Mobile Area

Hàng không trông chờ vào sự thống nhất biện pháp phòng Covid-19

Thứ Ba,  22/9/2020, 11:54 
Ricky Hồ

Hàng không trông chờ vào sự thống nhất biện pháp phòng Covid-19

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Nhiều hãng bay Ấn Độ, Trung Quốc và Hồng Kông đã bị các nước cấm bay tạm thời khi vận chuyển hành khách nhiễm Covid-19 vào nước họ. Tuy nhiên, ngay cả CDC Mỹ vẫn cho rằng biện pháp sàng lọc và xét nghiệm du khách ngay tại sân bay quốc tế là ít hiệu quả và cần thay đổi. Ngành hàng không và nhà chức trách đang cùng tìm cách giải bài toán khó và có tiếng nói chung…

Việt Nam mở lại 6 tuyến bay đến Quảng Châu, Đài Bắc, Tokyo, Seoul, Phnom Penh và Vientiane từ hôm 19-9. Ảnh: VNA Archives

Trung Quốc thực hiện “cắt cầu dao”

Một tuyến bay của hãng hàng không China Eastern Airlines đến Philippines đã bị đình hoãn theo những quy định nghiêm ngặt của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ban hành vào tháng 6 vừa rồi: Những hãng bay chở khách dương tính với Covid-19 nhập cảnh vào Trung Quốc sẽ bị phạt, trong đó có việc rút phép bay.

Hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải này thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay MU211 và MU212 cho đến khi có thông tin mới.

Trong khi đó, cơ quan CAAC thông báo sẽ đình hoãn chuyến bay MU212 từ ngày 28-9 sắp tới sau khi tám hành khách trên chuyến bay ngày 9-9 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 – theo thông báo đăng hôm qua trên tài khoản WeChat của chính quyền Thượng Hải. Tuy nhiên, China Eastern Airlines đã nhanh chóng tạm dừng trước lệnh của CAAC một tuần.

Theo quy định hiện hành của CAAC, nếu một chuyến bay bị “phát hiện” có trên 5 ca xét nghiệm dương tính thì cơ quan quản lý sẽ kích hoạt chế độ “circuit breaker” – cắt cầu dao – buộc hãng bay tạm đình hoãn tuyến bay đó trong một tuần.Nếu có trên 10 hành khách bị xét nghiệm dương tính với Covid-19, các chuyến bay sẽ bị đình hoãn trong 4 tuần.

Tuyến bay Manila - Thượng Hải của China Eastern Airlines trước đó bị đình hoãn vào tháng 8 sau khi 6 hành khách trên chuyến bay ngày 5-8 xét nghiệm dương tính. Tiếp đó, lệnh dừng bay được tái áp dựng sau khi 9 hành khách khác bị xác định dương tính trên chuyến bay 12-8.

Trung Quốc đang gỡ bỏ các hạn chế với chuyến bay quốc tế để tái khởi động du lịch nước ngoài. Theo quy định vào tháng 6 của CAAC, các hãng hàng không được phép nối lại chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc với tần suất chỉ một chuyến mỗi tuần.

Trong một thông cáo ngày 1-9, CAAC nói có 31 chuyến bay đã kích hoạt chế độ “cắt cầu dao” và 52 chuyến bay bị hủy theo quy định hiện hành.

Trong nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh đầu tháng 10, trong tuần rồi CAAC đã nới lỏng các giới hạn trần trên số chuyến bay nội địa cần phải được cơ quan hàng không chuẩn thuận. Thay đổi mới tạo giúp các hãng bay nội địa chủ động điều chỉnh lịch bay tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

“Ngành hàng không đang trên đà hồi phục ổn định”, Trương Thanh, phó giám đốc bộ phận hoạch định và phát triển của CAAC, phát biểu với trang tin Caixin.

Các chuyến bay Manila – Thượng Hải của hãng hàng không China Eastern Airlines bị nhà chức trách Trung Quốc đình hoãn một tuần sau khi chở hành khách nhiễm Covid-19 từ Philippines. Ảnh: Reuters

Trong tháng 8, theo CAAC, lượng hành khách đi máy bay ở Trung Quốc đạt 45,5 triệu lượt bay nội địa và quốc tế - chỉ bằng 75% số lượng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phần lớn các lượt bay này là nội địa. Số khách Trung Quốc bay quốc tế đạt 189.000 lượt trong tháng rồi, tụt giảm 97,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Kể từ đầu tháng 8, có trên 13.000 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày ở Trung Quốc, tức bằng 80% con số năm ngoái – CAAC công bố.

