Mobile Area

Sự phát triển của 'one-stop shopping' kiểu Nhật Bản tại Việt Nam

Thứ Hai,  10/8/2020, 10:53 
Hùng Lê

Sự phát triển của 'one-stop shopping' kiểu Nhật Bản tại Việt Nam

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Bước vào thị trường Việt Nam, bán lẻ Nhật Bản thể hiện rõ hai mô hình kinh doanh chủ đạo gồm cửa hàng 24 giờ cùng trung tâm thương mại (TTTM) nhiều chức năng, vốn được cho là khá hợp thời với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh ở thị trường trong nước hiện nay.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản phát triển TTTM thành nơi cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Đầu tư đường dài vào cửa hàng 24h

Giữa khó khăn dịch bệnh Covid-19, thị trường bán lẻ đã và đang chứng kiến việc trả mặt bằng và đóng cửa kinh doanh của nhiều chủ cửa hàng ăn uống, thời trang, dịch vụ,... ở khắp mọi nơi.

Thế nhưng, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi trong thời gian này dường như cho thấy chiều hướng ngược lại. Các thương hiệu cửa hàng mở cửa 24h đang tiếp tục mọc lên với những vị trí chiến lược và đắc địa hơn, phần nào lấp chỗ trống của những nhà hàng, quán cà phê ở các góc đường quen thuộc trước đây.

TPHCM và Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển nhanh của hàng loạt các điểm cửa hàng tiện lợi ở nhiều tuyến đường. Chỉ cần đặt chân ra đường vài trăm mét là người tiêu dùng có thể bắt gặp một cửa hàng tiện lợi để tìm mua những món đồ mình cần. Đó chính là tiêu chí kinh doanh của hầu hết những thương hiệu cửa hàng tiện lợi – gần và tiện.

Yêu cầu đối với các cửa hàng tiện lợi nước ngoài là đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống cá nhân vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại..., và chúng phải được sắp xếp một cách ngăn nắp, có trật tự.

Thậm chí khách hàng còn có thể trả một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại; đặt vé, rút tiền... Tất cả dường như đang phù hợp với xu hướng mua sắm nhanh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Circle K là thương hiệu cửa hàng mở cửa 24 giờ của Mỹ bước vào thị trường Việt Nam đầu tiên nhưng sự phát triển nhanh của mô hình kinh doanh này lại là những thương hiệu tiện lợi đến từ Nhật Bản.

Đất nước mặt trời mọc này có 4 chuỗi thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng trên thế giới gồm Family Mart, MiniStop, 7-Eleven và Lowson, và đến nay có ba trong bốn thương hiệu này đã vào  Việt Nam và đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển.

Cửa hàng FamilyMart tại địa chỉ 12 Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM mới mở trở lại với không gian rộng rãi, thoáng mát hơn. Ảnh: Fanpage FamilyMart VN

Family Mart sau vụ lùm xùm “ly dị” với Phú Thái giữa năm 2013, giờ đây đã đứng dậy bằng một hướng đi riêng lẻ với gần 150 cửa hàng ở khu vực phía Nam gồm, 120 cửa hàng tại TPHCM, 15 cửa hàng Bình Dương và 7 cửa hàng ở Vũng Tàu.

Tương tự, sau khi chia tay G7 của Trung Nguyên (năm 2015), MiniStop quyết định liên kết với tập đoàn Sojitz. Sự “song kiếm hợp bích” của hai tập đoàn Nhật Bản hùng mạnh Aeon – Sojitz gây nên sự chú ý khi chỉ trong vòng hơn 1 năm đã mở ra thêm gần 60 cửa hàng, hơn gấp 3 lần những gì G7 Trung Nguyên làm được trong vòng 4 năm. Và đến nay Ministop đã đạt gần 150 cửa hàng.

Khi bắt tay với Sojitz, Ministop và đối tác đặt mục tiêu phát triển lên 800 cửa hàng trong vòng 10 năm. Aeon và Sojitz là hai tập đoàn kinh doanh lớn của Nhật Bản có nhiều năm phát triển ở thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt, cả hai đều có tiềm lực tài chính vững mạnh. Ngoài ra để thực hiện mục tiêu này, Sojitz và Ministop lên kế hoạch mở rộng nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng, cung cấp hỗ trợ kinh doanh cho người lao động. 

