Mobile Area

Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn còn bị nghi ngại

Thứ Sáu,  25/9/2020, 17:01 
Chánh Tài

Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn còn bị nghi ngại

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai rộng rãi khắp Trung Quốc nhưng người tiêu dùng không chuộng phương thức thanh toán này vì quy trình đăng ký rườm rà và lo ngại dữ liệu cá nhân bị lạm dụng.

Khách hàng sử dụng màn hình của máy  thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt của Alipay tại một cửa hiệu ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Cuộc chạy đua giữa Alibaba và Tencent

Cách đây ba năm, Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba, bắt đầu triển khai một kế hoạch đầy tham vọng và tốn kém để lắp đặt các thiết bị nhận diện khuôn mặt ở các cửa hàng bán lẻ, cho phép mọi người thanh toán bằng cách nhìn vào một màn hình, thay vì sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

Đến tháng 4-2019, mạng lưới thanh toán di động Alipay của Ant Group cho biết đã chi tiêu đến 3 tỉ nhân dân tệ (439 triệu đô la Mỹ) dưới hình thức trợ giá cho người bán hàng và giảm giá cho người mua sắm để thúc đẩy sử dụng máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt. Nền tảng thanh toán WeChat Pay của Tập đoàn Tencent cũng đặt cược lớn vào những chiếc máy thanh toán tương tự.

Nhiều người dùng ứng dụng thanh toán Alipay đã quen với việc thanh toán quét mã QR (mã phản hồi nhanh) trên smartphone thích phương thức thanh toán này hơn hơn là thẻ tín dụng hay tiền mặt. Trong khi đó, dù không có ý định thay thế thanh toán bằng cách quét mã QR, Ant Group hy vọng các màn hình thanh toán nhận diện khuôn mặt có thể khuyến khích mọi người giao dịch nhiều hơn ở các nhà hàng, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Ant Group, công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính trị giá lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vừa ở Hồng Kông vừa ở Thượng Hải trong mùa thu này. Trong bản cáo bạch IPO, Ant Group cho biết nền tảng Alipay có hơn một tỉ người dùng và đang phục vụ hơn 80 triệu nhà bán lẻ. Alipay thu các khoản phí giao dịch từ các doanh nghiệp dụng mạng lưới thanh toán của họ.

Các thiết bị nhận diện khuôn mặt được sử dụng phổ biến khắp Trung Quốc. Mọi người thường phải quét khuôn mặt với mục đích xác minh nhân thân trước khi vào các khu chung cư hoặc cao ốc văn phòng. Một số toilet công cộng cũng yêu cầu mọi người quét khuôn mặt mới có thể lấy giấy vệ sinh.

Alipay tiên phong sử dụng hệ thống thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt có tên gọi Smile to Pay (Cười để thanh toán) vào giữa năm 2017 ở một nhà hàng của KFC ở thành phố Hàng Châu. Đây là lần đầu tiên thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt được áp dụng trong một giao dịch thương mại toàn cầu

Tháng 12-2018, Ant Group bắt đầu phân phối các máy quét khuôn mặt để thanh toán có tên gọi Dragonfly cho các nhà bán lẻ. Năm ngoái, tập đoàn này triển khai máy Dragonfly thế hệ thứ hai với kích thước nhỏ hơn.

WeChat Pay cũng tung ra một mẫu máy tương tự có tên gọi Frog. Các máy này có giá từ 1.699-1.999 nhân dân tệ mỗi cái. Cả Alipay lẫn WeChat Pay đều triển khai các chương trình trợ giá để giúp các nhà bán lẻ trang trải một số chi phí.

Để khuyến khích người mua sắm sử dụng máy Dragonfly, Alipay bổ sung các tính năng nâng cấp hình ảnh của họ trên màn hình, bao gồm một tính năng làm cho mắt to tròn hơn và làn da láng hơn. Tất nhiên, các thuật toán của Alipay sẽ xác minh khuôn mặt của người dùng mà không sử dụng các bộ lọc hình ảnh này.