Các hãng bay liên tục bị đình hoãn

Hôm 20-9, chính quyền đặc khu Hồng Kông đã đình hoãn tất cả các chuyến bay từ Ấn Độ của hãng Air India sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại ở thành phố này. Ngoài Air India, hãng bay Cathay Dragon ở đặc khu cũng bị đình bay đến ngày 3/10 sau khi nhiều hành khách trên các chuyến bay bị xét nghiệm dương tính.

Theo quy định ban hành từ tháng 7 của chính quyền Hồng Kông, hành khách từ Ấn Độ chỉ được phép nhập cảnh đặc khu nếu có giấy xét nghiệm âm tính được cấp trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành.

Hôm 20-9 là ngày đặc khu này ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong vòng một tháng qua. Tám trong số 23 ca mới là những khách đến từ Ấn Độ, trong khi đó chỉ có 4 ca lây nhiễm cộng đồng. Hồi tháng 8, Hồng Kông cũng cấm các chuyến bay của Air India sau khi 44 hành khách từ Ấn Độ xét nghiệm dương tính, trong đó có chuyến bay mang vào đến 19 người nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, các chuyến bay của hãng Air India Express cũng bị Cơ quan hàng không dân dụng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cấm trong 24 giờ cuối tuần rồi sau khi đưa hai hành khách có giấy xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào UAE trên hai chuyến bay ngày 28/8 và 4/9. Theo quy định của vương quốc này, mỗi du khách cần mang theo giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được cấp trong vòng 96 tiếng trước chuyến bay. “Đây là sự tắc trách của các hãng hàng không và cả các cơ quan y tế ở Ấn Độ trong tình hình dịch bệnh tràn lan ở Ấn Độ”, Hindustan Times viết. Các trường hợp làm giả giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 đang xuất hiện tràn lan ở Ấn Độ.

Hồi tháng 8, Đài Loan đã thực hiện xét nghiệm bắt buộc tất cả hành khách đến từ Philippines và thực hiện cách ly y tế bắt buộc trong 14 ngày tại các cơ sở tập trung của chính quyền. Khách nhập cảnh vào Đài Loan phải trả phí cách ly 51 đô la mỗi ngày. Đây là sự sàng lọc hay “phân biệt đối xử” rõ ràng đối với khách đến từ Philippines bởi khách đến từ Việt Nam và các quốc gia được Đài Loan phân loại là “ít nguy cơ” và “nguy cơ trung bình” chỉ thực hiện cách ly tại nhà hay khách sạn tự chọn từ 5 ngày.

Những hành khách đầu tiên trên chuyến bay thương mại Hà Nội - Tokyo phải mặc đồ bảo hộ từ sân bay và trong suốt hành trình. Ảnh: VNA Archives

Sàng lọc theo triệu chứng ít hiệu quả

Hôm 14-9, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) chấm dứt kế hoạch tập trung điều tất cả các chuyến bay từ các vùng có nguy cơ đến 15 sân bay ở Mỹ và thực hiện việc sàng lọc khách quốc tế tại các sân bay này. CDC nói phương án này thật sự không hiệu quả bởi rất nhiều người lây truyền bệnh mà không hề có triệu chứng nào. “Chúng tôi giờ đây đạt được hiểu biết nhiều hơn về việc lây nhiễm Covid-19. Chúng tôi nhận rõ là việc sàng lọc dựa trên các triệu chứng có hiệu quả rất hạn chế”, CDC viết trong thông cáo trước đó.

Hãng tin Bloomberg nói chính phủ Mỹ giờ sẽ tập trung vào các biện pháp tự nguyện, chẳng hạn như giáo dục hành khách và yêu cầu thực hiện truy vết điện tử. CDC đang soạn thảo hướng dẫn mới trong việc thực hiện xét nghiệm để sàng lọc nhằm giúp trường học, doanh nghiệp và các điểm giải trí mở cửa trở lại. Hướng dẫn mới này có thể buộc các hãng hàng không và các điểm bay xuất phát ở các nước có trách nhiệm và chủ động hơn với xét nghiệm và sàng lọc Covid-19.

