tạo trong nhà trường chưa gắn với nhu cầu xã hội, sinh viên sau khi tốt nghiệp thiếu nhiều kỹ năng mềm. Đặc biệt đối với nhóm ngành du lịch, theo ông Long, hầu hết các địa phương phát triển mạnh du lịch trong cả nước đều báo cáo thiếu nhân sự, dù số sinh viên theo học ngành này luôn ở mức tương đối cao so với các ngành khác trong xã hội.

“Do đó, phương pháp, giáo trình, tài liệu, cách kết nối của các trường phải thay đổi, trở thành nơi người học thu nhận, rèn luyện bổ sung kiến thức và cá nhân người học tự quyết định và cảm nhận, đặc biệt nâng cao các chương trình đào tạo về kỹ năng cho sinh viên- vốn là điều mà ngành du lịch Việt Nam đang rất cần”, ông Long cho biết.

9:40 phút:

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Cần Thơ: Việc đào tạo được nhân sự tay nghề cao sẽ là cơ sở tốt nhất để phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại ĐBSCL.

Tại khu vực ĐBSCL, việc thu đầu tư FDI thường thấp hơn các khu vự khác trên cả nước, số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng giảm dần đi trong những năm gần đây. Sự dịch chuyển lao động cũng ngày một nhiều vì vậy việc đào tạo được nhân sự tay nghề cao sẽ là cơ sở tốt nhất để phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực này. Qua đó tạo điểm nhấn để thu hút được nguồn lực đầu tư từ nước ngoài trong thời gian tới.

Mô hình doanh nghiệp trong nhà trường được nhìn nhận như một sự cần thiết để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên hiện nay cơ chế chính sách cho doanh nghiệp tham gia vẫn đang thiếu nên việc hoàn thiện vẫn chưa thể phát triển tối ưu.

Ngoài ra, công nghệ thay đổi ngày một nhanh chóng cũng có thể gây sức ép lớn cho nhà trường và doanh nghiệp trong việc đáp ứng cơ sở hạ tầng cho phù hợp. Do đó, với góc độ kết nối doanh nghiệp, VCCI cũng sẽ nỗ lực tìm giải pháp, tư vấn để có cơ chế hoạt động thuận lợi và phù hợp.

9 giờ 46 phút:

Thạc sĩ QTKD Nguyễn Trung Trí, Phó giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam: Kết hợp doanh nghiệp trong và ngoài trường đại học để “kích hoạt” tăng giá trị.

Ông Trí cho biết, phát triển liên kết giữa doanh nghiệp trong trường đại học và doanh nghiệp bên ngoài xã hội là sự hợp tác giữa một bên là doanh nghiệp do trường đại học nắm phần vốn chi phối, hoạt động kinh doanh vì sự nghiệp giáo dục và một bên là doanh nghiệp từ nhiều thành phần kinh tế hoạt động theo từng lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp của trường đại học có thêm điều kiện giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, cho “ra lò” những “sản phẩm” đã được “trải nghiệm” thực tiễn. Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, sẽ tận dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao, ổn định.

Việc sự chủ động phát triển liên kết, doanh nghiệp có được nguồn nhân lực qua đào tạo tốt, tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo lại, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng thu nhập cho nhân viên, nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp.

Phần 2: Thảo luận với sự chủ trì của GS - TS Võ Tòng Xuân và ông Trần Minh Hùng - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

GS - TS Võ Tòng Xuân (người ngồi bên trái) và ông Trần Minh Hùng - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn chủ trì phiên thảo luận.

Nhà báo Trần Minh Hùng: Vận hành mô hình doanh nghiệp trong nhà trường vẫn còn nhiều thách thức nhất là bài toán về tài chính. Vậy việc cân đối giữa mục tiêu kinh doanh và đào tạo trong mô hình này của ĐH Nam Cần Thơ như thế nào?

PGS.TS Đào Duy Huân, Phó hiệu trưởng, trường Đại học Nam Cần Thơ: Mô hình trường đại học thành lập doanh nghiệp hoạt động được phát triển đầu tiên ở các trường công lập như Đại học Kinh Tế TPHCM, Đại học Bách Khoa TPHCM hay trường Đại học Duy Tân ở khối tư nhân.

Khi phát triển mô hình này, điều phải thỏa mãn hai mục tiêu là để sinh viên có môi trường thực hành, để sinh viên rút ngắn thời gian đến thực tiễn. Viêc đầu tư cho mục tiêu này là cần thiết đòi hỏi các trường đại học cũng phải tính toán đầu tư. ĐH Nam Cần Thơ chúng tôi cũng đã bỏ ra rất nhiều kinh phí để giải quyết mục tiêu này.