Đáng chú ý là 7-Eleven, nhà bán lẻ đến sau (năm 2017), nhưng lại được xem là đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Bởi đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 62.000 điểm bán và được đánh giá là thành công nhất hiện nay.

Điểm đáng lưu ý, 7-Eleven đến Việt Nam vào thời điểm mà một bộ phận người tiêu dùng ở đô thị đã quen với dịch vụ bán lẻ 24h do các chuỗi cửa hàng đến trước đó gầy dựng nên. Đến nay chuỗi cửa hàng này đã mở được gần 50 điểm trên địa bàn TPHCM.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ, một chuyên gia bán lẻ cho rằng nếu muốn mở siêu thị doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian tìm địa điểm, thực hiện rất nhiều loại giấy phép khác nhau.

Trong khi đó việc xin giấy phép, tìm địa điểm mở cửa hàng 24h có diện tích dưới 500m2 không quá khó khăn, vốn đầu tư lại thấp hơn đầu tư siêu thị.

Một chuyên gia trong ngành tỏ ra bức xúc việc cho phép nhà bán lẻ nước ngoài được tự do mở những điểm bán dưới 500 mét vuông đang ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu cửa hàng tạp hóa, tiệm bánh kẹo, quán nước, quán ăn... trên cả nước - đối tượng vẫn chiếm đa số ở lĩnh vực thương mại trong nước.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang và sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam được xác định là kênh bán hàng quan trọng để tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này. Do đó, những năm gần đây Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thường hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ nước này đi xúc tiến thương mại đưa hàng hóa vào các chuỗi cửa hàng kinh doanh 24h này.

Do đó JETRO đã phối hợp cùng với các nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi nói trên để xem xét khả năng đưa hàng hóa doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật vào hệ thống ở Việt Nam kinh doanh.

Cửa hàng tiện lợi hiện còn là nơi tụ tập ăn uống, giải trí của các bạn trẻ. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật không chỉ là nơi để các doanh nghiệp nước này nghiên cứu về lối sống, năng lực chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam mà còn có thể phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán điện tử, phim ảnh, âm nhạc, văn hóa, du lịch..., được xác định là kênh bán hàng quan trọng để tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nước này ở Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù đầu tư cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi là vì tin tưởng thị trường sẽ phát triển, dần thay thế cửa hàng truyền thống. Đơn vị nào trụ vững thì sẽ hái được “trái ngọt”, nếu không sẽ phải nhường lại sân cho những đối thủ mạnh hơn.

Đáng chú ý, để giảm giá bán, các chuỗi cửa hàng phải đảm bảo số lượng cửa hàng đủ lớn mà theo các chuyên gia, tối thiểu là 200 điểm bán mới đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận. Hay chuỗi MiniStop tính toán phải mở tối thiểu 300 cửa hàng mới đảm bảo mức lợi nhuận ổn định, và mỗi cửa hàng phải mất 5-6 năm mới có thể hoàn vốn.

Xây dựng mô hình "one-stop shopping"

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang có xu hướng đến các trung tâm thương mại (TTTM) theo mô hình “one-stop shopping” (cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến). Mô hình này đáp ứng đầy đủ các loại nhu cầu, tiện ích, từ mua sắm đến ăn uống, vui chơi, xem phim, tập thể dục, học tập...; đồng thời kích thích được sức mua, mở rộng được nhóm khách hàng cho nhà kinh doanh.

Và các nhà bán lẻ Nhật Bản đang cho thấy khá thuận lợi trong việc mở kinh doanh theo mô hình này ở Việt Nam, trong đó đáng chú ý là tập đoàn Aeon.

Sáu năm qua, Aeon tạo ra phong cách mua sắm mới thu hút cư dân đô thị ở các thành phố lớn và nhà bán lẻ này đã làm thay đổi mô hình một trung tâm thương mại ở thị trường trong nước vốn luôn chen vào các khu đô thị đông đúc hoặc ở khu trung tâm Thành phố.