Kêu gọi thống nhất quy định xét nghiệm, cách ly

Giới quản trị hàng không cũng kêu gọi các nước thống nhất các quy định, công nhận các giấy tờ xét nghiệm của nhau và rút ngắn thời gian cách ly và thời gian cách ly như nhau để giúp các hãng bay sớm hồi phục lượng khách bay quốc tế.

Chẳng hạn, Trung Quốc buộc hành khách trên các chuyến bay nước ngoài đến Trung Quốc phải xét nghiệm lần thứ hai tại sân bay Trung Quốc dù rằng đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của các trung tâm y tế ở nước ngoài được chính phủ Trung Quốc chỉ định. Tiếp theo đó là cách ly y tế 14 ngày. CEO Carsten Spohr của Lufthansa – hãng hàng không lớn nhất châu Âu – nói với Nikkei Asian Review: “Các xét nghiệm dư thừa này sẽ ngăn cản đà hồi phục của các chuyến bay quốc tế”.

Trong khi đó, vào tháng 6 vừa rồi, ông Subhas Menon - Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) – nhận định rằng các nước châu Á đang dịch chuyển rất chậm chạp trong việc mở cửa biên giới để đón du khách quốc tế. “Các quốc gia này đã không xoay chuyển đủ nhanh để tận dụng các thành công trong khống chế dịch trước đó. Châu Âu đã tiến nhanh hơn châu Á trong việc nối lại đường bay quốc tế, mặc dù có số ca nhiễm và tử vong nhiều hơn châu Á”, ông Menon nhận định.

Đầu tháng này, Liên Hiệp Quốc công bố bản báo cáo ghi nhận châu Á đang chậm hơn các khu vực châu Âu, châu Mỹ và châu Phi trong việc mở cửa biên giới, giúp hàng không và du lịch hồi phục.

Nhưng có lẽ một bộ quy định thống nhất các biện pháp sàng lọc, xét nghiệm và cách ly sẽ khó sớm đạt được bởi mỗi quốc gia đều thực hiện theo cách riêng của mình. Vì vậy, các quốc gia châu Á vẫn sẽ rất thận trọng trong mở cửa bầu trời.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
Hàng không trông chờ vào sự thống nhất biện pháp phòng Covid-19
Ricky Hồ
Thứ Ba,  22/9/2020, 11:54 

Hàng không trông chờ vào sự thống nhất biện pháp phòng Covid-19

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Nhiều hãng bay Ấn Độ, Trung Quốc và Hồng Kông đã bị các nước cấm bay tạm thời khi vận chuyển hành khách nhiễm Covid-19 vào nước họ. Tuy nhiên, ngay cả CDC Mỹ vẫn cho rằng biện pháp sàng lọc và xét nghiệm du khách ngay tại sân bay quốc tế là ít hiệu quả và cần thay đổi. Ngành hàng không và nhà chức trách đang cùng tìm cách giải bài toán khó và có tiếng nói chung…

Việt Nam mở lại 6 tuyến bay đến Quảng Châu, Đài Bắc, Tokyo, Seoul, Phnom Penh và Vientiane từ hôm 19-9. Ảnh: VNA Archives

Trung Quốc thực hiện “cắt cầu dao”

Một tuyến bay của hãng hàng không China Eastern Airlines đến Philippines đã bị đình hoãn theo những quy định nghiêm ngặt của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) ban hành vào tháng 6 vừa rồi: Những hãng bay chở khách dương tính với Covid-19 nhập cảnh vào Trung Quốc sẽ bị phạt, trong đó có việc rút phép bay.

Hãng hàng không có trụ sở tại Thượng Hải này thông báo sẽ tạm dừng các chuyến bay MU211 và MU212 cho đến khi có thông tin mới.

Trong khi đó, cơ quan CAAC thông báo sẽ đình hoãn chuyến bay MU212 từ ngày 28-9 sắp tới sau khi tám hành khách trên chuyến bay ngày 9-9 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 – theo thông báo đăng hôm qua trên tài khoản WeChat của chính quyền Thượng Hải. Tuy nhiên, China Eastern Airlines đã nhanh chóng tạm dừng trước lệnh của CAAC một tuần.

Theo quy định hiện hành của CAAC, nếu một chuyến bay bị “phát hiện” có trên 5 ca xét nghiệm dương tính thì cơ quan quản lý sẽ kích hoạt chế độ “circuit breaker” – cắt cầu dao – buộc hãng bay tạm đình hoãn tuyến bay đó trong một tuần.Nếu có trên 10 hành khách bị xét nghiệm dương tính với Covid-19, các chuyến bay sẽ bị đình hoãn trong 4 tuần.

