Mobile Area

HKTVmall liên kết với các nhà bán lẻ để thách thức Amazon

Thứ Sáu,  25/9/2020, 21:36 
Lê Hiếu – Ricky Hồ

HKTVmall liên kết với các nhà bán lẻ để thách thức Amazon

Lê Hiếu – Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Hãng thương mại điện tử HKTVmall của Hồng Kông đang “âm mưu” liên kết với các nhà bán lẻ ở các nước nhằm xây dựng nền tảng trực tuyến có thể cạnh tranh với Amazon.

Trang thương mại điện tử HKTVmall bất ngờ đạt lợi nhuận trong mùa dịch. Ảnh: Nikkei

Đài truyền hình Hong Kong Television Network, công ty mẹ của HKTVmall vốn niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, nói rằng sẽ lập cơ sở ngoại quốc đầu tiên ở Đài Loan vào cuối năm nay và một cơ sở khác ở châu Âu sau đó.

Ricky Wong Wai-kay, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, nói rằng: “Chúng tôi sẽ cho phép cả thế giới sử dụng hệ thống của mình, bất kỳ bên nào quan tâm - nhà khai thác hay nhà đầu tư, nếu họ muốn chống lại Amazon. Chúng tôi có thể cung cấp một giải pháp tổng thể cho họ”.

Lỗ nhiều năm, lãi trong mùa dịch

HKTV chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử vào năm 2015 sau khi bị từ chối cấp phép phát sóng truyền hình. Hãng đã tạo ra một mô hình kinh doanh mua sắm trực tuyến độc quyền ở Hồng Kông, nơi Amazon không hiện diện. Sau thời gian bấp bênh và thua lỗ lên tổng cộng 1,7 tỉ đô la Hồng Kông (tức gần 220 triệu đô la Mỹ) trong năm năm qua, HKTV thông báo vào tháng 8 rằng họ đã có lãi trong sáu tháng đầu năm.

HKTVmall đã nhận được một lực đẩy bất ngờ từ lệnh giãn cách xã hội. Doanh thu của họ tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm so với một năm trước đó, lên 1,34 tỉ đô la Hồng Kông và lợi nhuận ròng đạt 109 triệu đô la Hồng Kông, so với mức lỗ ròng 155 triệu đô la Hồng Kông trước đó.

Rất hiếm hoi để một startup thu lời trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ trong vòng năm năm đầu tiên. Wong tự tin nói: “Tôi có thể giúp người khác trong thành lập các mô hình kinh doanh có lãi tương tự”.

Wong đang nhắm mục tiêu đến các chủ cửa hàng truyền thống, các trung tâm mua sắm và các nhà đầu tư - những người đã nhận ra xu hướng chi tiêu trực tuyến sẽ tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng này, Wong đang tìm cách giúp đỡ các doanh nghiệp non trẻ thiếu kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số.

Công ty muốn cung cấp hệ thống mà họ đã xây dựng và kinh doanh có lời, bao gồm quản lý kho hàng với hệ thống nhận hàng và đóng gói sản phẩm tự động, hậu cần với dịch vụ giao hàng tận nơi và toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số với các hoạt động trực tuyến. “Chúng tôi sẽ xuất khẩu tất cả, từ phần mềm, phần cứng và công nghệ”, Wong trả lời Nikkei Asian Review.

Các địa điểm mới tại Đài Loan và châu Âu sẽ đóng vai trò là trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của công ty. Đài Loan được chọn đầu tiên vì nguồn nhân lực phong phú với chuyên gia công nghệ thông tin và kỹ sư phần cứng có năng lực, cùng với mức lương và chi phí hoạt động thấp hơn so với Hồng Kông. Khoản đầu tư ban đầu vào Đài Loan có thể dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đô la Hồng Kông, tùy thuộc vào số lượng nhân viên mà công ty sẽ tuyển dụng.

Đối với trung tâm ở châu Âu, Wong đang xem xét đặt ở Hà Lan hay Romania. Wong nói rằng kế hoạch mở rộng kinh doanh của ông được một phần lấy cảm hứng từ Ocado, một nhà bán lẻ trực tuyến, có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã xuất khẩu mô hình kinh doanh của mình ra nước ngoài.

Không hề thấy cơ hội ở Mỹ và Trung Quốc

Tổng kho của HKTV ở Hồng Kông được mô phỏng theo mô hình trang bán lẻ điện tử Ocado của Anh. Ảnh: Nikkei

Wong là một trong số rất ít các nhà tài phiệt ở Hồng Kông thành công mà không nhờ vào lĩnh vực bất động sản. Ông gây tiếng vang bằng cách phá vỡ truyền thống độc quyền của các hãng viễn thông trong lĩnh vực gọi điện quốc tế và mạng băng thông rộng vào hai thập niên 1990-2000.

Sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng, Wong nộp đơn đăng ký điều hành một đài truyền hình miễn phí nhưng ông đã bị chính quyền Hồng Kông từ chối vì những lý do mơ hồ vào năm 2013. Vào thời điểm đó, ông bán hãng viễn thông của mình với giá 5 tỉ đô la Hồng Kông và đổi tên công ty City Telecom của mình sang tên mới bây giờ.

Sau nhiều năm thử nghiệm và thất bại, Wong cho rằng ông đã tìm ra cách để phát triển doanh nghiệp của mình bên ngoài lãnh thổ Hồng Kông.

Wong hiện đang rất cẩn thận trong việc lựa chọn nơi để xúc tiến. Ông không nhìn sang châu Mỹ, nơi có trụ sở của Amazon và ông cũng đang né tránh Trung Quốc đại lục, nơi hiện diện những tập đoàn khổng lồ như Alibaba Group Holding và JD.com. Wong cho biết: “Tôi không hề thấy bất cứ cơ hội nào ở hai thị trường này”.

Hình mẫu Ocado

Theo kết quả tài chính nửa đầu năm, trang thương mại điện tử của Anh có doanh thu tổng cộng 73,7 triệu bảng Anh (hơn 95,2 triệu đô la Mỹ), tăng 58% so với năm trước. Lý do là Ocado nhận tiền bản quyền từ các đối tác quốc tế đã đăng ký áp dụng mô hình kinh doanh trực tuyến của họ. Tiền mặt nhận được từ các hoạt động này tăng 42% lên 59,7 triệu bảng Anh, với các hợp đồng mới ký với tập đoàn Aeon của Nhật Bản và chuỗi siêu thị Coles của Úc.

Mặc dù doanh thu nửa đầu năm từ hoạt động kinh doanh này chỉ là 1,6 triệu bảng Anh và họ đã đang lỗ về mặt kế toán vì doanh thu chỉ được ghi nhận khi dịch vụ bắt đầu hoạt động, nhưng Ocado dự kiến doanh thu sẽ "tiếp tục tăng trong năm khi các trung tâm phục vụ khách hàng quốc tế của họ bắt đầu hoạt động”.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
HKTVmall liên kết với các nhà bán lẻ để thách thức Amazon
Lê Hiếu – Ricky Hồ
Thứ Sáu,  25/9/2020, 21:36 

HKTVmall liên kết với các nhà bán lẻ để thách thức Amazon

Lê Hiếu – Ricky Hồ

(TBKTSG Online) - Hãng thương mại điện tử HKTVmall của Hồng Kông đang “âm mưu” liên kết với các nhà bán lẻ ở các nước nhằm xây dựng nền tảng trực tuyến có thể cạnh tranh với Amazon.

Trang thương mại điện tử HKTVmall bất ngờ đạt lợi nhuận trong mùa dịch. Ảnh: Nikkei

Đài truyền hình Hong Kong Television Network, công ty mẹ của HKTVmall vốn niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, nói rằng sẽ lập cơ sở ngoại quốc đầu tiên ở Đài Loan vào cuối năm nay và một cơ sở khác ở châu Âu sau đó.

Ricky Wong Wai-kay, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, nói rằng: “Chúng tôi sẽ cho phép cả thế giới sử dụng hệ thống của mình, bất kỳ bên nào quan tâm - nhà khai thác hay nhà đầu tư, nếu họ muốn chống lại Amazon. Chúng tôi có thể cung cấp một giải pháp tổng thể cho họ”.

Lỗ nhiều năm, lãi trong mùa dịch

HKTV chuyển sang lĩnh vực thương mại điện tử vào năm 2015 sau khi bị từ chối cấp phép phát sóng truyền hình. Hãng đã tạo ra một mô hình kinh doanh mua sắm trực tuyến độc quyền ở Hồng Kông, nơi Amazon không hiện diện. Sau thời gian bấp bênh và thua lỗ lên tổng cộng 1,7 tỉ đô la Hồng Kông (tức gần 220 triệu đô la Mỹ) trong năm năm qua, HKTV thông báo vào tháng 8 rằng họ đã có lãi trong sáu tháng đầu năm.

HKTVmall đã nhận được một lực đẩy bất ngờ từ lệnh giãn cách xã hội. Doanh thu của họ tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm so với một năm trước đó, lên 1,34 tỉ đô la Hồng Kông và lợi nhuận ròng đạt 109 triệu đô la Hồng Kông, so với mức lỗ ròng 155 triệu đô la Hồng Kông trước đó.

Rất hiếm hoi để một startup thu lời trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ trong vòng năm năm đầu tiên. Wong tự tin nói: “Tôi có thể giúp người khác trong thành lập các mô hình kinh doanh có lãi tương tự”.

