Mobile Area

Nối thị trường sớm, Việt Nam vẫn mất 13,5-14 triệu lượt khách quốc tế

Chủ Nhật,  27/9/2020, 09:26 
Đào Loan

Nối thị trường sớm, Việt Nam vẫn mất 13,5-14 triệu lượt khách quốc tế

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, dù có thể thực hiện được kế hoạch lạc quan là quay lại thị trường quốc tế sớm, ngay trong quí 4 năm nay thì Việt Nam cũng sẽ mất từ 13,5 - 14 triệu lượt khách quốc tế so với năm ngoái.

Tám tháng qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm 7,5 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2019. Đồ họa: Đào Loan

Bước vào chặng phục hồi đầu tiên

Cũng như hồi đầu dịch, Tổng cục Du lịch nhận định, quá trình phục hồi du lịch ở Việt Nam dự kiến sẽ theo 4 giai đoạn. Đầu tiên là tập trung khôi phục du lịch nội địa; kế đến là thí điểm đón một số đoàn khách du lịch quốc tế tại những khu du lịch khu du lịch có điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch; đón khách từ các thị trường quốc tế kiểm soát tốt dịch và cuối cùng là khôi phục lại toàn bộ thị trường khách quốc tế.

Hiện tại, tuy chính phủ đã cho phép mở một số đường bay thương mại quốc tế nhưng chỉ ưu tiên cho chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài đến Việt Nam và người Việt có nhu cầu về nước, chưa cho phép đón du khách nên du lịch chỉ mới bước vào giai đoạn đầu trong quá trình hồi phục.

"Dự báo du lịch nội địa có thể khởi sắc hơn từ quí 4 nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch tốt", Tổng cục Du lịch nhận định trong Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2019. Báo cáo vừa mới chính thức được ra mắt bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh.

Hiện tại, ngành du lịch đã bắt đầu thực hiện hiện kích cầu du lịch nội địa lần 2, tập trung quảng bá cho du lịch an toàn để khuyến khích người dân đi du lịch trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi thực hiện các chương trình bán hàng vì trong thời gian tới, thị trường khó có thể "bùng nổ" như đợt kích cầu trước khi bùng phát hồi cuối tháng 7,

Trong tọa đàm về kích cầu nội địa hôm thứ Năm rồi, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng với lần kích cầu này, sản phẩm phải mới, lạ và đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Cùng với giá cả thích hợp, những yếu tố này sẽ giúp thu hút khách nhưng sẽ không thể có chuyện lượng khách tăng ồ ạt như đợt kích cầu lần trước.

Với mảng du lịch quốc tế, thời điểm hồi phục chưa xác định. Tuy nhiên, cơ quan này tính toán, nếu có thể mở cửa vào quí 4 tới, cả nước sẽ đón được từ 4 - 4,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tức giảm từ 13,5 - 14 triệu lượt so với năm ngoái.

Theo nhiều doanh nhân, tuy đang rất mong chính phủ sớm cho phép đón khách du lịch quốc tế trở lại để có thể từ từ khởi động nhưng rất ít người dám kỳ vọng là sẽ nhanh chóng có khách trở lại vào cuối năm nay. Đa số cho rằng, phải đến đầu hoặc giữa năm 2021 mới có thể có khách du lịch nước ngoài.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng qua, lượng khách quốc tế đến cả nước đã giảm 66,6%, chỉ còn hơn 3,77 triệu lượt, tức đã giảm đến 7,5 triệu lượt khách.

Khách du lịch nước ngoài tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh trước khi dịch Covid-19 ảnh hưởng đến du lịch. Ảnh: Đào Loan

Lo lắng về năng lực tiếp cận thị trường

Tổng cục  Du lịch nhận định, đại dịch lan rộng và tác động mạnh mẽ trên toàn cầu đang đặt ra thách thức lớn cho ngành du lịch. Trong đó, có thách thức về khả năng tiếp cận thị trường sau dịch và khả năng thích ứng nhanh trước sự thay đổi về nhu cầu, hành vi du lịch của khách hàng sau những biến động do Covid-19 gây nên.

Tình trạng vắng khách kéo dài trong thời gian qua không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp mà còn tác động đến năng lực cạnh tranh của điểm đến sau dịch.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho đến nay, doanh nghiệp vận tải du lịch (vận tải bằng ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách; 95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.

Với mảng lưu trú, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội và TPHCM có công suất phòng chỉ 10%; công suất phòng ở Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh đạt từ 3-5%; các địa phương còn lại cũng chỉ đạt công suất phòng từ 0-20%.

