Mobile Area

Không có khách hàng khó tính, chỉ có thượng đế đòi chuẩn mực

Thứ Năm,  13/8/2020, 16:11 
Hiệu Minh

Không có khách hàng khó tính, chỉ có thượng đế đòi chuẩn mực

Hiệu Minh

(TBKTSG) - Gần nhà có cô bán hoa quả, tôi vẫn hay mua, khi thì cân cam, khi chùm nhãn... vì tiện. Một lần thấy cô lấy cái chổi sơn quấn giẻ quẹt vào cái bát đựng nước gì đó và bôi lên quả dưa hấu. Hỏi thì cô bảo, đây là chất bảo quản cho hoa quả tươi lâu. Hỏi có độc không thì cô cười, bác khó tính quá, cả chợ vẫn bôi, dân mua ào ào, ăn liên tục, nhưng chưa ai chết như Covid-19 bên Mỹ. Bác ngại thì lấy quả này chưa bôi gì.

EVFTA khi được thực hiện là cú hích rất lớn cho xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Ảnh: THÀNH HOA

Khó tính hay chuẩn mực?

Lúc nấu ăn, tôi hay mở đài FM của VOV, nghe thấy các chuyên gia bàn về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), chuyện xuất khẩu nông sản đi các thị trường như Nhật Bản hay Mỹ.

Điều lạ lùng, các chuyên gia khi bàn về xuất khẩu hay có câu cửa miệng như thành thói quen, gán cho các thị trường trên là “khó tính”. “Dễ tính” được cho là thị trường Lào, Campuchia, Trung Quốc hay chính Việt Nam mình.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản... là những thị trường có nhiều quy định như xuất xứ nguyên liệu, chất lượng thực phẩm, bảo vệ môi trường, thậm chí liên quan đến quyền con người như Mỹ cấm nhập hàng hóa do trẻ em hay tù nhân sản xuất. Với hàng thực phẩm, Mỹ, EU, Nhật Bản vẫn dùng chất bảo quản, nhưng bao nhiêu vừa đủ tươi mà không độc hại cho người tiêu dùng, đó mới là chuẩn mực.

Khi ký hiệp định thương mại tự do song phương thì hai bên thỏa thuận với nhau về chuẩn mực. Có chuẩn rồi, mình cố gắng sản xuất hàng hóa đạt chuẩn, tạo uy tín lâu dài, để khi xem hàng có dòng chữ Made in Vietnam, khách phương xa khỏi nghi ngờ về chất lượng hay lo lắng về sự an toàn thực phẩm như dân ta nhìn hàng Made in Japan của Nhật Bản với sự tin cậy tuyệt đối.

EVFTA khi được thực hiện là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỉ đô la Mỹ, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 41,5 tỉ đô la và nhập khẩu 14,9 tỉ đô la.

Ngày 1-8-2020, khi EVFTA có hiệu lực, EU bắt đầu xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau bảy năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Đọc nội dung EVFTA thấy Việt Nam được lợi hơn EU. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam coi đây là cơ hội vàng. Nhưng muốn biến cơ hội này thành “vàng” thật thì não trạng phân biệt “khó tính” và “dễ tính” phải thay đổi.

Đã sản xuất ra hàng hóa thì phải đạt chuẩn mực và nếu vượt thì càng tốt. Tham gia hội nhập lớn thì không có khách hàng khó tính, chỉ có khách hàng đòi hỏi sự chuẩn mực, mới mong làm ăn lâu dài.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có hiệp định. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu từ EU cũng tăng nhưng với tốc độ thấp hơn xuất khẩu, cụ thể là khoảng 15,28% vào năm 2020; 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Tờ báo Hoàn Cầu của Trung Quốc có bài tỏ ra “bình tĩnh” trước EVFTA của EU với Việt Nam, vì cho rằng, quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc lớn hàng trăm tỉ đô la và thị trường Trung Quốc vốn dễ dãi, nên chả có gì... “đáng ngại”. Bài báo còn chỉ ra, Việt Nam còn phụ thuộc lâu dài vào nguyên liệu từ Trung Quốc như bông, vải sợi.

