Mobile Area

Tổng công ty Đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỉ đồng trong năm nay

Thứ Ba,  29/9/2020, 14:30 
TH

Tổng công ty Đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỉ đồng trong năm nay

TH

(TBKTSG Online) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do tác động của dịch Covid-19, tính từ tháng 2 đến tháng 5-2020 VNR đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, dự kiến cả năm 2020, doanh nghiệp này sẽ lỗ trên 1.200 tỉ đồng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang rơi vào thua lỗ do dịch Covid-19. Ảnh minh họa: VGP News

Theo VNR, kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ chỉ đạt 1.164,7 tỷ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 4.088,5 tỉ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm.

Tỉ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm chỉ đạt trên dưới 56%. Việc bùng phát dịch Covid-19 (đợt 2) đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

VNR cho biết, chỉ trong 18 ngày, kể từ lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại (từ ngày 23-7 đến 9-8-2020), số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỉ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hằng ngày. Một số địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã yêu cầu VNR dừng đón trả khách tại các ga có lượng hành khách lớn trên địa bàn để thực hiện cách ly xã hội.

Tương ứng, VNR đã phải cắt giảm 6/10 đoàn tàu tuyến Hà Nội - TPHCM, đây là những đôi tàu mang lại doanh thu cao của Tổng công ty. Các đoàn tàu địa phương khác cũng phải cắt giảm và chỉ tổ chức chạy tàu vào các ngày cuối tuần và một số tuyến phải dừng chạy tàu.

Hiện tại trung bình một tháng, Công ty mẹ (VNR) hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng. Dự tính tổng thâm hụt dòng tiền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020 khoảng 1.000 tỉ đồng. Việc cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn hiện cũng gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến năm 2020, với khoản lỗ 410 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì hai Công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỉ.

Nguyên nhân là hai Công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các ngân hàng thương mại.

Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty con ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty mẹ do các công ty này đang sử dụng dịch vụ của Công ty mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán trong năm 2020 hơn 1.600 tỉ đồng.

Theo Baochinhphu.vn

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Tăng cường, bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho miền Trung
Hàng trăm ngàn thuê bao di động đăng ký không nhận quảng cáo
Nhiều e ngại với khả năng cất cánh của Vietravel Airlines
Tàu container lớn nhất thế giới Margrethe Maersk cập cảng Cái Mép
Trung tâm triển lãm, hội nghị bước vào thời kỳ 'ngóng' khách
Tổng công ty Đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỉ đồng trong năm nay
TH
Thứ Ba,  29/9/2020, 14:30 

Tổng công ty Đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỉ đồng trong năm nay

TH

(TBKTSG Online) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do tác động của dịch Covid-19, tính từ tháng 2 đến tháng 5-2020 VNR đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, dự kiến cả năm 2020, doanh nghiệp này sẽ lỗ trên 1.200 tỉ đồng

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang rơi vào thua lỗ do dịch Covid-19. Ảnh minh họa: VGP News

Theo VNR, kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ chỉ đạt 1.164,7 tỷ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm. Doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 4.088,5 tỉ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm.

Tỉ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm chỉ đạt trên dưới 56%. Việc bùng phát dịch Covid-19 (đợt 2) đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

VNR cho biết, chỉ trong 18 ngày, kể từ lúc dịch Covid-19 bùng phát trở lại (từ ngày 23-7 đến 9-8-2020), số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỉ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hằng ngày. Một số địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã yêu cầu VNR dừng đón trả khách tại các ga có lượng hành khách lớn trên địa bàn để thực hiện cách ly xã hội.

Tương ứng, VNR đã phải cắt giảm 6/10 đoàn tàu tuyến Hà Nội - TPHCM, đây là những đôi tàu mang lại doanh thu cao của Tổng công ty. Các đoàn tàu địa phương khác cũng phải cắt giảm và chỉ tổ chức chạy tàu vào các ngày cuối tuần và một số tuyến phải dừng chạy tàu.

Hiện tại trung bình một tháng, Công ty mẹ (VNR) hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng. Dự tính tổng thâm hụt dòng tiền của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam năm 2020 khoảng 1.000 tỉ đồng. Việc cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn hiện cũng gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến năm 2020, với khoản lỗ 410 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì hai Công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỉ.

Nguyên nhân là hai Công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các ngân hàng thương mại.

Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty con ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty mẹ do các công ty này đang sử dụng dịch vụ của Công ty mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán trong năm 2020 hơn 1.600 tỉ đồng.

Theo Baochinhphu.vn

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.