Mobile Area

Nhu cầu đường toàn cầu phụ thuộc vào làn sóng phong tỏa mới

Thứ Bảy,  26/9/2020, 20:55 
Khánh Lan

Nhu cầu đường toàn cầu phụ thuộc vào làn sóng phong tỏa mới

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Làn sóng phong tỏa mới để khống chế dịch bệnh Covid-19 có thể quyết định thế giới thừa hay thiếu đường trong niêm vụ tiếp theo. Nếu các lệnh phong tỏa được tái triển khai diện rộng trên thế giới, nhu cầu đường có thể suy giảm thêm đồng thời nguồn cung đường sẽ tăng thêm vì Brazil sẽ sử dụng mía để sản xuất đường nhiều hơn, thay vì ethanol vì nhiên liệu này có thể giảm giá mạnh khi xe cộ giảm lưu thông do người dân bị hạn chế đi lại.

Đường lưu trữ trong nhà kho của một nhà máy mía đường tại Brazil. Ảnh: Reuters

Giới phân tích bất đồng trong các dự báo

Hiện nay, giới phân tích vẫn chia rẽ về việc liệu thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung trong mùa vụ mới bắt đầu từ tháng sau. Ý kiến khác nhau của họ xuất phát từ các dự báo không thống nhất về việc đại dịch Covid-19 sẽ cắt giảm nhu cầu tiêu thụ đường trên toàn cầu ở mức nào hoặc khiến Brazil, nước sản xuất mía đường lớn nhất thế giới, chuyển sang sử dụng mía để sản xuất đường nhiều hơn ở mức nào, thay vì sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol nhiều hơn nếu lưu thông xe cộ bị hạn chế do lệnh phong tỏa.

Patricia Luis-Manso, Giám đốc bộ phận phân tích nhiên liệu sinh học và nông nghiệp ở Công ty thông tin thị trường hàng hóa S&P Global Platts, dự báo sản lượng đường toàn cầu trong niên vụ mới sẽ thiếu hụt 1,1 triệu tấn so với nhu cầu. John Stansfield, nhà phân tích kỳ cựu ở Công ty Group Sopex, cũng đưa ra dự báo tương tự.

Tuy nhiên,  Raissa Cury Pires da Silva, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường châu Mỹ ở Công ty buôn bán hàng hóa nông nghiệp ED&F Man, nhận định thế giới sẽ trải qua năm dư thừa nguồn cung đường thứ hai liên tiếp.

Luis-Manso lưu ý thị trường đường có hai rủi ro đáng chú ý, liên quan đến nhu cầu có thể suy giảm thêm do tác động của các lệnh phong tỏa và khả năng Brazil sẽ chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn, làm tăng nguồn cung trên thị trường. Theo bà, cả hai rủi ro này có khả năng giải quyết nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.

Các hợp đồng đường tương lai giao dịch ở New York giảm mạnh vào hồi đầu năm nay khi dịch Covid-19 làm suy giảm nhu cầu thực phẩm và nhiên liệu. Tại Brazil, mía cũng được sử dụng để sản xuất ethanol cung cấp cho các xe cộ có thể chạy được bằng xăng hoặc ethanol.

Nhà phân tích Luis-Manso dự báo nhu cầu đường sẽ giảm 1,6 triệu tấn trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10 này so với dự báo trước đại dịch. Tuy vậy, bà kỳ vọng nhu cầu đường sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm 2021. Nhà phân tích Nhà phân tích John Stansfield tỏ ra lạc quan hơn khi nhận định rằng đà phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giúp nhu cầu đường toàn cầu tăng trưởng hơn 2% vào năm sau.

S&P Global Platts cho rằng Brazil sẽ sử dụng 42,5% sản lượng mía để sản xuất đường trong niên vụ năm sau bắt đầu từ tháng 4, giúp sản lượng đường đạt 32,8 triệu tấn. Con số này suy giảm so với tỷ lệ 45,8% sản lượng mía được sử dụng để sản xuất đường của Brazil trong năm nay. Trong khi đó, ED&F Man nhận định Brazl sẽ sử dụng 44% sản lượng mía để sản xuất đường trong niên vụ của năm sau, thu về khoảng 34 triệu tấn đường.

Các lệnh phong tỏa mới gây rủi ro cho nhu cầu đường

Giá đường phục hồi khi các nước bắt nới lỏng và dỡ bỏ các lệnh phong tỏa bắt đầu từ tháng 5. Nhưng hiện nay, khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 bắt đầu trỗi mạnh mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới, dẫn đến nguy cơ nhiều nước sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa. Israel là nước đầu tiên trên thế giới tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện trên toàn quốc trong ba tuần bắt đầu từ ngày 25-9. Theo đó, các trường học, nhà hàng, khách sạn và trung tâm mua sắm cùng nhiều doanh nghiệp không thiết yếu khác phải đóng cửa.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, yêu cầu người lao động làm việc tại nhà nếu có thể. Ông cũng thay đổi luật để bắt buộc cách ly tại nhà  đối với bất kỳ người dân Anh nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đang được giám sát vì nghi nghiễm virus này. Nếu không tuân thủ quy định, họ có thể bị phạt đến 10.000 bảng.