Chuyện vui về cà phê xách tay sang EU

Tôi có người bạn người Việt làm cho Ngân hàng Thế giới (WB) bên Brussels (Bỉ). Dù là dân công nghệ nhưng anh nói về cà phê như chuyên gia. Chả là anh từng vác 10 ki lô gam cà phê hạt sang “thủ đô” EU để quảng cáo cho thương hiệu Việt. Vài ngày sau quay lại những chỗ mình “ký gửi” hỏi, cà phê “Made in Vietnam” thế nào. À, để chỗ kia kìa, là gần... sọt rác. Họ nói các anh sản xuất cà phê nhiều nhất thế giới, nhưng chưa biết tinh chế.

Anh thừa nhận, đa số dân Âu rất chuẩn trong việc ăn uống. Họ mua cà phê rồi chế biến. Họ có thể chế biến cho từng khẩu vị, khi chua, khi đắng, đắng chua. Khách hàng là thượng đế, kiểu gì cũng đáp ứng. Trong siêu thị EU cũng có cà phê của Việt Nam, loại hòa tan, đường rất nhiều, trong khi dân châu Âu sợ đường, lại không biết nguồn gốc trồng ở đâu. Không bán được thì bảo họ khó tính. Anh bạn không hiểu thói quen đó nên 10 ki lô gam cà phê xách tay coi như một bài học nhỏ.

Anh kể có bà cô buôn cà phê nên hiểu chân tơ kẽ tóc loại hạt nào tốt. Dù buôn hàng chục tấn, nhưng khi ngồi rỗi, bà vẫn để một mẹt hạt, lấy cán bút chọn hạt ngon nhất, đều nhất cho ra một chỗ để bán cho khách hiểu cà phê.

Sau này bà cô đầu tư cái máy sàng lọc có tia laser chọn hạt theo ánh sáng, hạt nào đạt chuẩn cao bắn sang một thùng, hạt nào vừa vừa cho sang thùng khác, hạt vớ vẩn cho vào đống pha tạp. Hạt cao cấp rang xay cẩn thận, đôi khi gửi sang EU để chào hàng, còn đống hạt tạp nham bán cho các quán vỉa hè, rang xay thế nào, tẩm cái gì là do chủ quán.

Cà phê do người Pháp mang sang Việt Nam trồng cả thế kỷ rồi mà xứ ta chưa có thương hiệu quốc tế, cũng bởi dân nghiền mãi “chém gió” triết lý cà phê với loại đắng của ký ninh, ngô rang cháy.

Xứ ta đang tìm đạo cà phê thì Ethopia của châu Phi có cà phê được trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và chế biến theo chuẩn Pháp, đang làm mưa gió trên thị trường quốc tế. Một ký cà phê của họ có giá 1,3 triệu đồng tại Sài Gòn.

Mong rằng cà phê Việt sẽ thành danh ở EU cùng với EVFTA như nhiều mặt hàng khác với một thay đổi trong não trạng: không có khách hàng khó tính mà chỉ có “thượng đế” đòi chuẩn mực. Cà phê xứ ta phải phấn đấu đạt chuẩn EU, doanh nghiệp và người tiêu dùng không dễ tính chấp nhận cô bán hoa quả đầu làng tẩm gì cũng xong, thì khi đó EVFTA mới thực sự là cơ hội vàng cho người Việt. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hồ Tonle Sap khô cạn, ĐBSCL tiếp tục bị hạn mặn gay gắt
Ấn Độ tài trợ 350.000 đô la Mỹ giúp ĐBSCL quản lý nguồn nước
Bắt căn bệnh lâu ngày về chậm giải ngân vốn đầu tư công
Tạo sức ép chuyển đổi số lên địa phương để thúc đẩy chính phủ điện tử
Hồ trữ nước ngọt ở Bến Tre, bị nhiễm mặn vẫn được đánh giá hiệu quả
Không có khách hàng khó tính, chỉ có thượng đế đòi chuẩn mực
Hiệu Minh
Thứ Năm,  13/8/2020, 16:11 