Nhà bán lẻ này khi khai trương điểm đầu tiên ở quận Tân Phú nằm xa khu vực trung tâm và được khai trương từ đầu năm 2014 nhưng luôn đông khách, tạo một hiện tượng thành công nhanh của Nhật ở Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ khi đó.

Việc hướng đến các đối tượng khách hàng rộng lớn gồm gia đình và người trẻ tuổi tại Việt Nam, cũng như đáp ứng tối đa tất cả nhu cầu của họ đã giúp nhà bán lẻ này gặt hái những thành công bước đầu.

Takashimaya tại TPHCM đã đạt được lợi nhuận sau 4 năm mở kinh doanh. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Thành công TTTM Aeon Mall Tân Phú Celadon, sau sáu năm tập đoàn Aeon đã mở rộng với năm TTTM tại TPHCM, Hà Nội, và Bình Dương với vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ/trung tâm.

Theo ông Nishitohge Yasuo, Tổng giám đốc công ty TNHH Aeon Việt Nam, Aeon dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án TTTM kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) trong tương lai.

Để đạt được kết quả này, Công ty thực hiện nhiều khảo sát khách hàng để hiểu nhu cầu của thị trường Việt Nam khi mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2008.

Trong khi đó, Tập đoàn Takashimaya – một trong những TTTM có lịch sử hình thành lâu đời nhất tại Nhật Bản cũng cho thấy bước đầu thành công khi mở điểm kinh doanh đầu tiên tại khu trung tâm TPHCM.

Khác với Aeon tập trung vào đối tượng khách hàng phổ thông và trung bình khá, nhà bán lẻ có thâm niên hơn 180 tuổi này hướng đến khách hàng cao cấp hơn, tập trung vào những thương hiệu lớn.

TTTM Takashimaya đầu tiên tại Việt Nam được xem như thổi một làn gió mới về phong cách mua sắm cao cấp trong nước, bao gồm chuẩn mực hàng hóa quốc tế, chất lượng phục vụ Nhật Bản, gu thẩm mỹ tinh tế...

Nhờ vậy mà giữa lúc tâm dịch bệnh Covid-19 lây nhanh vào giữa tháng 4 rồi, Takashimaya Việt Nam, đã công bố lợi nhuận trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 2 năm 2020, lần đầu tiên kể từ khi tập đoàn Nhật Bản này mở cửa hàng tại TPHCM bốn năm trước, theo hãng tin NNA của Nhật Bản.

Hãng tin NNA dẫn báo cáo tài chính của nhà bán lẻ lâu này này rằng Takashimaya ở TPHCM đã công bố lợi nhuận hoạt động 100 triệu yên (khoảng 929.000 đô la Mỹ) trên doanh thu 2 tỉ yên, tăng 12,4% so với năm trước. Và nhà bán lẻ này đang mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều tên tuổi nước ngoài rút lui khỏi Việt Nam do sức ép cạnh tranh trên thị trường, việc Aeon, Takashimaya, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven,... đang ngày càng mở rộng cho thấy tiềm năng thị trường gần 100 triệu dân trong nước là rất lớn.

Theo giới phân tích, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang đặt nhiều kỳ vọng phát triển và có nhiều kinh nghiệm để thu hút khách hàng cũng như góp phần thay đổi xu hướng tiêu dùng, sẽ là những đối thủ đáng gờm cho các nhà bán lẻ khác trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
FPT lãi 5.261 tỉ đồng trong năm Covid 2020
Khách hàng chi hơn 12 tỉ đồng cho ăn uống mua sắm ở Lễ hội Tết Việt
Luật Doanh nghiệp 2020 - những thay đổi đáng lưu ý
Hàng không có thể vẫn phải bay cùng áp lực lỗ
Người Thái không thể cứu ‘vua sá xị’ Chương Dương khỏi Covid-19
Sự phát triển của 'one-stop shopping' kiểu Nhật Bản tại Việt Nam
Hùng Lê
Thứ Hai,  10/8/2020, 10:53 

Sự phát triển của 'one-stop shopping' kiểu Nhật Bản tại Việt Nam

Hùng Lê

(TBKTSG Online) - Bước vào thị trường Việt Nam, bán lẻ Nhật Bản thể hiện rõ hai mô hình kinh doanh chủ đạo gồm cửa hàng 24 giờ cùng trung tâm thương mại (TTTM) nhiều chức năng, vốn được cho là khá hợp thời với xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh ở thị trường trong nước hiện nay.

