Mobile Area

Facebook đẩy mạnh thanh toán số, lấn sâu vào thương mại điện tử

Thứ Tư,  12/8/2020, 15:34 
Chánh Tài

Facebook đẩy mạnh thanh toán số, lấn sâu vào thương mại điện tử

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hôm 11-8, hãng tin Bloomberg đưa tin Facebook quyết định thành lập mảng dịch vụ tài chính, có tên gọi Facebook Financial (viết tắt là F2) để điều hành tất cả các dự án thanh toán của công ty này, bao gồm tính năng thanh toán Facebook Pay dự kiến sẽ được tích hợp vào tất cả các ứng dụng của Facebook.

acebook thành lập mảng dịch vụ tài chính Facebook Financial để theo đuổi các tham vọng thanh toán số hóa và các cơ hội trên thị trường thương mại điện tử. Ảnh: Pymnts.com

Việc Facebook thành lập F2 cho thấy tập đoàn này đưa thanh toán số hóa vào hệ sinh thái công nghệ của họ để tiến sâu hơn trên thị trường thương mại điện tử.

Tính năng này sẽ cho phép người dùng gửi tiền cho người thân, bạn bè hoặc thanh toán các đơn hàng mua sắm khắp các nền tảng của Facebook. Trong thời gian trước mắt, Facebook Pay sẽ được triển khai ở các ứng dụng Facebook, Messenger và Instagram của Facebook tại Mỹ nhưng ở bên ngoài Mỹ, tính năng này chủ yếu dành cho ứng dụng cốt lõi Facebook.

Ngoài ra, dự án tiền ảo Libra và bộ phận Novi Financial, một đơn vị thành viên của Facebook chịu trách nhiệm phát triển ví điện tử Novi để lưu trữ tiền ảo Libra, sẽ được sáp nhập vào Facebook Financial. David Marcus, người đồng sáng lập dự án tiền ảo Libra đồng thời là người đứng đầu Novi Financial, được bổ nhiệm vào vị trí điều hành Facebook Financial.

Đây là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Facebook nhằm tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các sản phẩm cá nhân và các ứng dụng của Facebook. Trong hai năm qua, Facebook đã nỗ lực tái định vị hai thương hiệu Instagram và WhatsApp để mọi người nhận ra rằng đây là hai ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook.

“Chúng tôi có rất nhiều hoạt động thương mại điện tử đang diễn ra ở khắp các nền tảng của Facebook. Tôi cảm thấy việc hợp lý hóa chiến lược thanh toán ở cấp độ công ty là điều đúng đắn”, Marcus nói.

Niềm tin cho chiến lược này là nếu người dùng sử dụng tính năng thanh toán của Facebook, thay vì Apple Pay, Google Pay, PayPal... để mua hàng hóa ở các ứng dụng Instagram, Messenger và WhatsApp, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook sẽ tăng trưởng tốt hơn và người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các ứng dụng của Facebook.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP, Marcus cho biết hiện nay, có rất nhiều tính năng thanh toán trên các ứng dụng của Facebook và Facebook muốn cho phép mọi người thanh toán bằng cách cứ sự lựa chọn nào dù đó là thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tiền ảo Libra.

Trong cuộc họp báo từ xa thông báo kết quả kinh doanh quí 2 hồi tháng trước, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg cho biết ông rất hào hứng về mảng thương mại điện tử bên trong các ứng dụng nhắn tin của Facebook.
Ông nói: “Khi hoạt động thanh toán tăng trưởng ở hai ứng dụng Messenger và WhatsApp và khi chúng tôi có thể triển khai thêm tính năng thanh toán ở các ứng dụng khác của Facebook, tôi nghĩ thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển như một xu thế”.

Hôm 3-8, Facebook thông báo chương trình Commerce Accelerator nhằm tuyển chọn 60 công ty khởi nghiệp từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin tham gia hợp tác với Facebook để hỗ trợ mở rộng các công cụ thương mại điện tử với tầm nhìn mang lại một trải nghiệm mua sắm thống nhất trên khắp các ứng dụng của Facebook.

