Mobile Area

Gojek hướng đến một siêu ứng dụng tại Việt Nam

Thứ Năm,  6/8/2020, 11:21 
Lê Anh

Gojek hướng đến một siêu ứng dụng tại Việt Nam

Lê Anh

Ngày 5-8, GoViet chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam và ra mắt ứng dụng Gojek dựa trên nền tảng công nghệ toàn cầu mới, với nhiều tính năng và sản phẩm mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, về chiến lược phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam

 

TBKTSG: GoViet đã trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam, nhưng tại sao GoViet lại quyết định bỏ thương hiệu này để đổi thành Gojek?

- Ông Phùng Tuấn Đức:

Thị trường gọi xe ở Việt Nam đang khá nóng khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài. Thị trường gọi đồ ăn và thanh toán cũng vậy, khi có khá nhiều doanh nghiệp đã và đang tham gia cuộc chơi. Tuy nhiên, mục tiêu của Gojek ở Việt Nam không chỉ cạnh tranh ở mảng gọi xe mà còn tham gia vào nhiều mảng dịch vụ khác, chẳng hạn như thanh toán.

Cuộc đua về siêu ứng dụng còn khá xa so với đích đến, hiện còn quá sớm để biết ai sẽ dẫn dắt và duy trì được vị thế trong nhiều năm tới. Chiến lược của chúng tôi là cuộc đua dài hơi với đích đến là một siêu ứng dụng chứ không chỉ tập trung vào ba mảng đang có ở Việt Nam.

Trong thời gian qua và những năm sắp tới, Gojek vẫn luôn đề cao hai vấn đề được coi là sứ mệnh. Thứ nhất là mang lại tiện ích cho người dùng thông qua đa dịch vụ, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Thứ hai, một siêu ứng dụng như vậy sẽ mang lại việc làm và thu nhập cho cộng đồng doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ ở Việt Nam.

Hai năm qua, GoViet đã đạt được con số ấn tượng về tốc độ tăng trưởng. Đúng là không dễ để xây dựng lại một thương hiệu từ đầu khi GoViet đã tạo được dấu ấn tốt nơi khách hàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng các giá trị dành cho khách hàng vẫn sẽ không mất đi khi chúng tôi chuyển từ thương hiệu GoViet sang Gojek.

TBKTSG: Ứng dụng mới của Gojek có điểm gì khác biệt so với ứng dụng GoViet?

- Ứng dụng này của Gojek có nhiều tính năng mới và thuận tiện cho người dùng. Khác biệt đầu tiên là giao diện sẽ gọn gàng, tiện dụng, dễ sử dụng hơn. Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu triển khai một số tính năng để hỗ trợ trải nghiệm khách hàng, chẳng hạn như “Chia sẻ hình ảnh”, cho phép khách hàng và đối tác tài xế trao đổi hình ảnh để liên lạc tốt hơn về chi tiết đơn hàng - như chính xác địa điểm nhận và trả khách và tình trạng của hàng hóa - để khách hàng an tâm hơn khi đặt hàng. Ứng dụng cũng cho phép người dùng đặt được nhiều dịch vụ cùng một lúc. Ví dụ, người dùng đã đặt xe và đang trên đường về thì đặt luôn đồ ăn để về đến nhà thì đồ ăn đã tới, thay vì kết thúc chuyến xe mới đặt được đồ ăn. Ứng dụng Gojek mới sẽ được áp dụng cho cả năm thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, thay đổi lớn nhất là thay đổi mà người dùng không nhìn thấy được. Đó là sự nâng cấp về hạ tầng, giúp mở cửa cho việc triển khai những sản phẩm, dịch vụ mới đến thị trường, đáp ứng cho nhu cầu của người dùng. Nền tảng mới của Gojek cho phép việc triển khai một tính năng, dịch vụ ở bất kỳ quốc gia, thành phố nào, cũng như tùy chỉnh các tính năng và dịch vụ đó để đáp ứng thị hiếu của từng khu vực. Với hơn 20 dịch vụ mà Gojek đang cung cấp tại Indonesia, điều này mở ra vô số cơ hội cho các thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, một quốc gia có nhiều điểm tương đồng với Indonesia, đặc biệt là dân số đông, nhiều xe máy, nhu cầu di chuyển và ăn uống cao.

TBKTSG: Gojek tại Indonesia là một super app (siêu ứng dụng) có tên tuổi tại khu vực Đông Nam Á, trong khi ở Việt Nam mới có ba sản phẩm. Đâu là sản phẩm mũi nhọn của Gojek Việt Nam, và Gojek Việt Nam dự định sẽ phát huy các thế mạnh của tập đoàn như thế nào?

- Các sản phẩm của Gojek xoay quanh “Tam giác vàng” là: gọi xe, đặt đồ ăn, và thanh toán. Gojek ở Việt Nam cũng sẽ phát triển theo hướng hoàn thiện và mở rộng ba mảng mũi nhọn này.