Các nhà bán lẻ Nhật Bản phát triển TTTM thành nơi cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Đầu tư đường dài vào cửa hàng 24h

Giữa khó khăn dịch bệnh Covid-19, thị trường bán lẻ đã và đang chứng kiến việc trả mặt bằng và đóng cửa kinh doanh của nhiều chủ cửa hàng ăn uống, thời trang, dịch vụ,... ở khắp mọi nơi.

Thế nhưng, mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi trong thời gian này dường như cho thấy chiều hướng ngược lại. Các thương hiệu cửa hàng mở cửa 24h đang tiếp tục mọc lên với những vị trí chiến lược và đắc địa hơn, phần nào lấp chỗ trống của những nhà hàng, quán cà phê ở các góc đường quen thuộc trước đây.

TPHCM và Hà Nội đang chứng kiến sự phát triển nhanh của hàng loạt các điểm cửa hàng tiện lợi ở nhiều tuyến đường. Chỉ cần đặt chân ra đường vài trăm mét là người tiêu dùng có thể bắt gặp một cửa hàng tiện lợi để tìm mua những món đồ mình cần. Đó chính là tiêu chí kinh doanh của hầu hết những thương hiệu cửa hàng tiện lợi – gần và tiện.

Yêu cầu đối với các cửa hàng tiện lợi nước ngoài là đưa được tất cả những gì người tiêu dùng cần cho cuộc sống cá nhân vào trong một mặt bằng nhỏ, từ đồ ăn, thức uống đến cây kim, sợi chỉ; từ bàn chải, kem đánh răng đến văn phòng phẩm, thẻ nhớ điện thoại..., và chúng phải được sắp xếp một cách ngăn nắp, có trật tự.

Thậm chí khách hàng còn có thể trả một số loại hóa đơn điện, nước, điện thoại; đặt vé, rút tiền... Tất cả dường như đang phù hợp với xu hướng mua sắm nhanh trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Circle K là thương hiệu cửa hàng mở cửa 24 giờ của Mỹ bước vào thị trường Việt Nam đầu tiên nhưng sự phát triển nhanh của mô hình kinh doanh này lại là những thương hiệu tiện lợi đến từ Nhật Bản.

Đất nước mặt trời mọc này có 4 chuỗi thương hiệu cửa hàng tiện lợi nổi tiếng trên thế giới gồm Family Mart, MiniStop, 7-Eleven và Lowson, và đến nay có ba trong bốn thương hiệu này đã vào  Việt Nam và đang trong giai đoạn tăng tốc phát triển.

Cửa hàng FamilyMart tại địa chỉ 12 Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM mới mở trở lại với không gian rộng rãi, thoáng mát hơn. Ảnh: Fanpage FamilyMart VN

Family Mart sau vụ lùm xùm “ly dị” với Phú Thái giữa năm 2013, giờ đây đã đứng dậy bằng một hướng đi riêng lẻ với gần 150 cửa hàng ở khu vực phía Nam gồm, 120 cửa hàng tại TPHCM, 15 cửa hàng Bình Dương và 7 cửa hàng ở Vũng Tàu.

Tương tự, sau khi chia tay G7 của Trung Nguyên (năm 2015), MiniStop quyết định liên kết với tập đoàn Sojitz. Sự “song kiếm hợp bích” của hai tập đoàn Nhật Bản hùng mạnh Aeon – Sojitz gây nên sự chú ý khi chỉ trong vòng hơn 1 năm đã mở ra thêm gần 60 cửa hàng, hơn gấp 3 lần những gì G7 Trung Nguyên làm được trong vòng 4 năm. Và đến nay Ministop đã đạt gần 150 cửa hàng.

Khi bắt tay với Sojitz, Ministop và đối tác đặt mục tiêu phát triển lên 800 cửa hàng trong vòng 10 năm. Aeon và Sojitz là hai tập đoàn kinh doanh lớn của Nhật Bản có nhiều năm phát triển ở thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt, cả hai đều có tiềm lực tài chính vững mạnh. Ngoài ra để thực hiện mục tiêu này, Sojitz và Ministop lên kế hoạch mở rộng nhượng quyền thương hiệu các cửa hàng, cung cấp hỗ trợ kinh doanh cho người lao động. 

