Mobile Area

Phải tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL

Thứ Ba,  1/9/2020, 14:36 
Trung Chánh

Phải tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Tại hội nghị trực tuyến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 diễn ra hôm 31-8, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021-2025, từng vùng, địa phương phải chủ động, đặt mục tiêu cao hơn để trên cơ sở đó tính toán, tận dụng tất cả cơ hội, giải pháp để phát triển nhanh.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

“Vùng Đông Nam bộ trở thành cực tăng trường lớn nhất cả nước, tại sao không?”, ông nêu vấn đề và cho rằng, hoàn toàn có thể vì vùng có điều kiện từ vị trí địa lý đến hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường đầu tư.

TPHCM, theo ông Dũng, có thể xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế. “Nếu chúng ta làm được trung tâm này, tôi nghĩ TPHCM sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo theo hướng dịch vụ giá trị gia tăng cao, phát huy được tất cả tiềm năng, lợi thế của thành phố, đóng góp cho cả nước vô cùng lớn”. Hay như tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nên phát huy hệ thống cảng biển và đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối.

Với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thì cần tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho thật tốt. Theo ông Dũng, Bộ KHĐT đã bàn với Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đến Cà Mau trong giai đoạn tới. “Cả nước này không thể để một đường cao tốc 1.900 km mà 45 năm nay không làm được”, ông nhấn mạnh và khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư cố gắng dành nguồn lực xứng đáng để hoàn thành tuyến đường này.

Ngoài tuyến cao tốc, theo ông Dũng, đơn vị này sẽ tập trung bàn với các địa phương để đầu tư hoàn thành tuyến đường ven biển bao bọc cả vùng ĐBSCL. “Chúng tôi xem đây là tuyến vừa liên vùng, vừa mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và là động lực để phát triển kinh tế ven biển, sắp xếp lại dân cư, chống hạn mặn, xói lở nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu”.

Với vùng ĐBSCL, giai đoạn 2021-2025, theo ông Dũng, cũng cần tập trung đầu tư các hồ chứa để tích nước và đầu tư khắc phục xói lở bờ sông, bờ biển vì khu biển Tây ở tỉnh Cà Mau bị tác động vô cùng mạnh mẽ như thời gian qua là một minh chứng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đi tìm các chỉ số mới
Bỏ ưu đãi mới có cạnh tranh lành mạnh
Hồi tưởng về bạn bè và sự hợp tác
Thách thức tuổi ba mươi
Thư cảm ơn
Phải tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL
Trung Chánh
Thứ Ba,  1/9/2020, 14:36 

Phải tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Tại hội nghị trực tuyến về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025 diễn ra hôm 31-8, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021-2025, từng vùng, địa phương phải chủ động, đặt mục tiêu cao hơn để trên cơ sở đó tính toán, tận dụng tất cả cơ hội, giải pháp để phát triển nhanh.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

“Vùng Đông Nam bộ trở thành cực tăng trường lớn nhất cả nước, tại sao không?”, ông nêu vấn đề và cho rằng, hoàn toàn có thể vì vùng có điều kiện từ vị trí địa lý đến hạ tầng, nguồn nhân lực, môi trường đầu tư.

TPHCM, theo ông Dũng, có thể xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế. “Nếu chúng ta làm được trung tâm này, tôi nghĩ TPHCM sẽ thay đổi toàn bộ diện mạo theo hướng dịch vụ giá trị gia tăng cao, phát huy được tất cả tiềm năng, lợi thế của thành phố, đóng góp cho cả nước vô cùng lớn”. Hay như tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu nên phát huy hệ thống cảng biển và đầu tư hệ thống hạ tầng kết nối.

Với Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thì cần tập trung đầu tư hạ tầng giao thông cho thật tốt. Theo ông Dũng, Bộ KHĐT đã bàn với Bộ Giao thông Vận tải phải hoàn thành toàn bộ tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đến Cà Mau trong giai đoạn tới. “Cả nước này không thể để một đường cao tốc 1.900 km mà 45 năm nay không làm được”, ông nhấn mạnh và khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư cố gắng dành nguồn lực xứng đáng để hoàn thành tuyến đường này.

Ngoài tuyến cao tốc, theo ông Dũng, đơn vị này sẽ tập trung bàn với các địa phương để đầu tư hoàn thành tuyến đường ven biển bao bọc cả vùng ĐBSCL. “Chúng tôi xem đây là tuyến vừa liên vùng, vừa mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương và là động lực để phát triển kinh tế ven biển, sắp xếp lại dân cư, chống hạn mặn, xói lở nhằm giảm thiệt hại do thiên tai, biến đổi khí hậu”.

Với vùng ĐBSCL, giai đoạn 2021-2025, theo ông Dũng, cũng cần tập trung đầu tư các hồ chứa để tích nước và đầu tư khắc phục xói lở bờ sông, bờ biển vì khu biển Tây ở tỉnh Cà Mau bị tác động vô cùng mạnh mẽ như thời gian qua là một minh chứng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.