Mobile Area

Rối rắm quy định kiểm tra hàng quá cảnh

Thứ Ba,  22/9/2020, 17:37 
Minh Tâm

Rối rắm quy định kiểm tra hàng quá cảnh

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Vừa qua, 4 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh đi Campuchia đã đồng ký tên vào văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trình bày về việc phải thực hiện kiểm tra hàng quá cảnh tại cảng Cát Lái, gây tốn kém, khó khăn khi tuân thủ và khiến hơn 760 container hàng hóa bị ách tắc tại đây.

Một tháng sau đó, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan và đưa ra kết luận rằng việc kiểm tra để niêm phong hải quan trên là đúng quy định và phần lớn container ách tắc cũng đã được giải phóng.

Nhưng, sau vụ việc này vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra. Chẳng hạn như quy định hiện hành đã hợp lý và liệu có thể bỏ hoặc sửa đổi nhằm tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp lẫn đơn vị thực thi?

Cảng Cát Lái là nơi tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp tốn thêm chi phí, hàng trăm container kẹt cảng

Bốn doanh nghiệp đứng tên cùng kiến nghị là Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Gemadept, Công ty TNHH Hoyer Transport Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp Vận Toàn Cầu, chuyên cung cấp dịch vụ quá cảnh vận chuyển hàng hóa quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa (sà lan).

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết, việc niêm phong hải quan, kiểm tra seal (niêm phong chì) hãng tàu theo yêu cầu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Hải quan Cát Lái) gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Bởi lẽ, điều kiện bến bãi của cảng hiện không thể đáp ứng việc xếp dỡ, đảo chuyến, bố trí hạ bãi cho số lượng lớn container theo yêu cầu. Khi thực hiện hạ hàng hóa từ tầng 3, 4, 5 xuống tầng 1, tầng 2 để công chức hải quan thực hiện kiểm tra seal và niêm phong hải quan, doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí.

Hậu quả là, từ khi nhận được yêu cầu kiểm tra từ phía Hải quan Cát Lái (từ 10-8), các doanh nghiệp không thông quan được bất cứ tờ khai hải quan nào để thực hiện việc vận chuyển. Và đã có gần hơn 760 container của các doanh nghiệp  bị ách tắc tại cảng. Vì vướng mắc này mà các phương tiện sà lan đã phải khởi hành không hàng để kịp lịch trình lấy hàng quá cảnh từ Campuchia kết nối tàu biển cập tại cụm cảng Cái Mép và TPHCM.

Trong đơn trình bày, các doanh nghiệp viện dẫn các quy định hiện hành chứng minh yêu cầu của Hải quan Cát Lái là bất hợp lý. Cụ thể là theo điểm c, khoản 4 điều 43 nghị định 59/2018/NĐ-CP và điểm e khoản 4 điều 50 thông tư 39/2018/TT-BTC thì hàng quá cảnh đóng trong container vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa không phải niêm phong hải quan nếu còn nguyên niêm phong hãng vận chuyển ghi trên chứng từ vận tải khi chuyển đến Việt Nam. Theo điểm c.3, khoản 1 điều 51 thông tư 39 quy định trách nhiệm của người khai hải quan thì người khai chỉ phải xuất trình hàng hoá để cơ quan hải quan thực hiện việc niêm phong hải quan nếu hàng hoá thuộc đối tượng phải niêm phong hải quan. Và theo điểm d khoản 1 điều 51 thông tư 39 quy định trách nhiệm của chi cục hải quan nơi hàng hoá vận chuyển đi không quy định cơ quan hải quan kiểm tra đối chiếu niêm phong hãng vận chuyển mà chỉ kiểm tra “số lượng, số hiệu container”.

Áp dụng quy định nào?

Ngày 17-9, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức đối thoại giữa các bên, gồm đại diện của Hải quan Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh có văn bản kiến nghị (trong đó có một doanh nghiệp không tham gia do không còn container tồn đọng).

Theo trình bày của lãnh đạo Hải quan Cát Lái, cơ sở để thực hiện nghiệp vụ kể trên là điều 43 Nghị định 08/2015/NĐ-CP và khoản 19 điều 1, Nghị định 59/2018/NĐ-CP; khoản 29 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC.