Đáng chú ý là 7-Eleven, nhà bán lẻ đến sau (năm 2017), nhưng lại được xem là đối thủ đáng gờm của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Bởi đây là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới với hơn 62.000 điểm bán và được đánh giá là thành công nhất hiện nay.

Điểm đáng lưu ý, 7-Eleven đến Việt Nam vào thời điểm mà một bộ phận người tiêu dùng ở đô thị đã quen với dịch vụ bán lẻ 24h do các chuỗi cửa hàng đến trước đó gầy dựng nên. Đến nay chuỗi cửa hàng này đã mở được gần 50 điểm trên địa bàn TPHCM.

Lý giải nguyên nhân khiến lượng cửa hàng tiện lợi phát triển mạnh mẽ, một chuyên gia bán lẻ cho rằng nếu muốn mở siêu thị doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian tìm địa điểm, thực hiện rất nhiều loại giấy phép khác nhau.

Trong khi đó việc xin giấy phép, tìm địa điểm mở cửa hàng 24h có diện tích dưới 500m2 không quá khó khăn, vốn đầu tư lại thấp hơn đầu tư siêu thị.

Một chuyên gia trong ngành tỏ ra bức xúc việc cho phép nhà bán lẻ nước ngoài được tự do mở những điểm bán dưới 500 mét vuông đang ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu cửa hàng tạp hóa, tiệm bánh kẹo, quán nước, quán ăn... trên cả nước - đối tượng vẫn chiếm đa số ở lĩnh vực thương mại trong nước.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản đang và sẽ phát triển nhanh ở Việt Nam được xác định là kênh bán hàng quan trọng để tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này. Do đó, những năm gần đây Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) thường hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ nước này đi xúc tiến thương mại đưa hàng hóa vào các chuỗi cửa hàng kinh doanh 24h này.

Do đó JETRO đã phối hợp cùng với các nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi nói trên để xem xét khả năng đưa hàng hóa doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật vào hệ thống ở Việt Nam kinh doanh.

Cửa hàng tiện lợi hiện còn là nơi tụ tập ăn uống, giải trí của các bạn trẻ. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật không chỉ là nơi để các doanh nghiệp nước này nghiên cứu về lối sống, năng lực chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam mà còn có thể phát triển các dịch vụ tài chính, thanh toán điện tử, phim ảnh, âm nhạc, văn hóa, du lịch..., được xác định là kênh bán hàng quan trọng để tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nước này ở Việt Nam trong thời gian tới.

Mặc dù đầu tư cửa hàng tiện lợi, càng mở càng lỗ nhưng doanh nghiệp vẫn đua nhau giành mặt bằng đẹp, mở rộng chuỗi là vì tin tưởng thị trường sẽ phát triển, dần thay thế cửa hàng truyền thống. Đơn vị nào trụ vững thì sẽ hái được “trái ngọt”, nếu không sẽ phải nhường lại sân cho những đối thủ mạnh hơn.

Đáng chú ý, để giảm giá bán, các chuỗi cửa hàng phải đảm bảo số lượng cửa hàng đủ lớn mà theo các chuyên gia, tối thiểu là 200 điểm bán mới đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lợi nhuận. Hay chuỗi MiniStop tính toán phải mở tối thiểu 300 cửa hàng mới đảm bảo mức lợi nhuận ổn định, và mỗi cửa hàng phải mất 5-6 năm mới có thể hoàn vốn.

Xây dựng mô hình "one-stop shopping"

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đang có xu hướng đến các trung tâm thương mại (TTTM) theo mô hình “one-stop shopping” (cung cấp tất cả dịch vụ tại một điểm đến). Mô hình này đáp ứng đầy đủ các loại nhu cầu, tiện ích, từ mua sắm đến ăn uống, vui chơi, xem phim, tập thể dục, học tập...; đồng thời kích thích được sức mua, mở rộng được nhóm khách hàng cho nhà kinh doanh.

