Mobile Area

Nỗi lo thừa nguồn cung ‘ám ảnh’ thị trường dầu

Thứ Năm,  10/9/2020, 09:48 
Khánh Lan

Nỗi lo thừa nguồn cung ‘ám ảnh’ thị trường dầu

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Giá dầu thô trên thị trường quốc tế rơi về mức thấp nhất trong gần ba tháng khi nhu cầu dầu ở châu Á chững lại, mùa cao điểm lái xe ở Mỹ (mùa hè) kết thúc và nguồn cung đang gia tăng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh.

Thị trường dầu đối mặt áp lực giảm giá do nguồn cung dư thừa. Ảnh: Money Control

Giá dầu lao dốc vì lo ngại nguồn cung dư thừa

Kết thúc phiên giao dịch hôm 8-9, giá dầu Tây Texas (WTI) ở thị trường New York giảm 7%, về mức 36,76 đô la Mỹ/thùng, thấp nhất kể từ giữa tháng 6. Trong phiên giao dịch, giá dầu WTI có lúc giảm đến 9%. Trong khi đó, giá dầu Brent tại thị trường London giảm 5,3%, về mức 39,78 đô la/thùng.

Lực bán mạnh mẽ trên thị trường năng lượng chủ yếu do lo ngại nguồn cung dầu dư thừa khi đà hồi phục kinh tế toàn cầu vẫn mong manh và bất ổn.

“Nhu cầu đang giảm nhưng nguồn cung tăng. Luật sinh tồn xét về khía cạnh kinh tế bị vi phạm cả hai cả hai phía cung cầu”, Robert Yawger, Giám đốc mảng hợp đồng năng lượng tương lai ở Công ty Mizuho Securities, nói.

Làn sóng bán tháo diễn ra sau khi Ả rập Saudi thông báo giảm giá bán dầu thô nhẹ Ả rập (ARL) cho châu Á và Mỹ. Đó là dấu hiệu cho thấy nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đanh cạnh tranh thu hút khách hàng giữa lúc nhu cầu yếu. Quyết định giảm giá bán dầu của Ả rập Saudi thường sẽ khiến các nước khác ở vùng Vịnh Ba Tư giảm giá dầu xuất khẩu của họ.

Theo cuộc khảo sát của Bloomberg, bốn trong mười công ty lọc dầu ở châu Á cho biết họ sẽ không mua thêm dầu của Ả rập Saudi sau khi nước này hạ giá bán do nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn đang ở mức thấp hơn trước đại dịch Covid-19.

“Việc Ả rập Saudi giảm giá bán dầu có thể khiến dầu WTI không còn hấp dẫn đối với các khách hàng châu Á”, Phil Verleger, nhà phân tích ở Công ty PK Verleger, nói.

Giới đầu tư trên thị trường dầu cũng lo ngại đà phục hồi của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ khựng lại khi căng thẳng giữa Mỹ-Trung gia tăng.

Hôm 7-9, Tổng thống Mỹ, Donald Trump, cảnh báo sẽ áp thuế trừng phạt nhằm vào các công ty Mỹ rời bỏ quê hương để tạo việc làm ở Trung Quốc, đồng thời cấm những công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc nhận thầu các hợp đồng mua sắm công của chính quyền liên bang.

Trong tháng 8, khối lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc giảm 7,4% so với tháng trước đó, theo Ngân hàng AZN. Nhà phân tích Helge André Martinsen ở Công ty DNB Markets, dự báo nhập khẩu dầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 9 và tháng 10.

Số ca nhiễm trong đại dịch Covid-19 đang tăng mạnh ở Ấn Độ, Anh, Tây Ban Nha và một số nơi ở Mỹ. Diễn biến xấu hơn của Covid-19 có thể làm suy yếu đà phục hồi kinh tế toàn cầu, gây tổn thương cho nhu cầu dầu.

Cần ba năm để... về mức bình thường 

Đại dịch Covid-19, cùng với cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả rập Saudi khiến giá dầu WTI giảm về mức -40 đô la/thùng hồi tháng 4. Nhưng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu chưa có tiền lệ của OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu đã giúp tạo ra cú hồi phục hình chữ V trên thị trường năng lượng. Chỉ vài tuần sau khi chạm đáy, giá dầu WTI quay trở lại mốc 40 đô la/thùng. Trước diễn biến lạc quan này, OPEC và Nga nhất trí thu hẹp mức giảm sản lượng dầu.