Nhu cầu đường toàn cầu vốn đã suy giảm trước đại dịch khi người tiêu dùng giảm tiêu thụ đồ ngọt để bảo vệ sức khỏe. Đại dịch Covid-19 dẫn đến làn sóng phong tỏa trên toàn cầu, khiến nhu cầu đường toàn cầu tổn thất 2,5 triệu tấn trong niên vụ vừa qua so với dự báo trước đại dịch và có thể tiếp tục suy giảm thêm, theo nhận định S&P Global Platts. Nhà phân tích John Stansfield cho biết châu Âu là nơi chứng kiến nhu cầu đường bị tác động nặng nề nhất với mức suy giảm ước tính lên đến 500.000 tấn.

Các lệnh phong tỏa kiểm soát Covid-19 trong thời gian qua khiến xe cộ ít lưu thông trên đường hơn, làm giảm nhu cầu ethanol, khiến các nhà máy ép mía ở Brazil chuyển sang sản xuất nhiều đường hơn. Cury Pires da Silva ở Công ty buôn bán hàng hóa nông nghiệp ED&F Man cho biết điều này làm đảo ngược dự báo trước đó về nguy cơ thiếu hụt 7 triệu tấn đường trong niên vụ vừa qua thành mức thặng dư 800.000 tấn đường. Bà nói: “Chúng ta đang ghi nhận sức tiêu thụ đường giảm hơn 3 triệu tấn trong năm nay và Brazil đang chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn”.

Theo Luis-Manso, Ấn Độ có thể là ẩn số có thể gây bất ngờ vì thị trường đang định giá đường dựa vào triển vọng chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục trợ giá đường xuất khẩu vào năm tới. Bà cho rằng nếu chính sách trợ giá xuất khẩu đường không được chính phủ Ấn Độ phê duyệt hoặc bị trì hoãn lâu, điều này có thể làm tăng giá đường trên thế giới do nguồn cung từ Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, suy giảm.

John Stansfield cho rằng chính sách trợ giá xuất khẩu đường của Ấn Độ là điều cần thiết để ngăn chặn gia đường trong nước sụp đổ.

Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Nhật Bản xúc tiến thử nghiệm tàu biển tự lái
IATA kêu gọi trợ giúp ngành hàng không để tránh phá sản
Mô hình 'hội nghị lai' góp phần tái kích thích kinh tế Singapore
Vì sao chi phí sản xuất xe điện vẫn còn đắt đỏ?
Startup sản xuất ‘trứng gà’ làm từ đậu xanh tìm kiếm mức định giá 2 tỉ đô la
Nhu cầu đường toàn cầu phụ thuộc vào làn sóng phong tỏa mới
Khánh Lan
Thứ Bảy,  26/9/2020, 20:55 

Nhu cầu đường toàn cầu phụ thuộc vào làn sóng phong tỏa mới

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – Làn sóng phong tỏa mới để khống chế dịch bệnh Covid-19 có thể quyết định thế giới thừa hay thiếu đường trong niêm vụ tiếp theo. Nếu các lệnh phong tỏa được tái triển khai diện rộng trên thế giới, nhu cầu đường có thể suy giảm thêm đồng thời nguồn cung đường sẽ tăng thêm vì Brazil sẽ sử dụng mía để sản xuất đường nhiều hơn, thay vì ethanol vì nhiên liệu này có thể giảm giá mạnh khi xe cộ giảm lưu thông do người dân bị hạn chế đi lại.

Đường lưu trữ trong nhà kho của một nhà máy mía đường tại Brazil. Ảnh: Reuters

Giới phân tích bất đồng trong các dự báo

Hiện nay, giới phân tích vẫn chia rẽ về việc liệu thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung trong mùa vụ mới bắt đầu từ tháng sau. Ý kiến khác nhau của họ xuất phát từ các dự báo không thống nhất về việc đại dịch Covid-19 sẽ cắt giảm nhu cầu tiêu thụ đường trên toàn cầu ở mức nào hoặc khiến Brazil, nước sản xuất mía đường lớn nhất thế giới, chuyển sang sử dụng mía để sản xuất đường nhiều hơn ở mức nào, thay vì sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol nhiều hơn nếu lưu thông xe cộ bị hạn chế do lệnh phong tỏa.

Patricia Luis-Manso, Giám đốc bộ phận phân tích nhiên liệu sinh học và nông nghiệp ở Công ty thông tin thị trường hàng hóa S&P Global Platts, dự báo sản lượng đường toàn cầu trong niên vụ mới sẽ thiếu hụt 1,1 triệu tấn so với nhu cầu. John Stansfield, nhà phân tích kỳ cựu ở Công ty Group Sopex, cũng đưa ra dự báo tương tự.

Tuy nhiên,  Raissa Cury Pires da Silva, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường châu Mỹ ở Công ty buôn bán hàng hóa nông nghiệp ED&F Man, nhận định thế giới sẽ trải qua năm dư thừa nguồn cung đường thứ hai liên tiếp.

