Mobile Area

Nhu cầu nhà kho tăng mạnh trong mùa dịch

Thứ Năm,  13/8/2020, 11:07 
Khánh Lan

Nhu cầu nhà kho tăng mạnh trong mùa dịch

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giới đầu tư trên toàn cầu đang quay trở lại thị trường nhà kho khi nhu cầu lưu trữ hàng hóa tăng mạnh nhờ cơn bùng nổ thương mại điện tử dẫn đầu là Amazon trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Amazon đang mở rộng công suất nhà kho trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Getty

Nắm bắt cơ hội

Chủ sở hữu trung tâm mua sắm và cửa hàng ở các thành phố lớn trên thế giới đang thấm đòn vì tác động của đại dịch Covid-19 do hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ phải tạm dừng kinh doanh, trả lại mặt bằng. Ngược lại, giới chủ nhà kho lại đối mặt một vấn đề khác: Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu thuê nhà kho đang tăng lên mức kỷ lục.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy thêm nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, khiến các công ty thương mại điện tử phải tìm kiếm thêm nhà kho để thiết lập các trạm giao hàng chặng cuối gần khu vực trung tâm thành phố cũng như các trung tâm phân phối và hoàn thiện số lượng đơn hàng tăng vọt.

Amazon đang dẫn đầu cuộc săn lùng nhà kho với hàng loạt thương vụ thuê nhà kho được ký kết trên khắp thế giới trong thời gian gần đây.

Vốn hóa thị trường của công ty này đã tăng thêm đến 600 tỉ đô la Mỹ trong năm nay nhờ doanh thu tăng vọt.

Amazon đã cam kết khai trương 33 trung tâm hoàn thiện đơn hàng ở Mỹ trong năm nay, để bổ sung thêm 3,25 triệu m² diện tích lưu trữ hàng hóa.

Sự bành trường của Amazon là một trong những lý do giới đầu tư đang tìm cách để nắm bắt cơ hội.

Bất chấp lệnh phong tỏa dể kiểm soát dịch Covid-19, diện tích không gian kho bãi được thuê ở Anh chạm mức kỷ lục trong quí 2 năm theo, theo Công ty môi giới và tư vấn đầu tư bất động sản CBRE.

David Sleath, Giám đốc điều hành Công ty phát triển và đầu tư bất động sản Segro (Anh), đang sở hữu nhiều bất động sản công nghiệp và thương mại ở châu Âu, cho biết sau vài tháng im hơi vì tác động của Covid-19, giới đầu tư đang quay trở lại thị trường nhà kho. Ông nói: “Nếu bạn là nhà đầu tư tổ chức tầm cỡ toàn cầu, bạn sẽ muốn rót tiền vào bất động sản thương mại”.

Tuần trước, Segro cho hay lợi nhuận trước thuế của công ty này tăng 6,5% trong sáu tháng đầu năm 2020 nhờ nhu cầu thuê kho bãi tăng khi người tiêu dùng chuyền sang mua sắm trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh. Segro cũng đã đầu tư 631 triệu bảng để thâu tóm, phát triển bất động sản và mua đất đai trong nửa đầu năm nay.

Cách đây một thập kỷ, thương mại điện tử chỉ đóng góp 6,7% tổng doanh số bán lẻ ở Anh, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh. Đến tháng 2 năm nay, ngay trước thời điểm đại dịch Covid-19 lan đến Anh, tỷ lệ này tăng lên 19% và đến tháng 5, tiếp tục tăng lên mức 33%. Trong khi đó, theo Bộ Thương mại Mỹ và Ngân hàng Bank of America, trong tháng 4, 27% hoạt động mua sắm ở Mỹ diễn ra ở không gian trực tuyến.

Ken Caplan, Giám đốc đoàn cầu Blackstone Real Estate, đơn vị liên kết của Blackstone, cho biết gần đây, khu mua sắm truyền thống vẫn là bất động sản được giới đầu thèm muốn nhất nhưng sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã giúp lĩnh vực logistics (hậu cần kho bãi) lên ngôi.

Vào tháng 6-2010, vốn hóa thị trường của Segro chỉ chưa đến 2 tỉ bảng Anh, theo dữ liệu từ S&P Global. Nhưng con số đó hiện nay đã đạt 11,8 tỉ bảng, giúp công ty này trở thành công ty đại chúng lớn nhất Anh ở lĩnh vực bất động sản. Tại Mỹ, từ đầu năm đến nay, vốn hóa thị trường của Công ty Prologis (Mỹ), nhà cung cấp dịch vụ kho bãi lớn nhất thế giới, tăng thêm 20%, lên gần 77,5 tỉ đô la.