Không có khách hàng khó tính, chỉ có thượng đế đòi chuẩn mực

Hiệu Minh

(TBKTSG) - Gần nhà có cô bán hoa quả, tôi vẫn hay mua, khi thì cân cam, khi chùm nhãn... vì tiện. Một lần thấy cô lấy cái chổi sơn quấn giẻ quẹt vào cái bát đựng nước gì đó và bôi lên quả dưa hấu. Hỏi thì cô bảo, đây là chất bảo quản cho hoa quả tươi lâu. Hỏi có độc không thì cô cười, bác khó tính quá, cả chợ vẫn bôi, dân mua ào ào, ăn liên tục, nhưng chưa ai chết như Covid-19 bên Mỹ. Bác ngại thì lấy quả này chưa bôi gì.

EVFTA khi được thực hiện là cú hích rất lớn cho xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam. Ảnh: THÀNH HOA

Khó tính hay chuẩn mực?

Lúc nấu ăn, tôi hay mở đài FM của VOV, nghe thấy các chuyên gia bàn về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), chuyện xuất khẩu nông sản đi các thị trường như Nhật Bản hay Mỹ.

Điều lạ lùng, các chuyên gia khi bàn về xuất khẩu hay có câu cửa miệng như thành thói quen, gán cho các thị trường trên là “khó tính”. “Dễ tính” được cho là thị trường Lào, Campuchia, Trung Quốc hay chính Việt Nam mình.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản... là những thị trường có nhiều quy định như xuất xứ nguyên liệu, chất lượng thực phẩm, bảo vệ môi trường, thậm chí liên quan đến quyền con người như Mỹ cấm nhập hàng hóa do trẻ em hay tù nhân sản xuất. Với hàng thực phẩm, Mỹ, EU, Nhật Bản vẫn dùng chất bảo quản, nhưng bao nhiêu vừa đủ tươi mà không độc hại cho người tiêu dùng, đó mới là chuẩn mực.

Khi ký hiệp định thương mại tự do song phương thì hai bên thỏa thuận với nhau về chuẩn mực. Có chuẩn rồi, mình cố gắng sản xuất hàng hóa đạt chuẩn, tạo uy tín lâu dài, để khi xem hàng có dòng chữ Made in Vietnam, khách phương xa khỏi nghi ngờ về chất lượng hay lo lắng về sự an toàn thực phẩm như dân ta nhìn hàng Made in Japan của Nhật Bản với sự tin cậy tuyệt đối.

EVFTA khi được thực hiện là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỉ đô la Mỹ, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 41,5 tỉ đô la và nhập khẩu 14,9 tỉ đô la.

Ngày 1-8-2020, khi EVFTA có hiệu lực, EU bắt đầu xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau bảy năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Đọc nội dung EVFTA thấy Việt Nam được lợi hơn EU. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam coi đây là cơ hội vàng. Nhưng muốn biến cơ hội này thành “vàng” thật thì não trạng phân biệt “khó tính” và “dễ tính” phải thay đổi.