Luis-Manso lưu ý thị trường đường có hai rủi ro đáng chú ý, liên quan đến nhu cầu có thể suy giảm thêm do tác động của các lệnh phong tỏa và khả năng Brazil sẽ chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn, làm tăng nguồn cung trên thị trường. Theo bà, cả hai rủi ro này có khả năng giải quyết nguy cơ thiếu hụt nguồn cung.

Các hợp đồng đường tương lai giao dịch ở New York giảm mạnh vào hồi đầu năm nay khi dịch Covid-19 làm suy giảm nhu cầu thực phẩm và nhiên liệu. Tại Brazil, mía cũng được sử dụng để sản xuất ethanol cung cấp cho các xe cộ có thể chạy được bằng xăng hoặc ethanol.

Nhà phân tích Luis-Manso dự báo nhu cầu đường sẽ giảm 1,6 triệu tấn trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10 này so với dự báo trước đại dịch. Tuy vậy, bà kỳ vọng nhu cầu đường sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm 2021. Nhà phân tích Nhà phân tích John Stansfield tỏ ra lạc quan hơn khi nhận định rằng đà phục hồi nhu cầu ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giúp nhu cầu đường toàn cầu tăng trưởng hơn 2% vào năm sau.

S&P Global Platts cho rằng Brazil sẽ sử dụng 42,5% sản lượng mía để sản xuất đường trong niên vụ năm sau bắt đầu từ tháng 4, giúp sản lượng đường đạt 32,8 triệu tấn. Con số này suy giảm so với tỷ lệ 45,8% sản lượng mía được sử dụng để sản xuất đường của Brazil trong năm nay. Trong khi đó, ED&F Man nhận định Brazl sẽ sử dụng 44% sản lượng mía để sản xuất đường trong niên vụ của năm sau, thu về khoảng 34 triệu tấn đường.

Các lệnh phong tỏa mới gây rủi ro cho nhu cầu đường

Giá đường phục hồi khi các nước bắt nới lỏng và dỡ bỏ các lệnh phong tỏa bắt đầu từ tháng 5. Nhưng hiện nay, khi số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 bắt đầu trỗi mạnh mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới, dẫn đến nguy cơ nhiều nước sẽ tái áp đặt lệnh phong tỏa. Israel là nước đầu tiên trên thế giới tái áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện trên toàn quốc trong ba tuần bắt đầu từ ngày 25-9. Theo đó, các trường học, nhà hàng, khách sạn và trung tâm mua sắm cùng nhiều doanh nghiệp không thiết yếu khác phải đóng cửa.

Hồi đầu tuần này, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, yêu cầu người lao động làm việc tại nhà nếu có thể. Ông cũng thay đổi luật để bắt buộc cách ly tại nhà  đối với bất kỳ người dân Anh nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hoặc đang được giám sát vì nghi nghiễm virus này. Nếu không tuân thủ quy định, họ có thể bị phạt đến 10.000 bảng.

Nhu cầu đường toàn cầu vốn đã suy giảm trước đại dịch khi người tiêu dùng giảm tiêu thụ đồ ngọt để bảo vệ sức khỏe. Đại dịch Covid-19 dẫn đến làn sóng phong tỏa trên toàn cầu, khiến nhu cầu đường toàn cầu tổn thất 2,5 triệu tấn trong niên vụ vừa qua so với dự báo trước đại dịch và có thể tiếp tục suy giảm thêm, theo nhận định S&P Global Platts. Nhà phân tích John Stansfield cho biết châu Âu là nơi chứng kiến nhu cầu đường bị tác động nặng nề nhất với mức suy giảm ước tính lên đến 500.000 tấn.

Các lệnh phong tỏa kiểm soát Covid-19 trong thời gian qua khiến xe cộ ít lưu thông trên đường hơn, làm giảm nhu cầu ethanol, khiến các nhà máy ép mía ở Brazil chuyển sang sản xuất nhiều đường hơn. Cury Pires da Silva ở Công ty buôn bán hàng hóa nông nghiệp ED&F Man cho biết điều này làm đảo ngược dự báo trước đó về nguy cơ thiếu hụt 7 triệu tấn đường trong niên vụ vừa qua thành mức thặng dư 800.000 tấn đường. Bà nói: “Chúng ta đang ghi nhận sức tiêu thụ đường giảm hơn 3 triệu tấn trong năm nay và Brazil đang chuyển sang sản xuất đường nhiều hơn”.

Theo Luis-Manso, Ấn Độ có thể là ẩn số có thể gây bất ngờ vì thị trường đang định giá đường dựa vào triển vọng chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục trợ giá đường xuất khẩu vào năm tới. Bà cho rằng nếu chính sách trợ giá xuất khẩu đường không được chính phủ Ấn Độ phê duyệt hoặc bị trì hoãn lâu, điều này có thể làm tăng giá đường trên thế giới do nguồn cung từ Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, suy giảm.

John Stansfield cho rằng chính sách trợ giá xuất khẩu đường của Ấn Độ là điều cần thiết để ngăn chặn gia đường trong nước sụp đổ.

Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.