Chúng tôi hướng tới không chỉ là một super app, mà là ít nhất ba super app - siêu ứng dụng cho người dùng, siêu ứng dụng cho tài xế, và super app cho nhà hàng. Hiện tại chúng tôi đang không ngừng hoàn thiện app cho tài xế, và sẽ sớm ra mắt super app cho nhà hàng.

Cốt lõi của việc xây dựng super app không chỉ là công nghệ, mà còn là xây dựng một hệ sinh thái người dùng và nhà cung cấp dịch vụ. Để xây dựng hệ sinh thái, không phải là đưa lên nền tảng càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ càng tốt, mà phải tạo ra giá trị cho họ để họ sẽ là những người trân trọng và trung thành với nền tảng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Các giá trị đó bao gồm thu nhập cho tài xế, nhà hàng, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ - đó là những đối tượng bình thường vốn không có nhiều cơ hội.

TBKTSG: Trước đây ông đã từng mở công ty và từng đầu quân cho các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam như Cộng Cà Phê, Adayroi. Với kinh nghiệm đã có ở các công ty khởi nghiệp, quan điểm lãnh đạo và tinh thần khởi nghiệp trong kinh doanh đã và sẽ được ông ứng dụng ra sao tại GoViet, và sắp tới là Gojek Việt Nam?

- Có ba bài học lớn tôi học được, đó là bài học về đề cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng đội ngũ, và phát triển bền vững.

Về trải nghiệm khách hàng, chúng tôi luôn bắt đầu từ việc hình dung như thế nào là một trải nghiệm khách hàng hoàn hảo, rồi từ đó mới xây dựng các tính năng, các quy trình, hệ thống để hiện thực hóa trải nghiệm đó. Chẳng hạn như, khách hàng sẽ rất coi trọng thời gian giao hàng, hay thời gian đợi tài xế đến đón, vì vậy chúng tôi đã kết nạp một đội ngũ đối tác tài xế lên tới 150.000 người. Hoặc đối với GoFood, không tìm thấy nhà hàng hay món ăn mình dự định khi bạn đang đói là một trải nghiệm không tốt, vì vậy, chúng tôi mang tới cho người dùng gần 1 triệu món ăn khác nhau từ 80.000 điểm ăn uống. Có rất nhiều cửa hàng nhỏ, những quán ăn trong ngõ, dù rất quen thuộc với nhiều người, nhưng lại không có mặt trên các ứng dụng khác. Và tất nhiên, trải nghiệm của khách hàng trong chuyến đi hay trong khi thực hiện đơn hàng cũng quan trọng không kém.

Về xây dựng đội ngũ, tôi tin rằng một người lãnh đạo tốt nhất định phải xây dựng được một đội ngũ giỏi, và thậm chí là giỏi hơn chính người lãnh đạo đó. Nếu như công ty là một con thuyền, người lãnh đạo không nhất thiết là người chèo thuyền giỏi nhất, nhưng là người biết định hướng và truyền cảm hứng để đảm bảo mọi người đều cùng chèo về một hướng.

Các công ty đang thành công hàng đầu thế giới hiện nay cũng đều trải qua giai đoạn khởi nghiệp. Điều mà các startup cần chứng minh được với thị trường, với nhà đầu tư, đó là sản phẩm hay dịch vụ mà họ mang lại đang thật sự có giá trị với người dùng, giải quyết thật tốt một vấn đề nhức nhối nào đó mà các sản phẩm hay dịch vụ còn lại đang chưa đáp ứng hết. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cũng cần tính đến nguồn lực cho cuộc đua đường dài, làm thế nào để mang lại giá trị bền vững, và không phải tăng trưởng bằng mọi giá.

Mong muốn lớn nhất đối với tôi là làm sao để Gojek Việt Nam không chỉ nhanh chóng phát triển, mà còn trường tồn, bền vững và mang lại nhiều tác động xã hội. Tôi muốn những giá trị mà Gojek đem lại sẽ mãi trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của người Việt Nam. Đối với người dùng, đó là một cuộc sống hàng ngày suôn sẻ, thuận lợi, không rắc rối, để họ có thể tập trung vào những mục tiêu lớn hơn. Đối với các doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa, đó là nhiều cơ hội về thu nhập, và những công cụ để họ làm chủ công việc.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tìm sáng kiến mở đường cho làn sóng FDI mới
Nâng tầm trải nghiệm bay cùng các hạng vé mới của Vietjet
INSEE Prize: 'Vườn ươm' ý tưởng sáng tạo và bền vững
ADB: Nền kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước thách thức do Covid
Vốn ngoại sẽ ‘vỗ béo’ thị trường cơ sở hạ tầng nội 10 năm tới
Gojek hướng đến một siêu ứng dụng tại Việt Nam
Lê Anh
Thứ Năm,  6/8/2020, 11:21 

Gojek hướng đến một siêu ứng dụng tại Việt Nam

Lê Anh

Ngày 5-8, GoViet chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam và ra mắt ứng dụng Gojek dựa trên nền tảng công nghệ toàn cầu mới, với nhiều tính năng và sản phẩm mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng. TBKTSG đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, về chiến lược phát triển lâu dài tại thị trường Việt Nam.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam

 

TBKTSG: GoViet đã trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam, nhưng tại sao GoViet lại quyết định bỏ thương hiệu này để đổi thành Gojek?