"Đại dịch Covid-19 kéo dài gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, làm suy giảm năng lực của ngành du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch nhận định.

Một khó khăn lớn khác sau dịch là thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để gia tăng chất lượng phục vụ và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại khó có thể giải quyết sớm vấn đề này mà cần nhiều thời gian và chi phí đào tạo lại nhân viên.

Về hành vi, xu hướng mới của khách hàng. Theo trang web/ứng dụng tìm kiếm chuyến bay, du lịch nổi tiếng Skyscanner, tuy hiện đã có 25% số người được khảo sát cho biết đã sẳn sàng đặt chuyến du lịch sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng nhưng xu hướng du lịch đã thay đổi.

Trong đó, khách sẽ đặt vé cận thời điểm khởi hành để giảm thiểu rủi ro khi chính sách du lịch thay đổi; đi du lịch ở những điểm đến gần, chọn những chuyến bay ngắn để giảm nguy cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe; thích hình thức kết hợp đi máy bay và lái xe...

Sự thay đổi này sẽ là thách thức không nhỏ cho du lịch, đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải thích ứng nhanh để bắt kịp xu hướng mới nhưng sự chuyển mình sẽ có thể sẽ không nhanh vì phần lớn doanh nghiệp đã yếu đi sau dịch.

Mời đọc thêm:

Du lịch tính kế hoạch sống chung với dịch

Quá ế ẩm, nhiều khách sạn TPHCM muốn làm điểm cách ly y tế

Nhiều đối tác nước ngoài định đưa du khách đến Việt Nam từ đầu 2021

Người nhập cảnh vào Việt Nam phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần

Hồi hộp 'phá băng' thị trường du lịch nội địa

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng trăm ngàn thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo
Nhiều e ngại với khả năng cất cánh của Vietravel Airlines
Tàu container lớn nhất thế giới Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép
Trung tâm triển lãm, hội nghị bước vào thời kỳ 'ngóng' khách
Doanh nghiệp vận tải chung sức vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ
Nối thị trường sớm, Việt Nam vẫn mất 13,5-14 triệu lượt khách quốc tế
Đào Loan
Chủ Nhật,  27/9/2020, 09:26 

Nối thị trường sớm, Việt Nam vẫn mất 13,5-14 triệu lượt khách quốc tế

Đào Loan

(TBKTSG Online) - Với tình hình dịch bệnh như hiện tại, dù có thể thực hiện được kế hoạch lạc quan là quay lại thị trường quốc tế sớm, ngay trong quí 4 năm nay thì Việt Nam cũng sẽ mất từ 13,5 - 14 triệu lượt khách quốc tế so với năm ngoái.

Tám tháng qua, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã giảm 7,5 triệu lượt so với cùng kỳ năm 2019. Đồ họa: Đào Loan

Bước vào chặng phục hồi đầu tiên

Cũng như hồi đầu dịch, Tổng cục Du lịch nhận định, quá trình phục hồi du lịch ở Việt Nam dự kiến sẽ theo 4 giai đoạn. Đầu tiên là tập trung khôi phục du lịch nội địa; kế đến là thí điểm đón một số đoàn khách du lịch quốc tế tại những khu du lịch khu du lịch có điều kiện thuận lợi cho công tác phòng, chống dịch; đón khách từ các thị trường quốc tế kiểm soát tốt dịch và cuối cùng là khôi phục lại toàn bộ thị trường khách quốc tế.

Hiện tại, tuy chính phủ đã cho phép mở một số đường bay thương mại quốc tế nhưng chỉ ưu tiên cho chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài đến Việt Nam và người Việt có nhu cầu về nước, chưa cho phép đón du khách nên du lịch chỉ mới bước vào giai đoạn đầu trong quá trình hồi phục.

"Dự báo du lịch nội địa có thể khởi sắc hơn từ quí 4 nếu Việt Nam kiểm soát tốt dịch tốt", Tổng cục Du lịch nhận định trong Báo cáo Thường niên Du lịch Việt Nam 2019. Báo cáo vừa mới chính thức được ra mắt bằng hai ngôn ngữ Việt và Anh.

