Mobile Area

VAD trở thành nhà phân phối mới của Nissan ở Việt Nam

Thứ Hai,  28/9/2020, 22:22 
Lê Hoàng

VAD trở thành nhà phân phối mới của Nissan ở Việt Nam

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Một gương mặt được cho là hoàn toàn mới trong làng phân phối xe ô tô Việt Nam – Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) – sẽ thay thế Công ty TNHH Nissan Việt Nam hiện nay, trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Nissan tại Việt Nam từ ngày 1-10 tới.

Từ 1-10, Nissan sẽ có nhà phân phối mới ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

VAD là doanh nghiệp mới thành lập!

VAD – một doanh nghiệp hoàn toàn mới trên thị trường ô tô Việt Nam – mới đây đã gửi đến các cơ quan truyền thông và đại lý để thông báo việc công ty này sẽ chính thức phân phối thương hiệu Nissan. Nguồn tin phía Nissan Việt Nam cũng đã xác nhận rằng họ sẽ kết thúc việc phân phối xe ô tô với thương hiệu đến từ Nhật Bản này vào cuối tháng 9 này.

Kế hoạch Nissan thay đổi đối tác nhập khẩu và phân phối ở thị trường Việt Nam thực ra là đã có từ lâu. Cụ thể thay vì kết thúc hợp tác liên doanh phân phối xe ô tô Nissan tại Việt Nam vào cách đây năm trước nhưng hãng ô tô Nhật Bản Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) đã tiếp tục gia hạn liên doanh này thêm hơn một năm và sẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2020.

Người trong ngành và người quan tâm đến ô tô chắc chắn sẽ chờ đợi một cái tên doanh nghiệp thay thế Nissan Việt Nam như là một doanh nghiệp có "thâm niên" trong ngành kinh doanh và lắp ráp ô tô để có thể tạo ra một sự đột phá mới cho xe Nissan ở thị trường trong nước.

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), VAD chỉ là một doanh nghiệp vừa mới bắt đầu hoạt động từ ngày 28-8 vừa qua, với người đại diện pháp luật là ông Đào Phong Trúc Đại.

Dù vậy, trụ sở chính của công ty này đăng ký đặt tại khu công nghiệp Việt Hưng (tỉnh Quảng Ninh), nơi mà Tập đoàn Thành Công, nhà phân phối và kinh doanh ô tô Hyundai, vừa thực hiện nghi thức động thổ dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng vào tuần vừa qua khiến không ít người liên tưởng tới mối quan hệ đằng sau giữa Tập đoàn ô tô lớn trong nước này với Nissan. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại không có một doanh nghiệp nào xác nhận về mối quan hệ này.

Đại diện truyền thông phía VAD chỉ xác nhận rằng 27 đại lý xe Nissan trên nhiều tỉnh thành cả nước hiện nay vẫn hoạt động bình thương và kinh doanh dưới thương hiệu xe Nissan.

"Để thể hiện các cam kết lâu dài với thị trường Việt  Nam, VAD đã có những kế hoạch dài hạn dành cho hệ thống đại lý, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình", theo nội dung thư ngõ gửi đến báo chí và các đại lý của VAD. 

Theo đó, VAD sẽ tập trung phát triển mạng lưới đại lý trong thời gian tới, mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách chăm sóc khách hàng đi kèm.

"Cùng với công tác chuyển đổi nhà phân phối, mọi chính sách và quyền lợi về sản phẩm, dịch vụ và các chính sách đang được Nissan cung cấp cho khách hàng Việt Nam sẽ không thay đổi", theo nội dung thư ngõ của VAD.

Theo doanh nghiệp này, để thực hiện chiến lược chung toàn cầu hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, Nissan đã và đang hoạch định lại chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu dài hạn tại thị trường Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt hơn nữa, đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng hiện tại cũng như trong tương lai".

Thương hiệu Nissan đã có gần hai năm hoạt động không mấy suôn sẻ ở thị trường Việt Nam, kể từ khi Nissan Motor tuyên bố chấm dứt liên doanh với tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia), trong nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam, từ cuối 2018.

