Mobile Area

Ngân hàng số Hồng Kông đương đầu với thách thức dịch bệnh

Thứ Năm,  24/9/2020, 08:26 
Ricky Hồ

Ngân hàng số Hồng Kông đương đầu với thách thức dịch bệnh

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Hơn một năm sau khi cơ quan quản lý ngân hàng Hồng Kông cấp giấy phép cho tám ngân hàng số, hiện chỉ có ba là đang hoạt động. Dịch bệnh là một trong những lý do khiến những dự án đầy mạo hiểm này trì hoãn. Nhưng cạnh tranh trong một thị trường ngân hàng hàng trăm tuổi có những quy định rất chặt chẽ mới là nguyên nhân chính.

Suy thoái kinh tế khiến các ngân hàng ở Hồng Kông đối diện với thua lỗ và nợ xấu. Ngay cả ngân hàng truyền thống lừng danh HSBC có thể mất trắng hoặc gặp nợ xấu dự kiến đến 8-13 tỉ đô la trong năm 2020. Ảnh: AP

Ba lính mới trên sân chơi nhiều thế kỷ

ZA Bank, công ty con của hãng bảo hiểm trực tuyến ZhangAn Online P&C Insurance từ lục địa, là một trong những nơi được cấp phép đầu tiên. Kế đến là Airstar Bank Ltd, một liên doanh được thương hiệu smartphone Xiaomi của Trung Quốc hậu thuẫn. WeLab Bank là ngân hàng ảo địa phương duy nhất. Cả ba ngân hàng số này có dịch vụ tiền gửi, cho vay và chuyển tiền qua ứng dụng di động.

Trong năm công ty được cấp phép còn lại, ba đang thử nghiệm các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech) với các khách hàng hạn chế và chọn lọc; và hai đang trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ.

Khi Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cấp đợt tám giấy đầu tiên vào tháng 3-2019, cả cơ quan quản lý và công tin xin giấy phép đều hy vọng sẽ các ngân hàng số sẽ phục vụ khách trong khoảng thời gian 11-14 tháng. Nhưng giờ đây, không ai rõ là liệu năm chủ sở hữu giấy phép còn lại có thể đưa dịch vụ số của họ hoạt động vào cuối năm 2020.

Dân số xứ “cảng thơm” chỉ khoảng 7,5 triệu người, nhưng có hơn 160 ngân hàng truyền thống tranh nhau phục vụ. Thị phần mà các tay chơi mới có thể giành được từ các ngân hàng truyền thống khổng lồ gầy dựng nên danh tiếng “trung tâm tài chính thế giới” là câu hỏi không dễ trả lời.

Về mặt chiến lược lâu dài, ngân hàng số đặt mục tiêu là thành công ở thị trường Hồng Kông, sau đó mới xâm nhập trở lại thị trường đại lục và các nơi khác. Giành được chiến thắng ở sân chơi Hồng Kông là quan trọng đối với những ngân hàng mới và công ty mẹ.

Cái khó của ngân hàng khởi nghiệp

Dịch Covid-19 khởi phát từ tháng 12 năm ngoái rõ ràng đã làm chậm lại công tác chuẩn bị. Dù ngân hàng ảo không cần mở các chi nhánh vật lý, các nhà điều hành vẫn cần phải tuyển dụng nhân tài và xây dựng nền tảng kỹ thuật. Giữa mùa dịch, các ngân hàng mới cần có nhiều thời gian để điều chỉnh với phong cách làm việc tại nhà.

Christopher Hui Ching-yu, Bộ trưởng Dịch vụ tài chính và ngân khố Hồng Kông, nói rằng dịch bệnh đã làm ảnh hưởng tiến độ chuẩn bị của các ngân hàng ảo, nhưng cơ quan quản lý hài lòng với tiến triển công việc.

Nhưng HKMA và các nơi được cấp phép đã xem thường các khó khăn trong việc chuẩn bị khai trương các dịch vụ mới, theo Gary Ng, đối tác về phân tích bảo hiểm rủi ro của hãng PwC Hong Kong. PwC là hãng tư vấn cho một vài khách được giấy phép đợt vừa qua.