Và các nhà bán lẻ Nhật Bản đang cho thấy khá thuận lợi trong việc mở kinh doanh theo mô hình này ở Việt Nam, trong đó đáng chú ý là tập đoàn Aeon.

Sáu năm qua, Aeon tạo ra phong cách mua sắm mới thu hút cư dân đô thị ở các thành phố lớn và nhà bán lẻ này đã làm thay đổi mô hình một trung tâm thương mại ở thị trường trong nước vốn luôn chen vào các khu đô thị đông đúc hoặc ở khu trung tâm Thành phố.

Nhà bán lẻ này khi khai trương điểm đầu tiên ở quận Tân Phú nằm xa khu vực trung tâm và được khai trương từ đầu năm 2014 nhưng luôn đông khách, tạo một hiện tượng thành công nhanh của Nhật ở Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ khi đó.

Việc hướng đến các đối tượng khách hàng rộng lớn gồm gia đình và người trẻ tuổi tại Việt Nam, cũng như đáp ứng tối đa tất cả nhu cầu của họ đã giúp nhà bán lẻ này gặt hái những thành công bước đầu.

Takashimaya tại TPHCM đã đạt được lợi nhuận sau 4 năm mở kinh doanh. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Thành công TTTM Aeon Mall Tân Phú Celadon, sau sáu năm tập đoàn Aeon đã mở rộng với năm TTTM tại TPHCM, Hà Nội, và Bình Dương với vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ/trung tâm.

Theo ông Nishitohge Yasuo, Tổng giám đốc công ty TNHH Aeon Việt Nam, Aeon dự kiến sẽ mở trung tâm thương mại thứ sáu tại Hải Phòng vào cuối năm nay và đầu tư một dự án TTTM kết hợp tạo dựng khu đô thị mới tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) trong tương lai.

Để đạt được kết quả này, Công ty thực hiện nhiều khảo sát khách hàng để hiểu nhu cầu của thị trường Việt Nam khi mở văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2008.

Trong khi đó, Tập đoàn Takashimaya – một trong những TTTM có lịch sử hình thành lâu đời nhất tại Nhật Bản cũng cho thấy bước đầu thành công khi mở điểm kinh doanh đầu tiên tại khu trung tâm TPHCM.

Khác với Aeon tập trung vào đối tượng khách hàng phổ thông và trung bình khá, nhà bán lẻ có thâm niên hơn 180 tuổi này hướng đến khách hàng cao cấp hơn, tập trung vào những thương hiệu lớn.

TTTM Takashimaya đầu tiên tại Việt Nam được xem như thổi một làn gió mới về phong cách mua sắm cao cấp trong nước, bao gồm chuẩn mực hàng hóa quốc tế, chất lượng phục vụ Nhật Bản, gu thẩm mỹ tinh tế...

Nhờ vậy mà giữa lúc tâm dịch bệnh Covid-19 lây nhanh vào giữa tháng 4 rồi, Takashimaya Việt Nam, đã công bố lợi nhuận trong năm kinh doanh kết thúc vào tháng 2 năm 2020, lần đầu tiên kể từ khi tập đoàn Nhật Bản này mở cửa hàng tại TPHCM bốn năm trước, theo hãng tin NNA của Nhật Bản.

Hãng tin NNA dẫn báo cáo tài chính của nhà bán lẻ lâu này này rằng Takashimaya ở TPHCM đã công bố lợi nhuận hoạt động 100 triệu yên (khoảng 929.000 đô la Mỹ) trên doanh thu 2 tỉ yên, tăng 12,4% so với năm trước. Và nhà bán lẻ này đang mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Trong bối cảnh nhiều tên tuổi nước ngoài rút lui khỏi Việt Nam do sức ép cạnh tranh trên thị trường, việc Aeon, Takashimaya, Family Mart, MiniStop, 7-Eleven,... đang ngày càng mở rộng cho thấy tiềm năng thị trường gần 100 triệu dân trong nước là rất lớn.

Theo giới phân tích, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang đặt nhiều kỳ vọng phát triển và có nhiều kinh nghiệm để thu hút khách hàng cũng như góp phần thay đổi xu hướng tiêu dùng, sẽ là những đối thủ đáng gờm cho các nhà bán lẻ khác trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.