Tuy nhiên, với mục tiêu kinh doanh ở các trường đi trước cho thấy một quá trình vận hành khó khăn. Sau một thời gian dài thì mô hình kinh doanh thông qua thành lập doanh nghiệp của cá trường này này vẫn còn là dấu chấm hỏi. Để duy trì mô hình này phát triển bền vững thì vấn đề lớn nhất vẫn là vốn ở đâu để phát triển? Thị trường hiện nay đã thay đổi rất nhiều nên việc sử dụng nguồn lực từ nhà trường đang trở nên khập khiễng.

Từ bài học kinh nghiệp đó chúng tôi sẽ đi theo mô hình khác khi vẫn tập trung giải quyết mục tiêu thứ nhất. Sau đó là tập trung  quản trị hiệu quả,bài toán nhân sự cũng cân nhắc tỷ lệ sử dụng trong trường hay thuê ngoài. Sau đó việc liên kết với các doanh nghiệp bên ngoài để có sự tương thích với chuyển động của thị  trường hiện nay, điều chỉnh đào tạo nguồn nhân lực phù hợp.
Vai trò của Nhà nước trong việc tạo môi trường cho mô hình này vận hành là rất thiếu nếu không hoàn thiện thì vấn đề này thì việc cân đối phát triển bền vững vẫn là bài toán khó.

Nhà báo Trần Minh Hùng: Doanh nghiệp trong nhà trường để hoạt động hiểu quả rất là rất khó. Nhưng, với Trường đại học Nam Cần Thơ thực hiện mô hình này ra sao?

TS-LS Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Trường đại học Nam Cần Thơ: Quá trình hình thành trường, đơn vị này lấy Tập đoàn Nam miền Nam để thúc đẩy và “lấy nó nuôi nó”.

Theo ông Dũng, sau khi hình thành trường, đơn vị này đã lần lượt cho ra đời các doanh nghiệp trong trường đại học. Điển hình, năm 2018, đơn vị đã thành lập Công ty bệnh viện đa khoa Nam Cần Thơ. Giải thích thêm lý do Trường đại học Nam Cần Thơ thực hiện mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, ông Dũng cho rằng, theo quy định hiện nay, trường không được kinh doanh nên bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp trong trường.

Ngoài ra, theo ông Dũng, mục đích thành lập doanh nghiệp trong trường cũng nhằm mục đích kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho cán bộ và giúp việc giảng dạy, đào tạo và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Thông qua đây, ông Dũng cũng kiến nghị các nhà lãnh đạo địa phương, Chính phủ nên có chính sách hài hòa để hỗ trợ giúp cho các trường đại học thành lập mô hình này.

Nhà báo Trần Minh Hùng mời một đại diện sinh viên đặt câu hỏi. Đối với các mô hình doanh nghiệp trong trường đại học tại nhóm ngành du lịch thì cơ hội việc làm cho sinh viên như thế nào sau khi ra trường nếu duy trì hoạt động thực tập từ doanh nghiệp của nhà trường. Ngoài ra công ty kinh doanh du lịch của nhà trường có tạo ra xung đột lợi ích với các doanh nghiệp bên ngoài hay không?

Ths. Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC trả lời: Trong thời gian vừa qua, trường đã triển khai nhiều hoạt động lấy cảm hứng từ mô hình Doanh nghiệp trong trường Đại học vào quá trình đào tạo ngành du lịch. Tất cả các môn chuyên ngành đều được giảng viên nhà trường cho sinh viên tổ chức giải quyết tình huống trên vai trò nhà quản trị doanh nghiệp, có sự phân công phân nhiệm các nhóm đảm nhận các vị trí việc làm trong một doanh nghiệp lữ hành.

Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động học thuật tìm hiểu các mô hình kinh doanh du lịch và khởi nghiệp du lịch theo xu hướng mới nhất hiện nay. Thậm  chí là việc xử lý khủng hoảng du lịch trong bối cảnh hiện nay cũng được nhà trường phổ biến.

Về cơ hội việc làm trước mắt chúng tôi với dựa trên mô hình này chúng sẽ tạo điều kiện cho cựu sinh viên dẫn tuor cho sinh viên đang theo học để đáp ứng đúng quy định đào tạo. Từ đó trao cho sinh viên trải nghiệm thật sự để mở ra cơ hội làm việc chuyên nghiệp sau này.

Về việc tạo ra xung đội với các doanh nghiệp bên ngoài thì chúng tôi nghĩ không hoàn toàn như vậy. Hiện nay chúng tôi cũng đã có ký kết các chương trình hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài để tận dụng thế mạnh của nhau.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, nêu ý kiến: Bằng việc hình thành mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, Nam Cần Thơ đang cố gắng tạo ra chuỗi giá trị du lịch với sản phẩm khác để cạnh tranh với các đối thủ.

