Mobile Area

Tẩy chay Facebook, nhiều doanh nghiệp xoay xở tìm kênh tiếp thị mới

Thứ Ba,  4/8/2020, 15:47 
Ricky Hồ

Tẩy chay Facebook, nhiều doanh nghiệp xoay xở tìm kênh tiếp thị mới

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - North Face, Pernod Ricard và Heineken quay trở lại quảng cáo trên Facebook sau hơn một tháng tẩy chay. Đa số các hãng lớn vẫn nói không, nhưng lại gặp câu hỏi “sẽ chi tiền cho kênh tiếp thị nào”?

North Face tuyên bố sẽ sử dụng Facebook trong các chiến dịch tiếp thị của mình - Ảnh: Bloomberg

Quay lưng rồi quay lại với Facebook

Là một trong những nhãn hàng đầu tiên tẩy chay Facebook, North Face của tập đoàn VF cho biết họ sẽ quay về với Facebook từ tháng 8 này. Một số thương hiệu toàn cầu như hãng bia Heineken, hãng đồ thể thao Puma SE, nhà sản xuất rượu mạnh Pernod Ricard SA cũng thông báo họ sẽ quay lại với Facebook.

“Chúng tôi khá là ấn tượng với các cải tiến ban đầu của Facebook và đã nhận ra rằng không có sự thay đổi nào có thể thực hiện nhanh chóng”, nữ phát ngôn viên của North Face cho biết.

“Có một nhóm khách hàng đã tẩy chay Facebook vì không hài lòng. Nhưng trong chừng mực nào đó họ không thể không xuất hiện trên Facebook – bởi vì mô hình hoạt động của doanh nghiệp đòi hỏi họ cần phải có mặt ở đó hoặc bởi vì khách hàng của họ đang sử dụng Facebook”, một công ty là khách hàng của Facebook trả lời báo The Wall Street Journal.

Ngoài North Face, hai nhãn hàng khác của VF là ba lô Jan Sport và giày Vans cũng cho biết họ chấm dứt tẩy chay cuối tháng 7 và thường xuyên liên lạc và cập nhật về các chính sách và nội dung trên mạng xã hội này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Puma nói rằng “rất ấn tượng với những tiến bộ mà Facebook đã đạt được trong quá trình giải quyết những phát ngôn thù hận, phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử”.

Nhưng có lẽ, các tập đoàn lớn và các nhãn hàng nổi tiếng dựa trên hiệu quả của đồng tiền chi cho quảng cáo trên Facebook. Một thời gian dài chi tiền cho quảng cáo Facebook, họ đã nhận ra “đây là kênh tiếp thị rất hiệu quả và quan trọng”.

Phong trào tẩy chay Facebook sẽ không kết thúc?

Dù một số thương hiệu đã bắt đầu chi tiền quảng cáo trở lại trên Facebook, nhưng ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của Liên đoàn chống phỉ báng (FEMA), lại cho rằng phong trào tẩy chay sẽ không kết thúc cho đến khi “Facebook thực hiện những thay đổi hợp lý mà xã hội mong muốn”.

Các doanh nghiệp như công ty đóng gói hàng hóa J.M. Smucker Co., nhà sản xuất rượu mạnh Beam Suntory Inc., nhà bán lẻ Eddie Bauer LLC, công ty kinh doanh phần mềm SAP SE và hãng bia Boston Co., vẫn sẽ kéo dài các cuộc tẩy chay của họ ít nhất là hết tháng 8 này. Họ tuyên bố rằng “hành động của Facebook vẫn chưa đủ mạnh”.

Thêm vào đó, các công ty như Unilever PLC, Coca-Cola Co., Chipotle Mexican Grill Inc. và Verizon Communications Inc., cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng để tái hợp tác và sẽ tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook trong một thời gian dài hơn hoặc chưa có chính sách là quay lại hay không.

Smucker, hãng sản xuất các sản phẩm như cà phê Folgers và bơ đậu phộng Jif, cùng với nhiều thương hiệu tuyên bố rằng họ sẽ mở rộng công cuộc tẩy chay Facebook, vì lý do: Mạng xã hội này vẫn chưa đưa ra một kế hoạch thỏa đáng để giải quyết các vấn đề về ngôn ngữ kích động và gây hận thù.

Một số công ty vẫn lo ngại quảng cáo của họ vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện bên cạnh các nội dung phản cảm trên news feed của Facebook hay Instagram. Họ nhắc lại vụ việc vào tháng 6 khi FEMA công bố một ảnh chụp màn hình cho thấy quảng cáo của hãng Verizon xuất hiện bên cạnh một nội dung mà lẽ ra Facebook phải xóa theo các tiêu chí cộng đồng mà họ công bố.