Theo đó, hàng quá cảnh là hàng hóa phải niêm phong hải quan (trừ các trường hợp không niêm phong hải quan) hoặc niêm phong của hãng vận chuyển và đảm bảo nguyên trạng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam. Đối với hàng quá cảnh được chứa trong container xếp chồng khít nhiều tầng, nhiều lớp trên phương tiện vận chuyển bằng đường thủy nội địa, phương tiện vận chuyển phải gắn thiết bị theo dõi hành trình và kết nối với cơ quan hải quan; cơ quan hải quan sử dụng các phương tiện kỹ thuật khác để giám sát hàng hóa trong quá trình vận chuyển trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá rủi ro.

Bên cạnh đó, điều 50 Thông tư 38/2015/TT-BTC và khoản 28 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC về các trường hợp không niêm phong thì hàng hóa quá cảnh vận chuyển đi từ cảng Cát Lái và từ các cảng khác đến cảng Cát Lái bằng phương tiện thủy nội địa, đường bộ không thuộc đối tượng không niêm phong hải quan. 

Vì vậy, đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện vận tải thủy nội địa, chi cục không niêm phong trong trường hợp hàng hóa còn nguyên niêm phong của hãng vận chuyển. Để biết được hàng hóa có còn nguyên seal của hãng vận chuyển hay không thì công chức hải quan phải thực hiện việc kiểm tra seal hãng tàu trước khi hàng hóa bốc dỡ từ bãi container xuống xà lan để xuất cảnh sang Campuchia. Riêng hàng quá cảnh bằng phương tiện đường bộ, chi cục thực hiện kiểm tra seal của hãng vận chuyển và niêm phong hải quan toàn bộ theo quy định.

Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, người chủ trì buổi họp khẳng định việc thực hiện thủ tục đối với hàng hóa quá cảnh của Hải quan Cát Lái trong thời gian qua là đúng quy định. Tuy nhiên, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh, cảng và cơ quan hải quan nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa như phản ánh. Phần lớn hàng hóa quá cảnh tồn đọng tại cảng là do doanh nghiệp chưa xuất trình hàng hóa cho cơ quan hải quan kiểm tra, niêm phong hải quan và chưa đăng ký tờ khai, làm thủ tục vận chuyển.

Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cũng đã đưa ra các giải pháp để giải phóng lượng container đang bị tồn đọng tại cảng trên cơ sở phối hợp tích cực giữa các bên liên quan. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh cảng tổ chức lưu giữ hàng quá cảnh tại khu vực riêng; thông báo việc xếp dỡ hàng hóa cho hải quan chậm nhất 8 giờ trước khi phương tiện xuất cảnh và phối hợp với chi cục, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh làm thủ tục và thông quan nhanh hàng hóa.

Bỏ kiểm tra được không?

Trong văn bản gửi ngành Hải quan, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam nêu ý kiến, Chỉnh phủ Việt Nam và Campuchia đã ký hai hiệp định liên quan đến vận đề vận tải thủy. Theo đó, việc đi lại của tàu vận tải quá cảnh sẽ được coi là tàu thực hiện hành trình hàng hải và ngoại trừ các mặt hàng cấm thì không cần bất kỳ giấy phép quá cảnh cảnh, xuất nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền của nước quá cảnh cho việc vận tải này. Hàng hóa quá cảnh dược hai bên ký kết miễn kiểm tra hải quan tại cửa khẩu, miễn áp tải trên lãnh thổ nước quá cảnh. Và việc ùn tắc container tại cảng đã được Bộ Công Thương Campuchia có công hàm chính thức, mong muốn phía Việt Nam áp dụng đầy đủ các hiệp định đã ký.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 3-9, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 5808 chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM giải quyết vướng mắc các doanh nghiệp nêu. Tuy nhiên, mới đây, Cục Hải quan TPHCM cũng có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị chỉ đạo thêm để tránh tình trạng còn cách hiểu khác nhau về công văn kể trên.

Theo đó, điểm 1 công văn nêu thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh thực hiện đúng theo khoản 29, điều 1, Thông tư 39/2018. Căn cứ vào chỉ đạo này, Chi cục Hải quan Cát Lái phải kiểm tra seal của container để xem có phải thực hiện niêm phong hải quan hay không (các trường hợp không phải niêm phong hải quan được quy định tại tiết e, điểm 4, khoản 28, điều 1, Thông tư 39). Và theo quy định tại khoản 1, điều 41, quyết định 1966/QĐ-TCHQ thì trách nhiệm của chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi phải làm 4 bước, trong đó bước 3 là thực hiện niêm phong hải quan.

