Mobile Area

Giảm 50% phí trước bạ vẫn không kéo được đà giảm thị trường ô tô

Thứ Ba,  11/8/2020, 17:45 
Lê Hoàng

Giảm 50% phí trước bạ vẫn không kéo được đà giảm thị trường ô tô

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Ngày 11-8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng toàn thị trường tháng 7 của các đơn vị thành viên đạt 24.065 xe, chỉ tăng 0,3% so với tháng trước đó và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn 'kép' ập tới thị trường ô tô

Hãng phân phối xe MG (tên viết tắt của Morris Garages) nhập khẩu nguyên chiếc nhưng cũng tự áp dụng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng vừa qua. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Trong tổng lượng bán hàng trên, có 17.593 xe du lịch (tăng 0,1%); 6.133 xe thương mại (tăng 0,4%); và 339 xe chuyên dụng (tăng 10%) so với tháng trước.

Và xét theo xuất xứ xe, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ được 16.088 xe chỉ tăng 2% nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi lượng bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.977 xe chỉ giảm 2% so với tháng trước.

Như vậy, trong tháng 7 vừa qua, thời gian chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước nhưng thị trường tiêu thụ đối với xe sản xuất trong nước cũng không thay đổi gì nhiều so với thời điểm chưa áp dụng giảm phí của tháng 6-2020.

Với việc giảm 50% phí trước bạ quy định từ 10% -12% (tùy từng địa phương), người tiêu dùng Việt mua xe lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28-6 rồi đến hết năm 2020) sẽ chỉ còn phải đóng 5% đến 6% phí trước bạ khi đăng ký lần đầu xe ô tô.

Theo tính toán của giới kinh doanh ô tô, với chính sách giảm 50% phí trước bạ, người tiêu dùng mua ô tô lắp ráp trong nước tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/xe tùy vào giá trị chiếc xe.

Đáng chú ý, thị trường ô tô sau khi tăng trưởng 26% ở tháng 6 so với tháng 5-2020, nhưng bước sang tháng 7 chỉ tăng 0,3% so với tháng trước đó cho thấy thị trường dù đã có lực đẩy bẩy chính sách ưu đãi phí trước bạ nhưng tăng trưởng lại rất thấp.

Một trong những nguyên nhân được giới phân tích cho là có thể người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe trong tháng 6, thời điểm các hãng và đại lý ô tô tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để "phá vỡ" tâm lý chờ đợi đến đầu tháng 7 mới mua xe nhằm hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tính chung lượng bán hàng trong 7 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 131.248 xe các loại, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, lượng bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: TC Motor, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, … Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC Motor (đại diện thương hiệu Hyundai) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 7 vừa qua có lượng bán 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước; nâng tổng doanh số 7 tháng năm 2020 lên hơn 31.600 xe các loại.

Như vậy, chỉ tính riêng lượng bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA và TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua tiêu thụ tổng cộng hơn 31.000 xe các loại, nâng tổng doanh số bán xe của các đơn vị này trong 7 tháng năm 2020 lên hơn 162.000 xe các loại.

Giới kinh doanh đang lo lắng thị trường ô tô đang gặp hạn với tình hình dịch bệnh Covid-19 tái phát trở lại ở nhiều tỉnh thành khiến nhà kinh doanh vận tải đang hoãn kế hoạch mua xe, trong người người tiêu dùng cá nhân cũng hạn chế mua sắm xe trong thời điểm dịch bệnh này.

Ngoài ra, các nhà kinh doanh ô tô càng thêm lo lắng khi thị trường đang dần tiến đến tháng 7 âm lịch thường nhiều người xem đây là "tháng cô hồn" việc buôn bán thường ế ẩm bởi nhiều người kiêng kỵ mua những tài sản có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô,...

Với những khó khăn trên, giới kinh doanh dự báo thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng tới có thể sẽ tiếp tục gặp thêm khó khăn và khó có thể đạt được tăng trưởng như kỳ vọng dù cho có chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ của chính phủ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Ba hãng hàng không bị 'tuýt còi' vì mở bán vé vượt quá slot được cấp
Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất bán bảo hiểm Covid-19
Giới thiệu hơn 1.300 bức ảnh đẹp của du lịch Việt Nam trên Google
Đà Nẵng đón đoàn khách MICE quy mô 700 người
Hội An Show hút khách với thực cảnh không khí phố Hội ngày xưa
Giảm 50% phí trước bạ vẫn không kéo được đà giảm thị trường ô tô
Lê Hoàng
Thứ Ba,  11/8/2020, 17:45 

