Mobile Area

Tìm đường thoát hiểm lần 2

Thứ Năm,  6/8/2020, 19:56 
Đào Loan

Tìm đường thoát hiểm lần 2

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Lần bùng phát dịch thứ hai này đưa ngành du lịch trở về bối cảnh gần giống hồi đầu tháng 3-2020, lúc hàng loạt điểm tham quan trong nước phải tạm ngưng đón du khách. Tuy nhiên, trên thực tế, con đường để duy trì doanh nghiệp trong lúc nguồn tài chính đã cạn kiệt vào thời điểm này sẽ gian nan hơn rất nhiều so với lần thứ nhất.

Tương tự như thời điểm dịch bệnh bùng phát lần thứ nhất, nhiều doanh nghiệp chọn cách "đóng băng"; có nơi cắt giảm thêm nhân viên, tìm các khoản vay để duy trì một phần hoạt động nhưng cũng có không ít đơn vị quyết định "chiến đấu" tiếp, dò dẫm tìm những ngách mới của thị trường, dù là ngách nhỏ hay rất nhỏ họ cũng tiếp cận để tìm cơ hội.

Nhiều cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch ở Phan Thiết chưa thể mở cửa trở lại vì vắng khách. Ảnh: Đào Loan

Mùa "nghỉ ngơi" có thể kéo dài đến Tết

"Khách bắt đầu hủy dần từ thứ Năm tuần trước. Đáng lẽ, tháng Tám này chúng tôi kín phòng nhưng nay chỉ còn hơn 20%, hầu hết là khách lẻ", ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Muine Bay Resort ở Phan Thiết nói.

Về tình hình chung của cả vùng Phan Thiết, ông Khoa, là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, khoảng 70% khách đặt phòng trong tháng này đã hủy. Nhiều resort, nhà hàng, cửa tiệm phục vụ du lịch đã đóng cửa từ đợt dịch lần trước nay vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

"Đợt suy giảm khách này không biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Mùa "nghỉ ngơi" có thể sẽ kéo dài đến Tết" ông nói.

Khác với Phan Thiết, nơi sớm đón được khách du lịch sau thời gian giãn cách xã hội lần trước, Nha Trang cần nhiều thời gian hơn để thuyết phục khách quay lại nhưng du lịch mới chỉ nhộp nhịp được vài tuần thì ngay lập tức sa sút khi ca bệnh 416 được phát hiện vào ngày 26-7 ở Đà Nẵng.

"Chưa có số liệu cụ thể nhưng ước chừng khoảng 80% lượng khách, tương đương hơn 200.000 lượt đã hủy chỗ", ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nói với TBKTSG Online.

Dự kiến, lượng khách còn giảm nhiều hơn trong thời gian tới vì bên cạnh số khách đang yêu cầu hủy chỗ, nhiều điểm du lịch tại địa phương này cũng bắt đầu ra thông báo tạm ngừng đón khách vì dịch bệnh đang lan rộng.

Ở TPHCM, nơi các khách sạn đang rất khó khăn vì vắng khách quốc tế thì nay lại tiếp tục phải đương đầu với đợt suy giảm khách trầm trọng hơn. Tình trạng khách sạn vài trăm phòng nhưng chỉ có vài phòng sáng đèn đang ngày càng tăng ở trung tâm du lịch này. Hàng loạt sự kiện hội nghị, ẩm thực trong tháng Tám cũng bị hủy.

"Công suất của chúng tôi chỉ còn 5%. Doanh thu phòng và ăn uống một ngày chỉ còn khoảng 50 triệu đồng. Thua rồi, càng cố càng chết", Giám đốc phụ trách kinh doanh của một khách sạn 5 sao tại trung tâm thành phố nói.

Tình trạng ở những khách sạn nhỏ còn khó khăn hơn. Phần lớn những cơ sở đã đóng cửa nay vẫn chưa thể mở cửa trở lại. Một số vừa mới mở cửa đã phải tính đến chuyện đóng.

"Khách đã hủy phòng hết trong tháng này, khách sạn chuẩn bị đóng cửa tiếp", bà Trần Thị Thanh Tâm, chủ chuỗi khách sạn nhỏ Chez Mimosa nói.