Một trong những khó khăn là an toàn công nghệ, vốn là lo lắng lớn nhất của HKMA – các nguồn tin nói với trang Caixin. Trước khi hoạt động, các ngân hàng bị bắt buộc phải thuê đơn vị độc lập đánh giá rủi ro công nghệ, đặc biệt là các nguy cơ tấn công mạng.

HKMA có những quy định nghiêm ngặt về công nghệ, trong đó có định danh điện tử. Trong khi đó, các nhà sáng lập của tám ngân hàng số phần lớn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Gary Ng phân tích rằng HKMA thật sự lo lắng về việc “kiểm soát rủi ro của mô hình kinh doanh fintech”.

Quan điểm của HKMA là cùng các ngân hàng ảo khám phá các loại công nghệ có thể đáp ứng các đòi hỏi pháp lý chặt chẽ tại không gian và môi trường linh hoạt cho sự sáng tạo, Heidi Chui thuộc hãng luật Stevenson, Wong & Co phân tích.

Bên cạnh đòi hỏi kỹ thuật, cơ quan quản lý cũng lo lắng ảnh hưởng của ngân hàng số đối với mảng ngân hàng truyền thống. HKMA tự thực hiện khảo sát và đánh giá riêng, tập trung vào hai câu hỏi lớn: lượng khách sẽ bỏ ngân hàng truyền thống sang các hãng fintech và ngân hàng số có thể thu hút đủ lượng khách để hoạt động. Việc chỉ có ba ngân hàng đủ điều kiện để hoạt động đã chứng minh các lo lắng của HKMA là có cơ sở.

Đua tranh tìm nhân tài

Hồng Kông được xem là trung tâm tài chính thế giới và cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt với hơn 160 ngân hàng hoạt động. Ảnh: Reuters

Nhân tài là trở ngại tiếp theo làm quá trình mở cửa hoạt động bị trì hoãn. Nhu cầu về chuyên gia công nghệ và kiểm soát rủi ro tăng vọt trong vài năm gần đây. Các ngân hàng số phải lao vào cạnh tranh với nhau và với mảng truyền thống để tuyển nhân viên. Một vài công ty cố gắng tìm kiếm và tuyển dụng chuyên gia từ đại lục, nhưng các đợt biểu tình và dịch Covid-19 bùng phát khiến các ứng viên tiềm năng ngần ngại dọn đến Hồng Kông.

Một vài công ty thành lập các nhóm làm việc từ xa ở Trung Quốc. ZA Bank, ngân hàng đầu tiên đi vào hoạt động, có hơn 200 nhân viên. Nhưng phần lớn làm việc ở Thẩm Quyến, trong khi văn phòng Hồng Kông chỉ có 60 người.

Các thay đổi thường xuyên trong mảng nhân sự quản lý cấp cao cũng khiến ngân hàng ảo gặp khó. Đặc biệt là trong mảng quản lý rủi ro và bộ phận pháp chế.

Cuộc chiến giành khách hàng

Việc chuẩn bị kỹ càng của các ngân hàng số thể hiện rõ qua các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Điều này cũng giúp họ nổi bật hơn trong “rừng” hơn 160 ngân hàng. Hiện ba ngân hàng đã hoạt động cung cấp dịch vụ mở tài khoản, cho vay và chuyển tiền. Cả ba đều được đánh giá cao về sự tiện lợi và tốc độ.

ZA Bank nói khách có thể mở tài khoản trực tuyến trong hai phút. Trong khi đó, Airstar Bank có thể chuẩn thuận các khoản vay trực tuyến đến 1 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 129.000 đô la Mỹ), chỉ trong năm phút mà không cần đòi hỏi giấy tờ chứng minh.

“Các hãng fintech làm việc khác hoàn toàn với ngân hàng truyền thống. Chúng tôi phải nhanh chóng giành thị phần”, CEO Airstar Bank Frederick Lau nói. Để đạt được tốc độ nhanh, vị CEO nói rằng ngân hàng ảo dùng công nghệ số thay thế quá trình đánh giá dài lê thê của các ngân hàng truyền thống. Ông cũng nói rằng Airstar Bank có thể đưa ra thị trường sản phẩm mới chỉ từ hai tháng, so với 9-12 tháng của các ngân hàng truyền thống.