Facebook không nao núng

Trong cuộc họp tổng kết hoạt động quý 2 trong tuần rồi, ông chủ Mark Zuckerberg nói rằng Facebook trân trọng những công ty chi tiền quảng cáo nhưng không phụ thuộc vào các nhãn hàng lớn. Còn theo giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, mạng xã hội này đang xem xét lại chính sách của mình”không phải từ áp lực của nhà quảng cáo, mà bởi vì đó điều đúng đắn cần phải làm”.

Facebook nói doanh thu quảng cáo trong ba tuần đầu của tháng 7 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái – tương tự như kết quả của quí 2-2020. Họ không nói rõ lý do tại sao nhưng nói rằng phong trào tẩy chay sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong quý 3. Các yếu tố như dịch bệnh và các giới hạn mới trong hiển thị quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook trong thời gian tới.

Các công ty vẫn giữ quyết định tẩy chay Facebook giờ đây phải tìm cho ra chiến lược marketing hiệu quả.

Joy Howard  - giám đốc tiếp thị của Công ty quản lý mật khẩu Dashlane Inc. – nói hãng này sẽ chi nhiều tiền cho tài trợ nội dung, hiển thị quảng cáo trực tuyến và các nền tảng truyền thông xã hội như là Pinterest. Ngoài ra, họ cũng sẽ hợp tác với các công ty tiếp thị khác để có thêm khách hàng thông qua các chương trình tiếp thị chung.  “Có rất nhiều hứng thú khi làm việc theo nhiều cách khác nhau. Mọi người đang rất hào hứng để tìm giải pháp thay thế”, Howard cho biết.

Trong khi đó, công ty thời trang ngoài trời Eddie Bauer sẽ chuyển một phần ngân sách quảng cáo vào các công cụ khác.

Facebook có hơn 9 triệu khách hàng quảng cáo trong quí 2 vừa rồi. Trong khi đó, hơn 1.100 công ty và thương hiệu lớn trên toàn thế giới đã tham gia tẩy chay. Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook vượt con số 70 tỉ đô la.
 

Damien Huang, Chủ tịch của Eddie Bauer, sẽ tập trung vào quảng cáo hiển thị trên Google hoặc Amazon khi người dùng tìm kiếm, chẳng hạn như từ khóa "quần short". Eddie Bauer cũng lên kế hoạch cập nhật kiểm tra quảng cáo trên Gmail – công cụ họ sử dụng trước đây, cùng với kênh mới là Tik Tok và Snapchat. Tuy nhiên, quyết định cấm Tik Tok tại thị trường Mỹ - dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ công bố ngày 8-8 sắp tới – sẽ buộc hãng này sớm loại Tik Tok.

Riêng thương hiệu thời trang Eileen Fisher Inc. thông báo rằng họ sẽ tăng chi tiêu cho các chiến dịch hiện tại trên là Google Display Network và trang thương mại điện tử Rakuten Inc. để thu hút các khách hàng mới và tái liên hệ lại với các người hoặc doanh nghiệp có hiển thị quảng cáo trực tuyến. Thương hiệu này nói họ sẽ dùng chương trình RewardStyle để tìm ra người có sức ảnh hưởng đến công chúng – KOL hay influencer – để quảng bá thương hiệu và gia tăng bán hàng.

Các công ty cũng đang khám phá và sử dụng truyền hình trực tuyến từ nay cho đến cuối năm 2020. “Tại Hoa Kỳ, mọi người vẫn bị bắt buộc phải ở nhà do dịch bệnh, nên lượt xem gia tăng”, Jamie Habanek, giám đốc tiếp thị thương hiệu cho biết.

“Đó là sự thay đổi mà chúng tôi nói đến. Điều quan trọng hơn là chúng tôi quyết định mình phải rời bỏ Facebook và Instagram trong một thời gian dài”, Habanek nói.