Bên cạnh đó, điểm 2 của công văn 5808 có nêu “việc kiểm tra niêm phong của hãng vận chuyển do doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng thực hiện theo quy định của tiết b, điểm 1, khoản 31, điều 1, Thông tư 39”. Với chỉ đạo này, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh cho rằng Hải quan Cát Lái yêu cầu kiểm tra seal container là không thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, làm khó doanh nghiệp nên đã không xuất trình container để hải quan kiểm tra seal.

Vấn đề là, theo Cục Hải quan TPHCM, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới, gian lận thương mại đang diễn ra hết sức phức tạp, tinh vi. Vì vậy, nếu cơ quan hải quan không kiểm tra seal của container để thực hiện niêm phong hải quan khi làm thủ tục hàng quá cảnh sẽ bị khai thác, lợi dụng.

Trong khi đó, theo Hải quan Cát Lái, việc không kiểm tra đối chiếu seal của hãng vận chuyển hoặc giao cho doanh nghiệp cảng kiểm tra seal như chỉ đạo của Tổng cục Hải quan kể trên cần phải xem xét tính pháp lý. Trong thực tế, khi làm hủ tục, đối chiếu seal hãng tàu trong tháng 7 và 8-2020, chi cục này đã phát hiện 30 trường hợp sai seal, đứt seal nhưng doanh nghiệp kinh doanh cảng không thông báo trên Hệ thống E-Cargo. Có trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh phải có đơn cầu cứu qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan về trường hợp đứt seal hãng tàu vì doanh nghiệp kinh doanh cảng không phối hợp xác nhận đứt seal.

Hải quan Cát Lái cho biết, sự việc trên cho thấy, vướng mắc của doanh nghiệp là một thực tế và gây khó khăn cả hai phía. Nhưng, kiến nghị của các doanh nghiệp là vượt quá thẩm quyền giải quyết của chi cục. Vì vậy, chi cục báo cáo Cục Hải quan TPHCM để cấp trên trình Tổng cục Hải quan xem xét.

Chia sẻ với TBKTSG Online, một lãnh đạo Hải quan Cát Lái cho biết, bản thân đơn vị này từng được thanh tra Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước đặt câu hỏi về việc tại sao không kiểm tra và thực hiện niêm phong hải quan đối với hàng quá cảnh trước đây. Vì vậy, cơ quan hải quan phải thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, để tránh những khó khăn trong việc tuân thủ quy định (xuất trình hàng hóa để hải quan kiểm tra), vị này cho rằng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng vận chuyển quá cảnh cần làm việc chặt chẽ hơn với đơn vị kinh doanh cảng để bố trí container ở những vị trí thuận lợi, giảm tối đa việc đảo container và mất thêm chi phí. 

Giải quyết thủ tục 677 container, còn tồn 568

Theo báo cáo của Hải quan Cát Lái, từ 17 đến 19-9, đơn vị này đã làm thủ tục 39 tờ khai vận chuyển độc lập cho 677 container hàng quá cảnh của các doanh nghiệp. Hiện tại cảng còn 568 container tồn do doanh nghiệp chưa đăng ký tờ khai vận chuyển.

Cũng theo Hải quan Cát Lái, riêng 8 tháng đầu năm 2020, đơn vị này đã làm thủ tục cho 1.564 tờ khai hàng quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa với 28.548 container.

Trong thời gian qua, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, cắt seal, đánh tráo hàng hoá quá cảnh, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam hoặc vận chuyển ngược hàng hóa quá cảnh sau khi qua biên giới vào nội địa qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Từ đầu tháng 7-2020 đến nay cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 19 trường hợp vi phạm hành chính liên quan hàng quá cảnh.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Xuất khẩu cá ngừ sang Ý đạt mức tăng hiếm có trong lịch sử: gần 8.600%
Ngắm siêu tàu container lớn nhất thế giới vừa cập cảng Cái Mép
Minh Phú sẽ kháng cáo việc Hải quan Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá
Ấn Độ, Việt Nam thúc đẩy nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỉ đô la
Việt Nam vẫn nhập siêu từ các thị trường có FTA
Rối rắm quy định kiểm tra hàng quá cảnh
Minh Tâm
Thứ Ba,  22/9/2020, 17:37 

Rối rắm quy định kiểm tra hàng quá cảnh

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Vừa qua, 4 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh đi Campuchia đã đồng ký tên vào văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trình bày về việc phải thực hiện kiểm tra hàng quá cảnh tại cảng Cát Lái, gây tốn kém, khó khăn khi tuân thủ và khiến hơn 760 container hàng hóa bị ách tắc tại đây.