Giống như các startup công nghệ, ngân hàng số ban đầu phải phụ thuộc vào các khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người dùng. ZA Bank đưa ra lãi suất đến 6,8% cho tiết kiệm thời hạn ba tháng dành cho 2.000 khách đầu tiên. Airstar Bank giới thiệu lãi suất đến 3,6% mỗi năm, so với mức lãi suất “hầu như là zero” 0,001% tại các ngân hàng truyền thống. WeLab Bank có lãi suất đến 4,5% và hoàn tiền đến 8% cho chi tiêu trên thẻ trong giai đoạn khuyến mãi.

ZA Bank nói sẽ tích hợp sản phẩm bảo hiểm trực tuyến của công ty mẹ Zhong An vào các dịch vụ và sản phẩm. CEO Rockson Hsu nói dự kiến ZA Bank sẽ triển khai dịch vụ thanh toán vào cuối năm.

WeLab Bank cũng cung cấp dịch vụ thanh toán. Cuối tháng 7, ngân hàng này hợp tác với MasterCard cho phép người dùng sử dụng cả hai loại thẻ, thẻ vật lý và thẻ ảo. Khách có thể rút tiền từ 2 triệu ATM trên toàn cầu và có thể mua sắm trực tuyến.

Ngân hàng số có thể đem lại luồng sinh khí mới cho công nghiệp ngân hàng và tài chính ở Hồng Kông. Nhưng các rào cản hay quy định của các tay chơi truyền thống trong suốt một thế kỷ qua không dễ dàng xóa bỏ - quản lý cấp cao của một ngân hàng truyền thống ở Hồng Kông – phát biểu. “Những tay chơi mới sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn hơn, đặc biệt khi nền kinh tế suy thoái như hiện tại”, ông kết luận.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
Ngân hàng số Hồng Kông đương đầu với thách thức dịch bệnh
Ricky Hồ
Thứ Năm,  24/9/2020, 08:26 

Ngân hàng số Hồng Kông đương đầu với thách thức dịch bệnh

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Hơn một năm sau khi cơ quan quản lý ngân hàng Hồng Kông cấp giấy phép cho tám ngân hàng số, hiện chỉ có ba là đang hoạt động. Dịch bệnh là một trong những lý do khiến những dự án đầy mạo hiểm này trì hoãn. Nhưng cạnh tranh trong một thị trường ngân hàng hàng trăm tuổi có những quy định rất chặt chẽ mới là nguyên nhân chính.

Suy thoái kinh tế khiến các ngân hàng ở Hồng Kông đối diện với thua lỗ và nợ xấu. Ngay cả ngân hàng truyền thống lừng danh HSBC có thể mất trắng hoặc gặp nợ xấu dự kiến đến 8-13 tỉ đô la trong năm 2020. Ảnh: AP

Ba lính mới trên sân chơi nhiều thế kỷ

ZA Bank, công ty con của hãng bảo hiểm trực tuyến ZhangAn Online P&C Insurance từ lục địa, là một trong những nơi được cấp phép đầu tiên. Kế đến là Airstar Bank Ltd, một liên doanh được thương hiệu smartphone Xiaomi của Trung Quốc hậu thuẫn. WeLab Bank là ngân hàng ảo địa phương duy nhất. Cả ba ngân hàng số này có dịch vụ tiền gửi, cho vay và chuyển tiền qua ứng dụng di động.

Trong năm công ty được cấp phép còn lại, ba đang thử nghiệm các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech) với các khách hàng hạn chế và chọn lọc; và hai đang trong giai đoạn thử nghiệm nội bộ.

Khi Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cấp đợt tám giấy đầu tiên vào tháng 3-2019, cả cơ quan quản lý và công tin xin giấy phép đều hy vọng sẽ các ngân hàng số sẽ phục vụ khách trong khoảng thời gian 11-14 tháng. Nhưng giờ đây, không ai rõ là liệu năm chủ sở hữu giấy phép còn lại có thể đưa dịch vụ số của họ hoạt động vào cuối năm 2020.