Lo ngại dữ liệu cá nhân bị lạm dụng

WeChat Pay của Tencent giới thiệu máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt Frog Pro tại một cuộc triển lãm ở thành phố Trùnh Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tuy nhiên, giới phân tích cho biết công nghệ thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn chưa được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc vì nhiều người tiêu dùng ngại quy trình đăng ký rườm rà cũng như lo lắng về việc hình ảnh và dữ liệu của họ có thể bị rò rỉ và lạm dụng.

Chẳng hạn, để sử dụng máy Dragonfly, người dùng cần phải mở ứng dụng Alipay trên smartphone để kích hoạt chức năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, sau đó xác minh nhân thân với nhà bán lẻ bằng cách chụp hình ảnh khuôn mặt của họ, tiếp đó, phải nhập mật mã được gửi đến smartphone. Đôi lúc, họ phải thực hiện quy trình đăng ký này nhiều lần ở các nhà bán lẻ khác nhau.

William Wang, một nhân viên tài chính 30 tuổi ở Thượng Hải, cho biết anh thường quét khuôn mặt để thanh toán khi mua sắm ở một cửa hàng thực phẩm tươi Freshippocủa Alibaba vì điều này giúp tiết kiệm thời gian. Song anh quét mã QR trên smarphone để thanh toán ở các cửa hàng khác một phần là vì anh thấy không thoái mái khi phải quét khuôn mặt ở nhiều địa điểm khác nhau. Anh lo ngại dữ liệu cá nhân của anh sẽ bị lạm dụng ở những công ty xạ lạ.

Một cuộc khảo sát hơn 6.000 người ở Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, do Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ thông tin cá nhân quốc gia Trung Quốc thực hiện, cho thấy gần 80% nói rằng họ lo ngại thông tin cá nhân bị rò rỉ khi sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. 57% người tham gia khảo sát cho biết họ lo ngại về việc bị theo dõi. 41% người tham gia khảo sát cho hay họ sẵn sàng quét khuôn mặt để thanh toán, trong khi đó, 39% cho biết họ không sẵn sàng làm như vậy.

Hồi đầu năm nay, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Kneron (Mỹ) tuyên bố có thể đánh lừa tất cả hệ thống nhận diện khuôn mặt trên khắp thế giới bao gồm các máy thanh toán của Alipay và WeChat Pay bằng cách sử dụng một mặt nạ 3D, mô phỏng chính xác mặt của một người.

Người phát ngôn Ant Group nói hệ thống ‘Smile to Pay’ của tập đoàn này rất an toàn vì đòi hỏi quy trình xác minh hai bước để kích hoạt, rồi yêu cầu người dùng xác minh mật mã khi họ có mặt ở các máy thanh toán.

“Có lẽ sử dụng nhận diện khuôn mặt như là công cụ thanh toán sẽ tiết kiệm được thời gian hơn nhưng thanh toán bằng quét mã QR đã đủ thuận tiện cho hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc”, Yanxia Lu, Phó Giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu của Công ty IDC China, nhận định.

Đại dịch Covid-19 dẫn đến việc mọi người thường xuyên đeo khẩu trang thường xuyên hơn, cũng gây cản trở cho nỗ lực phổ biến công nghệ này.

Li Yufeng, nhân viên thu nhân của nhà hàng BK24 ở Thượng Hải, cho hay trung bình cứ 10 khách hàng có hai khách hàng quét khuôn mặt để thanh toán. Cô cho biết đôi lúc, mọi người mất thời gian khi thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt vì họ phải điều chỉnh vị trí để máy có thể quét khuôn mặt một cách chính xác. Cô cho rằng lợi ích duy nhất của thanh toán nhận diện khuôn mặt là khi mọi người quen mang theo smartphone. Cô nói: “Tôi nghĩ sử dụng mã QR để thanh toán sẽ hiệu quả hơn”.

