Mobile Area

Ngành hàng không cần được kéo dài thời gian hỗ trợ?

Thứ Sáu,  14/8/2020, 16:08 
Lan Nhi

Ngành hàng không cần được kéo dài thời gian hỗ trợ?

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không. Thông tư này nhằm hợp thức hóa Nghị quyết của Chính phủ, cho phép giảm giá dịch vụ hàng không sáu tháng vì dịch bệnh.

Các hãng hàng không nội địa cần được tiếp tục kéo dài thời gian hỗ trợ giá dịch vụ, thuế phí... để vượt qua làn sóng thứ hai của dịch Covid-19. Ảnh:VJA cung cấp.

Trung tuần tháng 8, Bộ GTVT và Cục Hàng không đã gửi văn bản đến các cơ quan có liên quan và doanh nghiệp hàng không đề nghị góp ý về dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, sân bay ở Việt Nam từ ngày 1-3 đến 30-9.

Dự thảo thông tư dự kiến có thời gian áp dụng rất ngắn này được ban hành theo Nghị quyết số 84/2020 của Chính phủ về các giải pháp trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công... trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong đó, Chỉnh phủ đã thông qua nội dung: “Giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi - đến đối với các chuyến bay quốc nội từ 1-3 đến hết 30-9; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không”.

Trên thực tế, nghị quyết này đã được áp dụng. Tuy nhiên, theo Thông tư 53/2019 hiện hành thì chưa có điều khoản nào quy định việc thực hiện chính sách điều chỉnh giá như trên vì lý do dịch bệnh. Do đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ ký thông tư bổ sung để đủ căn cứ pháp lý thực hiện nghị quyết của Chính phủ. Còn kể từ ngày 1-10 trở đi, các loại giá dịch vụ hàng không lại quay trở lại mức giá bình thường như trước thời điểm ngày 1-3.

Vấn đề là nghị quyết của Chính phủ ban hành hồi tháng 5 chỉ áp dụng cho 6 tháng dịch bệnh đầu năm. Nay dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại với việc đóng cửa các đường bay đi/đến Đà Nẵng, tất cả các đường bay nội địa khác cũng bị ảnh hưởng lớn khiến các hãng hàng không chịu tổn thất nặng nề.

Vì vậy, theo các chuyên gia tài chính, Chính phủ và Bộ GTVT phải tiếp tục tính đến phương án kéo dài thời gian thực hiện của Nghị quyết 84/2020 ít nhất là hết năm 2020, để có thêm đà phục hồi, giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng không Việt: tấn công thị trường ngách, thận trọng mở cửa quốc tế
Tăng giá dịch vụ cảng biển, các hãng tàu có tăng phí?
Doanh nghiệp Nhà nước lỗ 145 triệu đô la tại các dự án đầu tư ra nước ngoài
Người nhập cảnh vào Việt Nam phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần
Vận chuyển khách vào Việt Nam với tần suất hàng chục chuyến mỗi tuần
Ngành hàng không cần được kéo dài thời gian hỗ trợ?
Lan Nhi
Thứ Sáu,  14/8/2020, 16:08 

Ngành hàng không cần được kéo dài thời gian hỗ trợ?

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không. Thông tư này nhằm hợp thức hóa Nghị quyết của Chính phủ, cho phép giảm giá dịch vụ hàng không sáu tháng vì dịch bệnh.

Các hãng hàng không nội địa cần được tiếp tục kéo dài thời gian hỗ trợ giá dịch vụ, thuế phí... để vượt qua làn sóng thứ hai của dịch Covid-19. Ảnh:VJA cung cấp.

Trung tuần tháng 8, Bộ GTVT và Cục Hàng không đã gửi văn bản đến các cơ quan có liên quan và doanh nghiệp hàng không đề nghị góp ý về dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, sân bay ở Việt Nam từ ngày 1-3 đến 30-9.

Dự thảo thông tư dự kiến có thời gian áp dụng rất ngắn này được ban hành theo Nghị quyết số 84/2020 của Chính phủ về các giải pháp trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công... trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong đó, Chỉnh phủ đã thông qua nội dung: “Giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi - đến đối với các chuyến bay quốc nội từ 1-3 đến hết 30-9; áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không”.

Trên thực tế, nghị quyết này đã được áp dụng. Tuy nhiên, theo Thông tư 53/2019 hiện hành thì chưa có điều khoản nào quy định việc thực hiện chính sách điều chỉnh giá như trên vì lý do dịch bệnh. Do đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ ký thông tư bổ sung để đủ căn cứ pháp lý thực hiện nghị quyết của Chính phủ. Còn kể từ ngày 1-10 trở đi, các loại giá dịch vụ hàng không lại quay trở lại mức giá bình thường như trước thời điểm ngày 1-3.

Vấn đề là nghị quyết của Chính phủ ban hành hồi tháng 5 chỉ áp dụng cho 6 tháng dịch bệnh đầu năm. Nay dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại với việc đóng cửa các đường bay đi/đến Đà Nẵng, tất cả các đường bay nội địa khác cũng bị ảnh hưởng lớn khiến các hãng hàng không chịu tổn thất nặng nề.

Vì vậy, theo các chuyên gia tài chính, Chính phủ và Bộ GTVT phải tiếp tục tính đến phương án kéo dài thời gian thực hiện của Nghị quyết 84/2020 ít nhất là hết năm 2020, để có thêm đà phục hồi, giảm bớt khó khăn cho các hãng hàng không.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.