Mobile Area

Vincommerce góp 45% doanh số cho Masan nửa đầu năm 2020

Thứ Sáu,  31/7/2020, 08:06 
Dũng Nguyễn

Vincommerce góp 45% doanh số cho Masan nửa đầu năm 2020

Dũng Nguyễn

(TBTKSG Online) - Dấu ấn của Vincomerce đóng góp vào kết quả kinh doanh của Masan ngày càng rõ nét hơn, trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong mùa dịch Covid-19.

Doanh số của hệ thống Vinmart+ tăng mạnh trong mùa dịch vừa qua trong khi VinMart chịu ảnh hưởng nhiều hơn vì trung tâm thương mại đóng cửa. Ảnh: VCM.

Ngày 30-7, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) công bố kết quả kinh doanh trong quí 2 và nửa đầu năm 2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất vào nửa đầu năm 2020 đạt 35.404 tỉ đồng, tăng 103,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng vọt là nhờ Masan ghi nhận khoản doanh thu từ việc hợp nhất Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM), chủ sở hữu của VinCommerce, đơn vị đang điều hành hệ thống siêu thị VinMart, siêu thị mini VinMart và VinEco. Theo đó, Vincommerce mang lại doanh thu 15.813 tỉ đồng cho Masan trong 6 tháng đầu năm, chiếm gần 45% tổng doanh thu toàn tập đoàn.

Riêng trong quí 2, hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ doanh số tăng 51,4%, còn doanh thu VinMart thì lại giảm 14,9%. Nguyên nhân vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail đóng cửa do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn, do công ty chủ động giảm doanh số để cải thiện biên lợi nhuận, theo chia sẻ của Masan.

Theo đại diện Masan, lượng khách đến cửa hàng vào tháng 7 tăng 11% so với tháng 6. Trong thời gian tới, Masan sẽ tiếp tục kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động của các cửa hàng. Đáng chú ý là doanh thu bán lẻ của các nhãn hàng riêng trong quí 2 tăng 10%, cao hơn so với cùng kỳ.

Bên cạnh mảng bán lẻ tăng trưởng mạnh, trong quí 2 và 6 tháng đầu năm, nhiều ngành hàng của Masan tiếp tục tăng mạnh, góp phần đáng kể vào tăng trưởng chung.

Cụ thể trong quí 2, doanh thu ngành thực phẩm tiện lợi tăng trưởng 40,4%; ngành thịt chế biến tăng gấp 2,3 lần; ngành gia vị tăng 22,4%, còn ngành đồ uống tăng 12%.

Đáng chú ý là Bột giặt Net (Masan mới mua lại vào quí 1 năm nay) cũng góp 365 tỉ đồng doanh thu thuần trong quí 2 và 494 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay. Ngành bia cũng tăng trưởng 60% (nhờ ra mắt hương hiệu bia mới và sản phẩm cà phê hòa tan xuất khẩu).

Tuy nhiên, doanh thu thuần của mảng khoáng sản của Masan trong 6 tháng đầu năm lại giảm 4% so với cùng kỳ. Doanh thu vonfram bị ảnh hưởng bởi giá thị trường thấp hơn và gia tăng tồn kho do ảnh hưởng của COVID-19.

Doanh thu nửa đầu năm 2020 của Masan đóng góp đáng kể bởi VinCommerce. Nguồn: MSN.

Mặc dù giúp doanh số của Masan tăng vọt kể từ khi sáp nhập nhưng VCM vẫn ghi nhận khoản lỗ đáng kể, với lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) ở mức âm 1.058 tỉ đồng. Trong khi đó, mảng hàng tiêu dùng, hàng thịt chế biến và mảng khoáng sản lần lượt ghi nhận mức EBITDA là 2.320 tỉ đồng, 769 tỉ đồng và 670 tỉ đồng.

Kết quả chung, lợi nhuận thuần sau thuế trong nửa đầu năm 2020 ghi nhận ở mức âm 162 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 2.192 tỉ đồng.

Có thể thấy vai trò của Vincommerce cũng thể hiện rõ hơn trong mô hình mới của Masan, dưới cái tên The CrownX (TCX). TCX  sở hữu 83,74% cổ phần của VCM và 85,71% cổ phần Công ty Masan Consumer Holdings (MCH). Trong quí 2, Masan đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của TCX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu đô la.

Doanh số của TCX cũng lần đầu được công bố, với mức doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quí 2 và 25.848 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay, lần lượt tăng trưởng 20,5% và 26,8% so với cùng kỳ. Theo đó, EBITDA của TCX đạt 1.262 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020, tăng 58,3%.