Tuy nhiên, ông Huê gợi ý, Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều địa phương làm du lịch nông nghiệp nông thôn. “Đây là xu hướng của thị trường, nhưng tại sao chúng ta không đi theo xu hướng đó?”, ông nêu câu hỏi và cho rằng cái khó trong thực tế hiện nay là các đơn vị muốn phát triển du lịch đang không hình dung được “đang làm gì trong du lịch”.
Từ đó, ông Huê gợi ý, cần phải dạy cho nông dân làm sao bên cạnh khai thác sản phẩm nông nghiệp cần khai thác tốt hơn sản phẩm du lịch từ nông nghiệp để giá trị được tăng cao hơn.

Mô hình "doanh nghiệp trong trường học" bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Phát biểu kết thúc hội thảo, GS -TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trường Trường đại học Nam Cần Thơ, cho rằng ý tưởng hình thành mô hình doanh nghiệp trong trường đại học được hình thành nhằm giảm bớt “khâu” đi tìm địa điểm cho sinh viên thực tập. “Đó là mục tiêu rất lớn của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, việc hình thành các doanh nghiệp trong trường đại học của đơn vị này vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu thực tập cho sinh viên. “Vì vậy, tôi đề nghị cần phải thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp bên ngoài nhà trường để làm cầu nối cho sinh viên thực tập tốt hơn”, ông cho biết và nói rằng đây cũng nhằm hướng đến mục tiêu để sinh viên quen việc, chiếm ưu thế hơn và doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực không cần phải đào tạo lại - vốn là một cản trở rất lớn hiện nay của Việt Nam khi bàn đến chất lượng nhân lực.

Mô hình "doanh nghiệp trong trường học" là mô hình mới tạo bước đột phá mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Đây là mô hình bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ mô hình này có thể nhìn rộng ra mục hoàn thiện chuỗi giá trị từ nhà trường đến thực tiễn.
Hội thảo lần này phần nào làm sáng tỏ khái niệm cũng như nội hàm của mô hình doanh nghiệp trong trường đại học. Qua đó, tạo cơ hội cho lãnh đạo trường, các giảng viên, sinh viên được tiếp xúc với các kiến thức mới và kinh nghiệm của các doanh nghiệp thực tiễn. Đồng thời những vấn đề cơ chế pháp lý cũng được đặt ra để môt hình này có thể phát triển toàn diện và bền vững hơn. Theo như kỳ vọng của GS Võ Tòng Xuân, mục tiêu trước mắt của mô hình này sẽ là giảm thiểu tối đa thời gian tìm việc của sinh viên sau khi ra trường.
Cuộc hội thảo kết thúc vào lúc 11 giờ 23 phút ngày 30-7.

Doanh nghiệp trong trường học là mô hình mới tạo bước đột phá của trường Đại học Nam Cần Thơ mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Mô hình này bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhà trường đã và đang phối hợp cùng với ba doanh nghiệp trực thuộc nhà trường là Tập đoàn Nam miền Nam, Công ty TNHH MTV Bệnh viện Đa khoa Nam Cần Thơ và Công ty TNHH một thành viên Thương mại Nam Cần Thơ DNC sản xuất, kinh doanh và đào tạo kiến thức thực hành cho sinh viên ở tất cả các khối ngành của trường.
Một số mô hình doanh nghiệp trong đại học (ĐH) đã được hình thành như Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên của ÐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội thành lập năm 2004, Công ty Khoa học Công nghệ Bách Khoa thuộc Trường ĐH Bách Khoa TPHCM thành lập năm 2019 hay Công ty Văn Khoa hay Công ty Du lịch Văn Khoa thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được thành lập năm 2018 hoạt động theo luật doanh nghiệp tự chủ tài chính trên lĩnh vực khoa học, đào tạo.

Trước mắt, các đơn vị này sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay trong nhà trường với mô hình tương tự như các doanh nghiệp thực sự. Theo đó, hai trung tâm đầu tiên được nhà trường đưa vào vận hành là Xưởng nghiên cứu phát triển và sửa chữa ô tô DNC và Viện nghiên cứu Dược liệu DNC.

Các trung tâm này đã được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, đầy đủ các phân khu chức năng nhằm đáp ứng toàn diện nhu cầu thực hành, nghiên cứu của sinh viên và giảng viên của trường. Không chỉ vậy, hai trung tâm này cũng là một phần trong quá trình hoàn thiện chuỗi giá trị từ nhà trường đến thực tiễn. Hướng đến chiến lược thương mại hóa thông qua việc khánh thành tổ hợp Showroom ô tô Nam Cần Thơ DNC và  Bệnh viện đa khoa Nam Cần Thơ trong thời gian tới.

Trường Đại học Nam Cần Thơ là một trong những cơ sở giáo dục sớm áp dụng mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp. Mô hình hoạt động này sẽ góp phần đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất cho đến khi tốt nghiệp ra trường, giúp sinh viên thực sự quen với môi trường làm việc của doanh nghiệp đồng thời có thể tham gia làm việc như một nhân viên chính thức ngay sau khi tốt nghiệp.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bí thư tỉnh Đồng Tháp làm Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Hủy chuyến bay, đóng cửa một số sân bay miền Trung để ứng phó bão
Đà Nẵng, Quảng Nam khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Noul
Bão Noul có thể đổ bộ vào miền Trung vào chiều mai, 18-9
Thành phố biển Đà Nẵng kỳ vọng sớm phục hồi
Tường thuật trực tuyến: Mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" tạo đột phá trong đào tạo ra sao?
Nhóm PV
Thứ Năm,  30/7/2020, 11:16 

Tường thuật trực tuyến: Mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" tạo đột phá trong đào tạo ra sao?

