Mobile Area

Bàn tiếp về chuyện 'tổ chức thực hiện'

Chủ Nhật,  20/9/2020, 13:53 
Anh Thư

Bàn tiếp về chuyện 'tổ chức thực hiện'

Anh Thư

(TBKTSG) - Bài viết “Tổ chức thực hiện tốt sẽ đón được đại bàng FDI” của tác giả Phan Hữu Thắng đăng trên TBKTSG ngày 3-9-2020 đã nêu bật những giải pháp vừa mang tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài để thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

 

Thủ Đức - thành phố trong lòng thành phố. Ảnh: THÀNH HOA

Tổ chức thực hiện là các hoạt động của các tổ chức, cá nhân, tương tác lẫn nhau nhằm đưa các quyết sách đúng đã được quyết định vào cuộc sống một cách kịp thời. Tổ chức thực hiện tốt sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia. Tổ chức thực hiện tồi làm thui chột cơ hội kinh doanh, nản lòng các nhà đầu tư, giảm lòng tin, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực xã hội, hiệu quả kinh tế - xã hội thấp. Tổ chức thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung đang là khâu yếu, cần được cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trước hết, về chính sách, pháp luật. Chính sách, pháp luật phải đủ rõ, dễ hiểu, dễ thực hiện, nhất quán và tiên lượng được. Chính sách, pháp luật của ta về FDI lần đầu tiên được Quốc hội ban hành năm 1987 đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần và năm 2019 Bộ Chính trị có riêng một nghị quyết về thu hút FDI thế hệ mới, cho thấy Đảng và Nhà nước rất coi trọng thu hút FDI. Chính phủ, các bộ, địa phương liên tục có những quy định nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Đầu tư nước ngoài (cũ) “tạo điều kiện thuận lợi và quy định các thủ tục dễ dàng”.

TPHCM đang có kế hoạch xây dựng thành phố sáng tạo công nghệ Thủ Đức nằm trong TPHCM. Nên chăng, chúng ta có thể xem xét cho phép TPHCM “được lập quy” liên quan đến hoạt động của thành phố Thủ Đức, tập trung vào công nghệ cao, công nghệ 4.0.

Thứ hai, về tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền. Cần quy định rõ, mỗi việc chỉ có một cơ quan chịu trách nhiệm, khi cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp hoặc xin ý kiến các cơ quan liên quan thì cơ quan đó làm đầu mối thực hiện với mốc thời gian được xác định rõ và cụ thể, không để nhà đầu tư chạy lòng vòng lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện phân cấp quản lý FDI cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh và ban quản lý khu công nghiệp cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp tỉnh). Khi trung ương đã phân cấp cho cấp tỉnh thì không bao quyền đã phân ở cấp phân quyền và không tản quyền ở cùng một cấp, tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “một cửa, tại chỗ” ở cấp được phân quyền.

Kinh nghiệm xây dựng đặc khu kinh tế Thâm Quyến của Trung Quốc 40 năm qua cho thấy, một trong những quyết sách thực hiện thành công mô hình thành phố trong thành phố là quyết định cho cấp tỉnh Quảng Đông vào đầu những năm 80 thế kỷ trước, và năm 1992 là thành phố Thâm Quyến, “được lập quy”, tức được ban hành văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của đặc khu kinh tế Thâm Quyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất theo thông lệ quốc tế để thu hút FDI. Các văn bản này có thể chưa có hoặc khác với các luật hiện hành, nhưng phải tuân thủ các quy định của Hiến pháp và chính sách của Đảng. Nhờ gia tăng thu hút FDI, đến nay thành phố Thâm Quyến, từ một làng chài ven sông Châu Giang, đã trở thành nôi công nghệ, thung lũng Silicon của Trung Quốc. Năm 2018 , Thâm Quyến có RGDP vượt qua Hồng Kông với 366 tỉ đô la Mỹ so với 363 tỉ đô la của Hồng Kông.