Một tháng sau đó, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan và đưa ra kết luận rằng việc kiểm tra để niêm phong hải quan trên là đúng quy định và phần lớn container ách tắc cũng đã được giải phóng.

Nhưng, sau vụ việc này vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra. Chẳng hạn như quy định hiện hành đã hợp lý và liệu có thể bỏ hoặc sửa đổi nhằm tạo thuận lợi cho cả doanh nghiệp lẫn đơn vị thực thi?

Cảng Cát Lái là nơi tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp tốn thêm chi phí, hàng trăm container kẹt cảng

Bốn doanh nghiệp đứng tên cùng kiến nghị là Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Gemadept, Công ty TNHH Hoyer Transport Việt Nam, Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp Vận Toàn Cầu, chuyên cung cấp dịch vụ quá cảnh vận chuyển hàng hóa quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa (sà lan).

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết, việc niêm phong hải quan, kiểm tra seal (niêm phong chì) hãng tàu theo yêu cầu của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Hải quan Cát Lái) gây khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của mình. Bởi lẽ, điều kiện bến bãi của cảng hiện không thể đáp ứng việc xếp dỡ, đảo chuyến, bố trí hạ bãi cho số lượng lớn container theo yêu cầu. Khi thực hiện hạ hàng hóa từ tầng 3, 4, 5 xuống tầng 1, tầng 2 để công chức hải quan thực hiện kiểm tra seal và niêm phong hải quan, doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí.

Hậu quả là, từ khi nhận được yêu cầu kiểm tra từ phía Hải quan Cát Lái (từ 10-8), các doanh nghiệp không thông quan được bất cứ tờ khai hải quan nào để thực hiện việc vận chuyển. Và đã có gần hơn 760 container của các doanh nghiệp  bị ách tắc tại cảng. Vì vướng mắc này mà các phương tiện sà lan đã phải khởi hành không hàng để kịp lịch trình lấy hàng quá cảnh từ Campuchia kết nối tàu biển cập tại cụm cảng Cái Mép và TPHCM.

Trong đơn trình bày, các doanh nghiệp viện dẫn các quy định hiện hành chứng minh yêu cầu của Hải quan Cát Lái là bất hợp lý. Cụ thể là theo điểm c, khoản 4 điều 43 nghị định 59/2018/NĐ-CP và điểm e khoản 4 điều 50 thông tư 39/2018/TT-BTC thì hàng quá cảnh đóng trong container vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa không phải niêm phong hải quan nếu còn nguyên niêm phong hãng vận chuyển ghi trên chứng từ vận tải khi chuyển đến Việt Nam. Theo điểm c.3, khoản 1 điều 51 thông tư 39 quy định trách nhiệm của người khai hải quan thì người khai chỉ phải xuất trình hàng hoá để cơ quan hải quan thực hiện việc niêm phong hải quan nếu hàng hoá thuộc đối tượng phải niêm phong hải quan. Và theo điểm d khoản 1 điều 51 thông tư 39 quy định trách nhiệm của chi cục hải quan nơi hàng hoá vận chuyển đi không quy định cơ quan hải quan kiểm tra đối chiếu niêm phong hãng vận chuyển mà chỉ kiểm tra “số lượng, số hiệu container”.

Áp dụng quy định nào?

Ngày 17-9, Cục Hải quan TPHCM đã tổ chức đối thoại giữa các bên, gồm đại diện của Hải quan Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh có văn bản kiến nghị (trong đó có một doanh nghiệp không tham gia do không còn container tồn đọng).

Theo trình bày của lãnh đạo Hải quan Cát Lái, cơ sở để thực hiện nghiệp vụ kể trên là điều 43 Nghị định 08/2015/NĐ-CP và khoản 19 điều 1, Nghị định 59/2018/NĐ-CP; khoản 29 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC.