Dù đã được gia hạn một năm cho đến hết tháng 9 này, nhưng các hoạt động của Nissan Việt Nam không mấy tạo dấu ấn trên thị trường. Các mẫu xe mang thương hiệu Nissan được Tan Chong phân phối tại Việt Nam gồm Nisan Sunny, X-trail, Navara và Tera, trong đó có hai mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam là Nisan Sunny, X-trail.

Xe GM được ra mắt ở thị trường Việt Nam vào tháng 7-2020 tại TPHCM. Ảnh: Lê Hoàng

Tan Chong đã kịp thay xe Nissan bằng xe MG

Tập đoàn Tan Chong hiện sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia, trong đó, thị trường Đông Nam Á đặc biệt được chú trọng, bao gồm tám quốc gia: Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Việt Nam.

Trước khi "chia tay" với Nissan sau hơn 10 năm gắn bó tại thị trường Việt Nam, gần đây Tan Chong đã kịp “bắt tay” với đối tác mới là thương hiệu ô tô Anh quốc MG với việc ra mắt hai mẫu SUV gần đây cùng việc đồng loạt mở năm đại lý đầu tiên của MG trên toàn quốc. Đây là bước đệm quan trọng để thương hiệu này thâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam.

Bên cạnh nhập khẩu và phân phối sản phẩm Nissan, tập đoàn Tan Chong cũng thành lập Công ty TNHH TCIE Việt Nam để đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô 100% vốn của tập đoàn tại Đà Nẵng và đã được Công ty Nissan Nhật Bản nhượng quyền sản xuất lắp ráp và phân phối xe hơi Nissan tại Việt nam.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2013 tại Thành phố Đà Nẵng, nhà máy hiện đại này đã lắp ráp mẫu xe Nissan Sunny và Nissan X-Trail cho thị trường Việt Nam.

Với việc ngưng phân phối Nissan, sắp tới nhà máy tại Đà Nẵng này của Tan Chong sẽ chuyển sang lắp ráp xe MG.

Trước đó trao đổi với TBKTSG Online, đại diện nhà phân phối sản phẩm MG, Công ty TC Services Vietnam, doanh nghiệp 100% vốn thuộc Tan Chong Group (Malaysia), cho biết, để tăng lợi thế cạnh tranh hơn nữa xe MG ở thị trường Việt Nam, tập đoàn này lên kế hoạch sẽ lắp ráp xe MG HS ở nhà máy ở Đà Nẵng vào quí 4 năm 2021.

Trước đó, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ đạt quy mô 500.000 xe/năm từ 2020 (lúc chưa bị ảnh hưởng Covid-19) và có thể lên đến 1 triệu xe/năm vào năm 2030, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất, nhập khẩu và cung cấp ô tô.

“Việc khai trương năm đại lý đầu tiên đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với MG Việt Nam, hướng đến cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc xây dựng thương hiệu MG cũng như mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn quốc. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm đa dạng và toàn diện hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. MG Việt Nam cũng đặt mục tiêu khai trương 20 đại lý trên toàn quốc trong vòng mộtnăm kể từ khi khi ra mắt.” ông Teh Kim Hwa, Tổng giám đốc TC Services Việt Nam, chia sẻ.

Theo ông, tất cả các đại lý tại Việt Nam đều tuân theo tiêu chuẩn nhận diện nghiêm ngặt của MG toàn cầu, cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cung cấp phụ tùng cùng dịch vụ hậu mãi, dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp. Tan Chong kỳ vọng sẽ tiêu thụ được 500 xe/tháng trong giai đoạn đầu có mặt trên thị trường.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Mai Linh 'chiêu mộ' lái xe cho dịch vụ xe công nghệ trên toàn quốc
Doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam
Trung bình mỗi ngày FPT đạt lợi nhuận hơn 14 tỉ đồng
Suzuki xem xét khả năng lắp ráp xe hơi ở Việt Nam
Digiworld 9 tháng lợi nhuận sau thuế tăng 50% dù Covid
VAD trở thành nhà phân phối mới của Nissan ở Việt Nam
Lê Hoàng
Thứ Hai,  28/9/2020, 22:22 

VAD trở thành nhà phân phối mới của Nissan ở Việt Nam

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Một gương mặt được cho là hoàn toàn mới trong làng phân phối xe ô tô Việt Nam – Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) – sẽ thay thế Công ty TNHH Nissan Việt Nam hiện nay, trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm Nissan tại Việt Nam từ ngày 1-10 tới.