Thông báo nhấn mạnh trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Facebook tập trung vào thương mại điện tử và tăng tốc nỗ lực giúp mọi doanh nghiệp tham gia bán hàng truc tuyến và giúp mọi người tìm thấy và mua các sản phẩm mà họ yêu thích.

David Marcus là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực thanh toán và là một lãnh đạo được tin tưởng ở Facebook. Năm 2014, ông rời bỏ vai trò chủ tịch ở hãng thanh toán PayPal Holdings để gia nhập Facebook và quản lý ứng dụng Facebook Messenger trong bốn năm trước khi chuyển sang đảm nhận dự án tiền ảo Libra. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Marcus trong thời gian tới là đưa các tính năng thanh toán vào bên trong ứng dụng WhatsApp ở Ấn Độ và Brazil.

Facebook đã đầu tư mạnh mẽ để biến WhatsApp thành điểm đến cho thương mại điện tử ở Ấn Độ và Brazil nhưng các quy định quản lý đã cản trở các nỗ lực phát triển dịch vụ thanh toán tích hợp bên trong WhatsApp ở hai nước này
Gần đây, Marcus cũng nỗ lực thương thuyết với các cơ quan quản lý trên thế giới để phát triển đồng tiền ảo Libra như là phương tiện thanh toán xuyên biên giới. Kinh nghiệm này có thể hỗ trợ cho các sáng kiến thanh toán khác của Facebook.

Ông nói: “Có được kiến thức chuyên môn về quy định quản lý dịch vụ tài chính sẽ rất hữu ích để xây dựng mọi thứ đúng đắn ngay từ đầu. Thế giới dịch vụ tài chính được quản lý rất chặt chẽ so với các công ty công nghệ truyền thống”.

Theo Bloomberg, The Verge

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
EU muốn giảm phụ thuộc vào đô la ở ‘kỷ nguyên hậu Trump'
Thái Lan thất bại khi xây dựng thiên đường nghỉ dưỡng tránh Covid-19
Hủy, không hủy, rồi lại hủy... Phố Wall lên ruột!
Chuyện lương, thu nhập và tài sản
Đánh thuế lên tài sản?
Facebook đẩy mạnh thanh toán số, lấn sâu vào thương mại điện tử
Chánh Tài
Thứ Tư,  12/8/2020, 15:34 

Facebook đẩy mạnh thanh toán số, lấn sâu vào thương mại điện tử

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Hôm 11-8, hãng tin Bloomberg đưa tin Facebook quyết định thành lập mảng dịch vụ tài chính, có tên gọi Facebook Financial (viết tắt là F2) để điều hành tất cả các dự án thanh toán của công ty này, bao gồm tính năng thanh toán Facebook Pay dự kiến sẽ được tích hợp vào tất cả các ứng dụng của Facebook.

acebook thành lập mảng dịch vụ tài chính Facebook Financial để theo đuổi các tham vọng thanh toán số hóa và các cơ hội trên thị trường thương mại điện tử. Ảnh: Pymnts.com

Việc Facebook thành lập F2 cho thấy tập đoàn này đưa thanh toán số hóa vào hệ sinh thái công nghệ của họ để tiến sâu hơn trên thị trường thương mại điện tử.

Tính năng này sẽ cho phép người dùng gửi tiền cho người thân, bạn bè hoặc thanh toán các đơn hàng mua sắm khắp các nền tảng của Facebook. Trong thời gian trước mắt, Facebook Pay sẽ được triển khai ở các ứng dụng Facebook, Messenger và Instagram của Facebook tại Mỹ nhưng ở bên ngoài Mỹ, tính năng này chủ yếu dành cho ứng dụng cốt lõi Facebook.

Ngoài ra, dự án tiền ảo Libra và bộ phận Novi Financial, một đơn vị thành viên của Facebook chịu trách nhiệm phát triển ví điện tử Novi để lưu trữ tiền ảo Libra, sẽ được sáp nhập vào Facebook Financial. David Marcus, người đồng sáng lập dự án tiền ảo Libra đồng thời là người đứng đầu Novi Financial, được bổ nhiệm vào vị trí điều hành Facebook Financial.

