Mobile Area

Covid-19 'ăn cụt' vốn điều lệ Vietnam Airlines

Thứ Bảy,  1/8/2020, 00:22 
Dũng Nguyễn

Covid-19 'ăn cụt' vốn điều lệ Vietnam Airlines

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã giảm về mức thấp hơn vốn điều lệ do ghi nhận khoản lỗ hơn 6.535 tỉ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Áp lực thanh khoản cũng dần hiện rõ lên khi các dòng tiền vay mượn bắt đầu tăng tốc đáng kể trong bối cảnh lo ngại về sóng Covid-19 lần hai.

 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020. Trong quí 2, doanh thu của Vietnam Airlines giảm mạnh về mức trên 6.000 tỉ đồng trong khi cùng kỳ là 24.363 tỉ đồng. Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 24.808 tỉ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế thì lại ở mức âm 6.642 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.381 tỉ đồng.

Theo giải trình của hãng hàng không quốc gia, mức giảm doanh thu cao hơn so với giảm chi phí, đã dẫn đến khoản thua lỗ nặng trong quí hai nói riêng và hai quí đầu năm nói chung.

Cụ thể, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh gần 72,5% so với cùng kỳ, tương ứng với giảm 12.695 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng chi phí quí 2 của công ty mẹ giảm 47,9% (tương ứng hơn 8.811 tỉ đồng).

Chi tiết hơn, doanh thu hành khách nội địa giảm 57,7%, hành khách quốc tế giảm 96,6%, doanh thu thuê chuyến giảm 89,2%.  Ngoài ra, lợi nhuận hợp nhất giảm còn vì các công ty con liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh, như VACS, Skypec, VIAGS,…

Với khoản lỗ này, báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cũng ghi nhận hiện tượng mức vốn chủ sở hữu đã giảm thấp hơn mức vốn điều lệ của công ty. Theo đó, vốn chủ sở hữu ở mức 11.428 tỉ đồng, giảm 38,6% so với cùng kỳ và thấp hơn mức vốn điều lệ là 14.182 tỉ đồng. Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm ghi nhận khoản lỗ sau thuế chưa phân phối là 4.264 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 2.271 tỉ đồng.

Trong bối cảnh việc “giải cứu” Vietnam Airlines chưa có hồi kết, đáng chú ý là gánh nặng nợ cũng đang dày lên. Theo đó, tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản tăng từ mức 75,7% cùng kỳ lên mức 82,9% vào cuối quí 2 vừa qua, một phần vì tổng tài sản giảm mạnh 38,6%.

Việc nhiều doanh nghiệp bắt đầu “ăn cụt” vốn điều lệ là chuyện phổ biến khi ghi nhận những khoản lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh, sau đó "trả nợ" dần vào những kỳ sau. Tuy nhiên, trường hợp Vietnam Airlines thì gần đây trở thành câu chuyện gây tranh cãi về việc chính phủ có nên bơm tiền giải cứu hãng bay này hay không.

Trên thực tế, hàng không là lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi Covid-19. Các chuyến bay quốc tế không còn trong khi đường bay nội địa bị hạn chế trong giai đoạn giãn cách xã hội, đặc biệt là với tình hình dịch Covid-19 mới bùng phát vào những ngày cuối tháng 7 tới nay. Với đặc thù chi phí cao, nhiều hãng hàng không trên thế giới rơi vào cảnh mở thủ tục phá sản, hoặc phải xin "quyền trợ giúp".

Hồi giữa tháng 7, lãnh đạo Vietnam Airlines dự tính, doanh thu năm 2020 chỉ còn khoảng 50.000 tỉ đồng, tức giảm một nửa và ghi nhận mức lỗ khoảng 13.000 tỉ đồng. Theo đó, Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ với vai trò là đơn vị sở hữu, hỗ trợ khẩn cấp khoản tiền 12.000 tỉ đồng để cứu doanh nghiệp khỏi tình trạng mất thanh khoản từ tháng 8-2020.