TCX là tham vọng mới và là bước đi chiến lược được Masan công bố vào kỳ đại hội cổ đông thường niên vừa qua. Nền tảng bán lẻ - tiêu dùng được kỳ vọng sẽ giúp “thay đổi toàn diện” trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. “Hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Chỉ còn 5 tháng cho kế hoạch cổ phần hóa 91 doanh nghiệp
Hàng loạt công ty vẫn để chủ tịch kiêm tổng giám đốc
Một thập niên đi lùi, Beton 6 của doanh nhân Trịnh Thanh Huy chờ phá sản
40 ngày ‘đại phẫu’ tại ‘đế chế’ xây dựng Việt Nam
CEO Vietnam Airlines: Ngành hàng không sẽ phải được giải cứu
Vincommerce góp 45% doanh số cho Masan nửa đầu năm 2020
Dũng Nguyễn
Thứ Sáu,  31/7/2020, 08:06 

Vincommerce góp 45% doanh số cho Masan nửa đầu năm 2020

Dũng Nguyễn

(TBTKSG Online) - Dấu ấn của Vincomerce đóng góp vào kết quả kinh doanh của Masan ngày càng rõ nét hơn, trong bối cảnh ngành hàng tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong mùa dịch Covid-19.

Doanh số của hệ thống Vinmart+ tăng mạnh trong mùa dịch vừa qua trong khi VinMart chịu ảnh hưởng nhiều hơn vì trung tâm thương mại đóng cửa. Ảnh: VCM.

Ngày 30-7, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) công bố kết quả kinh doanh trong quí 2 và nửa đầu năm 2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất vào nửa đầu năm 2020 đạt 35.404 tỉ đồng, tăng 103,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu tăng vọt là nhờ Masan ghi nhận khoản doanh thu từ việc hợp nhất Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM), chủ sở hữu của VinCommerce, đơn vị đang điều hành hệ thống siêu thị VinMart, siêu thị mini VinMart và VinEco. Theo đó, Vincommerce mang lại doanh thu 15.813 tỉ đồng cho Masan trong 6 tháng đầu năm, chiếm gần 45% tổng doanh thu toàn tập đoàn.

Riêng trong quí 2, hệ thống cửa hàng tiện lợi VinMart+ doanh số tăng 51,4%, còn doanh thu VinMart thì lại giảm 14,9%. Nguyên nhân vì các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail đóng cửa do giãn cách xã hội và doanh số mảng B2B thấp hơn, do công ty chủ động giảm doanh số để cải thiện biên lợi nhuận, theo chia sẻ của Masan.

Theo đại diện Masan, lượng khách đến cửa hàng vào tháng 7 tăng 11% so với tháng 6. Trong thời gian tới, Masan sẽ tiếp tục kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động của các cửa hàng. Đáng chú ý là doanh thu bán lẻ của các nhãn hàng riêng trong quí 2 tăng 10%, cao hơn so với cùng kỳ.

Bên cạnh mảng bán lẻ tăng trưởng mạnh, trong quí 2 và 6 tháng đầu năm, nhiều ngành hàng của Masan tiếp tục tăng mạnh, góp phần đáng kể vào tăng trưởng chung.

Cụ thể trong quí 2, doanh thu ngành thực phẩm tiện lợi tăng trưởng 40,4%; ngành thịt chế biến tăng gấp 2,3 lần; ngành gia vị tăng 22,4%, còn ngành đồ uống tăng 12%.

Đáng chú ý là Bột giặt Net (Masan mới mua lại vào quí 1 năm nay) cũng góp 365 tỉ đồng doanh thu thuần trong quí 2 và 494 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay. Ngành bia cũng tăng trưởng 60% (nhờ ra mắt hương hiệu bia mới và sản phẩm cà phê hòa tan xuất khẩu).

Tuy nhiên, doanh thu thuần của mảng khoáng sản của Masan trong 6 tháng đầu năm lại giảm 4% so với cùng kỳ. Doanh thu vonfram bị ảnh hưởng bởi giá thị trường thấp hơn và gia tăng tồn kho do ảnh hưởng của COVID-19.

Doanh thu nửa đầu năm 2020 của Masan đóng góp đáng kể bởi VinCommerce. Nguồn: MSN.

Mặc dù giúp doanh số của Masan tăng vọt kể từ khi sáp nhập nhưng VCM vẫn ghi nhận khoản lỗ đáng kể, với lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) ở mức âm 1.058 tỉ đồng. Trong khi đó, mảng hàng tiêu dùng, hàng thịt chế biến và mảng khoáng sản lần lượt ghi nhận mức EBITDA là 2.320 tỉ đồng, 769 tỉ đồng và 670 tỉ đồng.

Kết quả chung, lợi nhuận thuần sau thuế trong nửa đầu năm 2020 ghi nhận ở mức âm 162 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 2.192 tỉ đồng.

Có thể thấy vai trò của Vincommerce cũng thể hiện rõ hơn trong mô hình mới của Masan, dưới cái tên The CrownX (TCX). TCX  sở hữu 83,74% cổ phần của VCM và 85,71% cổ phần Công ty Masan Consumer Holdings (MCH). Trong quí 2, Masan đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của TCX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu đô la.

Doanh số của TCX cũng lần đầu được công bố, với mức doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quí 2 và 25.848 tỉ đồng trong nửa đầu năm nay, lần lượt tăng trưởng 20,5% và 26,8% so với cùng kỳ. Theo đó, EBITDA của TCX đạt 1.262 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020, tăng 58,3%.

TCX là tham vọng mới và là bước đi chiến lược được Masan công bố vào kỳ đại hội cổ đông thường niên vừa qua. Nền tảng bán lẻ - tiêu dùng được kỳ vọng sẽ giúp “thay đổi toàn diện” trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. “Hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT Masan Group cho biết.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Hồng Văn; Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.