Nhóm PV

(TBKTSG Online) - Nhằm góp phần thúc đẩy mô hình "Doanh nghiệp trong trường đại học" (Entreprise In University) phát triển thiết thực, phù hợp với xu hướng đào tạo hiện đại, sáng  nay, 30-7, Trường Đại học Nam Cần Thơ phối hợp với Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group) tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề "Phát triển mô hình Doanh nghiệp trong trường đại học".

Khoảng 400 người là đại diện các cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp, trường đại học và sinh viên đã tham dự cuộc hội thảo Mô hình doanh nghiệp trong trường đại học tại Đại học Nam Cần Thơ, Cần Thơ.

Doanh nghiệp trong trường học là mô hình mới tạo bước đột phá của trường Đại học Nam Cần Thơ mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Mô hình này bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cuộc hội thảo chú đề phát triển mô hình này ra sao sẽ được tường thuật trực tuyến qua thesaigontimes.vn và livestream qua fanpage của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. 

Phần 1: Các ý kiến về phát triển mô hình Doanh nghiệp trong trường học

8 giờ 40 phút:
GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ: Giáo dục là “chìa khóa” giúp quốc gia hùng mạnh

Phát biểu chào mừng hội thảo, GS-TS Võ Tòng Xuân nhấn mạnh, giáo dục là công cụ “cơ bản nhất” giúp các quốc gia giàu có, hùng mạnh và thực tế đã chứng minh chứng điều đó. “Giáo dục tốt tạo ra khoa học kỹ thuật cao, giúp cho con người tạo ra mọi nhu cầu cần thiết” ông Xuân cho biết.

GS-TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Nam Cần Thơ: Giáo dục là “chìa khóa” giúp quốc gia hùng mạnh.
Một số mô hình doanh nghiệp trong đại học (ĐH) đã được hình thành như Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên của ÐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội thành lập năm 2004, Công ty Khoa học Công nghệ Bách Khoa thuộc Trường ĐH Bách Khoa TPHCM thành lập năm 2019 hay Công ty Văn Khoa hay Công ty Du lịch Văn Khoa thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được thành lập năm 2018 hoạt động theo luật doanh nghiệp tự chủ tài chính trên lĩnh vực khoa học, đào tạo.

Theo ông Xuân, từ năm 1940, GS Benjamin Bloom, Chuyên gia tâm lý giáo dục cùng các đồng sự của ông đã phân loại những mục tiêu của giáo dục và đến năm 2001 được ông cải tiến lại.

Theo đó, mục tiêu đại trà và thường gặp nhất của giáo dục là “nhớ” qua, nghe và thấy; khi dạy kỹ hơn nữa, người học có thể “hiểu” để có thể mô tả, giải thích một kiến thức; dạy kỹ thêm nữa bằng phương pháp hiệu quả, thì có thể giúp người học “áp dụng” kiến thức đó.
Khi dạy lên mức cao hơn, theo ông Xuân, người học có thể “phân tích” kiến thức, sự kiện một cách chi tiết để “đánh giá” mặt mạnh (hay) và yếu (dỡ) để tiến tới mức cao nhất, đó là “sáng tạo”, tức là đưa ra một kiến thức, sự kiện mới hơn, loại bỏ được các điểm yếu và làm tăng thêm điểm mạnh.

Tuy nhiên, đối với giáo dục Việt Nam, ông Xuân cho rằng, cách giáo dục - đào tạo phần lớn chỉ dừng lại tại mức “hiểu”. “Học sinh và sinh viên được dạy để thi có điểm cao trong hệ phổ thông, chứ không biết “ứng dụng” kiến thức vào đâu. Còn trong hệ dạy nghề và đại học, thì có hơn trung học một ít bằng những giờ hoặc giai đoạn thực tập chưa đạt qui chuẩn cao”, ông Xuân cho biết.

Trong khi đó, theo ông, nhu cầu của các nhà tuyển và sử dụng nhân lực lại cần những người được đào tạo đến bậc thang cuối, tức “sáng tạo”.

Theo ông Xuân, các cơ sở đào tạo ở Việt Nam đã thấy “áp dụng” hay thực hành (thực tập) là phương pháp “tất yếu” giúp nâng cao chất lượng giáo dục. “Nhưng, qua kinh nghiệm thực hiện ở nhiều nơi, bản thân nhà trường và sinh viên cảm thấy như một hành động “chiếu lệ”, chứ không thật sự giúp ích cho sinh viên”, ông nêu thực trạng.