Bên cạnh đó, VNA phải tăng cường vay mượn, với khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên đến 11.103 tỉ đồng (tăng 70% so với cùng kỳ). Dòng tiền mặt của Vietnam Airlines cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượng tiền và tương đương tiền chỉ còn 2.601 tỉ đồng vào cuối quí hai năm nay, trong khi cùng kỳ là 8.055 tỉ đồng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Thế Giới Di Động vượt khó bằng các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ
Hội Kiến trúc sư không tán thành Đà Lạt xây khách sạn lớn trên đồi Dinh
Cổ phần hoá DNNN: Kỳ vọng vào thương vụ thoái vốn Sabeco
Chủ tịch Coteccons rút khỏi HĐQT Vinamilk
Lộc Trời triển khai chuẩn mực kế toán quốc tế sớm 5 năm
Covid-19 'ăn cụt' vốn điều lệ Vietnam Airlines
Dũng Nguyễn
Thứ Bảy,  1/8/2020, 00:22 

Covid-19 'ăn cụt' vốn điều lệ Vietnam Airlines

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) - Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã giảm về mức thấp hơn vốn điều lệ do ghi nhận khoản lỗ hơn 6.535 tỉ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Áp lực thanh khoản cũng dần hiện rõ lên khi các dòng tiền vay mượn bắt đầu tăng tốc đáng kể trong bối cảnh lo ngại về sóng Covid-19 lần hai.

 

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020. Trong quí 2, doanh thu của Vietnam Airlines giảm mạnh về mức trên 6.000 tỉ đồng trong khi cùng kỳ là 24.363 tỉ đồng. Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 24.808 tỉ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế thì lại ở mức âm 6.642 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 1.381 tỉ đồng.

Theo giải trình của hãng hàng không quốc gia, mức giảm doanh thu cao hơn so với giảm chi phí, đã dẫn đến khoản thua lỗ nặng trong quí hai nói riêng và hai quí đầu năm nói chung.

Cụ thể, doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh gần 72,5% so với cùng kỳ, tương ứng với giảm 12.695 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng chi phí quí 2 của công ty mẹ giảm 47,9% (tương ứng hơn 8.811 tỉ đồng).

Chi tiết hơn, doanh thu hành khách nội địa giảm 57,7%, hành khách quốc tế giảm 96,6%, doanh thu thuê chuyến giảm 89,2%.  Ngoài ra, lợi nhuận hợp nhất giảm còn vì các công ty con liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh, như VACS, Skypec, VIAGS,…

Với khoản lỗ này, báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cũng ghi nhận hiện tượng mức vốn chủ sở hữu đã giảm thấp hơn mức vốn điều lệ của công ty. Theo đó, vốn chủ sở hữu ở mức 11.428 tỉ đồng, giảm 38,6% so với cùng kỳ và thấp hơn mức vốn điều lệ là 14.182 tỉ đồng. Vietnam Airlines trong 6 tháng đầu năm ghi nhận khoản lỗ sau thuế chưa phân phối là 4.264 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 2.271 tỉ đồng.

Trong bối cảnh việc “giải cứu” Vietnam Airlines chưa có hồi kết, đáng chú ý là gánh nặng nợ cũng đang dày lên. Theo đó, tỷ lệ nợ phải trả trên tổng tài sản tăng từ mức 75,7% cùng kỳ lên mức 82,9% vào cuối quí 2 vừa qua, một phần vì tổng tài sản giảm mạnh 38,6%.

Việc nhiều doanh nghiệp bắt đầu “ăn cụt” vốn điều lệ là chuyện phổ biến khi ghi nhận những khoản lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh, sau đó "trả nợ" dần vào những kỳ sau. Tuy nhiên, trường hợp Vietnam Airlines thì gần đây trở thành câu chuyện gây tranh cãi về việc chính phủ có nên bơm tiền giải cứu hãng bay này hay không.

Trên thực tế, hàng không là lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi Covid-19. Các chuyến bay quốc tế không còn trong khi đường bay nội địa bị hạn chế trong giai đoạn giãn cách xã hội, đặc biệt là với tình hình dịch Covid-19 mới bùng phát vào những ngày cuối tháng 7 tới nay. Với đặc thù chi phí cao, nhiều hãng hàng không trên thế giới rơi vào cảnh mở thủ tục phá sản, hoặc phải xin "quyền trợ giúp".

Hồi giữa tháng 7, lãnh đạo Vietnam Airlines dự tính, doanh thu năm 2020 chỉ còn khoảng 50.000 tỉ đồng, tức giảm một nửa và ghi nhận mức lỗ khoảng 13.000 tỉ đồng. Theo đó, Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ với vai trò là đơn vị sở hữu, hỗ trợ khẩn cấp khoản tiền 12.000 tỉ đồng để cứu doanh nghiệp khỏi tình trạng mất thanh khoản từ tháng 8-2020.

Bên cạnh đó, VNA phải tăng cường vay mượn, với khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên đến 11.103 tỉ đồng (tăng 70% so với cùng kỳ). Dòng tiền mặt của Vietnam Airlines cũng chịu ảnh hưởng nặng nề khi lượng tiền và tương đương tiền chỉ còn 2.601 tỉ đồng vào cuối quí hai năm nay, trong khi cùng kỳ là 8.055 tỉ đồng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.