Theo đó, hàng quá cảnh là hàng hóa phải niêm phong hải quan (trừ các trường hợp không niêm phong hải quan) hoặc niêm phong của hãng vận chuyển và đảm bảo nguyên trạng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam. Đối với hàng quá cảnh được chứa trong container xếp chồng khít nhiều tầng, nhiều lớp trên phương tiện vận chuyển bằng đường thủy nội địa, phương tiện vận chuyển phải gắn thiết bị theo dõi hành trình và kết nối với cơ quan hải quan; cơ quan hải quan sử dụng các phương tiện kỹ thuật khác để giám sát hàng hóa trong quá trình vận chuyển trên cơ sở kết quả phân tích, đánh giá rủi ro.

Bên cạnh đó, điều 50 Thông tư 38/2015/TT-BTC và khoản 28 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC về các trường hợp không niêm phong thì hàng hóa quá cảnh vận chuyển đi từ cảng Cát Lái và từ các cảng khác đến cảng Cát Lái bằng phương tiện thủy nội địa, đường bộ không thuộc đối tượng không niêm phong hải quan. 

Vì vậy, đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện vận tải thủy nội địa, chi cục không niêm phong trong trường hợp hàng hóa còn nguyên niêm phong của hãng vận chuyển. Để biết được hàng hóa có còn nguyên seal của hãng vận chuyển hay không thì công chức hải quan phải thực hiện việc kiểm tra seal hãng tàu trước khi hàng hóa bốc dỡ từ bãi container xuống xà lan để xuất cảnh sang Campuchia. Riêng hàng quá cảnh bằng phương tiện đường bộ, chi cục thực hiện kiểm tra seal của hãng vận chuyển và niêm phong hải quan toàn bộ theo quy định.

Kết thúc buổi họp, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, người chủ trì buổi họp khẳng định việc thực hiện thủ tục đối với hàng hóa quá cảnh của Hải quan Cát Lái trong thời gian qua là đúng quy định. Tuy nhiên, chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh, cảng và cơ quan hải quan nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa như phản ánh. Phần lớn hàng hóa quá cảnh tồn đọng tại cảng là do doanh nghiệp chưa xuất trình hàng hóa cho cơ quan hải quan kiểm tra, niêm phong hải quan và chưa đăng ký tờ khai, làm thủ tục vận chuyển.

Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cũng đã đưa ra các giải pháp để giải phóng lượng container đang bị tồn đọng tại cảng trên cơ sở phối hợp tích cực giữa các bên liên quan. Trong đó, doanh nghiệp kinh doanh cảng tổ chức lưu giữ hàng quá cảnh tại khu vực riêng; thông báo việc xếp dỡ hàng hóa cho hải quan chậm nhất 8 giờ trước khi phương tiện xuất cảnh và phối hợp với chi cục, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh làm thủ tục và thông quan nhanh hàng hóa.

Bỏ kiểm tra được không?

Trong văn bản gửi ngành Hải quan, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam nêu ý kiến, Chỉnh phủ Việt Nam và Campuchia đã ký hai hiệp định liên quan đến vận đề vận tải thủy. Theo đó, việc đi lại của tàu vận tải quá cảnh sẽ được coi là tàu thực hiện hành trình hàng hải và ngoại trừ các mặt hàng cấm thì không cần bất kỳ giấy phép quá cảnh cảnh, xuất nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền của nước quá cảnh cho việc vận tải này. Hàng hóa quá cảnh dược hai bên ký kết miễn kiểm tra hải quan tại cửa khẩu, miễn áp tải trên lãnh thổ nước quá cảnh. Và việc ùn tắc container tại cảng đã được Bộ Công Thương Campuchia có công hàm chính thức, mong muốn phía Việt Nam áp dụng đầy đủ các hiệp định đã ký.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 3-9, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 5808 chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM giải quyết vướng mắc các doanh nghiệp nêu. Tuy nhiên, mới đây, Cục Hải quan TPHCM cũng có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị chỉ đạo thêm để tránh tình trạng còn cách hiểu khác nhau về công văn kể trên.