Tỷ lệ doanh số thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ ở Anh, Hà Lan, Đức, Mỹ vào các năm 2013, 2018 và 2023 (dự báo), theo dữ liệu của hãng tư vấn và phân tích dữ liệu Global Data. Ảnh: Financial Times

Xu hướng trung tâm mua sắm chuyển thành nhà kho

Hàng chục trung tâm mua sắm lớn ở Mỹ đang được cải tạo thành các nhà kho và đại dịch Covid-19 sẽ càng đẩy nhanh xu hướng này.

Hôm 9-8, Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết Amazon đang đàm phán với Tập đoàn bất động sản Simon Property Group, chủ sở hữu hệ thống trung tâm mua sắm lớn nhất Mỹ, để chuyển đổi một số trung tâm bán lẻ của tập đoàn thành các trung tâm phân phối hàng hóa, cho Amazon thuê.

Cuộc đàm phán tập trung vào việc chuyển đổi công năng một số trung tâm và cửa hàng mua sắm đang được thuê bởi  J.C. Penney, chuỗi bán lẻ thời trang và nội thất đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi giữa tháng 5 cũng như chuỗi bán lẻ Sears Holdings, đã nộp đơn phá sản hồi năm 2018.

Amazon thường sử dụng các trung tâm phân phối để lưu trữ mọi thứ từ sách, áo quần cho đến hàng điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp cho đến khi chúng được giao cho các khách hàng địa phương. CBRE dự báo nhờ cơn bùng nổ thương mại điện tử, nhu cầu không gian nhà kho ở Mỹ sẽ tăng thêm 31 triệu m² trong hai năm tới, tăng gấp ba lần so với ước tính trước đây.

Ngoài Amazon, các hãng bán lẻ thời trang cũng đang ráo riết săn tìm không gian để lưu trữ hàng hóa mà họ không thể bán được trong mùa dịch bệnh. Một nhà môi giới bất động sản ở Anh nói: “Các nhà kho của họ đã đầy ắp áo quần và không còn chỗ chứa hàng cho mùa mua sắm sắp tới”.

Theo CBRE, tại Anh, cứ mỗi một tỉ bảng được chi tiêu mua sắm trực tuyến đòi hỏi phải có thêm 84.000 m² không gian nhà kho. Công ty Prologis ước tính cần thêm 111.000 m² không gian nhà kho cho mỗi 1 tỉ đô la Mỹ doanh số thương mại điện tử ở Mỹ.

PGIM, một trong những công ty quản lý bất động sản lớn nhất thế giới, có trụ sở ở bang New Jersey, Mỹ, đã mua năm địa điểm nhà kho ở Đức vào tháng trước. Công ty này lạc quan tin rằng nhu cầu nhà kho chỉ có đường tăng tiếp.

Nhiều công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân đang nhắm đến mảng nhà kho, chẳng hạn Công ty quản lý đầu tư bất động sản Meyer Bergman đang lên kế hoạch huy động 2 tỉ euro để đầu tư vào các nhà kho ở châu Âu.

James Dunlop, đối tác quản lý ở  Công ty tín thác đầu tư bất động sản Tritax Big Box (Anh), nhận định những nhà đầu tư cần nguồn thu nhập dài hạn và vững chắc chẳng hạn như các quỹ đầu tư quốc gia và các quỹ lương hưu ở châu  cũng đang bị hút vào mảng nhà kho. Marcus de Minckwitz, nhà tư vấn đầu tư phụ trách mảng dịch vụ logistics ở châu Âu của Công ty môi giới và tư vấn đầu tư bất động sản Savills, cho biết: “Có một núi tiền đang đổ vào ngành của chúng tôi”.

CBRE cho biết nhu cầu nhà kho tăng thêm từ các công ty thương mại điện tử vượt xa mức suy giảm nhu cầu nhà kho của các công ty bán lẻ qua hệ thống cửa hàng trực tiếp. Đó là lý do tại sao Công ty quản lý đầu tư Blackstone, chủ sở hữu bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, mô tả nhà kho là lĩnh vực kinh doanh đáng tin cậy nhất.