Không phải ai cũng chuyển chi tiêu quảng cáo trên Facebook và Instagram sang các kênh quảng cáo và tiếp thị khác. REI, một nhà bán lẻ ngoài trời, nói rằng họ sẽ dùng số tiền đó đầu tư vào chính doanh nghiệp của họ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Quỹ mạo hiểm ‘yêu thích’ các startup công nghệ thực phẩm
Kinh tế Trung Quốc phục hồi không đồng đều
Ngân hàng số Hồng Kông đương đầu với thách thức dịch bệnh
Hàng không toàn cầu thúc giục các nước bỏ cách ly
General Electric 'đoạn tuyệt' với nhiệt điện than
Tẩy chay Facebook, nhiều doanh nghiệp xoay xở tìm kênh tiếp thị mới
Ricky Hồ
Thứ Ba,  4/8/2020, 15:47 

Tẩy chay Facebook, nhiều doanh nghiệp xoay xở tìm kênh tiếp thị mới

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - North Face, Pernod Ricard và Heineken quay trở lại quảng cáo trên Facebook sau hơn một tháng tẩy chay. Đa số các hãng lớn vẫn nói không, nhưng lại gặp câu hỏi “sẽ chi tiền cho kênh tiếp thị nào”?

North Face tuyên bố sẽ sử dụng Facebook trong các chiến dịch tiếp thị của mình - Ảnh: Bloomberg

Quay lưng rồi quay lại với Facebook

Là một trong những nhãn hàng đầu tiên tẩy chay Facebook, North Face của tập đoàn VF cho biết họ sẽ quay về với Facebook từ tháng 8 này. Một số thương hiệu toàn cầu như hãng bia Heineken, hãng đồ thể thao Puma SE, nhà sản xuất rượu mạnh Pernod Ricard SA cũng thông báo họ sẽ quay lại với Facebook.

“Chúng tôi khá là ấn tượng với các cải tiến ban đầu của Facebook và đã nhận ra rằng không có sự thay đổi nào có thể thực hiện nhanh chóng”, nữ phát ngôn viên của North Face cho biết.

“Có một nhóm khách hàng đã tẩy chay Facebook vì không hài lòng. Nhưng trong chừng mực nào đó họ không thể không xuất hiện trên Facebook – bởi vì mô hình hoạt động của doanh nghiệp đòi hỏi họ cần phải có mặt ở đó hoặc bởi vì khách hàng của họ đang sử dụng Facebook”, một công ty là khách hàng của Facebook trả lời báo The Wall Street Journal.

Ngoài North Face, hai nhãn hàng khác của VF là ba lô Jan Sport và giày Vans cũng cho biết họ chấm dứt tẩy chay cuối tháng 7 và thường xuyên liên lạc và cập nhật về các chính sách và nội dung trên mạng xã hội này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Puma nói rằng “rất ấn tượng với những tiến bộ mà Facebook đã đạt được trong quá trình giải quyết những phát ngôn thù hận, phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử”.

Nhưng có lẽ, các tập đoàn lớn và các nhãn hàng nổi tiếng dựa trên hiệu quả của đồng tiền chi cho quảng cáo trên Facebook. Một thời gian dài chi tiền cho quảng cáo Facebook, họ đã nhận ra “đây là kênh tiếp thị rất hiệu quả và quan trọng”.

Phong trào tẩy chay Facebook sẽ không kết thúc?

Dù một số thương hiệu đã bắt đầu chi tiền quảng cáo trở lại trên Facebook, nhưng ông Jonathan Greenblatt, Giám đốc điều hành của Liên đoàn chống phỉ báng (FEMA), lại cho rằng phong trào tẩy chay sẽ không kết thúc cho đến khi “Facebook thực hiện những thay đổi hợp lý mà xã hội mong muốn”.

Các doanh nghiệp như công ty đóng gói hàng hóa J.M. Smucker Co., nhà sản xuất rượu mạnh Beam Suntory Inc., nhà bán lẻ Eddie Bauer LLC, công ty kinh doanh phần mềm SAP SE và hãng bia Boston Co., vẫn sẽ kéo dài các cuộc tẩy chay của họ ít nhất là hết tháng 8 này. Họ tuyên bố rằng “hành động của Facebook vẫn chưa đủ mạnh”.

Thêm vào đó, các công ty như Unilever PLC, Coca-Cola Co., Chipotle Mexican Grill Inc. và Verizon Communications Inc., cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng để tái hợp tác và sẽ tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Facebook trong một thời gian dài hơn hoặc chưa có chính sách là quay lại hay không.

Smucker, hãng sản xuất các sản phẩm như cà phê Folgers và bơ đậu phộng Jif, cùng với nhiều thương hiệu tuyên bố rằng họ sẽ mở rộng công cuộc tẩy chay Facebook, vì lý do: Mạng xã hội này vẫn chưa đưa ra một kế hoạch thỏa đáng để giải quyết các vấn đề về ngôn ngữ kích động và gây hận thù.