Hiện tại, ngành du lịch đã bắt đầu thực hiện hiện kích cầu du lịch nội địa lần 2, tập trung quảng bá cho du lịch an toàn để khuyến khích người dân đi du lịch trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi thực hiện các chương trình bán hàng vì trong thời gian tới, thị trường khó có thể "bùng nổ" như đợt kích cầu trước khi bùng phát hồi cuối tháng 7,

Trong tọa đàm về kích cầu nội địa hôm thứ Năm rồi, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng với lần kích cầu này, sản phẩm phải mới, lạ và đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Cùng với giá cả thích hợp, những yếu tố này sẽ giúp thu hút khách nhưng sẽ không thể có chuyện lượng khách tăng ồ ạt như đợt kích cầu lần trước.

Với mảng du lịch quốc tế, thời điểm hồi phục chưa xác định. Tuy nhiên, cơ quan này tính toán, nếu có thể mở cửa vào quí 4 tới, cả nước sẽ đón được từ 4 - 4,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, tức giảm từ 13,5 - 14 triệu lượt so với năm ngoái.

Theo nhiều doanh nhân, tuy đang rất mong chính phủ sớm cho phép đón khách du lịch quốc tế trở lại để có thể từ từ khởi động nhưng rất ít người dám kỳ vọng là sẽ nhanh chóng có khách trở lại vào cuối năm nay. Đa số cho rằng, phải đến đầu hoặc giữa năm 2021 mới có thể có khách du lịch nước ngoài.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng qua, lượng khách quốc tế đến cả nước đã giảm 66,6%, chỉ còn hơn 3,77 triệu lượt, tức đã giảm đến 7,5 triệu lượt khách.

Khách du lịch nước ngoài tại Sân bay Quốc tế Cam Ranh trước khi dịch Covid-19 ảnh hưởng đến du lịch. Ảnh: Đào Loan

Lo lắng về năng lực tiếp cận thị trường

Tổng cục  Du lịch nhận định, đại dịch lan rộng và tác động mạnh mẽ trên toàn cầu đang đặt ra thách thức lớn cho ngành du lịch. Trong đó, có thách thức về khả năng tiếp cận thị trường sau dịch và khả năng thích ứng nhanh trước sự thay đổi về nhu cầu, hành vi du lịch của khách hàng sau những biến động do Covid-19 gây nên.

Tình trạng vắng khách kéo dài trong thời gian qua không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp mà còn tác động đến năng lực cạnh tranh của điểm đến sau dịch.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cho đến nay, doanh nghiệp vận tải du lịch (vận tải bằng ô tô) gần như đóng cửa vì không có khách; 95% doanh nghiệp lữ hành dừng hoạt động, trong đó 10% xin thu hồi giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, chấm dứt hoạt động.

Với mảng lưu trú, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Hà Nội và TPHCM có công suất phòng chỉ 10%; công suất phòng ở Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Định, Quảng Ninh đạt từ 3-5%; các địa phương còn lại cũng chỉ đạt công suất phòng từ 0-20%.

"Đại dịch Covid-19 kéo dài gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của doanh nghiệp, dẫn đến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, làm suy giảm năng lực của ngành du lịch Việt Nam", Tổng cục Du lịch nhận định.

Một khó khăn lớn khác sau dịch là thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao để gia tăng chất lượng phục vụ và khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, doanh nghiệp lại khó có thể giải quyết sớm vấn đề này mà cần nhiều thời gian và chi phí đào tạo lại nhân viên.

Về hành vi, xu hướng mới của khách hàng. Theo trang web/ứng dụng tìm kiếm chuyến bay, du lịch nổi tiếng Skyscanner, tuy hiện đã có 25% số người được khảo sát cho biết đã sẳn sàng đặt chuyến du lịch sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng nhưng xu hướng du lịch đã thay đổi.

Trong đó, khách sẽ đặt vé cận thời điểm khởi hành để giảm thiểu rủi ro khi chính sách du lịch thay đổi; đi du lịch ở những điểm đến gần, chọn những chuyến bay ngắn để giảm nguy cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe; thích hình thức kết hợp đi máy bay và lái xe...

Sự thay đổi này sẽ là thách thức không nhỏ cho du lịch, đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải thích ứng nhanh để bắt kịp xu hướng mới nhưng sự chuyển mình sẽ có thể sẽ không nhanh vì phần lớn doanh nghiệp đã yếu đi sau dịch.

Mời đọc thêm:

Du lịch tính kế hoạch sống chung với dịch

Quá ế ẩm, nhiều khách sạn TPHCM muốn làm điểm cách ly y tế

Nhiều đối tác nước ngoài định đưa du khách đến Việt Nam từ đầu 2021

Người nhập cảnh vào Việt Nam phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần

Hồi hộp 'phá băng' thị trường du lịch nội địa

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.