Theo ông, có rất nhiều lý do dẫn đến thực trạng được nêu ra, trong đó, chương trình đào tạo là một nguyên nhân.

Theo ông Xuân, ở Việt Nam, phần lớn việc sắp xếp cho sinh viên đi thực tập do nhà trường phụ trách, trong khi ở các quốc gia như khối Liên minh châu Âu (EU), việc này mỗi người học được quyết định.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, nhìn chung các phương pháp đều có một trở ngại chung, đó là mối quan hệ giữa nhà trường và cơ sở thực tập (doanh nghiệp, cơ quan) ít có thể hợp tác khăng khít nhau và khó có thể tìm nhiều doanh nghiệp “sẵn sàng” hợp tác trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho cộng đồng, nhất là cho chính doanh nghiệp, cơ quan.

Chính sự trở ngại nói trên, ông Xuân cho biết, Trường Đại học Nam Cần Thơ đã có sáng kiến tổ chức bốn doanh nghiệp đang hoạt động ngay trong nhà trường để khắc phục, với hy vọng sẽ tiên phong trong phong trào thực hiện “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

9 giờ:

TS. Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Nam Cần Thơ, cho biết Trường Đại học Nam Cần Thơ được coi là trường tiên phong thực hiện mô hình phát triển doanh nghiệp trong trường đại học. Hiện nay, trường đang tiến hành tổng kết giai đoạn đầu phát triển mô hình các doanh nghiệp trong trường đại học để rút ra kinh nghiệm thành công và chưa thành công, từ đó sẽ đưa ra những chiến lược mới cho sự phát triển doanh nghiệp trong trường đại học.

“Do thời gian phát triển ngắn, số trường thành công chưa phổ biến, nên việc xây dựng mô hình doanh nghiệp trong trường đại học vẫn luôn là mới đối với Việt Nam cả lý luận và thực tiễn, nhất là sự bền vững của mô hình này. Theo đó, để mô hình được kiện toàn và phát triển tối ưu hơn cần những cơ sở pháp lý về phát triển, định vị được các mặt tích cực và thách thức sau qua trình triển khai. Đồng thời làm sao phải nhân rộng mô hình này hơn nữa trong các trường đại học ở Việt Nam một cách bền vững”, ông Dũng nhận định.

9 giờ 15 phút:

Nói về sự gắn kết trong quan hệ hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng cần thực hiện một số giải pháp như đẩy mạnh đặt hàng một số công nghệ (hoặc cải tiến các công nghệ đã có), đặt hàng các đề tài mang tính ứng dụng cho các đơn vị khoa học và đào tạo, hạn chế nhập khẩu khoa học công nghệ.

PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm, Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Nam Cần Thơ.

Ngoài ra, ở tầm vĩ mô cần có chính sách cụ thể về miễn thuế, giảm thuế đối với các doanh nghiệp khoa học công nghệ, các doanh nghiệp trực thuộc sự quản lý của nhà trường.

“Mô hình Doanh nghiệp trong trường đại học được triển khai như hiện nay được xem là tối ưu nhất cho nhằm tăng tính thực tiễn giảm tính hàm lâm trong đào tạo. Để mô hình này đạt hiệu quả, các Trường cần nghiên cứu các chính sách cụ thể, xây dựng hệ thống quản lý vận hành hoàn chỉnh; tuyển chọn các nhà quản lý có kinh nghiệm để quản lý và điều hành chính các doanh này trong nhà trường”, PGS.TS Nguyễn Tri Khiêm nói.

9 giờ 25 phút

Ths.Nguyễn Du Hạ Long
Nghịch lý là sinh viên ra trường không tìm được việc làm, còn doanh nghiệp lại tìm không ra người mình mong muốn.

Ths.Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC: Nghịch lý sinh viên ra trường không có việc, doanh nghiệp không tuyển được người.

Ông Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC, cho biết có một nghịch lý đang tồn tại trong giáo dục đại học, đó là sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi các doanh nghiệp lại không tuyển được lao động sau đào tạo.

Nguyên nhân, theo ông, do việc đào tạo trong nhà trường chưa gắn với nhu cầu xã hội, sinh viên sau khi tốt nghiệp thiếu nhiều kỹ năng mềm. Đặc biệt đối với nhóm ngành du lịch, theo ông Long, hầu hết các địa phương phát triển mạnh du lịch trong cả nước đều báo cáo thiếu nhân sự, dù số sinh viên theo học ngành này luôn ở mức tương đối cao so với các ngành khác trong xã hội.

“Do đó, phương pháp, giáo trình, tài liệu, cách kết nối của các trường phải thay đổi, trở thành nơi người học thu nhận, rèn luyện bổ sung kiến thức và cá nhân người học tự quyết định và cảm nhận, đặc biệt nâng cao các chương trình đào tạo về kỹ năng cho sinh viên- vốn là điều mà ngành du lịch Việt Nam đang rất cần”, ông Long cho biết.

