Mobile Area

Singapore tái khởi động du lịch với du thuyền 'không điểm đến'

Chủ Nhật,  11/10/2020, 20:27 
Ricky Hồ - Lê Hiếu

Singapore tái khởi động du lịch với du thuyền 'không điểm đến'

Ricky Hồ - Lê Hiếu

(TBKTSG Online) – Các hãng bay của Đài Loan, rồi Nhật Bản và Úc mở màn với các chuyến bay “không điểm đến” để giảm bớt tác động của dịch Covid-19, thì nay đến các hãng du thuyền ở Singapore. Royal Caribbean International và Genting Cruise Lines sẽ xuất phát từ Singapore trong mùa thu này, trở thành những hãng đầu tiên ở châu Á tái khởi động ngành công nghiệp du lịch hàng hải đã bị dịch Covid-19 "nhấn chìm" thời gian qua.

Du thuyền Quantum of the Seas đậu ở bến Marina Bay Sands ở Singapore. Ảnh: RCI

Tàu World Dream của Genting Cruise Lines sẽ chạy lại từ ngày 6-11, trong khi tàu Quantum of the Seas của Royal Caribbean International sẽ tái hoạt động ngày 1-12. Giá các chuyến đi hai đến bốn đêm nghỉ trên tàu từ 359-599 đô la Singapore mỗi khách, tùy theo hãng. Khách phải trả thêm 60 đô la Singapore tiền xét nghiệm.
Bộ tiêu chuẩn du lịch biển an toàn.

Cục Du lịch Singapore (STB) cho phép hai hãng trên bán ra “các gói du lịch biển không điểm đến” trên cơ sở thử nghiệm. Hai hãng buộc tuân thủ các biện pháp an toàn nghiêm ngặt và xét nghiệm Covid-19 bắt buộc cho cả thủy thủ đoàn và du khách. Cả hai phải giới hạn công suất ở mức 50%, và chỉ có thể thực hiện các chuyến đi và quay về mà không được phép quá cảnh ở bất cứ cảng nào.

Chính phủ Singapore nói họ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển và thực hiện chương trình đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn cho các tuyến du thuyền trước khi các chuyến đi có thể được phép bắt đầu.

Singapore hiện đang làm việc để phát triển "CruiseSafe", một chương trình chứng nhận bắt buộc bao gồm các biện pháp an toàn và vệ sinh nghiêm ngặt trong suốt hành trình của khách, từ trước khi lên đến sau khi xuống tàu. Các cuộc thử nghiệm hành trình “không điểm đến” là một phần trong công cuộc phát triển này, với việc các nhà chức trách sẽ theo dõi tiến độ của những chuyến đi này trong những tháng tới trước khi quyết định các bước tiếp theo của ngành.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các chiếc tàu và du thuyền bị coi là “ổ dịch” hay nơi rất dễ bị lây nhiễm. Vào mùa xuân năm nay, tàu du lịch Diamond Princess đã bị cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản do một đợt bùng phát của Covid-19 trên tàu, khiến hơn 700 hành khách và thủy thủ đoàn bị nhiễm bệnh và hơn 10 người thiệt mạng.

Du thuyền World Dream của hãng Genting Cruise Lines là một trong những hãng đầu tiên tái khởi động giữa mùa dịch. Hàng loạt du thuyền bị neo ngoài khơi hay cách ly ở bến cảng vì đã từng là "ổ dịch" vào đầu năm nay. Ảnh: GCL

Hãng du thuyền lạc quan

Trước khi đại dịch bùng phát, lĩnh vực du lịch hàng hải đã phát triển với tốc độ khá ấn tượng. Năm 2013, chỉ có 860 chuyến du lịch hàng hải hoạt động ở châu Á. Nhưng đến năm 2019, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 1.900 chuyến. Cùng thời điểm, công suất hành khách cũng đã tăng gần gấp ba lần, từ 1,5 triệu lên 4 triệu cabin phòng.

Royal Caribbean và Genting Cruise đều đã đưa ra những tuyên bố lạc quan về việc nối lại các chuyến du lịch tàu biển ở Singapore. Tuy nhiên, Nikkei Asia nói, cả hai hãng du thuyền phải chấp nhận thực tế là các tàu sẽ hoạt động với công suất thấp hơn và không thể phục vụ du khách nước ngoài.

Royal Caribbean cho biết tàu Quantum of the Seas của họ sẽ mang đến cho người dân Singapore những kỳ nghỉ thoải mái với thời gian dài ba và bốn đêm bắt đầu từ ngày 1-12. Hãng cho biết họ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp đảm bảo an toàn ở mọi bước cho hành khách, thông qua các quy trình nghiêm ngặt bao gồm kiểm tra và sàng lọc, thực hành vệ sinh nghiêm ngặt và giảm sức chứa của hành khách để bảo đảm giãn cách xã hội.