TPHCM đang có kế hoạch xây dựng thành phố sáng tạo công nghệ Thủ Đức nằm trong TPHCM. Nên chăng, chúng ta có thể xem xét cho phép TPHCM “được lập quy” liên quan đến hoạt động của thành phố Thủ Đức, tập trung vào công nghệ cao, công nghệ 4.0.

Thứ ba, bộ máy và công chức, nhất là bộ máy hành pháp phải chuyên nghiệp, trong sạch, xây dựng chính quyền số, chính quyền là đối tác của doanh nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp, coi thành công của doanh nghiệp FDI cũng là của Việt Nam.

Công chức nhà nước cần nhất là nắm vững chính sách, pháp luật, hiểu rõ và thông thạo công việc được giao, hành xử có lương tâm và trách nhiệm, không vụ lợi, tham nhũng.

Tiếc rằng, thời gian qua, công chức vô tình hoặc hữu ý chưa đủ thông thạo pháp luật nên các đề xuất trình lên thường dở dang khá nhiều, làm chậm trễ công việc. Một bộ phận công chức yếu kém, vụ lợi, chỉ quen dùng thẩm quyền, bắt lỗi, làm khó doanh nghiệp, chẳng những kéo dài thời gian giải quyết công việc mà còn làm sai lệch chính sách đúng.

Vì việc hoàn thiện chính sách, pháp luật thường mất thời gian, trong khi đó với bộ máy, công chức trong sạch, chuyên nghiệp, liêm chính, có tâm và tầm có thể đưa nhanh chính sách, luật pháp vào cuộc sống. Otto von Bismarck (1815-1898), nhà lãnh đạo nổi tiếng của Đức cuối thế kỷ 19, đã nói chí lý, đại ý: “Luật chưa hoàn hảo mà quan chức có lương tâm thì vẫn tốt hơn là có luật hoàn hảo mà quan chức không lương tâm” (Trần Văn Thọ, Tự trọng và quan chức, Vnexprees.net 14-8-2020).

Thứ tư, từng doanh nghiệp phải nhận thức rõ, họ là tổ chức cơ sở vi mô tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật. Doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh trong từng thời kỳ, dựa trên cơ sở nghiên cứu đánh giá xu hướng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, làm tốt công tác tiếp thị, tạo dựng và bảo vệ thương hiệu, tạo chữ tín trong hoạt động với khách hàng cũng như với các đối tác kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa cho việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đề cao văn hóa trong kinh doanh, xây dựng truyền thống và uy tín của doanh nghiệp, trước hết bằng việc kinh doanh đúng pháp luật và tôn trọng chữ “tín”. Doanh nghiệp phải xây dựng nề nếp quản lý kinh doanh minh bạch và trung thực, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, khắc phục những hành vi gian lận thương mại, làm hàng giả, trốn thuế, gian lận sổ sách, đầu cơ, chụp giật, lừa đảo...

Cuối cùng, là người lao động, những người trực tiếp đưa chính sách, pháp luật trở thành hiện thực trong cuộc sống. Lao động có kỹ năng, chăm chỉ cộng với sự năng động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành công trong tổ chức thực hiện. Lao động có kỹ năng phụ thuộc vào giáo dục và đào tạo nghề. Hiện nay lao động có tay nghề ở nước ta đang ở mức thấp (khoảng 24% lao động được đào tạo, có văn bằng, chứng chỉ), đòi hỏi các doanh nghiệp phải dành ngân sách và nhân lực tiến hành đào tạo nghề tại doanh nghiệp. Tạo thêm động lực gắn bó lợi ích của người lao động và doanh nghiệp bằng chính sách người lao động trong các công ty cổ phần được mua cổ phiếu ưu đãi do doanh nghiệp phát hành cho người lao động. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhà nước có thể tạo thêm xúc tác cho sự hào phóng
Từ nhu cầu làm từ thiện của người dân: Cần xây dựng luật về tổ chức và hoạt động phi lợi nhuận
Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
Doanh nghiệp Nhật Bản đổi “khẩu vị” nhân sự tại thị trường Việt Nam
Mô hình tăng trưởng mới: TFP và năng suất lao động
Bàn tiếp về chuyện 'tổ chức thực hiện'
Anh Thư
Chủ Nhật,  20/9/2020, 13:53 