Wong đang nhắm mục tiêu đến các chủ cửa hàng truyền thống, các trung tâm mua sắm và các nhà đầu tư - những người đã nhận ra xu hướng chi tiêu trực tuyến sẽ tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng này, Wong đang tìm cách giúp đỡ các doanh nghiệp non trẻ thiếu kinh nghiệm trong việc chuyển đổi số.

Công ty muốn cung cấp hệ thống mà họ đã xây dựng và kinh doanh có lời, bao gồm quản lý kho hàng với hệ thống nhận hàng và đóng gói sản phẩm tự động, hậu cần với dịch vụ giao hàng tận nơi và toàn bộ hệ sinh thái kỹ thuật số với các hoạt động trực tuyến. “Chúng tôi sẽ xuất khẩu tất cả, từ phần mềm, phần cứng và công nghệ”, Wong trả lời Nikkei Asian Review.

Các địa điểm mới tại Đài Loan và châu Âu sẽ đóng vai trò là trung tâm hỗ trợ kỹ thuật của công ty. Đài Loan được chọn đầu tiên vì nguồn nhân lực phong phú với chuyên gia công nghệ thông tin và kỹ sư phần cứng có năng lực, cùng với mức lương và chi phí hoạt động thấp hơn so với Hồng Kông. Khoản đầu tư ban đầu vào Đài Loan có thể dao động từ 40 triệu đến 100 triệu đô la Hồng Kông, tùy thuộc vào số lượng nhân viên mà công ty sẽ tuyển dụng.

Đối với trung tâm ở châu Âu, Wong đang xem xét đặt ở Hà Lan hay Romania. Wong nói rằng kế hoạch mở rộng kinh doanh của ông được một phần lấy cảm hứng từ Ocado, một nhà bán lẻ trực tuyến, có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã xuất khẩu mô hình kinh doanh của mình ra nước ngoài.

Không hề thấy cơ hội ở Mỹ và Trung Quốc

Tổng kho của HKTV ở Hồng Kông được mô phỏng theo mô hình trang bán lẻ điện tử Ocado của Anh. Ảnh: Nikkei

Wong là một trong số rất ít các nhà tài phiệt ở Hồng Kông thành công mà không nhờ vào lĩnh vực bất động sản. Ông gây tiếng vang bằng cách phá vỡ truyền thống độc quyền của các hãng viễn thông trong lĩnh vực gọi điện quốc tế và mạng băng thông rộng vào hai thập niên 1990-2000.

Sau nhiều năm chuẩn bị kỹ lưỡng, Wong nộp đơn đăng ký điều hành một đài truyền hình miễn phí nhưng ông đã bị chính quyền Hồng Kông từ chối vì những lý do mơ hồ vào năm 2013. Vào thời điểm đó, ông bán hãng viễn thông của mình với giá 5 tỉ đô la Hồng Kông và đổi tên công ty City Telecom của mình sang tên mới bây giờ.

Sau nhiều năm thử nghiệm và thất bại, Wong cho rằng ông đã tìm ra cách để phát triển doanh nghiệp của mình bên ngoài lãnh thổ Hồng Kông.

Wong hiện đang rất cẩn thận trong việc lựa chọn nơi để xúc tiến. Ông không nhìn sang châu Mỹ, nơi có trụ sở của Amazon và ông cũng đang né tránh Trung Quốc đại lục, nơi hiện diện những tập đoàn khổng lồ như Alibaba Group Holding và JD.com. Wong cho biết: “Tôi không hề thấy bất cứ cơ hội nào ở hai thị trường này”.

Hình mẫu Ocado

Theo kết quả tài chính nửa đầu năm, trang thương mại điện tử của Anh có doanh thu tổng cộng 73,7 triệu bảng Anh (hơn 95,2 triệu đô la Mỹ), tăng 58% so với năm trước. Lý do là Ocado nhận tiền bản quyền từ các đối tác quốc tế đã đăng ký áp dụng mô hình kinh doanh trực tuyến của họ. Tiền mặt nhận được từ các hoạt động này tăng 42% lên 59,7 triệu bảng Anh, với các hợp đồng mới ký với tập đoàn Aeon của Nhật Bản và chuỗi siêu thị Coles của Úc.

Mặc dù doanh thu nửa đầu năm từ hoạt động kinh doanh này chỉ là 1,6 triệu bảng Anh và họ đã đang lỗ về mặt kế toán vì doanh thu chỉ được ghi nhận khi dịch vụ bắt đầu hoạt động, nhưng Ocado dự kiến doanh thu sẽ "tiếp tục tăng trong năm khi các trung tâm phục vụ khách hàng quốc tế của họ bắt đầu hoạt động”.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.