Một số công ty vẫn lo ngại quảng cáo của họ vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện bên cạnh các nội dung phản cảm trên news feed của Facebook hay Instagram. Họ nhắc lại vụ việc vào tháng 6 khi FEMA công bố một ảnh chụp màn hình cho thấy quảng cáo của hãng Verizon xuất hiện bên cạnh một nội dung mà lẽ ra Facebook phải xóa theo các tiêu chí cộng đồng mà họ công bố.

Facebook không nao núng

Trong cuộc họp tổng kết hoạt động quý 2 trong tuần rồi, ông chủ Mark Zuckerberg nói rằng Facebook trân trọng những công ty chi tiền quảng cáo nhưng không phụ thuộc vào các nhãn hàng lớn. Còn theo giám đốc điều hành Sheryl Sandberg, mạng xã hội này đang xem xét lại chính sách của mình”không phải từ áp lực của nhà quảng cáo, mà bởi vì đó điều đúng đắn cần phải làm”.

Facebook nói doanh thu quảng cáo trong ba tuần đầu của tháng 7 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái – tương tự như kết quả của quí 2-2020. Họ không nói rõ lý do tại sao nhưng nói rằng phong trào tẩy chay sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong quý 3. Các yếu tố như dịch bệnh và các giới hạn mới trong hiển thị quảng cáo sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook trong thời gian tới.

Các công ty vẫn giữ quyết định tẩy chay Facebook giờ đây phải tìm cho ra chiến lược marketing hiệu quả.

Joy Howard  - giám đốc tiếp thị của Công ty quản lý mật khẩu Dashlane Inc. – nói hãng này sẽ chi nhiều tiền cho tài trợ nội dung, hiển thị quảng cáo trực tuyến và các nền tảng truyền thông xã hội như là Pinterest. Ngoài ra, họ cũng sẽ hợp tác với các công ty tiếp thị khác để có thêm khách hàng thông qua các chương trình tiếp thị chung.  “Có rất nhiều hứng thú khi làm việc theo nhiều cách khác nhau. Mọi người đang rất hào hứng để tìm giải pháp thay thế”, Howard cho biết.

Trong khi đó, công ty thời trang ngoài trời Eddie Bauer sẽ chuyển một phần ngân sách quảng cáo vào các công cụ khác.

Facebook có hơn 9 triệu khách hàng quảng cáo trong quí 2 vừa rồi. Trong khi đó, hơn 1.100 công ty và thương hiệu lớn trên toàn thế giới đã tham gia tẩy chay. Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook vượt con số 70 tỉ đô la.
 

Damien Huang, Chủ tịch của Eddie Bauer, sẽ tập trung vào quảng cáo hiển thị trên Google hoặc Amazon khi người dùng tìm kiếm, chẳng hạn như từ khóa "quần short". Eddie Bauer cũng lên kế hoạch cập nhật kiểm tra quảng cáo trên Gmail – công cụ họ sử dụng trước đây, cùng với kênh mới là Tik Tok và Snapchat. Tuy nhiên, quyết định cấm Tik Tok tại thị trường Mỹ - dự kiến Tổng thống Donald Trump sẽ công bố ngày 8-8 sắp tới – sẽ buộc hãng này sớm loại Tik Tok.

Riêng thương hiệu thời trang Eileen Fisher Inc. thông báo rằng họ sẽ tăng chi tiêu cho các chiến dịch hiện tại trên là Google Display Network và trang thương mại điện tử Rakuten Inc. để thu hút các khách hàng mới và tái liên hệ lại với các người hoặc doanh nghiệp có hiển thị quảng cáo trực tuyến. Thương hiệu này nói họ sẽ dùng chương trình RewardStyle để tìm ra người có sức ảnh hưởng đến công chúng – KOL hay influencer – để quảng bá thương hiệu và gia tăng bán hàng.

Các công ty cũng đang khám phá và sử dụng truyền hình trực tuyến từ nay cho đến cuối năm 2020. “Tại Hoa Kỳ, mọi người vẫn bị bắt buộc phải ở nhà do dịch bệnh, nên lượt xem gia tăng”, Jamie Habanek, giám đốc tiếp thị thương hiệu cho biết.

“Đó là sự thay đổi mà chúng tôi nói đến. Điều quan trọng hơn là chúng tôi quyết định mình phải rời bỏ Facebook và Instagram trong một thời gian dài”, Habanek nói.

Không phải ai cũng chuyển chi tiêu quảng cáo trên Facebook và Instagram sang các kênh quảng cáo và tiếp thị khác. REI, một nhà bán lẻ ngoài trời, nói rằng họ sẽ dùng số tiền đó đầu tư vào chính doanh nghiệp của họ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.