Tin tốt cho thị trường dầu là nhu cầu xăng phục hồi mạnh mẽ. Ngân hàng Bank of America cho biết mức lưu thông xe cộ đã gần phục hồi hoàn toàn và dự báo nhu cầu sử dụng xăng dầu toàn cầu ở giao thông đường bộ sẽ tăng trưởng trong vài tháng tới.

Nhưng tin xấu là nhu cầu đi lại hàng không vẫn còn kém xa so với trước đại địch Covid-19, khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay vẫn ảm đạm. Tại Mỹ, lượng hàng khách đi máy bay vào ngày 7-9 thấp hơn 59% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Cục An ninh Vận tải Mỹ.

Đó là lý do tại sao Ngân hàng Bank of America cảnh báo phải mất ba năm nữa nhu cầu dầu toàn cầu mới trở lại bình thường dù cho vaccine Covid-19 hoặc phương thuốc điều trị hiệu quả Covid-19 xuất hiện.

“Nhu cầu dầu toàn cầu đang thực sự yếu ớt. Phần phục hồi dễ nhất của nhu cầu toàn cầu đã diễn ra”, Michael Tran, Giám đốc chiến lược năng lượng toàn cầu ở Công ty RBC Capital Markets, nhận định.

Ông cảnh báo các yếu tố cơ bản của thị trường dầu sẽ tiếp tục suy yếu trong mùa thu này. Dù giảm mạnh, giá dầu WTI vẫn đang ở mức cao hơn 76 đô la Mỹ so với mức giá -40 đô la vào ngày 20-4. Nhưng các nhà phân tích cho rằng giá dầu WTI sẽ không nhúng xuống mức âm một lần nữa.

Ông Robert Yawger dự báo giá dầu WTI sẽ không giảm sâu dưới 30 đô la/thùng vì ở điểm giá này, OPEC và Nga sẽ buộc phải ra tay giải cứu thị trường một lần nữa

“Tôi không nghĩ thị trường sẽ rơi xuống vực sâu như mùa xuân vừa rồi”, ông nói.

Theo CNN, Reuters, Bloomberg
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
Nỗi lo thừa nguồn cung ‘ám ảnh’ thị trường dầu
Khánh Lan
Thứ Năm,  10/9/2020, 09:48 

Nỗi lo thừa nguồn cung ‘ám ảnh’ thị trường dầu

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Giá dầu thô trên thị trường quốc tế rơi về mức thấp nhất trong gần ba tháng khi nhu cầu dầu ở châu Á chững lại, mùa cao điểm lái xe ở Mỹ (mùa hè) kết thúc và nguồn cung đang gia tăng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh.

Thị trường dầu đối mặt áp lực giảm giá do nguồn cung dư thừa. Ảnh: Money Control

Giá dầu lao dốc vì lo ngại nguồn cung dư thừa

Kết thúc phiên giao dịch hôm 8-9, giá dầu Tây Texas (WTI) ở thị trường New York giảm 7%, về mức 36,76 đô la Mỹ/thùng, thấp nhất kể từ giữa tháng 6. Trong phiên giao dịch, giá dầu WTI có lúc giảm đến 9%. Trong khi đó, giá dầu Brent tại thị trường London giảm 5,3%, về mức 39,78 đô la/thùng.

Lực bán mạnh mẽ trên thị trường năng lượng chủ yếu do lo ngại nguồn cung dầu dư thừa khi đà hồi phục kinh tế toàn cầu vẫn mong manh và bất ổn.

“Nhu cầu đang giảm nhưng nguồn cung tăng. Luật sinh tồn xét về khía cạnh kinh tế bị vi phạm cả hai cả hai phía cung cầu”, Robert Yawger, Giám đốc mảng hợp đồng năng lượng tương lai ở Công ty Mizuho Securities, nói.

Làn sóng bán tháo diễn ra sau khi Ả rập Saudi thông báo giảm giá bán dầu thô nhẹ Ả rập (ARL) cho châu Á và Mỹ. Đó là dấu hiệu cho thấy nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới đanh cạnh tranh thu hút khách hàng giữa lúc nhu cầu yếu. Quyết định giảm giá bán dầu của Ả rập Saudi thường sẽ khiến các nước khác ở vùng Vịnh Ba Tư giảm giá dầu xuất khẩu của họ.