Dân số xứ “cảng thơm” chỉ khoảng 7,5 triệu người, nhưng có hơn 160 ngân hàng truyền thống tranh nhau phục vụ. Thị phần mà các tay chơi mới có thể giành được từ các ngân hàng truyền thống khổng lồ gầy dựng nên danh tiếng “trung tâm tài chính thế giới” là câu hỏi không dễ trả lời.

Về mặt chiến lược lâu dài, ngân hàng số đặt mục tiêu là thành công ở thị trường Hồng Kông, sau đó mới xâm nhập trở lại thị trường đại lục và các nơi khác. Giành được chiến thắng ở sân chơi Hồng Kông là quan trọng đối với những ngân hàng mới và công ty mẹ.

Cái khó của ngân hàng khởi nghiệp

Dịch Covid-19 khởi phát từ tháng 12 năm ngoái rõ ràng đã làm chậm lại công tác chuẩn bị. Dù ngân hàng ảo không cần mở các chi nhánh vật lý, các nhà điều hành vẫn cần phải tuyển dụng nhân tài và xây dựng nền tảng kỹ thuật. Giữa mùa dịch, các ngân hàng mới cần có nhiều thời gian để điều chỉnh với phong cách làm việc tại nhà.

Christopher Hui Ching-yu, Bộ trưởng Dịch vụ tài chính và ngân khố Hồng Kông, nói rằng dịch bệnh đã làm ảnh hưởng tiến độ chuẩn bị của các ngân hàng ảo, nhưng cơ quan quản lý hài lòng với tiến triển công việc.

Nhưng HKMA và các nơi được cấp phép đã xem thường các khó khăn trong việc chuẩn bị khai trương các dịch vụ mới, theo Gary Ng, đối tác về phân tích bảo hiểm rủi ro của hãng PwC Hong Kong. PwC là hãng tư vấn cho một vài khách được giấy phép đợt vừa qua.

Một trong những khó khăn là an toàn công nghệ, vốn là lo lắng lớn nhất của HKMA – các nguồn tin nói với trang Caixin. Trước khi hoạt động, các ngân hàng bị bắt buộc phải thuê đơn vị độc lập đánh giá rủi ro công nghệ, đặc biệt là các nguy cơ tấn công mạng.

HKMA có những quy định nghiêm ngặt về công nghệ, trong đó có định danh điện tử. Trong khi đó, các nhà sáng lập của tám ngân hàng số phần lớn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Gary Ng phân tích rằng HKMA thật sự lo lắng về việc “kiểm soát rủi ro của mô hình kinh doanh fintech”.

Quan điểm của HKMA là cùng các ngân hàng ảo khám phá các loại công nghệ có thể đáp ứng các đòi hỏi pháp lý chặt chẽ tại không gian và môi trường linh hoạt cho sự sáng tạo, Heidi Chui thuộc hãng luật Stevenson, Wong & Co phân tích.

Bên cạnh đòi hỏi kỹ thuật, cơ quan quản lý cũng lo lắng ảnh hưởng của ngân hàng số đối với mảng ngân hàng truyền thống. HKMA tự thực hiện khảo sát và đánh giá riêng, tập trung vào hai câu hỏi lớn: lượng khách sẽ bỏ ngân hàng truyền thống sang các hãng fintech và ngân hàng số có thể thu hút đủ lượng khách để hoạt động. Việc chỉ có ba ngân hàng đủ điều kiện để hoạt động đã chứng minh các lo lắng của HKMA là có cơ sở.

Đua tranh tìm nhân tài

Hồng Kông được xem là trung tâm tài chính thế giới và cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt với hơn 160 ngân hàng hoạt động. Ảnh: Reuters

Nhân tài là trở ngại tiếp theo làm quá trình mở cửa hoạt động bị trì hoãn. Nhu cầu về chuyên gia công nghệ và kiểm soát rủi ro tăng vọt trong vài năm gần đây. Các ngân hàng số phải lao vào cạnh tranh với nhau và với mảng truyền thống để tuyển nhân viên. Một vài công ty cố gắng tìm kiếm và tuyển dụng chuyên gia từ đại lục, nhưng các đợt biểu tình và dịch Covid-19 bùng phát khiến các ứng viên tiềm năng ngần ngại dọn đến Hồng Kông.