Từ 1-10, Nissan sẽ có nhà phân phối mới ở Việt Nam. Ảnh minh họa: Lê Hoàng

VAD là doanh nghiệp mới thành lập!

VAD – một doanh nghiệp hoàn toàn mới trên thị trường ô tô Việt Nam – mới đây đã gửi đến các cơ quan truyền thông và đại lý để thông báo việc công ty này sẽ chính thức phân phối thương hiệu Nissan. Nguồn tin phía Nissan Việt Nam cũng đã xác nhận rằng họ sẽ kết thúc việc phân phối xe ô tô với thương hiệu đến từ Nhật Bản này vào cuối tháng 9 này.

Kế hoạch Nissan thay đổi đối tác nhập khẩu và phân phối ở thị trường Việt Nam thực ra là đã có từ lâu. Cụ thể thay vì kết thúc hợp tác liên doanh phân phối xe ô tô Nissan tại Việt Nam vào cách đây năm trước nhưng hãng ô tô Nhật Bản Nissan Motor và Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) đã tiếp tục gia hạn liên doanh này thêm hơn một năm và sẽ kết thúc vào cuối tháng 9-2020.

Người trong ngành và người quan tâm đến ô tô chắc chắn sẽ chờ đợi một cái tên doanh nghiệp thay thế Nissan Việt Nam như là một doanh nghiệp có "thâm niên" trong ngành kinh doanh và lắp ráp ô tô để có thể tạo ra một sự đột phá mới cho xe Nissan ở thị trường trong nước.

Tuy nhiên, theo Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), VAD chỉ là một doanh nghiệp vừa mới bắt đầu hoạt động từ ngày 28-8 vừa qua, với người đại diện pháp luật là ông Đào Phong Trúc Đại.

Dù vậy, trụ sở chính của công ty này đăng ký đặt tại khu công nghiệp Việt Hưng (tỉnh Quảng Ninh), nơi mà Tập đoàn Thành Công, nhà phân phối và kinh doanh ô tô Hyundai, vừa thực hiện nghi thức động thổ dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng vào tuần vừa qua khiến không ít người liên tưởng tới mối quan hệ đằng sau giữa Tập đoàn ô tô lớn trong nước này với Nissan. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại không có một doanh nghiệp nào xác nhận về mối quan hệ này.

Đại diện truyền thông phía VAD chỉ xác nhận rằng 27 đại lý xe Nissan trên nhiều tỉnh thành cả nước hiện nay vẫn hoạt động bình thương và kinh doanh dưới thương hiệu xe Nissan.

"Để thể hiện các cam kết lâu dài với thị trường Việt  Nam, VAD đã có những kế hoạch dài hạn dành cho hệ thống đại lý, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình", theo nội dung thư ngõ gửi đến báo chí và các đại lý của VAD. 

Theo đó, VAD sẽ tập trung phát triển mạng lưới đại lý trong thời gian tới, mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách chăm sóc khách hàng đi kèm.

"Cùng với công tác chuyển đổi nhà phân phối, mọi chính sách và quyền lợi về sản phẩm, dịch vụ và các chính sách đang được Nissan cung cấp cho khách hàng Việt Nam sẽ không thay đổi", theo nội dung thư ngõ của VAD.

Theo doanh nghiệp này, để thực hiện chiến lược chung toàn cầu hướng tới sự phát triển lâu dài và bền vững, Nissan đã và đang hoạch định lại chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu dài hạn tại thị trường Việt Nam. "Chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ tốt hơn nữa, đáp ứng tối đa các nhu cầu của khách hàng hiện tại cũng như trong tương lai".