Giảm 50% phí trước bạ vẫn không kéo được đà giảm thị trường ô tô

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Ngày 11-8, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố lượng bán hàng toàn thị trường tháng 7 của các đơn vị thành viên đạt 24.065 xe, chỉ tăng 0,3% so với tháng trước đó và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khó khăn 'kép' ập tới thị trường ô tô

Hãng phân phối xe MG (tên viết tắt của Morris Garages) nhập khẩu nguyên chiếc nhưng cũng tự áp dụng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng vừa qua. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Trong tổng lượng bán hàng trên, có 17.593 xe du lịch (tăng 0,1%); 6.133 xe thương mại (tăng 0,4%); và 339 xe chuyên dụng (tăng 10%) so với tháng trước.

Và xét theo xuất xứ xe, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước tiêu thụ được 16.088 xe chỉ tăng 2% nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, trong khi lượng bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 7.977 xe chỉ giảm 2% so với tháng trước.

Như vậy, trong tháng 7 vừa qua, thời gian chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước nhưng thị trường tiêu thụ đối với xe sản xuất trong nước cũng không thay đổi gì nhiều so với thời điểm chưa áp dụng giảm phí của tháng 6-2020.

Với việc giảm 50% phí trước bạ quy định từ 10% -12% (tùy từng địa phương), người tiêu dùng Việt mua xe lắp ráp, sản xuất trong nước từ ngày 28-6 rồi đến hết năm 2020) sẽ chỉ còn phải đóng 5% đến 6% phí trước bạ khi đăng ký lần đầu xe ô tô.

Theo tính toán của giới kinh doanh ô tô, với chính sách giảm 50% phí trước bạ, người tiêu dùng mua ô tô lắp ráp trong nước tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng/xe tùy vào giá trị chiếc xe.

Đáng chú ý, thị trường ô tô sau khi tăng trưởng 26% ở tháng 6 so với tháng 5-2020, nhưng bước sang tháng 7 chỉ tăng 0,3% so với tháng trước đó cho thấy thị trường dù đã có lực đẩy bẩy chính sách ưu đãi phí trước bạ nhưng tăng trưởng lại rất thấp.

Một trong những nguyên nhân được giới phân tích cho là có thể người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe trong tháng 6, thời điểm các hãng và đại lý ô tô tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để "phá vỡ" tâm lý chờ đợi đến đầu tháng 7 mới mua xe nhằm hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tính chung lượng bán hàng trong 7 tháng năm 2020, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 131.248 xe các loại, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 29%; xe thương mại giảm 23% và xe chuyên dụng giảm 39%.

Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên doanh, lượng bán hàng trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của các thương hiệu khác như: TC Motor, Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo, … Thế nhưng, một số đơn vị này không phải là thành viên VAMA hoặc là đơn vị thành viên nhưng tạm dừng gửi báo cáo hoặc không tiết lộ doanh số bán hàng.

Chỉ tính riêng TC Motor (đại diện thương hiệu Hyundai) - đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 7 vừa qua có lượng bán 7.606 xe, tăng 35,5% so với tháng trước; nâng tổng doanh số 7 tháng năm 2020 lên hơn 31.600 xe các loại.

Như vậy, chỉ tính riêng lượng bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA và TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 7 vừa qua tiêu thụ tổng cộng hơn 31.000 xe các loại, nâng tổng doanh số bán xe của các đơn vị này trong 7 tháng năm 2020 lên hơn 162.000 xe các loại.

Giới kinh doanh đang lo lắng thị trường ô tô đang gặp hạn với tình hình dịch bệnh Covid-19 tái phát trở lại ở nhiều tỉnh thành khiến nhà kinh doanh vận tải đang hoãn kế hoạch mua xe, trong người người tiêu dùng cá nhân cũng hạn chế mua sắm xe trong thời điểm dịch bệnh này.

Ngoài ra, các nhà kinh doanh ô tô càng thêm lo lắng khi thị trường đang dần tiến đến tháng 7 âm lịch thường nhiều người xem đây là "tháng cô hồn" việc buôn bán thường ế ẩm bởi nhiều người kiêng kỵ mua những tài sản có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô,...

Với những khó khăn trên, giới kinh doanh dự báo thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng tới có thể sẽ tiếp tục gặp thêm khó khăn và khó có thể đạt được tăng trưởng như kỳ vọng dù cho có chính sách hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ của chính phủ.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.