Ngoài ra, họ cũng cho biết rằng hãng sẽ bồi hoàn đầy đủ nếu một hành khách hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhóm du lịch của họ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Royal Carribean cho biết họ cũng sẽ chi trả tới 25.000 đô la Singapore, khoảng 18.400 đô la, cho mỗi du khách trong chi phí y tế liên quan đến Covid-19.
Genting Cruise cũng sẽ làm tương tự như Royal Caribbean thông qua việc kiểm tra Covid-19 bắt đối với tất cả các hành khách, từ 13 tuổi trở lên, trước khi họ lên tàu World Dream của hãng và tất cả các khách từ 7 tuổi trở lên sẽ phải cài đặt ứng dụng truy vết TraceTogether trên smartphone.

Bộ quy tắc về du lịch biển an toàn của Cục Du lịch Singapore (STB). Đồ họa: The Straits Times

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vực dậy du lịch

Singapore đã và đang cố gắng kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lây nhiễm Covid-19, với các ca bệnh hàng ngày dao động ở mức thấp, chỉ một hoặc hai con số. Các đợt bùng phát vài tháng trước đã tàn phá cộng đồng lao động nhập cư và đẩy số bệnh nhân Covid-19 gần chạm mốc 60.000 người.

Một số chuyên gia nói với The Straits Times rằng các biện pháp bảo đảm an toàn mới dành cho du thuyền của STB là nghiêm ngặt hơn các quy định ở các điểm du lịch được phép mở cửa ở Singapore.

“Các biện pháp an toàn này còn chặt chẽ hơn những quy định áp dụng đối với khách sạn”, Giáo sư Jeremy Lim, giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe toàn cầu thuộc Trường Y Saw Swee Hock của trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nhận định.

Vị giáo sư nói rằng nguy cơ nhiễm bệnh từ du thuyền rất thấp, nếu xét đến tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng thấp và yêu cầu có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi lên du thuyền. “Thêm nữa, khi trên tàu, khách phải đeo khẩu trang và chấp hành giãn cách xã hội – các quy định càng giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh”, ông Lim nói.
Trong khi đó, Bác sĩ Leong Hoe Nam, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm chuyên khoa Mount Elizabeth Novena, cho rằng các biện pháp an toàn do STB đưa ra là “hiệu quả”.

Thiết kế của các du thuyền bảo đảm rằng các không khí trên tàu không tái lưu thông trong khoang – Michael Goh, giám đốc tiếp thị của Genting Cruise Lines, nhấn mạnh. Hai chiếc du thuyền của Genting Cruise đã được dùng để cách ly các công nhân nhập cư ở Singapore bị nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh vào đầu năm nay. Ông Goh cũng là chủ tịch của hãng Dream Cruises đã vận hành nhiều chuyến du thuyền ở Đài Loan mà không có ca lây nhiễm nào.

Tuy nhiên ông Goh cũng cho rằng giáo dục hành khách là khâu quan trọng để tái xây dựng niềm tin của khách khi đi du thuyền.

Dịch Covid-19 quét qua sẽ khiến thị trường du lịch đường biển thay đổi. Tiến sĩ Wong King Yin, đang giảng dạy về tiếp thị tại Đại học Kỹ thuật Nanyang, nói rằng trước đây người cao tuổi thường chiếm tỷ lệ lớn trên những chuyến du thuyền. “Các hãng du thuyền có thể nhân cơ hội này nhắm đến những đối tượng du khách trẻ hơn bởi họ chưa từng nghĩ đến đi du thuyền. Họ thuộc nhóm ít nguy cơ lây nhiễm và sẵn sàng thử những trải nghiệm mới”, TS Wong King Yin nhận định.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
'Ông lớn' năng lượng của châu Âu đặt cược vào năng lượng tái tạo
S&P Global đồng ý chi 44 tỉ đô la thâu tóm IHS Markit
Cơn túng quẫn tài chính của hàng không châu Á trầm trọng hơn khi mùa đông đến
Giá đồng tăng mạnh, báo hiệu làn sóng tăng trưởng xanh
Đường sắt và “vận tải lai” được để ý khi cước tàu biển tăng phi mã
Singapore tái khởi động du lịch với du thuyền 'không điểm đến'
Ricky Hồ - Lê Hiếu
Chủ Nhật,  11/10/2020, 20:27 

Singapore tái khởi động du lịch với du thuyền 'không điểm đến'

Ricky Hồ - Lê Hiếu

(TBKTSG Online) – Các hãng bay của Đài Loan, rồi Nhật Bản và Úc mở màn với các chuyến bay “không điểm đến” để giảm bớt tác động của dịch Covid-19, thì nay đến các hãng du thuyền ở Singapore. Royal Caribbean International và Genting Cruise Lines sẽ xuất phát từ Singapore trong mùa thu này, trở thành những hãng đầu tiên ở châu Á tái khởi động ngành công nghiệp du lịch hàng hải đã bị dịch Covid-19 "nhấn chìm" thời gian qua.

Du thuyền Quantum of the Seas đậu ở bến Marina Bay Sands ở Singapore. Ảnh: RCI

Tàu World Dream của Genting Cruise Lines sẽ chạy lại từ ngày 6-11, trong khi tàu Quantum of the Seas của Royal Caribbean International sẽ tái hoạt động ngày 1-12. Giá các chuyến đi hai đến bốn đêm nghỉ trên tàu từ 359-599 đô la Singapore mỗi khách, tùy theo hãng. Khách phải trả thêm 60 đô la Singapore tiền xét nghiệm.
Bộ tiêu chuẩn du lịch biển an toàn.