Thương hiệu Nissan đã có gần hai năm hoạt động không mấy suôn sẻ ở thị trường Việt Nam, kể từ khi Nissan Motor tuyên bố chấm dứt liên doanh với tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia), trong nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam, từ cuối 2018.

Dù đã được gia hạn một năm cho đến hết tháng 9 này, nhưng các hoạt động của Nissan Việt Nam không mấy tạo dấu ấn trên thị trường. Các mẫu xe mang thương hiệu Nissan được Tan Chong phân phối tại Việt Nam gồm Nisan Sunny, X-trail, Navara và Tera, trong đó có hai mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam là Nisan Sunny, X-trail.

Xe GM được ra mắt ở thị trường Việt Nam vào tháng 7-2020 tại TPHCM. Ảnh: Lê Hoàng

Tan Chong đã kịp thay xe Nissan bằng xe MG

Tập đoàn Tan Chong hiện sở hữu mạng lưới kinh doanh tại 16 quốc gia, trong đó, thị trường Đông Nam Á đặc biệt được chú trọng, bao gồm tám quốc gia: Malaysia, Thái Lan, Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia và Việt Nam.

Trước khi "chia tay" với Nissan sau hơn 10 năm gắn bó tại thị trường Việt Nam, gần đây Tan Chong đã kịp “bắt tay” với đối tác mới là thương hiệu ô tô Anh quốc MG với việc ra mắt hai mẫu SUV gần đây cùng việc đồng loạt mở năm đại lý đầu tiên của MG trên toàn quốc. Đây là bước đệm quan trọng để thương hiệu này thâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam.

Bên cạnh nhập khẩu và phân phối sản phẩm Nissan, tập đoàn Tan Chong cũng thành lập Công ty TNHH TCIE Việt Nam để đầu tư nhà máy lắp ráp ô tô 100% vốn của tập đoàn tại Đà Nẵng và đã được Công ty Nissan Nhật Bản nhượng quyền sản xuất lắp ráp và phân phối xe hơi Nissan tại Việt nam.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6-2013 tại Thành phố Đà Nẵng, nhà máy hiện đại này đã lắp ráp mẫu xe Nissan Sunny và Nissan X-Trail cho thị trường Việt Nam.

Với việc ngưng phân phối Nissan, sắp tới nhà máy tại Đà Nẵng này của Tan Chong sẽ chuyển sang lắp ráp xe MG.

Trước đó trao đổi với TBKTSG Online, đại diện nhà phân phối sản phẩm MG, Công ty TC Services Vietnam, doanh nghiệp 100% vốn thuộc Tan Chong Group (Malaysia), cho biết, để tăng lợi thế cạnh tranh hơn nữa xe MG ở thị trường Việt Nam, tập đoàn này lên kế hoạch sẽ lắp ráp xe MG HS ở nhà máy ở Đà Nẵng vào quí 4 năm 2021.

Trước đó, theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ đạt quy mô 500.000 xe/năm từ 2020 (lúc chưa bị ảnh hưởng Covid-19) và có thể lên đến 1 triệu xe/năm vào năm 2030, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất, nhập khẩu và cung cấp ô tô.

“Việc khai trương năm đại lý đầu tiên đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với MG Việt Nam, hướng đến cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc xây dựng thương hiệu MG cũng như mở rộng mạng lưới đại lý trên toàn quốc. Chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các sản phẩm đa dạng và toàn diện hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. MG Việt Nam cũng đặt mục tiêu khai trương 20 đại lý trên toàn quốc trong vòng mộtnăm kể từ khi khi ra mắt.” ông Teh Kim Hwa, Tổng giám đốc TC Services Việt Nam, chia sẻ.

Theo ông, tất cả các đại lý tại Việt Nam đều tuân theo tiêu chuẩn nhận diện nghiêm ngặt của MG toàn cầu, cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, cung cấp phụ tùng cùng dịch vụ hậu mãi, dịch vụ bảo hành chuyên nghiệp. Tan Chong kỳ vọng sẽ tiêu thụ được 500 xe/tháng trong giai đoạn đầu có mặt trên thị trường.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.