Mobile Area

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: Cứ 1 năm chậm thu phí, thời gian thu sẽ kéo thêm 6 năm

Thứ Tư,  7/10/2020, 22:28 
Thành Hoa

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: Cứ 1 năm chậm thu phí, thời gian thu sẽ kéo thêm 6 năm

Thành Hoa

(TBKTSG Online) - Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới) được khởi công từ 2-4-2010. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành và tổ chức thu phí sau ba năm khởi công, nhưng đến nay dự án này chỉ mới hoàn thành khoảng 76% do vướng mặt bằng chưa giải tỏa được. 

Xa lộ Hà Nội nhìn từ quận 9 về Thủ Đức. Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đi qua ba quận 2, 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An, Bình Dương.

 

Nhiều người đang quan tâm là dự án chậm tiến độ như vậy thì sau một năm chậm thu phí thì người dân phải đóng phí thêm bao nhiêu năm do lãi vay phát sinh? 

 

Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội - tuyến đường cửa ngõ nối TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ - dự kiến sẽ thu phí từ ngày 1-11 tới.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ hôm nay 7-10, ông Nguyễn Thành Nam - Phó giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội - cho biết, theo hợp đồng BOT đối với dự án này, chủ đầu tư được nhận bàn giao mặt bằng vào ngày 30-6-2010 và công trình hoàn thành sau 36 tháng thi công. Từ đây, nhà đầu tư sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án. Thế nhưng, do không được giao đủ mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

"Theo phương án tài chính, nếu dự án xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1-10-2018 thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí và cứ 1 năm chậm thu phí thì thời gian thu sẽ kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh", ông Nam lý giải.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII- chủ đầu tư dự án).
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội trục đường chính trên địa bàn TPHCM dài 13,3km đã hoàn thành và có 2,4km thuộc Bình Dương.
Dự án còn có đường song hành phía bên phải thuộc các quận 2 và 9 chưa hoàn thành vì còn vướng mặt bằng. Trong hình là đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn cầu Rạch Chiếc quận 9 chưa hoàn thành vì mặt bằng chưa được giải tỏa. 
Công trình đoạn qua cầu vượt ngã tư Bình Phước gần Suối Tiên còn dang dở.
Đường xa lộ Hà Nội thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm mỗi ngày. Cảnh kẹt xe trong ảnh chụp ở ngay đoạn ngã tư Thủ Đức vào chiều muộn 7-10.
Cảnh xe máy chen lấn với xe ô tô vào giờ tan tầm ngày 7-10.
Trước đó, ngày 31-12-2017, UBND TPHCM tạm ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội khi chủ đầu tư đã thu đủ (hoàn vốn dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc 1.000 tỉ đồng) sớm hơn dự kiến một năm.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng. Đến năm 2016 dự án được điều chỉnh lại và nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng. Hiện nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia. Đoạn còn lại từ nút giao Đại học Quốc gia đến đến nút giao Tân Vạn chưa làm xong.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Báo SGGP tặng học bổng cho học sinh nghèo và hiếu học huyện Tân Biên
'Tết - gắn kết yêu thương' đến với thiếu nhi Đắk Nông
Hội Nhà báo TPHCM tiếp sức học sinh khó khăn đến trường
TPHCM đường phố ‘thay áo mới’, người dân náo nức du xuân
Báo Giác Ngộ, Agribank trao 50 suất học bổng đến con em gia đình chính sách
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: Cứ 1 năm chậm thu phí, thời gian thu sẽ kéo thêm 6 năm
Thành Hoa
Thứ Tư,  7/10/2020, 22:28 

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội: Cứ 1 năm chậm thu phí, thời gian thu sẽ kéo thêm 6 năm

Thành Hoa

(TBKTSG Online) - Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới) được khởi công từ 2-4-2010. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành và tổ chức thu phí sau ba năm khởi công, nhưng đến nay dự án này chỉ mới hoàn thành khoảng 76% do vướng mặt bằng chưa giải tỏa được. 

Xa lộ Hà Nội nhìn từ quận 9 về Thủ Đức. Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đi qua ba quận 2, 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An, Bình Dương.

 

Nhiều người đang quan tâm là dự án chậm tiến độ như vậy thì sau một năm chậm thu phí thì người dân phải đóng phí thêm bao nhiêu năm do lãi vay phát sinh? 

 

Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội - tuyến đường cửa ngõ nối TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ - dự kiến sẽ thu phí từ ngày 1-11 tới.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ hôm nay 7-10, ông Nguyễn Thành Nam - Phó giám đốc điều hành dự án mở rộng xa lộ Hà Nội - cho biết, theo hợp đồng BOT đối với dự án này, chủ đầu tư được nhận bàn giao mặt bằng vào ngày 30-6-2010 và công trình hoàn thành sau 36 tháng thi công. Từ đây, nhà đầu tư sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án. Thế nhưng, do không được giao đủ mặt bằng nên dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

"Theo phương án tài chính, nếu dự án xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1-10-2018 thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí và cứ 1 năm chậm thu phí thì thời gian thu sẽ kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh", ông Nam lý giải.

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII- chủ đầu tư dự án).
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội trục đường chính trên địa bàn TPHCM dài 13,3km đã hoàn thành và có 2,4km thuộc Bình Dương.
Dự án còn có đường song hành phía bên phải thuộc các quận 2 và 9 chưa hoàn thành vì còn vướng mặt bằng. Trong hình là đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn cầu Rạch Chiếc quận 9 chưa hoàn thành vì mặt bằng chưa được giải tỏa. 
Công trình đoạn qua cầu vượt ngã tư Bình Phước gần Suối Tiên còn dang dở.
Đường xa lộ Hà Nội thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm mỗi ngày. Cảnh kẹt xe trong ảnh chụp ở ngay đoạn ngã tư Thủ Đức vào chiều muộn 7-10.
Cảnh xe máy chen lấn với xe ô tô vào giờ tan tầm ngày 7-10.
Trước đó, ngày 31-12-2017, UBND TPHCM tạm ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội khi chủ đầu tư đã thu đủ (hoàn vốn dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc 1.000 tỉ đồng) sớm hơn dự kiến một năm.
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng. Đến năm 2016 dự án được điều chỉnh lại và nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng. Hiện nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia. Đoạn còn lại từ nút giao Đại học Quốc gia đến đến nút giao Tân Vạn chưa làm xong.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.