Theo Financial Times
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng không toàn cầu thúc giục các nước bỏ cách ly
General Electric 'đoạn tuyệt' với nhiệt điện than
Kho dự trữ thịt heo của Trung Quốc đang cạn kiệt
Ngành lọc dầu lao đao vì nhu cầu đi lại 'tê liệt'
Hàng không trông chờ vào sự thống nhất biện pháp phòng Covid-19
Nhu cầu nhà kho tăng mạnh trong mùa dịch
Khánh Lan
Thứ Năm,  13/8/2020, 11:07 

Nhu cầu nhà kho tăng mạnh trong mùa dịch

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Giới đầu tư trên toàn cầu đang quay trở lại thị trường nhà kho khi nhu cầu lưu trữ hàng hóa tăng mạnh nhờ cơn bùng nổ thương mại điện tử dẫn đầu là Amazon trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Amazon đang mở rộng công suất nhà kho trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng vọt trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Getty

Nắm bắt cơ hội

Chủ sở hữu trung tâm mua sắm và cửa hàng ở các thành phố lớn trên thế giới đang thấm đòn vì tác động của đại dịch Covid-19 do hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ phải tạm dừng kinh doanh, trả lại mặt bằng. Ngược lại, giới chủ nhà kho lại đối mặt một vấn đề khác: Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu thuê nhà kho đang tăng lên mức kỷ lục.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy thêm nhiều người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, khiến các công ty thương mại điện tử phải tìm kiếm thêm nhà kho để thiết lập các trạm giao hàng chặng cuối gần khu vực trung tâm thành phố cũng như các trung tâm phân phối và hoàn thiện số lượng đơn hàng tăng vọt.

Amazon đang dẫn đầu cuộc săn lùng nhà kho với hàng loạt thương vụ thuê nhà kho được ký kết trên khắp thế giới trong thời gian gần đây.

Vốn hóa thị trường của công ty này đã tăng thêm đến 600 tỉ đô la Mỹ trong năm nay nhờ doanh thu tăng vọt.

Amazon đã cam kết khai trương 33 trung tâm hoàn thiện đơn hàng ở Mỹ trong năm nay, để bổ sung thêm 3,25 triệu m² diện tích lưu trữ hàng hóa.

Sự bành trường của Amazon là một trong những lý do giới đầu tư đang tìm cách để nắm bắt cơ hội.

Bất chấp lệnh phong tỏa dể kiểm soát dịch Covid-19, diện tích không gian kho bãi được thuê ở Anh chạm mức kỷ lục trong quí 2 năm theo, theo Công ty môi giới và tư vấn đầu tư bất động sản CBRE.

David Sleath, Giám đốc điều hành Công ty phát triển và đầu tư bất động sản Segro (Anh), đang sở hữu nhiều bất động sản công nghiệp và thương mại ở châu Âu, cho biết sau vài tháng im hơi vì tác động của Covid-19, giới đầu tư đang quay trở lại thị trường nhà kho. Ông nói: “Nếu bạn là nhà đầu tư tổ chức tầm cỡ toàn cầu, bạn sẽ muốn rót tiền vào bất động sản thương mại”.

Tuần trước, Segro cho hay lợi nhuận trước thuế của công ty này tăng 6,5% trong sáu tháng đầu năm 2020 nhờ nhu cầu thuê kho bãi tăng khi người tiêu dùng chuyền sang mua sắm trực tuyến trong thời kỳ dịch bệnh. Segro cũng đã đầu tư 631 triệu bảng để thâu tóm, phát triển bất động sản và mua đất đai trong nửa đầu năm nay.

Cách đây một thập kỷ, thương mại điện tử chỉ đóng góp 6,7% tổng doanh số bán lẻ ở Anh, theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Anh. Đến tháng 2 năm nay, ngay trước thời điểm đại dịch Covid-19 lan đến Anh, tỷ lệ này tăng lên 19% và đến tháng 5, tiếp tục tăng lên mức 33%. Trong khi đó, theo Bộ Thương mại Mỹ và Ngân hàng Bank of America, trong tháng 4, 27% hoạt động mua sắm ở Mỹ diễn ra ở không gian trực tuyến.

Ken Caplan, Giám đốc đoàn cầu Blackstone Real Estate, đơn vị liên kết của Blackstone, cho biết gần đây, khu mua sắm truyền thống vẫn là bất động sản được giới đầu thèm muốn nhất nhưng sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã giúp lĩnh vực logistics (hậu cần kho bãi) lên ngôi.

Vào tháng 6-2010, vốn hóa thị trường của Segro chỉ chưa đến 2 tỉ bảng Anh, theo dữ liệu từ S&P Global. Nhưng con số đó hiện nay đã đạt 11,8 tỉ bảng, giúp công ty này trở thành công ty đại chúng lớn nhất Anh ở lĩnh vực bất động sản. Tại Mỹ, từ đầu năm đến nay, vốn hóa thị trường của Công ty Prologis (Mỹ), nhà cung cấp dịch vụ kho bãi lớn nhất thế giới, tăng thêm 20%, lên gần 77,5 tỉ đô la.

