Mobile Area

Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC

Chủ Nhật,  2/8/2020, 17:01 
Lan Nhi

Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC

Lan Nhi

(TBKTS Online) - Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã xin đổi tên viết tắt là Vinalines thành VIMC (Vietnam Maritime Coporation) trước thềm đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất để mong “hải trình” mới suôn sẻ.

Chủ tịch HĐTV Vinalines Lê Anh Sơn- người "chèo lái" con thuyền Vinalines gần 10 năm qua sau khi hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp này vướng lao lý. Ảnh: VIMC

Bốn năm sau cổ phần hóa và nhiều trục trặc, thay đổi, Vinalines dự kiến sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất diễn ra vào ngày 8/8 tới. Điều đáng nói đầu tiên là doanh nghiệp không muốn gắn với tên viết tắt Vinalines với quá nhiều tai tiếng trong suốt 10 năm qua nên đã quyết định đổi tên viết tắt thành VIMC.

Quả thật hải trình 10 năm qua đối với Vinalines quá nhiều chông gai. Sau khi có quyết định bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2018, VIMC hầu như vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Ban đầu, doanh nghiệp  đứng trên bờ vực phá sản được quyết định bán vốn nhà nước và dự kiến chỉ còn giữ lại 65% vốn nhà nước sau cổ phần hóa và tiến tới nhà nước chỉ còn 36% vốn. Nhưng lộ trình cổ phần hóa lại không diễn ra như kế hoạch.

Việc tăng vốn điều lệ không thành, bán cổ phần cho cổ đông chiến lược không thành; cộng với bán đấu giá công khai và bán cho người lao động cũng không được bao nhiêu.

Kết quả là hồi tháng 6 vừa qua, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước (CMSC) đã điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn điều lệ của VIMC từ dự kiến 14 ngàn tỉ đồng xuống còn 12 ngàn tỉ đồng và nhà nước vẫn nắm giữ trên 90% cổ phần.

Tình hình kinh doanh vận tải biển trong nước và trên thế giới liên tục sụt giảm từ năm 2010 đến nay khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó. Theo kế hoạch kinh doanh mà CMSC phê duyệt cho doanh nghiệp thì năm nay, doanh thu công ty mẹ phải đạt 1.555 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế phải đạt 51 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong dự thảo kế hoạch điều chỉnh trình Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, VIMC đặt doanh  thu 1.526 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế âm 1.024 tỉ đồng. Trong đó, cả 8 tháng đầu năm và 4 tháng cuối năm (thời điểm trước và sau khi Vinalines chuyển mô hình hoạt động) đều âm về lợi nhuận.

Dự thảo kế hoạch kinh doanh của VIMC cho biết, do tác động tiêu cực của dịch bệnh và ngành nghề kinh doanh vận tải biển, các tồn tại về công nợ từ thời điểm còn là doanh nghiệp nhà nước chưa xử lý hết, công ty mẹ không thể làm ăn có lãi.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Khách hàng chi hơn 12 tỉ đồng cho ăn uống mua sắm ở Lễ hội Tết Việt
Luật Doanh nghiệp 2020 - những thay đổi đáng lưu ý
Hàng không có thể vẫn phải bay cùng áp lực lỗ
Người Thái không thể cứu ‘vua sá xị’ Chương Dương khỏi Covid-19
Bột giặt LIX hưởng lợi do nhu cầu nước rửa tay tăng cao trong năm Covid-19
Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC
Lan Nhi
Chủ Nhật,  2/8/2020, 17:01 

Vinalines và 'hải trình' mới mang tên VIMC

Lan Nhi

(TBKTS Online) - Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã xin đổi tên viết tắt là Vinalines thành VIMC (Vietnam Maritime Coporation) trước thềm đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất để mong “hải trình” mới suôn sẻ.

Chủ tịch HĐTV Vinalines Lê Anh Sơn- người "chèo lái" con thuyền Vinalines gần 10 năm qua sau khi hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp này vướng lao lý. Ảnh: VIMC

Bốn năm sau cổ phần hóa và nhiều trục trặc, thay đổi, Vinalines dự kiến sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất diễn ra vào ngày 8/8 tới. Điều đáng nói đầu tiên là doanh nghiệp không muốn gắn với tên viết tắt Vinalines với quá nhiều tai tiếng trong suốt 10 năm qua nên đã quyết định đổi tên viết tắt thành VIMC.

Quả thật hải trình 10 năm qua đối với Vinalines quá nhiều chông gai. Sau khi có quyết định bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2018, VIMC hầu như vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Ban đầu, doanh nghiệp  đứng trên bờ vực phá sản được quyết định bán vốn nhà nước và dự kiến chỉ còn giữ lại 65% vốn nhà nước sau cổ phần hóa và tiến tới nhà nước chỉ còn 36% vốn. Nhưng lộ trình cổ phần hóa lại không diễn ra như kế hoạch.

Việc tăng vốn điều lệ không thành, bán cổ phần cho cổ đông chiến lược không thành; cộng với bán đấu giá công khai và bán cho người lao động cũng không được bao nhiêu.

Kết quả là hồi tháng 6 vừa qua, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước (CMSC) đã điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn điều lệ của VIMC từ dự kiến 14 ngàn tỉ đồng xuống còn 12 ngàn tỉ đồng và nhà nước vẫn nắm giữ trên 90% cổ phần.

Tình hình kinh doanh vận tải biển trong nước và trên thế giới liên tục sụt giảm từ năm 2010 đến nay khiến cho dòng tiền của doanh nghiệp gặp khó. Theo kế hoạch kinh doanh mà CMSC phê duyệt cho doanh nghiệp thì năm nay, doanh thu công ty mẹ phải đạt 1.555 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế phải đạt 51 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong dự thảo kế hoạch điều chỉnh trình Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, VIMC đặt doanh  thu 1.526 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế âm 1.024 tỉ đồng. Trong đó, cả 8 tháng đầu năm và 4 tháng cuối năm (thời điểm trước và sau khi Vinalines chuyển mô hình hoạt động) đều âm về lợi nhuận.

Dự thảo kế hoạch kinh doanh của VIMC cho biết, do tác động tiêu cực của dịch bệnh và ngành nghề kinh doanh vận tải biển, các tồn tại về công nợ từ thời điểm còn là doanh nghiệp nhà nước chưa xử lý hết, công ty mẹ không thể làm ăn có lãi.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.