Bàn tiếp về chuyện 'tổ chức thực hiện'

Anh Thư

(TBKTSG) - Bài viết “Tổ chức thực hiện tốt sẽ đón được đại bàng FDI” của tác giả Phan Hữu Thắng đăng trên TBKTSG ngày 3-9-2020 đã nêu bật những giải pháp vừa mang tính thời sự cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài để thực hiện Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

 

Thủ Đức - thành phố trong lòng thành phố. Ảnh: THÀNH HOA

Tổ chức thực hiện là các hoạt động của các tổ chức, cá nhân, tương tác lẫn nhau nhằm đưa các quyết sách đúng đã được quyết định vào cuộc sống một cách kịp thời. Tổ chức thực hiện tốt sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực quốc gia. Tổ chức thực hiện tồi làm thui chột cơ hội kinh doanh, nản lòng các nhà đầu tư, giảm lòng tin, gây thất thoát, lãng phí nguồn lực xã hội, hiệu quả kinh tế - xã hội thấp. Tổ chức thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung đang là khâu yếu, cần được cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trước hết, về chính sách, pháp luật. Chính sách, pháp luật phải đủ rõ, dễ hiểu, dễ thực hiện, nhất quán và tiên lượng được. Chính sách, pháp luật của ta về FDI lần đầu tiên được Quốc hội ban hành năm 1987 đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần và năm 2019 Bộ Chính trị có riêng một nghị quyết về thu hút FDI thế hệ mới, cho thấy Đảng và Nhà nước rất coi trọng thu hút FDI. Chính phủ, các bộ, địa phương liên tục có những quy định nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Đầu tư nước ngoài (cũ) “tạo điều kiện thuận lợi và quy định các thủ tục dễ dàng”.

TPHCM đang có kế hoạch xây dựng thành phố sáng tạo công nghệ Thủ Đức nằm trong TPHCM. Nên chăng, chúng ta có thể xem xét cho phép TPHCM “được lập quy” liên quan đến hoạt động của thành phố Thủ Đức, tập trung vào công nghệ cao, công nghệ 4.0.

Thứ hai, về tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền. Cần quy định rõ, mỗi việc chỉ có một cơ quan chịu trách nhiệm, khi cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp hoặc xin ý kiến các cơ quan liên quan thì cơ quan đó làm đầu mối thực hiện với mốc thời gian được xác định rõ và cụ thể, không để nhà đầu tư chạy lòng vòng lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Hiện nay, chúng ta đang thực hiện phân cấp quản lý FDI cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh và ban quản lý khu công nghiệp cấp tỉnh (sau đây gọi chung là cấp tỉnh). Khi trung ương đã phân cấp cho cấp tỉnh thì không bao quyền đã phân ở cấp phân quyền và không tản quyền ở cùng một cấp, tổ chức thực hiện theo nguyên tắc “một cửa, tại chỗ” ở cấp được phân quyền.

Kinh nghiệm xây dựng đặc khu kinh tế Thâm Quyến của Trung Quốc 40 năm qua cho thấy, một trong những quyết sách thực hiện thành công mô hình thành phố trong thành phố là quyết định cho cấp tỉnh Quảng Đông vào đầu những năm 80 thế kỷ trước, và năm 1992 là thành phố Thâm Quyến, “được lập quy”, tức được ban hành văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động của đặc khu kinh tế Thâm Quyến, tạo điều kiện thuận lợi nhất theo thông lệ quốc tế để thu hút FDI. Các văn bản này có thể chưa có hoặc khác với các luật hiện hành, nhưng phải tuân thủ các quy định của Hiến pháp và chính sách của Đảng. Nhờ gia tăng thu hút FDI, đến nay thành phố Thâm Quyến, từ một làng chài ven sông Châu Giang, đã trở thành nôi công nghệ, thung lũng Silicon của Trung Quốc. Năm 2018 , Thâm Quyến có RGDP vượt qua Hồng Kông với 366 tỉ đô la Mỹ so với 363 tỉ đô la của Hồng Kông.