Theo cuộc khảo sát của Bloomberg, bốn trong mười công ty lọc dầu ở châu Á cho biết họ sẽ không mua thêm dầu của Ả rập Saudi sau khi nước này hạ giá bán do nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn đang ở mức thấp hơn trước đại dịch Covid-19.

“Việc Ả rập Saudi giảm giá bán dầu có thể khiến dầu WTI không còn hấp dẫn đối với các khách hàng châu Á”, Phil Verleger, nhà phân tích ở Công ty PK Verleger, nói.

Giới đầu tư trên thị trường dầu cũng lo ngại đà phục hồi của Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sẽ khựng lại khi căng thẳng giữa Mỹ-Trung gia tăng.

Hôm 7-9, Tổng thống Mỹ, Donald Trump, cảnh báo sẽ áp thuế trừng phạt nhằm vào các công ty Mỹ rời bỏ quê hương để tạo việc làm ở Trung Quốc, đồng thời cấm những công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc nhận thầu các hợp đồng mua sắm công của chính quyền liên bang.

Trong tháng 8, khối lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc giảm 7,4% so với tháng trước đó, theo Ngân hàng AZN. Nhà phân tích Helge André Martinsen ở Công ty DNB Markets, dự báo nhập khẩu dầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 9 và tháng 10.

Số ca nhiễm trong đại dịch Covid-19 đang tăng mạnh ở Ấn Độ, Anh, Tây Ban Nha và một số nơi ở Mỹ. Diễn biến xấu hơn của Covid-19 có thể làm suy yếu đà phục hồi kinh tế toàn cầu, gây tổn thương cho nhu cầu dầu.

Cần ba năm để... về mức bình thường 

Đại dịch Covid-19, cùng với cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả rập Saudi khiến giá dầu WTI giảm về mức -40 đô la/thùng hồi tháng 4. Nhưng thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu chưa có tiền lệ của OPEC và các đồng minh do Nga dẫn đầu đã giúp tạo ra cú hồi phục hình chữ V trên thị trường năng lượng. Chỉ vài tuần sau khi chạm đáy, giá dầu WTI quay trở lại mốc 40 đô la/thùng. Trước diễn biến lạc quan này, OPEC và Nga nhất trí thu hẹp mức giảm sản lượng dầu.

Tin tốt cho thị trường dầu là nhu cầu xăng phục hồi mạnh mẽ. Ngân hàng Bank of America cho biết mức lưu thông xe cộ đã gần phục hồi hoàn toàn và dự báo nhu cầu sử dụng xăng dầu toàn cầu ở giao thông đường bộ sẽ tăng trưởng trong vài tháng tới.

Nhưng tin xấu là nhu cầu đi lại hàng không vẫn còn kém xa so với trước đại địch Covid-19, khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay vẫn ảm đạm. Tại Mỹ, lượng hàng khách đi máy bay vào ngày 7-9 thấp hơn 59% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Cục An ninh Vận tải Mỹ.

Đó là lý do tại sao Ngân hàng Bank of America cảnh báo phải mất ba năm nữa nhu cầu dầu toàn cầu mới trở lại bình thường dù cho vaccine Covid-19 hoặc phương thuốc điều trị hiệu quả Covid-19 xuất hiện.

“Nhu cầu dầu toàn cầu đang thực sự yếu ớt. Phần phục hồi dễ nhất của nhu cầu toàn cầu đã diễn ra”, Michael Tran, Giám đốc chiến lược năng lượng toàn cầu ở Công ty RBC Capital Markets, nhận định.

Ông cảnh báo các yếu tố cơ bản của thị trường dầu sẽ tiếp tục suy yếu trong mùa thu này. Dù giảm mạnh, giá dầu WTI vẫn đang ở mức cao hơn 76 đô la Mỹ so với mức giá -40 đô la vào ngày 20-4. Nhưng các nhà phân tích cho rằng giá dầu WTI sẽ không nhúng xuống mức âm một lần nữa.

Ông Robert Yawger dự báo giá dầu WTI sẽ không giảm sâu dưới 30 đô la/thùng vì ở điểm giá này, OPEC và Nga sẽ buộc phải ra tay giải cứu thị trường một lần nữa

“Tôi không nghĩ thị trường sẽ rơi xuống vực sâu như mùa xuân vừa rồi”, ông nói.

Theo CNN, Reuters, Bloomberg
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.