- Ông Phùng Tuấn Đức:

Thị trường gọi xe ở Việt Nam đang khá nóng khi có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài. Thị trường gọi đồ ăn và thanh toán cũng vậy, khi có khá nhiều doanh nghiệp đã và đang tham gia cuộc chơi. Tuy nhiên, mục tiêu của Gojek ở Việt Nam không chỉ cạnh tranh ở mảng gọi xe mà còn tham gia vào nhiều mảng dịch vụ khác, chẳng hạn như thanh toán.

Cuộc đua về siêu ứng dụng còn khá xa so với đích đến, hiện còn quá sớm để biết ai sẽ dẫn dắt và duy trì được vị thế trong nhiều năm tới. Chiến lược của chúng tôi là cuộc đua dài hơi với đích đến là một siêu ứng dụng chứ không chỉ tập trung vào ba mảng đang có ở Việt Nam.

Trong thời gian qua và những năm sắp tới, Gojek vẫn luôn đề cao hai vấn đề được coi là sứ mệnh. Thứ nhất là mang lại tiện ích cho người dùng thông qua đa dịch vụ, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức. Thứ hai, một siêu ứng dụng như vậy sẽ mang lại việc làm và thu nhập cho cộng đồng doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ ở Việt Nam.

Hai năm qua, GoViet đã đạt được con số ấn tượng về tốc độ tăng trưởng. Đúng là không dễ để xây dựng lại một thương hiệu từ đầu khi GoViet đã tạo được dấu ấn tốt nơi khách hàng. Tuy nhiên, tôi tin rằng các giá trị dành cho khách hàng vẫn sẽ không mất đi khi chúng tôi chuyển từ thương hiệu GoViet sang Gojek.

TBKTSG: Ứng dụng mới của Gojek có điểm gì khác biệt so với ứng dụng GoViet?

- Ứng dụng này của Gojek có nhiều tính năng mới và thuận tiện cho người dùng. Khác biệt đầu tiên là giao diện sẽ gọn gàng, tiện dụng, dễ sử dụng hơn. Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu triển khai một số tính năng để hỗ trợ trải nghiệm khách hàng, chẳng hạn như “Chia sẻ hình ảnh”, cho phép khách hàng và đối tác tài xế trao đổi hình ảnh để liên lạc tốt hơn về chi tiết đơn hàng - như chính xác địa điểm nhận và trả khách và tình trạng của hàng hóa - để khách hàng an tâm hơn khi đặt hàng. Ứng dụng cũng cho phép người dùng đặt được nhiều dịch vụ cùng một lúc. Ví dụ, người dùng đã đặt xe và đang trên đường về thì đặt luôn đồ ăn để về đến nhà thì đồ ăn đã tới, thay vì kết thúc chuyến xe mới đặt được đồ ăn. Ứng dụng Gojek mới sẽ được áp dụng cho cả năm thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Ngoài ra, thay đổi lớn nhất là thay đổi mà người dùng không nhìn thấy được. Đó là sự nâng cấp về hạ tầng, giúp mở cửa cho việc triển khai những sản phẩm, dịch vụ mới đến thị trường, đáp ứng cho nhu cầu của người dùng. Nền tảng mới của Gojek cho phép việc triển khai một tính năng, dịch vụ ở bất kỳ quốc gia, thành phố nào, cũng như tùy chỉnh các tính năng và dịch vụ đó để đáp ứng thị hiếu của từng khu vực. Với hơn 20 dịch vụ mà Gojek đang cung cấp tại Indonesia, điều này mở ra vô số cơ hội cho các thị trường, đặc biệt là ở Việt Nam, một quốc gia có nhiều điểm tương đồng với Indonesia, đặc biệt là dân số đông, nhiều xe máy, nhu cầu di chuyển và ăn uống cao.

TBKTSG: Gojek tại Indonesia là một super app (siêu ứng dụng) có tên tuổi tại khu vực Đông Nam Á, trong khi ở Việt Nam mới có ba sản phẩm. Đâu là sản phẩm mũi nhọn của Gojek Việt Nam, và Gojek Việt Nam dự định sẽ phát huy các thế mạnh của tập đoàn như thế nào?