Tuyến bay Manila - Thượng Hải của China Eastern Airlines trước đó bị đình hoãn vào tháng 8 sau khi 6 hành khách trên chuyến bay ngày 5-8 xét nghiệm dương tính. Tiếp đó, lệnh dừng bay được tái áp dựng sau khi 9 hành khách khác bị xác định dương tính trên chuyến bay 12-8.

Trung Quốc đang gỡ bỏ các hạn chế với chuyến bay quốc tế để tái khởi động du lịch nước ngoài. Theo quy định vào tháng 6 của CAAC, các hãng hàng không được phép nối lại chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc với tần suất chỉ một chuyến mỗi tuần.

Trong một thông cáo ngày 1-9, CAAC nói có 31 chuyến bay đã kích hoạt chế độ “cắt cầu dao” và 52 chuyến bay bị hủy theo quy định hiện hành.

Trong nỗ lực thúc đẩy du lịch nội địa trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh đầu tháng 10, trong tuần rồi CAAC đã nới lỏng các giới hạn trần trên số chuyến bay nội địa cần phải được cơ quan hàng không chuẩn thuận. Thay đổi mới tạo giúp các hãng bay nội địa chủ động điều chỉnh lịch bay tại các sân bay ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.

“Ngành hàng không đang trên đà hồi phục ổn định”, Trương Thanh, phó giám đốc bộ phận hoạch định và phát triển của CAAC, phát biểu với trang tin Caixin.

Các chuyến bay Manila – Thượng Hải của hãng hàng không China Eastern Airlines bị nhà chức trách Trung Quốc đình hoãn một tuần sau khi chở hành khách nhiễm Covid-19 từ Philippines. Ảnh: Reuters

Trong tháng 8, theo CAAC, lượng hành khách đi máy bay ở Trung Quốc đạt 45,5 triệu lượt bay nội địa và quốc tế - chỉ bằng 75% số lượng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, phần lớn các lượt bay này là nội địa. Số khách Trung Quốc bay quốc tế đạt 189.000 lượt trong tháng rồi, tụt giảm 97,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Kể từ đầu tháng 8, có trên 13.000 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày ở Trung Quốc, tức bằng 80% con số năm ngoái – CAAC công bố.

Các hãng bay liên tục bị đình hoãn

Hôm 20-9, chính quyền đặc khu Hồng Kông đã đình hoãn tất cả các chuyến bay từ Ấn Độ của hãng Air India sau khi số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại ở thành phố này. Ngoài Air India, hãng bay Cathay Dragon ở đặc khu cũng bị đình bay đến ngày 3/10 sau khi nhiều hành khách trên các chuyến bay bị xét nghiệm dương tính.

Theo quy định ban hành từ tháng 7 của chính quyền Hồng Kông, hành khách từ Ấn Độ chỉ được phép nhập cảnh đặc khu nếu có giấy xét nghiệm âm tính được cấp trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành.

Hôm 20-9 là ngày đặc khu này ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong vòng một tháng qua. Tám trong số 23 ca mới là những khách đến từ Ấn Độ, trong khi đó chỉ có 4 ca lây nhiễm cộng đồng. Hồi tháng 8, Hồng Kông cũng cấm các chuyến bay của Air India sau khi 44 hành khách từ Ấn Độ xét nghiệm dương tính, trong đó có chuyến bay mang vào đến 19 người nhiễm Covid-19.

Trong khi đó, các chuyến bay của hãng Air India Express cũng bị Cơ quan hàng không dân dụng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cấm trong 24 giờ cuối tuần rồi sau khi đưa hai hành khách có giấy xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào UAE trên hai chuyến bay ngày 28/8 và 4/9. Theo quy định của vương quốc này, mỗi du khách cần mang theo giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính được cấp trong vòng 96 tiếng trước chuyến bay. “Đây là sự tắc trách của các hãng hàng không và cả các cơ quan y tế ở Ấn Độ trong tình hình dịch bệnh tràn lan ở Ấn Độ”, Hindustan Times viết. Các trường hợp làm giả giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 đang xuất hiện tràn lan ở Ấn Độ.