Nhiều nhà hàng vẫn chưa thể mở cửa. Ảnh: Đào Loan

Tìm ngách mới, tiếp tục "ngóng" vốn vay ưu đãi

Sau gần hai tuần đối mặt với cuộc khủng hoảng suy giảm khách lần thứ hai, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đã đưa ra những biện pháp ứng phó với tình hình khó khăn mới.

Bên cạnh những công ty phải tạm dừng hoạt động thêm một lần nữa, nhiều công ty khác quyết định tìm những mô hình hoạt động mới để có thể thích ứng, trong đó có tinh gọn bộ máy hơn nữa, tiết kiệm hết sức có thể để duy trì và tìm những phân khúc khách hàng mới có thể tiếp cận trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra.

Nhiều doanh nhân cho biết đã không thể bảo toàn được lực lượng hiện hữu vốn đã mỏng hơn rất nhiều so với hồi đầu dịch nhưng đó là điều bắt buộc để tồn tại.

"Chúng tôi còn 350 nhân viên, sẽ phải cho 100 người nghỉ không lương chờ đến khi có việc trở lại", ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Group nói.

Theo ông, để đối phó với tình trạng suy giảm khách kéo dài, trừ mảng công nghệ, những mảng khác phải tạm ngưng chờ đến khi thị trường có nhu cầu trở lại. "Bây giờ càng phải tiết kiệm, cắt giảm chi phí để duy trì. Chúng tôi cần nguồn tiền để duy trì đến cuối tháng Sáu hoặc tháng 12 năm sau", ông nói.

Ông Khoa của Muine Bay Resort cũng cho biết sẽ phải cắt giảm thêm nhân viên và quyết liệt tìm những ngách mới của thị trường. Trong đó, resort sẽ nhắm đến lượng khách trung lưu từ TPHCM, những người vẫn có thể chi cho kỳ nghỉ với gia đình ở nơi an toàn để giải tỏa áp lực tinh thần do dịch bệnh gây ra và kết hợp với làm việc trực tuyến.

"Chúng tôi chuẩn bị chào gói nghỉ dưỡng kiểu đó. Khách sẽ được nghỉ dưỡng riêng biệt, phục vụ tận nơi không phải ra nhà hàng hay chỗ đông người. Giá dịch vụ lại rẻ, giảm khoảng 40-50% so với trước", ông nói và cho biết resort có lợi thế để cung cấp dịch vụ này vì có diện tích rộng đến 10 héc-ta.

Một khách sạn khác là Rex ở TPHCM cũng đang tìm cách tiếp cận những phân khúc mới, dịch vụ mới. Một trong số đó là dịch vụ họp trực tuyến, nhắm đến những doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện các cuộc họp trực tuyến trong nước và quốc tế nhưng lại thiếu phòng họp đủ rộng để có thể ngồi giãn cách cùng đường truyền đủ tốt và các thiết bị tương thích.

Bên cạnh những nỗ lực tự thân, rất nhiều doanh nhân cho biết đang rất cần các khoản vay ưu đãi để. Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Du lịch kiến nghị với chính phủ, với Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ  trợ doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là cho các doanh nghiệp du lịch vay với lãi suất ưu đãi để giải quyết tình trạng hủy, hoãn tour hiện nay.

Vào ngay mai (7-8), Tổng cục Du lịch cũng sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến trên quy mô toàn quốc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch.

Mời đọc thêm:

Lữ hành nhờ hỗ trợ gấp vì khách hủy tour, đòi hoàn tiền 100%

Doanh nghiệp du lịch cần 'máy thở' gấp

Chính phủ cho mở dịch vụ xuyên đêm ở nhiều thành phố du lịch

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
KIDO thiệt hại ra sao sau một thập kỷ theo đuổi 'đất vàng' 8-12 Lê Duẩn?
Quá ế ẩm, nhiều khách sạn TPHCM muốn làm điểm cách ly y tế
‘Vua cánh đồng lớn' kỳ vọng bán 1 triệu tấn gạo vào năm 2024
Đại gia dệt may muốn thâu tóm huyền thoại Bông Bạch Tuyết
Hơn 3.200 tỉ đồng xây nhà máy ô tô Hyundai mới ở Việt Nam
Tìm đường thoát hiểm lần 2
Đào Loan
Thứ Năm,  6/8/2020, 19:56 