9:40 phút:

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI - Chi nhánh Cần Thơ: Việc đào tạo được nhân sự tay nghề cao sẽ là cơ sở tốt nhất để phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại ĐBSCL.

Tại khu vực ĐBSCL, việc thu đầu tư FDI thường thấp hơn các khu vự khác trên cả nước, số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn cũng giảm dần đi trong những năm gần đây. Sự dịch chuyển lao động cũng ngày một nhiều vì vậy việc đào tạo được nhân sự tay nghề cao sẽ là cơ sở tốt nhất để phát triển cộng đồng doanh nghiệp tại khu vực này. Qua đó tạo điểm nhấn để thu hút được nguồn lực đầu tư từ nước ngoài trong thời gian tới.

Mô hình doanh nghiệp trong nhà trường được nhìn nhận như một sự cần thiết để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên hiện nay cơ chế chính sách cho doanh nghiệp tham gia vẫn đang thiếu nên việc hoàn thiện vẫn chưa thể phát triển tối ưu.

Ngoài ra, công nghệ thay đổi ngày một nhanh chóng cũng có thể gây sức ép lớn cho nhà trường và doanh nghiệp trong việc đáp ứng cơ sở hạ tầng cho phù hợp. Do đó, với góc độ kết nối doanh nghiệp, VCCI cũng sẽ nỗ lực tìm giải pháp, tư vấn để có cơ chế hoạt động thuận lợi và phù hợp.

9 giờ 46 phút:

Thạc sĩ QTKD Nguyễn Trung Trí, Phó giám đốc Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam: Kết hợp doanh nghiệp trong và ngoài trường đại học để “kích hoạt” tăng giá trị.

Ông Trí cho biết, phát triển liên kết giữa doanh nghiệp trong trường đại học và doanh nghiệp bên ngoài xã hội là sự hợp tác giữa một bên là doanh nghiệp do trường đại học nắm phần vốn chi phối, hoạt động kinh doanh vì sự nghiệp giáo dục và một bên là doanh nghiệp từ nhiều thành phần kinh tế hoạt động theo từng lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Doanh nghiệp của trường đại học có thêm điều kiện giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, cho “ra lò” những “sản phẩm” đã được “trải nghiệm” thực tiễn. Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, sẽ tận dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao, ổn định.

Việc sự chủ động phát triển liên kết, doanh nghiệp có được nguồn nhân lực qua đào tạo tốt, tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo lại, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh, tăng thu nhập cho nhân viên, nâng cao lợi nhuận doanh nghiệp.

Phần 2: Thảo luận với sự chủ trì của GS - TS Võ Tòng Xuân và ông Trần Minh Hùng - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn.

GS - TS Võ Tòng Xuân (người ngồi bên trái) và ông Trần Minh Hùng - Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn chủ trì phiên thảo luận.

Nhà báo Trần Minh Hùng: Vận hành mô hình doanh nghiệp trong nhà trường vẫn còn nhiều thách thức nhất là bài toán về tài chính. Vậy việc cân đối giữa mục tiêu kinh doanh và đào tạo trong mô hình này của ĐH Nam Cần Thơ như thế nào?

PGS.TS Đào Duy Huân, Phó hiệu trưởng, trường Đại học Nam Cần Thơ: Mô hình trường đại học thành lập doanh nghiệp hoạt động được phát triển đầu tiên ở các trường công lập như Đại học Kinh Tế TPHCM, Đại học Bách Khoa TPHCM hay trường Đại học Duy Tân ở khối tư nhân.

Khi phát triển mô hình này, điều phải thỏa mãn hai mục tiêu là để sinh viên có môi trường thực hành, để sinh viên rút ngắn thời gian đến thực tiễn. Viêc đầu tư cho mục tiêu này là cần thiết đòi hỏi các trường đại học cũng phải tính toán đầu tư. ĐH Nam Cần Thơ chúng tôi cũng đã bỏ ra rất nhiều kinh phí để giải quyết mục tiêu này.

Tuy nhiên, với mục tiêu kinh doanh ở các trường đi trước cho thấy một quá trình vận hành khó khăn. Sau một thời gian dài thì mô hình kinh doanh thông qua thành lập doanh nghiệp của cá trường này này vẫn còn là dấu chấm hỏi. Để duy trì mô hình này phát triển bền vững thì vấn đề lớn nhất vẫn là vốn ở đâu để phát triển? Thị trường hiện nay đã thay đổi rất nhiều nên việc sử dụng nguồn lực từ nhà trường đang trở nên khập khiễng.