Đây là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Facebook nhằm tạo ra sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các sản phẩm cá nhân và các ứng dụng của Facebook. Trong hai năm qua, Facebook đã nỗ lực tái định vị hai thương hiệu Instagram và WhatsApp để mọi người nhận ra rằng đây là hai ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook.

“Chúng tôi có rất nhiều hoạt động thương mại điện tử đang diễn ra ở khắp các nền tảng của Facebook. Tôi cảm thấy việc hợp lý hóa chiến lược thanh toán ở cấp độ công ty là điều đúng đắn”, Marcus nói.

Niềm tin cho chiến lược này là nếu người dùng sử dụng tính năng thanh toán của Facebook, thay vì Apple Pay, Google Pay, PayPal... để mua hàng hóa ở các ứng dụng Instagram, Messenger và WhatsApp, mảng kinh doanh quảng cáo của Facebook sẽ tăng trưởng tốt hơn và người dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn trên các ứng dụng của Facebook.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP, Marcus cho biết hiện nay, có rất nhiều tính năng thanh toán trên các ứng dụng của Facebook và Facebook muốn cho phép mọi người thanh toán bằng cách cứ sự lựa chọn nào dù đó là thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tiền ảo Libra.

Trong cuộc họp báo từ xa thông báo kết quả kinh doanh quí 2 hồi tháng trước, Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg cho biết ông rất hào hứng về mảng thương mại điện tử bên trong các ứng dụng nhắn tin của Facebook.
Ông nói: “Khi hoạt động thanh toán tăng trưởng ở hai ứng dụng Messenger và WhatsApp và khi chúng tôi có thể triển khai thêm tính năng thanh toán ở các ứng dụng khác của Facebook, tôi nghĩ thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển như một xu thế”.

Hôm 3-8, Facebook thông báo chương trình Commerce Accelerator nhằm tuyển chọn 60 công ty khởi nghiệp từ châu Âu, Trung Đông, châu Phi, Mỹ Latin tham gia hợp tác với Facebook để hỗ trợ mở rộng các công cụ thương mại điện tử với tầm nhìn mang lại một trải nghiệm mua sắm thống nhất trên khắp các ứng dụng của Facebook.

Thông báo nhấn mạnh trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, Facebook tập trung vào thương mại điện tử và tăng tốc nỗ lực giúp mọi doanh nghiệp tham gia bán hàng truc tuyến và giúp mọi người tìm thấy và mua các sản phẩm mà họ yêu thích.

David Marcus là một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực thanh toán và là một lãnh đạo được tin tưởng ở Facebook. Năm 2014, ông rời bỏ vai trò chủ tịch ở hãng thanh toán PayPal Holdings để gia nhập Facebook và quản lý ứng dụng Facebook Messenger trong bốn năm trước khi chuyển sang đảm nhận dự án tiền ảo Libra. Một trong những nhiệm vụ ưu tiên của Marcus trong thời gian tới là đưa các tính năng thanh toán vào bên trong ứng dụng WhatsApp ở Ấn Độ và Brazil.

Facebook đã đầu tư mạnh mẽ để biến WhatsApp thành điểm đến cho thương mại điện tử ở Ấn Độ và Brazil nhưng các quy định quản lý đã cản trở các nỗ lực phát triển dịch vụ thanh toán tích hợp bên trong WhatsApp ở hai nước này
Gần đây, Marcus cũng nỗ lực thương thuyết với các cơ quan quản lý trên thế giới để phát triển đồng tiền ảo Libra như là phương tiện thanh toán xuyên biên giới. Kinh nghiệm này có thể hỗ trợ cho các sáng kiến thanh toán khác của Facebook.

Ông nói: “Có được kiến thức chuyên môn về quy định quản lý dịch vụ tài chính sẽ rất hữu ích để xây dựng mọi thứ đúng đắn ngay từ đầu. Thế giới dịch vụ tài chính được quản lý rất chặt chẽ so với các công ty công nghệ truyền thống”.

Theo Bloomberg, The Verge

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.