Tìm đường thoát hiểm lần 2

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Lần bùng phát dịch thứ hai này đưa ngành du lịch trở về bối cảnh gần giống hồi đầu tháng 3-2020, lúc hàng loạt điểm tham quan trong nước phải tạm ngưng đón du khách. Tuy nhiên, trên thực tế, con đường để duy trì doanh nghiệp trong lúc nguồn tài chính đã cạn kiệt vào thời điểm này sẽ gian nan hơn rất nhiều so với lần thứ nhất.

Tương tự như thời điểm dịch bệnh bùng phát lần thứ nhất, nhiều doanh nghiệp chọn cách "đóng băng"; có nơi cắt giảm thêm nhân viên, tìm các khoản vay để duy trì một phần hoạt động nhưng cũng có không ít đơn vị quyết định "chiến đấu" tiếp, dò dẫm tìm những ngách mới của thị trường, dù là ngách nhỏ hay rất nhỏ họ cũng tiếp cận để tìm cơ hội.

Nhiều cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch ở Phan Thiết chưa thể mở cửa trở lại vì vắng khách. Ảnh: Đào Loan

Mùa "nghỉ ngơi" có thể kéo dài đến Tết

"Khách bắt đầu hủy dần từ thứ Năm tuần trước. Đáng lẽ, tháng Tám này chúng tôi kín phòng nhưng nay chỉ còn hơn 20%, hầu hết là khách lẻ", ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Muine Bay Resort ở Phan Thiết nói.

Về tình hình chung của cả vùng Phan Thiết, ông Khoa, là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết, khoảng 70% khách đặt phòng trong tháng này đã hủy. Nhiều resort, nhà hàng, cửa tiệm phục vụ du lịch đã đóng cửa từ đợt dịch lần trước nay vẫn chưa thể mở cửa trở lại.

"Đợt suy giảm khách này không biết sẽ kéo dài trong bao lâu. Mùa "nghỉ ngơi" có thể sẽ kéo dài đến Tết" ông nói.

Khác với Phan Thiết, nơi sớm đón được khách du lịch sau thời gian giãn cách xã hội lần trước, Nha Trang cần nhiều thời gian hơn để thuyết phục khách quay lại nhưng du lịch mới chỉ nhộp nhịp được vài tuần thì ngay lập tức sa sút khi ca bệnh 416 được phát hiện vào ngày 26-7 ở Đà Nẵng.

"Chưa có số liệu cụ thể nhưng ước chừng khoảng 80% lượng khách, tương đương hơn 200.000 lượt đã hủy chỗ", ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa nói với TBKTSG Online.

Dự kiến, lượng khách còn giảm nhiều hơn trong thời gian tới vì bên cạnh số khách đang yêu cầu hủy chỗ, nhiều điểm du lịch tại địa phương này cũng bắt đầu ra thông báo tạm ngừng đón khách vì dịch bệnh đang lan rộng.

Ở TPHCM, nơi các khách sạn đang rất khó khăn vì vắng khách quốc tế thì nay lại tiếp tục phải đương đầu với đợt suy giảm khách trầm trọng hơn. Tình trạng khách sạn vài trăm phòng nhưng chỉ có vài phòng sáng đèn đang ngày càng tăng ở trung tâm du lịch này. Hàng loạt sự kiện hội nghị, ẩm thực trong tháng Tám cũng bị hủy.

"Công suất của chúng tôi chỉ còn 5%. Doanh thu phòng và ăn uống một ngày chỉ còn khoảng 50 triệu đồng. Thua rồi, càng cố càng chết", Giám đốc phụ trách kinh doanh của một khách sạn 5 sao tại trung tâm thành phố nói.