Từ bài học kinh nghiệp đó chúng tôi sẽ đi theo mô hình khác khi vẫn tập trung giải quyết mục tiêu thứ nhất. Sau đó là tập trung  quản trị hiệu quả,bài toán nhân sự cũng cân nhắc tỷ lệ sử dụng trong trường hay thuê ngoài. Sau đó việc liên kết với các doanh nghiệp bên ngoài để có sự tương thích với chuyển động của thị  trường hiện nay, điều chỉnh đào tạo nguồn nhân lực phù hợp.
Vai trò của Nhà nước trong việc tạo môi trường cho mô hình này vận hành là rất thiếu nếu không hoàn thiện thì vấn đề này thì việc cân đối phát triển bền vững vẫn là bài toán khó.

Nhà báo Trần Minh Hùng: Doanh nghiệp trong nhà trường để hoạt động hiểu quả rất là rất khó. Nhưng, với Trường đại học Nam Cần Thơ thực hiện mô hình này ra sao?

TS-LS Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Trường đại học Nam Cần Thơ: Quá trình hình thành trường, đơn vị này lấy Tập đoàn Nam miền Nam để thúc đẩy và “lấy nó nuôi nó”.

Theo ông Dũng, sau khi hình thành trường, đơn vị này đã lần lượt cho ra đời các doanh nghiệp trong trường đại học. Điển hình, năm 2018, đơn vị đã thành lập Công ty bệnh viện đa khoa Nam Cần Thơ. Giải thích thêm lý do Trường đại học Nam Cần Thơ thực hiện mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, ông Dũng cho rằng, theo quy định hiện nay, trường không được kinh doanh nên bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp trong trường.

Ngoài ra, theo ông Dũng, mục đích thành lập doanh nghiệp trong trường cũng nhằm mục đích kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho cán bộ và giúp việc giảng dạy, đào tạo và hoàn thành nghĩa vụ thuế cho nhà nước. Thông qua đây, ông Dũng cũng kiến nghị các nhà lãnh đạo địa phương, Chính phủ nên có chính sách hài hòa để hỗ trợ giúp cho các trường đại học thành lập mô hình này.

Nhà báo Trần Minh Hùng mời một đại diện sinh viên đặt câu hỏi. Đối với các mô hình doanh nghiệp trong trường đại học tại nhóm ngành du lịch thì cơ hội việc làm cho sinh viên như thế nào sau khi ra trường nếu duy trì hoạt động thực tập từ doanh nghiệp của nhà trường. Ngoài ra công ty kinh doanh du lịch của nhà trường có tạo ra xung đột lợi ích với các doanh nghiệp bên ngoài hay không?

Ths. Nguyễn Du Hạ Long, đại diện Ban Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Nam Cần Thơ DNC trả lời: Trong thời gian vừa qua, trường đã triển khai nhiều hoạt động lấy cảm hứng từ mô hình Doanh nghiệp trong trường Đại học vào quá trình đào tạo ngành du lịch. Tất cả các môn chuyên ngành đều được giảng viên nhà trường cho sinh viên tổ chức giải quyết tình huống trên vai trò nhà quản trị doanh nghiệp, có sự phân công phân nhiệm các nhóm đảm nhận các vị trí việc làm trong một doanh nghiệp lữ hành.

Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động học thuật tìm hiểu các mô hình kinh doanh du lịch và khởi nghiệp du lịch theo xu hướng mới nhất hiện nay. Thậm  chí là việc xử lý khủng hoảng du lịch trong bối cảnh hiện nay cũng được nhà trường phổ biến.

Về cơ hội việc làm trước mắt chúng tôi với dựa trên mô hình này chúng sẽ tạo điều kiện cho cựu sinh viên dẫn tuor cho sinh viên đang theo học để đáp ứng đúng quy định đào tạo. Từ đó trao cho sinh viên trải nghiệm thật sự để mở ra cơ hội làm việc chuyên nghiệp sau này.

Về việc tạo ra xung đội với các doanh nghiệp bên ngoài thì chúng tôi nghĩ không hoàn toàn như vậy. Hiện nay chúng tôi cũng đã có ký kết các chương trình hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài để tận dụng thế mạnh của nhau.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt, nêu ý kiến: Bằng việc hình thành mô hình doanh nghiệp trong trường đại học, Nam Cần Thơ đang cố gắng tạo ra chuỗi giá trị du lịch với sản phẩm khác để cạnh tranh với các đối thủ.

Tuy nhiên, ông Huê gợi ý, Đồng bằng sông Cửu Long với nhiều địa phương làm du lịch nông nghiệp nông thôn. “Đây là xu hướng của thị trường, nhưng tại sao chúng ta không đi theo xu hướng đó?”, ông nêu câu hỏi và cho rằng cái khó trong thực tế hiện nay là các đơn vị muốn phát triển du lịch đang không hình dung được “đang làm gì trong du lịch”.
Từ đó, ông Huê gợi ý, cần phải dạy cho nông dân làm sao bên cạnh khai thác sản phẩm nông nghiệp cần khai thác tốt hơn sản phẩm du lịch từ nông nghiệp để giá trị được tăng cao hơn.