Theo đó, điểm 1 công văn nêu thủ tục hải quan đối với hàng quá cảnh thực hiện đúng theo khoản 29, điều 1, Thông tư 39/2018. Căn cứ vào chỉ đạo này, Chi cục Hải quan Cát Lái phải kiểm tra seal của container để xem có phải thực hiện niêm phong hải quan hay không (các trường hợp không phải niêm phong hải quan được quy định tại tiết e, điểm 4, khoản 28, điều 1, Thông tư 39). Và theo quy định tại khoản 1, điều 41, quyết định 1966/QĐ-TCHQ thì trách nhiệm của chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi phải làm 4 bước, trong đó bước 3 là thực hiện niêm phong hải quan.

Bên cạnh đó, điểm 2 của công văn 5808 có nêu “việc kiểm tra niêm phong của hãng vận chuyển do doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng thực hiện theo quy định của tiết b, điểm 1, khoản 31, điều 1, Thông tư 39”. Với chỉ đạo này, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng quá cảnh cho rằng Hải quan Cát Lái yêu cầu kiểm tra seal container là không thực hiện đúng chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, làm khó doanh nghiệp nên đã không xuất trình container để hải quan kiểm tra seal.

Vấn đề là, theo Cục Hải quan TPHCM, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới, gian lận thương mại đang diễn ra hết sức phức tạp, tinh vi. Vì vậy, nếu cơ quan hải quan không kiểm tra seal của container để thực hiện niêm phong hải quan khi làm thủ tục hàng quá cảnh sẽ bị khai thác, lợi dụng.

Trong khi đó, theo Hải quan Cát Lái, việc không kiểm tra đối chiếu seal của hãng vận chuyển hoặc giao cho doanh nghiệp cảng kiểm tra seal như chỉ đạo của Tổng cục Hải quan kể trên cần phải xem xét tính pháp lý. Trong thực tế, khi làm hủ tục, đối chiếu seal hãng tàu trong tháng 7 và 8-2020, chi cục này đã phát hiện 30 trường hợp sai seal, đứt seal nhưng doanh nghiệp kinh doanh cảng không thông báo trên Hệ thống E-Cargo. Có trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quá cảnh phải có đơn cầu cứu qua đường dây nóng của Tổng cục Hải quan về trường hợp đứt seal hãng tàu vì doanh nghiệp kinh doanh cảng không phối hợp xác nhận đứt seal.

Hải quan Cát Lái cho biết, sự việc trên cho thấy, vướng mắc của doanh nghiệp là một thực tế và gây khó khăn cả hai phía. Nhưng, kiến nghị của các doanh nghiệp là vượt quá thẩm quyền giải quyết của chi cục. Vì vậy, chi cục báo cáo Cục Hải quan TPHCM để cấp trên trình Tổng cục Hải quan xem xét.

Chia sẻ với TBKTSG Online, một lãnh đạo Hải quan Cát Lái cho biết, bản thân đơn vị này từng được thanh tra Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước đặt câu hỏi về việc tại sao không kiểm tra và thực hiện niêm phong hải quan đối với hàng quá cảnh trước đây. Vì vậy, cơ quan hải quan phải thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, để tránh những khó khăn trong việc tuân thủ quy định (xuất trình hàng hóa để hải quan kiểm tra), vị này cho rằng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng vận chuyển quá cảnh cần làm việc chặt chẽ hơn với đơn vị kinh doanh cảng để bố trí container ở những vị trí thuận lợi, giảm tối đa việc đảo container và mất thêm chi phí. 

Giải quyết thủ tục 677 container, còn tồn 568

Theo báo cáo của Hải quan Cát Lái, từ 17 đến 19-9, đơn vị này đã làm thủ tục 39 tờ khai vận chuyển độc lập cho 677 container hàng quá cảnh của các doanh nghiệp. Hiện tại cảng còn 568 container tồn do doanh nghiệp chưa đăng ký tờ khai vận chuyển.

Cũng theo Hải quan Cát Lái, riêng 8 tháng đầu năm 2020, đơn vị này đã làm thủ tục cho 1.564 tờ khai hàng quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa với 28.548 container.

Trong thời gian qua, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, cắt seal, đánh tráo hàng hoá quá cảnh, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam hoặc vận chuyển ngược hàng hóa quá cảnh sau khi qua biên giới vào nội địa qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Từ đầu tháng 7-2020 đến nay cơ quan chức năng đã phát hiện và xử phạt 19 trường hợp vi phạm hành chính liên quan hàng quá cảnh.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.