TPHCM buộc tái xuất hơn 1.000 container phế liệu
T.H
(TBKTSG Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TPHCM) vừa gửi công văn yêu cầu 30 hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái (TPHCM) từ những năm trước.
 |
Tính đến cuối tháng 4-2020, thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TPHCM tồn đọng hơn 2.000 container phế liệu. Ảnh: VGP |
Số container phế liệu buộc tái xuất nêu trên được nhập khẩu về cảng Cát Lái từ năm 2018, nhưng không có người nhận và đã được Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm đếm, phân loại, xác định không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
Theo công văn này, các hãng tàu buộc phải tái xuất số hàng tồn nói trên trong vòng 30 ngày, kể từ khi nhận được thông báo. Mọi chi phí phát sinh liên quan đến việc tái xuất đều do hãng tàu chịu trách nhiệm. Được biết, số container này được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau. Qua giám định, các lô hàng phế liệu này đều không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ ô nhiễm.
Theo Cục Hải quan TPHCM, tính đến cuối tháng 4-2020, thống kê sơ bộ tại một số cảng tại TPHCM tồn đọng hơn 2.000 container phế liệu (hơn 90 ngày chưa thông quan), trong đó có khoảng 70% là rác phế liệu chủ yếu nhập khẩu qua cảng Cát Lái (TPHCM). Được biết, trong số này có nhiều container chứa phế thải lẫn nhiều tạp chất, chất thải độc hại gây ô nhiễm môi trường.
Để giải quyết tình trạng này, Tổng Cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị trong ngành đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng tồn đọng là phế liệu tại các cảng biển. Đến nay, ngoài gần 1.100 container phế liệu đang tồn đọng buộc phải tái xuất, còn có 364 container thuộc diện khóa trọng điểm, 411 container đủ điều kiện chờ giám định và 138 container đang thực hiện mở tờ khai.
Theo chinhphu.vn