Mô hình "doanh nghiệp trong trường học" bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Phát biểu kết thúc hội thảo, GS -TS Võ Tòng Xuân, Hiệu trường Trường đại học Nam Cần Thơ, cho rằng ý tưởng hình thành mô hình doanh nghiệp trong trường đại học được hình thành nhằm giảm bớt “khâu” đi tìm địa điểm cho sinh viên thực tập. “Đó là mục tiêu rất lớn của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Xuân, việc hình thành các doanh nghiệp trong trường đại học của đơn vị này vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu thực tập cho sinh viên. “Vì vậy, tôi đề nghị cần phải thúc đẩy mối quan hệ giữa doanh nghiệp bên ngoài nhà trường để làm cầu nối cho sinh viên thực tập tốt hơn”, ông cho biết và nói rằng đây cũng nhằm hướng đến mục tiêu để sinh viên quen việc, chiếm ưu thế hơn và doanh nghiệp khi tuyển dụng nhân lực không cần phải đào tạo lại - vốn là một cản trở rất lớn hiện nay của Việt Nam khi bàn đến chất lượng nhân lực.

Mô hình "doanh nghiệp trong trường học" là mô hình mới tạo bước đột phá mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Đây là mô hình bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ mô hình này có thể nhìn rộng ra mục hoàn thiện chuỗi giá trị từ nhà trường đến thực tiễn.
Hội thảo lần này phần nào làm sáng tỏ khái niệm cũng như nội hàm của mô hình doanh nghiệp trong trường đại học. Qua đó, tạo cơ hội cho lãnh đạo trường, các giảng viên, sinh viên được tiếp xúc với các kiến thức mới và kinh nghiệm của các doanh nghiệp thực tiễn. Đồng thời những vấn đề cơ chế pháp lý cũng được đặt ra để môt hình này có thể phát triển toàn diện và bền vững hơn. Theo như kỳ vọng của GS Võ Tòng Xuân, mục tiêu trước mắt của mô hình này sẽ là giảm thiểu tối đa thời gian tìm việc của sinh viên sau khi ra trường.
Cuộc hội thảo kết thúc vào lúc 11 giờ 23 phút ngày 30-7.

Doanh nghiệp trong trường học là mô hình mới tạo bước đột phá của trường Đại học Nam Cần Thơ mà hiện nay chưa có nhiều trường áp dụng. Mô hình này bắt nguồn từ việc giải quyết câu chuyện tìm nơi thực tập cho sinh viên và đồng thời cũng tạo những điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và thực hành nhằm nâng cao tay nghề và kỹ năng thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Nhà trường đã và đang phối hợp cùng với ba doanh nghiệp trực thuộc nhà trường là Tập đoàn Nam miền Nam, Công ty TNHH MTV Bệnh viện Đa khoa Nam Cần Thơ và Công ty TNHH một thành viên Thương mại Nam Cần Thơ DNC sản xuất, kinh doanh và đào tạo kiến thức thực hành cho sinh viên ở tất cả các khối ngành của trường.
Một số mô hình doanh nghiệp trong đại học (ĐH) đã được hình thành như Công ty TNHH Khoa học Tự nhiên của ÐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội thành lập năm 2004, Công ty Khoa học Công nghệ Bách Khoa thuộc Trường ĐH Bách Khoa TPHCM thành lập năm 2019 hay Công ty Văn Khoa hay Công ty Du lịch Văn Khoa thuộc Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM được thành lập năm 2018 hoạt động theo luật doanh nghiệp tự chủ tài chính trên lĩnh vực khoa học, đào tạo.

Trước mắt, các đơn vị này sẽ đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay trong nhà trường với mô hình tương tự như các doanh nghiệp thực sự. Theo đó, hai trung tâm đầu tiên được nhà trường đưa vào vận hành là Xưởng nghiên cứu phát triển và sửa chữa ô tô DNC và Viện nghiên cứu Dược liệu DNC.

Các trung tâm này đã được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, đầy đủ các phân khu chức năng nhằm đáp ứng toàn diện nhu cầu thực hành, nghiên cứu của sinh viên và giảng viên của trường. Không chỉ vậy, hai trung tâm này cũng là một phần trong quá trình hoàn thiện chuỗi giá trị từ nhà trường đến thực tiễn. Hướng đến chiến lược thương mại hóa thông qua việc khánh thành tổ hợp Showroom ô tô Nam Cần Thơ DNC và  Bệnh viện đa khoa Nam Cần Thơ trong thời gian tới.

Trường Đại học Nam Cần Thơ là một trong những cơ sở giáo dục sớm áp dụng mô hình liên kết nhà trường - doanh nghiệp. Mô hình hoạt động này sẽ góp phần đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm cho sinh viên ngay từ năm thứ nhất cho đến khi tốt nghiệp ra trường, giúp sinh viên thực sự quen với môi trường làm việc của doanh nghiệp đồng thời có thể tham gia làm việc như một nhân viên chính thức ngay sau khi tốt nghiệp.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.