Một vài công ty thành lập các nhóm làm việc từ xa ở Trung Quốc. ZA Bank, ngân hàng đầu tiên đi vào hoạt động, có hơn 200 nhân viên. Nhưng phần lớn làm việc ở Thẩm Quyến, trong khi văn phòng Hồng Kông chỉ có 60 người.

Các thay đổi thường xuyên trong mảng nhân sự quản lý cấp cao cũng khiến ngân hàng ảo gặp khó. Đặc biệt là trong mảng quản lý rủi ro và bộ phận pháp chế.

Cuộc chiến giành khách hàng

Việc chuẩn bị kỹ càng của các ngân hàng số thể hiện rõ qua các sản phẩm và dịch vụ mà họ cung cấp. Điều này cũng giúp họ nổi bật hơn trong “rừng” hơn 160 ngân hàng. Hiện ba ngân hàng đã hoạt động cung cấp dịch vụ mở tài khoản, cho vay và chuyển tiền. Cả ba đều được đánh giá cao về sự tiện lợi và tốc độ.

ZA Bank nói khách có thể mở tài khoản trực tuyến trong hai phút. Trong khi đó, Airstar Bank có thể chuẩn thuận các khoản vay trực tuyến đến 1 triệu đô la Hồng Kông (khoảng 129.000 đô la Mỹ), chỉ trong năm phút mà không cần đòi hỏi giấy tờ chứng minh.

“Các hãng fintech làm việc khác hoàn toàn với ngân hàng truyền thống. Chúng tôi phải nhanh chóng giành thị phần”, CEO Airstar Bank Frederick Lau nói. Để đạt được tốc độ nhanh, vị CEO nói rằng ngân hàng ảo dùng công nghệ số thay thế quá trình đánh giá dài lê thê của các ngân hàng truyền thống. Ông cũng nói rằng Airstar Bank có thể đưa ra thị trường sản phẩm mới chỉ từ hai tháng, so với 9-12 tháng của các ngân hàng truyền thống.

Giống như các startup công nghệ, ngân hàng số ban đầu phải phụ thuộc vào các khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người dùng. ZA Bank đưa ra lãi suất đến 6,8% cho tiết kiệm thời hạn ba tháng dành cho 2.000 khách đầu tiên. Airstar Bank giới thiệu lãi suất đến 3,6% mỗi năm, so với mức lãi suất “hầu như là zero” 0,001% tại các ngân hàng truyền thống. WeLab Bank có lãi suất đến 4,5% và hoàn tiền đến 8% cho chi tiêu trên thẻ trong giai đoạn khuyến mãi.

ZA Bank nói sẽ tích hợp sản phẩm bảo hiểm trực tuyến của công ty mẹ Zhong An vào các dịch vụ và sản phẩm. CEO Rockson Hsu nói dự kiến ZA Bank sẽ triển khai dịch vụ thanh toán vào cuối năm.

WeLab Bank cũng cung cấp dịch vụ thanh toán. Cuối tháng 7, ngân hàng này hợp tác với MasterCard cho phép người dùng sử dụng cả hai loại thẻ, thẻ vật lý và thẻ ảo. Khách có thể rút tiền từ 2 triệu ATM trên toàn cầu và có thể mua sắm trực tuyến.

Ngân hàng số có thể đem lại luồng sinh khí mới cho công nghiệp ngân hàng và tài chính ở Hồng Kông. Nhưng các rào cản hay quy định của các tay chơi truyền thống trong suốt một thế kỷ qua không dễ dàng xóa bỏ - quản lý cấp cao của một ngân hàng truyền thống ở Hồng Kông – phát biểu. “Những tay chơi mới sẽ đối diện với nhiều thách thức lớn hơn, đặc biệt khi nền kinh tế suy thoái như hiện tại”, ông kết luận.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.