Theo Wall Street Journal

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn còn bị nghi ngại
Chánh Tài
Thứ Sáu,  25/9/2020, 17:01 

Thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn còn bị nghi ngại

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Các máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt được triển khai rộng rãi khắp Trung Quốc nhưng người tiêu dùng không chuộng phương thức thanh toán này vì quy trình đăng ký rườm rà và lo ngại dữ liệu cá nhân bị lạm dụng.

Khách hàng sử dụng màn hình của máy  thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt của Alipay tại một cửa hiệu ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Cuộc chạy đua giữa Alibaba và Tencent

Cách đây ba năm, Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba, bắt đầu triển khai một kế hoạch đầy tham vọng và tốn kém để lắp đặt các thiết bị nhận diện khuôn mặt ở các cửa hàng bán lẻ, cho phép mọi người thanh toán bằng cách nhìn vào một màn hình, thay vì sử dụng điện thoại thông minh (smartphone).

Đến tháng 4-2019, mạng lưới thanh toán di động Alipay của Ant Group cho biết đã chi tiêu đến 3 tỉ nhân dân tệ (439 triệu đô la Mỹ) dưới hình thức trợ giá cho người bán hàng và giảm giá cho người mua sắm để thúc đẩy sử dụng máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt. Nền tảng thanh toán WeChat Pay của Tập đoàn Tencent cũng đặt cược lớn vào những chiếc máy thanh toán tương tự.

Nhiều người dùng ứng dụng thanh toán Alipay đã quen với việc thanh toán quét mã QR (mã phản hồi nhanh) trên smartphone thích phương thức thanh toán này hơn hơn là thẻ tín dụng hay tiền mặt. Trong khi đó, dù không có ý định thay thế thanh toán bằng cách quét mã QR, Ant Group hy vọng các màn hình thanh toán nhận diện khuôn mặt có thể khuyến khích mọi người giao dịch nhiều hơn ở các nhà hàng, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị.

Ant Group, công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính trị giá lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vừa ở Hồng Kông vừa ở Thượng Hải trong mùa thu này. Trong bản cáo bạch IPO, Ant Group cho biết nền tảng Alipay có hơn một tỉ người dùng và đang phục vụ hơn 80 triệu nhà bán lẻ. Alipay thu các khoản phí giao dịch từ các doanh nghiệp dụng mạng lưới thanh toán của họ.

Các thiết bị nhận diện khuôn mặt được sử dụng phổ biến khắp Trung Quốc. Mọi người thường phải quét khuôn mặt với mục đích xác minh nhân thân trước khi vào các khu chung cư hoặc cao ốc văn phòng. Một số toilet công cộng cũng yêu cầu mọi người quét khuôn mặt mới có thể lấy giấy vệ sinh.

Alipay tiên phong sử dụng hệ thống thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt có tên gọi Smile to Pay (Cười để thanh toán) vào giữa năm 2017 ở một nhà hàng của KFC ở thành phố Hàng Châu. Đây là lần đầu tiên thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt được áp dụng trong một giao dịch thương mại toàn cầu

Tháng 12-2018, Ant Group bắt đầu phân phối các máy quét khuôn mặt để thanh toán có tên gọi Dragonfly cho các nhà bán lẻ. Năm ngoái, tập đoàn này triển khai máy Dragonfly thế hệ thứ hai với kích thước nhỏ hơn.

WeChat Pay cũng tung ra một mẫu máy tương tự có tên gọi Frog. Các máy này có giá từ 1.699-1.999 nhân dân tệ mỗi cái. Cả Alipay lẫn WeChat Pay đều triển khai các chương trình trợ giá để giúp các nhà bán lẻ trang trải một số chi phí.

Để khuyến khích người mua sắm sử dụng máy Dragonfly, Alipay bổ sung các tính năng nâng cấp hình ảnh của họ trên màn hình, bao gồm một tính năng làm cho mắt to tròn hơn và làn da láng hơn. Tất nhiên, các thuật toán của Alipay sẽ xác minh khuôn mặt của người dùng mà không sử dụng các bộ lọc hình ảnh này.