- Các sản phẩm của Gojek xoay quanh “Tam giác vàng” là: gọi xe, đặt đồ ăn, và thanh toán. Gojek ở Việt Nam cũng sẽ phát triển theo hướng hoàn thiện và mở rộng ba mảng mũi nhọn này.

Chúng tôi hướng tới không chỉ là một super app, mà là ít nhất ba super app - siêu ứng dụng cho người dùng, siêu ứng dụng cho tài xế, và super app cho nhà hàng. Hiện tại chúng tôi đang không ngừng hoàn thiện app cho tài xế, và sẽ sớm ra mắt super app cho nhà hàng.

Cốt lõi của việc xây dựng super app không chỉ là công nghệ, mà còn là xây dựng một hệ sinh thái người dùng và nhà cung cấp dịch vụ. Để xây dựng hệ sinh thái, không phải là đưa lên nền tảng càng nhiều nhà cung cấp dịch vụ càng tốt, mà phải tạo ra giá trị cho họ để họ sẽ là những người trân trọng và trung thành với nền tảng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững. Các giá trị đó bao gồm thu nhập cho tài xế, nhà hàng, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ - đó là những đối tượng bình thường vốn không có nhiều cơ hội.

TBKTSG: Trước đây ông đã từng mở công ty và từng đầu quân cho các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam như Cộng Cà Phê, Adayroi. Với kinh nghiệm đã có ở các công ty khởi nghiệp, quan điểm lãnh đạo và tinh thần khởi nghiệp trong kinh doanh đã và sẽ được ông ứng dụng ra sao tại GoViet, và sắp tới là Gojek Việt Nam?

- Có ba bài học lớn tôi học được, đó là bài học về đề cao trải nghiệm khách hàng, xây dựng đội ngũ, và phát triển bền vững.

Về trải nghiệm khách hàng, chúng tôi luôn bắt đầu từ việc hình dung như thế nào là một trải nghiệm khách hàng hoàn hảo, rồi từ đó mới xây dựng các tính năng, các quy trình, hệ thống để hiện thực hóa trải nghiệm đó. Chẳng hạn như, khách hàng sẽ rất coi trọng thời gian giao hàng, hay thời gian đợi tài xế đến đón, vì vậy chúng tôi đã kết nạp một đội ngũ đối tác tài xế lên tới 150.000 người. Hoặc đối với GoFood, không tìm thấy nhà hàng hay món ăn mình dự định khi bạn đang đói là một trải nghiệm không tốt, vì vậy, chúng tôi mang tới cho người dùng gần 1 triệu món ăn khác nhau từ 80.000 điểm ăn uống. Có rất nhiều cửa hàng nhỏ, những quán ăn trong ngõ, dù rất quen thuộc với nhiều người, nhưng lại không có mặt trên các ứng dụng khác. Và tất nhiên, trải nghiệm của khách hàng trong chuyến đi hay trong khi thực hiện đơn hàng cũng quan trọng không kém.

Về xây dựng đội ngũ, tôi tin rằng một người lãnh đạo tốt nhất định phải xây dựng được một đội ngũ giỏi, và thậm chí là giỏi hơn chính người lãnh đạo đó. Nếu như công ty là một con thuyền, người lãnh đạo không nhất thiết là người chèo thuyền giỏi nhất, nhưng là người biết định hướng và truyền cảm hứng để đảm bảo mọi người đều cùng chèo về một hướng.

Các công ty đang thành công hàng đầu thế giới hiện nay cũng đều trải qua giai đoạn khởi nghiệp. Điều mà các startup cần chứng minh được với thị trường, với nhà đầu tư, đó là sản phẩm hay dịch vụ mà họ mang lại đang thật sự có giá trị với người dùng, giải quyết thật tốt một vấn đề nhức nhối nào đó mà các sản phẩm hay dịch vụ còn lại đang chưa đáp ứng hết. Để phát triển bền vững, doanh nghiệp cũng cần tính đến nguồn lực cho cuộc đua đường dài, làm thế nào để mang lại giá trị bền vững, và không phải tăng trưởng bằng mọi giá.

Mong muốn lớn nhất đối với tôi là làm sao để Gojek Việt Nam không chỉ nhanh chóng phát triển, mà còn trường tồn, bền vững và mang lại nhiều tác động xã hội. Tôi muốn những giá trị mà Gojek đem lại sẽ mãi trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của người Việt Nam. Đối với người dùng, đó là một cuộc sống hàng ngày suôn sẻ, thuận lợi, không rắc rối, để họ có thể tập trung vào những mục tiêu lớn hơn. Đối với các doanh nhân doanh nghiệp nhỏ và vừa, đó là nhiều cơ hội về thu nhập, và những công cụ để họ làm chủ công việc.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.