TPHCM đang có kế hoạch xây dựng thành phố sáng tạo công nghệ Thủ Đức nằm trong TPHCM. Nên chăng, chúng ta có thể xem xét cho phép TPHCM “được lập quy” liên quan đến hoạt động của thành phố Thủ Đức, tập trung vào công nghệ cao, công nghệ 4.0.

Thứ ba, bộ máy và công chức, nhất là bộ máy hành pháp phải chuyên nghiệp, trong sạch, xây dựng chính quyền số, chính quyền là đối tác của doanh nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp, coi thành công của doanh nghiệp FDI cũng là của Việt Nam.

Công chức nhà nước cần nhất là nắm vững chính sách, pháp luật, hiểu rõ và thông thạo công việc được giao, hành xử có lương tâm và trách nhiệm, không vụ lợi, tham nhũng.

Tiếc rằng, thời gian qua, công chức vô tình hoặc hữu ý chưa đủ thông thạo pháp luật nên các đề xuất trình lên thường dở dang khá nhiều, làm chậm trễ công việc. Một bộ phận công chức yếu kém, vụ lợi, chỉ quen dùng thẩm quyền, bắt lỗi, làm khó doanh nghiệp, chẳng những kéo dài thời gian giải quyết công việc mà còn làm sai lệch chính sách đúng.

Vì việc hoàn thiện chính sách, pháp luật thường mất thời gian, trong khi đó với bộ máy, công chức trong sạch, chuyên nghiệp, liêm chính, có tâm và tầm có thể đưa nhanh chính sách, luật pháp vào cuộc sống. Otto von Bismarck (1815-1898), nhà lãnh đạo nổi tiếng của Đức cuối thế kỷ 19, đã nói chí lý, đại ý: “Luật chưa hoàn hảo mà quan chức có lương tâm thì vẫn tốt hơn là có luật hoàn hảo mà quan chức không lương tâm” (Trần Văn Thọ, Tự trọng và quan chức, Vnexprees.net 14-8-2020).

Thứ tư, từng doanh nghiệp phải nhận thức rõ, họ là tổ chức cơ sở vi mô tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật. Doanh nghiệp phải xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh trong từng thời kỳ, dựa trên cơ sở nghiên cứu đánh giá xu hướng và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, làm tốt công tác tiếp thị, tạo dựng và bảo vệ thương hiệu, tạo chữ tín trong hoạt động với khách hàng cũng như với các đối tác kinh doanh. Mỗi doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa cho việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Đề cao văn hóa trong kinh doanh, xây dựng truyền thống và uy tín của doanh nghiệp, trước hết bằng việc kinh doanh đúng pháp luật và tôn trọng chữ “tín”. Doanh nghiệp phải xây dựng nề nếp quản lý kinh doanh minh bạch và trung thực, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, khắc phục những hành vi gian lận thương mại, làm hàng giả, trốn thuế, gian lận sổ sách, đầu cơ, chụp giật, lừa đảo...

Cuối cùng, là người lao động, những người trực tiếp đưa chính sách, pháp luật trở thành hiện thực trong cuộc sống. Lao động có kỹ năng, chăm chỉ cộng với sự năng động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ quyết định sự thành công trong tổ chức thực hiện. Lao động có kỹ năng phụ thuộc vào giáo dục và đào tạo nghề. Hiện nay lao động có tay nghề ở nước ta đang ở mức thấp (khoảng 24% lao động được đào tạo, có văn bằng, chứng chỉ), đòi hỏi các doanh nghiệp phải dành ngân sách và nhân lực tiến hành đào tạo nghề tại doanh nghiệp. Tạo thêm động lực gắn bó lợi ích của người lao động và doanh nghiệp bằng chính sách người lao động trong các công ty cổ phần được mua cổ phiếu ưu đãi do doanh nghiệp phát hành cho người lao động. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.