Tỷ lệ doanh số thương mại điện tử trong tổng doanh số bán lẻ ở Anh, Hà Lan, Đức, Mỹ vào các năm 2013, 2018 và 2023 (dự báo), theo dữ liệu của hãng tư vấn và phân tích dữ liệu Global Data. Ảnh: Financial Times

Xu hướng trung tâm mua sắm chuyển thành nhà kho

Hàng chục trung tâm mua sắm lớn ở Mỹ đang được cải tạo thành các nhà kho và đại dịch Covid-19 sẽ càng đẩy nhanh xu hướng này.

Hôm 9-8, Wall Street Journal dẫn các nguồn tin cho biết Amazon đang đàm phán với Tập đoàn bất động sản Simon Property Group, chủ sở hữu hệ thống trung tâm mua sắm lớn nhất Mỹ, để chuyển đổi một số trung tâm bán lẻ của tập đoàn thành các trung tâm phân phối hàng hóa, cho Amazon thuê.

Cuộc đàm phán tập trung vào việc chuyển đổi công năng một số trung tâm và cửa hàng mua sắm đang được thuê bởi  J.C. Penney, chuỗi bán lẻ thời trang và nội thất đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản hồi giữa tháng 5 cũng như chuỗi bán lẻ Sears Holdings, đã nộp đơn phá sản hồi năm 2018.

Amazon thường sử dụng các trung tâm phân phối để lưu trữ mọi thứ từ sách, áo quần cho đến hàng điện tử gia dụng, đồ dùng nhà bếp cho đến khi chúng được giao cho các khách hàng địa phương. CBRE dự báo nhờ cơn bùng nổ thương mại điện tử, nhu cầu không gian nhà kho ở Mỹ sẽ tăng thêm 31 triệu m² trong hai năm tới, tăng gấp ba lần so với ước tính trước đây.

Ngoài Amazon, các hãng bán lẻ thời trang cũng đang ráo riết săn tìm không gian để lưu trữ hàng hóa mà họ không thể bán được trong mùa dịch bệnh. Một nhà môi giới bất động sản ở Anh nói: “Các nhà kho của họ đã đầy ắp áo quần và không còn chỗ chứa hàng cho mùa mua sắm sắp tới”.

Theo CBRE, tại Anh, cứ mỗi một tỉ bảng được chi tiêu mua sắm trực tuyến đòi hỏi phải có thêm 84.000 m² không gian nhà kho. Công ty Prologis ước tính cần thêm 111.000 m² không gian nhà kho cho mỗi 1 tỉ đô la Mỹ doanh số thương mại điện tử ở Mỹ.

PGIM, một trong những công ty quản lý bất động sản lớn nhất thế giới, có trụ sở ở bang New Jersey, Mỹ, đã mua năm địa điểm nhà kho ở Đức vào tháng trước. Công ty này lạc quan tin rằng nhu cầu nhà kho chỉ có đường tăng tiếp.

Nhiều công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân đang nhắm đến mảng nhà kho, chẳng hạn Công ty quản lý đầu tư bất động sản Meyer Bergman đang lên kế hoạch huy động 2 tỉ euro để đầu tư vào các nhà kho ở châu Âu.

James Dunlop, đối tác quản lý ở  Công ty tín thác đầu tư bất động sản Tritax Big Box (Anh), nhận định những nhà đầu tư cần nguồn thu nhập dài hạn và vững chắc chẳng hạn như các quỹ đầu tư quốc gia và các quỹ lương hưu ở châu  cũng đang bị hút vào mảng nhà kho. Marcus de Minckwitz, nhà tư vấn đầu tư phụ trách mảng dịch vụ logistics ở châu Âu của Công ty môi giới và tư vấn đầu tư bất động sản Savills, cho biết: “Có một núi tiền đang đổ vào ngành của chúng tôi”.

CBRE cho biết nhu cầu nhà kho tăng thêm từ các công ty thương mại điện tử vượt xa mức suy giảm nhu cầu nhà kho của các công ty bán lẻ qua hệ thống cửa hàng trực tiếp. Đó là lý do tại sao Công ty quản lý đầu tư Blackstone, chủ sở hữu bất động sản tư nhân lớn nhất thế giới, mô tả nhà kho là lĩnh vực kinh doanh đáng tin cậy nhất.

Theo Financial Times
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.