Hồi tháng 8, Đài Loan đã thực hiện xét nghiệm bắt buộc tất cả hành khách đến từ Philippines và thực hiện cách ly y tế bắt buộc trong 14 ngày tại các cơ sở tập trung của chính quyền. Khách nhập cảnh vào Đài Loan phải trả phí cách ly 51 đô la mỗi ngày. Đây là sự sàng lọc hay “phân biệt đối xử” rõ ràng đối với khách đến từ Philippines bởi khách đến từ Việt Nam và các quốc gia được Đài Loan phân loại là “ít nguy cơ” và “nguy cơ trung bình” chỉ thực hiện cách ly tại nhà hay khách sạn tự chọn từ 5 ngày.

Những hành khách đầu tiên trên chuyến bay thương mại Hà Nội - Tokyo phải mặc đồ bảo hộ từ sân bay và trong suốt hành trình. Ảnh: VNA Archives

Sàng lọc theo triệu chứng ít hiệu quả

Hôm 14-9, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) chấm dứt kế hoạch tập trung điều tất cả các chuyến bay từ các vùng có nguy cơ đến 15 sân bay ở Mỹ và thực hiện việc sàng lọc khách quốc tế tại các sân bay này. CDC nói phương án này thật sự không hiệu quả bởi rất nhiều người lây truyền bệnh mà không hề có triệu chứng nào. “Chúng tôi giờ đây đạt được hiểu biết nhiều hơn về việc lây nhiễm Covid-19. Chúng tôi nhận rõ là việc sàng lọc dựa trên các triệu chứng có hiệu quả rất hạn chế”, CDC viết trong thông cáo trước đó.

Hãng tin Bloomberg nói chính phủ Mỹ giờ sẽ tập trung vào các biện pháp tự nguyện, chẳng hạn như giáo dục hành khách và yêu cầu thực hiện truy vết điện tử. CDC đang soạn thảo hướng dẫn mới trong việc thực hiện xét nghiệm để sàng lọc nhằm giúp trường học, doanh nghiệp và các điểm giải trí mở cửa trở lại. Hướng dẫn mới này có thể buộc các hãng hàng không và các điểm bay xuất phát ở các nước có trách nhiệm và chủ động hơn với xét nghiệm và sàng lọc Covid-19.

Kêu gọi thống nhất quy định xét nghiệm, cách ly

Giới quản trị hàng không cũng kêu gọi các nước thống nhất các quy định, công nhận các giấy tờ xét nghiệm của nhau và rút ngắn thời gian cách ly và thời gian cách ly như nhau để giúp các hãng bay sớm hồi phục lượng khách bay quốc tế.

Chẳng hạn, Trung Quốc buộc hành khách trên các chuyến bay nước ngoài đến Trung Quốc phải xét nghiệm lần thứ hai tại sân bay Trung Quốc dù rằng đã có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính của các trung tâm y tế ở nước ngoài được chính phủ Trung Quốc chỉ định. Tiếp theo đó là cách ly y tế 14 ngày. CEO Carsten Spohr của Lufthansa – hãng hàng không lớn nhất châu Âu – nói với Nikkei Asian Review: “Các xét nghiệm dư thừa này sẽ ngăn cản đà hồi phục của các chuyến bay quốc tế”.

Trong khi đó, vào tháng 6 vừa rồi, ông Subhas Menon - Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) – nhận định rằng các nước châu Á đang dịch chuyển rất chậm chạp trong việc mở cửa biên giới để đón du khách quốc tế. “Các quốc gia này đã không xoay chuyển đủ nhanh để tận dụng các thành công trong khống chế dịch trước đó. Châu Âu đã tiến nhanh hơn châu Á trong việc nối lại đường bay quốc tế, mặc dù có số ca nhiễm và tử vong nhiều hơn châu Á”, ông Menon nhận định.

Đầu tháng này, Liên Hiệp Quốc công bố bản báo cáo ghi nhận châu Á đang chậm hơn các khu vực châu Âu, châu Mỹ và châu Phi trong việc mở cửa biên giới, giúp hàng không và du lịch hồi phục.

Nhưng có lẽ một bộ quy định thống nhất các biện pháp sàng lọc, xét nghiệm và cách ly sẽ khó sớm đạt được bởi mỗi quốc gia đều thực hiện theo cách riêng của mình. Vì vậy, các quốc gia châu Á vẫn sẽ rất thận trọng trong mở cửa bầu trời.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.