Đã sản xuất ra hàng hóa thì phải đạt chuẩn mực và nếu vượt thì càng tốt. Tham gia hội nhập lớn thì không có khách hàng khó tính, chỉ có khách hàng đòi hỏi sự chuẩn mực, mới mong làm ăn lâu dài.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2020; 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có hiệp định. Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu từ EU cũng tăng nhưng với tốc độ thấp hơn xuất khẩu, cụ thể là khoảng 15,28% vào năm 2020; 33,06% vào năm 2025 và 36,7% vào năm 2030. Tờ báo Hoàn Cầu của Trung Quốc có bài tỏ ra “bình tĩnh” trước EVFTA của EU với Việt Nam, vì cho rằng, quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc lớn hàng trăm tỉ đô la và thị trường Trung Quốc vốn dễ dãi, nên chả có gì... “đáng ngại”. Bài báo còn chỉ ra, Việt Nam còn phụ thuộc lâu dài vào nguyên liệu từ Trung Quốc như bông, vải sợi.

Chuyện vui về cà phê xách tay sang EU

Tôi có người bạn người Việt làm cho Ngân hàng Thế giới (WB) bên Brussels (Bỉ). Dù là dân công nghệ nhưng anh nói về cà phê như chuyên gia. Chả là anh từng vác 10 ki lô gam cà phê hạt sang “thủ đô” EU để quảng cáo cho thương hiệu Việt. Vài ngày sau quay lại những chỗ mình “ký gửi” hỏi, cà phê “Made in Vietnam” thế nào. À, để chỗ kia kìa, là gần... sọt rác. Họ nói các anh sản xuất cà phê nhiều nhất thế giới, nhưng chưa biết tinh chế.

Anh thừa nhận, đa số dân Âu rất chuẩn trong việc ăn uống. Họ mua cà phê rồi chế biến. Họ có thể chế biến cho từng khẩu vị, khi chua, khi đắng, đắng chua. Khách hàng là thượng đế, kiểu gì cũng đáp ứng. Trong siêu thị EU cũng có cà phê của Việt Nam, loại hòa tan, đường rất nhiều, trong khi dân châu Âu sợ đường, lại không biết nguồn gốc trồng ở đâu. Không bán được thì bảo họ khó tính. Anh bạn không hiểu thói quen đó nên 10 ki lô gam cà phê xách tay coi như một bài học nhỏ.

Anh kể có bà cô buôn cà phê nên hiểu chân tơ kẽ tóc loại hạt nào tốt. Dù buôn hàng chục tấn, nhưng khi ngồi rỗi, bà vẫn để một mẹt hạt, lấy cán bút chọn hạt ngon nhất, đều nhất cho ra một chỗ để bán cho khách hiểu cà phê.

Sau này bà cô đầu tư cái máy sàng lọc có tia laser chọn hạt theo ánh sáng, hạt nào đạt chuẩn cao bắn sang một thùng, hạt nào vừa vừa cho sang thùng khác, hạt vớ vẩn cho vào đống pha tạp. Hạt cao cấp rang xay cẩn thận, đôi khi gửi sang EU để chào hàng, còn đống hạt tạp nham bán cho các quán vỉa hè, rang xay thế nào, tẩm cái gì là do chủ quán.

Cà phê do người Pháp mang sang Việt Nam trồng cả thế kỷ rồi mà xứ ta chưa có thương hiệu quốc tế, cũng bởi dân nghiền mãi “chém gió” triết lý cà phê với loại đắng của ký ninh, ngô rang cháy.

Xứ ta đang tìm đạo cà phê thì Ethopia của châu Phi có cà phê được trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và chế biến theo chuẩn Pháp, đang làm mưa gió trên thị trường quốc tế. Một ký cà phê của họ có giá 1,3 triệu đồng tại Sài Gòn.

Mong rằng cà phê Việt sẽ thành danh ở EU cùng với EVFTA như nhiều mặt hàng khác với một thay đổi trong não trạng: không có khách hàng khó tính mà chỉ có “thượng đế” đòi chuẩn mực. Cà phê xứ ta phải phấn đấu đạt chuẩn EU, doanh nghiệp và người tiêu dùng không dễ tính chấp nhận cô bán hoa quả đầu làng tẩm gì cũng xong, thì khi đó EVFTA mới thực sự là cơ hội vàng cho người Việt. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.