Lo ngại dữ liệu cá nhân bị lạm dụng

WeChat Pay của Tencent giới thiệu máy thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt Frog Pro tại một cuộc triển lãm ở thành phố Trùnh Khánh, Trung Quốc. Ảnh: Sina

Tuy nhiên, giới phân tích cho biết công nghệ thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt vẫn chưa được sử dụng phổ biến ở Trung Quốc vì nhiều người tiêu dùng ngại quy trình đăng ký rườm rà cũng như lo lắng về việc hình ảnh và dữ liệu của họ có thể bị rò rỉ và lạm dụng.

Chẳng hạn, để sử dụng máy Dragonfly, người dùng cần phải mở ứng dụng Alipay trên smartphone để kích hoạt chức năng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, sau đó xác minh nhân thân với nhà bán lẻ bằng cách chụp hình ảnh khuôn mặt của họ, tiếp đó, phải nhập mật mã được gửi đến smartphone. Đôi lúc, họ phải thực hiện quy trình đăng ký này nhiều lần ở các nhà bán lẻ khác nhau.

William Wang, một nhân viên tài chính 30 tuổi ở Thượng Hải, cho biết anh thường quét khuôn mặt để thanh toán khi mua sắm ở một cửa hàng thực phẩm tươi Freshippocủa Alibaba vì điều này giúp tiết kiệm thời gian. Song anh quét mã QR trên smarphone để thanh toán ở các cửa hàng khác một phần là vì anh thấy không thoái mái khi phải quét khuôn mặt ở nhiều địa điểm khác nhau. Anh lo ngại dữ liệu cá nhân của anh sẽ bị lạm dụng ở những công ty xạ lạ.

Một cuộc khảo sát hơn 6.000 người ở Trung Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, do Trung tâm Nghiên cứu bảo vệ thông tin cá nhân quốc gia Trung Quốc thực hiện, cho thấy gần 80% nói rằng họ lo ngại thông tin cá nhân bị rò rỉ khi sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. 57% người tham gia khảo sát cho biết họ lo ngại về việc bị theo dõi. 41% người tham gia khảo sát cho hay họ sẵn sàng quét khuôn mặt để thanh toán, trong khi đó, 39% cho biết họ không sẵn sàng làm như vậy.

Hồi đầu năm nay, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Kneron (Mỹ) tuyên bố có thể đánh lừa tất cả hệ thống nhận diện khuôn mặt trên khắp thế giới bao gồm các máy thanh toán của Alipay và WeChat Pay bằng cách sử dụng một mặt nạ 3D, mô phỏng chính xác mặt của một người.

Người phát ngôn Ant Group nói hệ thống ‘Smile to Pay’ của tập đoàn này rất an toàn vì đòi hỏi quy trình xác minh hai bước để kích hoạt, rồi yêu cầu người dùng xác minh mật mã khi họ có mặt ở các máy thanh toán.

“Có lẽ sử dụng nhận diện khuôn mặt như là công cụ thanh toán sẽ tiết kiệm được thời gian hơn nhưng thanh toán bằng quét mã QR đã đủ thuận tiện cho hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc”, Yanxia Lu, Phó Giám đốc phụ trách mảng nghiên cứu của Công ty IDC China, nhận định.

Đại dịch Covid-19 dẫn đến việc mọi người thường xuyên đeo khẩu trang thường xuyên hơn, cũng gây cản trở cho nỗ lực phổ biến công nghệ này.

Li Yufeng, nhân viên thu nhân của nhà hàng BK24 ở Thượng Hải, cho hay trung bình cứ 10 khách hàng có hai khách hàng quét khuôn mặt để thanh toán. Cô cho biết đôi lúc, mọi người mất thời gian khi thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt vì họ phải điều chỉnh vị trí để máy có thể quét khuôn mặt một cách chính xác. Cô cho rằng lợi ích duy nhất của thanh toán nhận diện khuôn mặt là khi mọi người quen mang theo smartphone. Cô nói: “Tôi nghĩ sử dụng mã QR để thanh toán sẽ hiệu quả hơn”.

Theo Wall Street Journal

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.