Tình trạng ở những khách sạn nhỏ còn khó khăn hơn. Phần lớn những cơ sở đã đóng cửa nay vẫn chưa thể mở cửa trở lại. Một số vừa mới mở cửa đã phải tính đến chuyện đóng.

"Khách đã hủy phòng hết trong tháng này, khách sạn chuẩn bị đóng cửa tiếp", bà Trần Thị Thanh Tâm, chủ chuỗi khách sạn nhỏ Chez Mimosa nói.

Nhiều nhà hàng vẫn chưa thể mở cửa. Ảnh: Đào Loan

Tìm ngách mới, tiếp tục "ngóng" vốn vay ưu đãi

Sau gần hai tuần đối mặt với cuộc khủng hoảng suy giảm khách lần thứ hai, nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch đã đưa ra những biện pháp ứng phó với tình hình khó khăn mới.

Bên cạnh những công ty phải tạm dừng hoạt động thêm một lần nữa, nhiều công ty khác quyết định tìm những mô hình hoạt động mới để có thể thích ứng, trong đó có tinh gọn bộ máy hơn nữa, tiết kiệm hết sức có thể để duy trì và tìm những phân khúc khách hàng mới có thể tiếp cận trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn ra.

Nhiều doanh nhân cho biết đã không thể bảo toàn được lực lượng hiện hữu vốn đã mỏng hơn rất nhiều so với hồi đầu dịch nhưng đó là điều bắt buộc để tồn tại.

"Chúng tôi còn 350 nhân viên, sẽ phải cho 100 người nghỉ không lương chờ đến khi có việc trở lại", ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Group nói.

Theo ông, để đối phó với tình trạng suy giảm khách kéo dài, trừ mảng công nghệ, những mảng khác phải tạm ngưng chờ đến khi thị trường có nhu cầu trở lại. "Bây giờ càng phải tiết kiệm, cắt giảm chi phí để duy trì. Chúng tôi cần nguồn tiền để duy trì đến cuối tháng Sáu hoặc tháng 12 năm sau", ông nói.

Ông Khoa của Muine Bay Resort cũng cho biết sẽ phải cắt giảm thêm nhân viên và quyết liệt tìm những ngách mới của thị trường. Trong đó, resort sẽ nhắm đến lượng khách trung lưu từ TPHCM, những người vẫn có thể chi cho kỳ nghỉ với gia đình ở nơi an toàn để giải tỏa áp lực tinh thần do dịch bệnh gây ra và kết hợp với làm việc trực tuyến.

"Chúng tôi chuẩn bị chào gói nghỉ dưỡng kiểu đó. Khách sẽ được nghỉ dưỡng riêng biệt, phục vụ tận nơi không phải ra nhà hàng hay chỗ đông người. Giá dịch vụ lại rẻ, giảm khoảng 40-50% so với trước", ông nói và cho biết resort có lợi thế để cung cấp dịch vụ này vì có diện tích rộng đến 10 héc-ta.

Một khách sạn khác là Rex ở TPHCM cũng đang tìm cách tiếp cận những phân khúc mới, dịch vụ mới. Một trong số đó là dịch vụ họp trực tuyến, nhắm đến những doanh nghiệp, tổ chức cần thực hiện các cuộc họp trực tuyến trong nước và quốc tế nhưng lại thiếu phòng họp đủ rộng để có thể ngồi giãn cách cùng đường truyền đủ tốt và các thiết bị tương thích.

Bên cạnh những nỗ lực tự thân, rất nhiều doanh nhân cho biết đang rất cần các khoản vay ưu đãi để. Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Du lịch kiến nghị với chính phủ, với Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ  trợ doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là cho các doanh nghiệp du lịch vay với lãi suất ưu đãi để giải quyết tình trạng hủy, hoãn tour hiện nay.

Vào ngay mai (7-8), Tổng cục Du lịch cũng sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến trên quy mô toàn quốc để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch.

Mời đọc thêm:

Lữ hành nhờ hỗ trợ gấp vì khách hủy tour, đòi hoàn tiền 100%

Doanh nghiệp du lịch cần 'máy thở' gấp

Chính phủ cho mở dịch vụ xuyên đêm ở nhiều thành phố du lịch

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.