Cục Du lịch Singapore (STB) cho phép hai hãng trên bán ra “các gói du lịch biển không điểm đến” trên cơ sở thử nghiệm. Hai hãng buộc tuân thủ các biện pháp an toàn nghiêm ngặt và xét nghiệm Covid-19 bắt buộc cho cả thủy thủ đoàn và du khách. Cả hai phải giới hạn công suất ở mức 50%, và chỉ có thể thực hiện các chuyến đi và quay về mà không được phép quá cảnh ở bất cứ cảng nào.

Chính phủ Singapore nói họ là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển và thực hiện chương trình đánh giá và cấp giấy chứng nhận an toàn cho các tuyến du thuyền trước khi các chuyến đi có thể được phép bắt đầu.

Singapore hiện đang làm việc để phát triển "CruiseSafe", một chương trình chứng nhận bắt buộc bao gồm các biện pháp an toàn và vệ sinh nghiêm ngặt trong suốt hành trình của khách, từ trước khi lên đến sau khi xuống tàu. Các cuộc thử nghiệm hành trình “không điểm đến” là một phần trong công cuộc phát triển này, với việc các nhà chức trách sẽ theo dõi tiến độ của những chuyến đi này trong những tháng tới trước khi quyết định các bước tiếp theo của ngành.

Đại dịch Covid-19 đã khiến các chiếc tàu và du thuyền bị coi là “ổ dịch” hay nơi rất dễ bị lây nhiễm. Vào mùa xuân năm nay, tàu du lịch Diamond Princess đã bị cách ly tại cảng Yokohama của Nhật Bản do một đợt bùng phát của Covid-19 trên tàu, khiến hơn 700 hành khách và thủy thủ đoàn bị nhiễm bệnh và hơn 10 người thiệt mạng.

Du thuyền World Dream của hãng Genting Cruise Lines là một trong những hãng đầu tiên tái khởi động giữa mùa dịch. Hàng loạt du thuyền bị neo ngoài khơi hay cách ly ở bến cảng vì đã từng là "ổ dịch" vào đầu năm nay. Ảnh: GCL

Hãng du thuyền lạc quan

Trước khi đại dịch bùng phát, lĩnh vực du lịch hàng hải đã phát triển với tốc độ khá ấn tượng. Năm 2013, chỉ có 860 chuyến du lịch hàng hải hoạt động ở châu Á. Nhưng đến năm 2019, con số này đã tăng hơn gấp đôi lên 1.900 chuyến. Cùng thời điểm, công suất hành khách cũng đã tăng gần gấp ba lần, từ 1,5 triệu lên 4 triệu cabin phòng.

Royal Caribbean và Genting Cruise đều đã đưa ra những tuyên bố lạc quan về việc nối lại các chuyến du lịch tàu biển ở Singapore. Tuy nhiên, Nikkei Asia nói, cả hai hãng du thuyền phải chấp nhận thực tế là các tàu sẽ hoạt động với công suất thấp hơn và không thể phục vụ du khách nước ngoài.

Royal Caribbean cho biết tàu Quantum of the Seas của họ sẽ mang đến cho người dân Singapore những kỳ nghỉ thoải mái với thời gian dài ba và bốn đêm bắt đầu từ ngày 1-12. Hãng cho biết họ sẽ thực hiện một loạt các biện pháp đảm bảo an toàn ở mọi bước cho hành khách, thông qua các quy trình nghiêm ngặt bao gồm kiểm tra và sàng lọc, thực hành vệ sinh nghiêm ngặt và giảm sức chứa của hành khách để bảo đảm giãn cách xã hội.

Ngoài ra, họ cũng cho biết rằng hãng sẽ bồi hoàn đầy đủ nếu một hành khách hoặc bất kỳ thành viên nào trong nhóm du lịch của họ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Royal Carribean cho biết họ cũng sẽ chi trả tới 25.000 đô la Singapore, khoảng 18.400 đô la, cho mỗi du khách trong chi phí y tế liên quan đến Covid-19.
Genting Cruise cũng sẽ làm tương tự như Royal Caribbean thông qua việc kiểm tra Covid-19 bắt đối với tất cả các hành khách, từ 13 tuổi trở lên, trước khi họ lên tàu World Dream của hãng và tất cả các khách từ 7 tuổi trở lên sẽ phải cài đặt ứng dụng truy vết TraceTogether trên smartphone.

Bộ quy tắc về du lịch biển an toàn của Cục Du lịch Singapore (STB). Đồ họa: The Straits Times

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, vực dậy du lịch

Singapore đã và đang cố gắng kiểm soát chặt chẽ các trường hợp lây nhiễm Covid-19, với các ca bệnh hàng ngày dao động ở mức thấp, chỉ một hoặc hai con số. Các đợt bùng phát vài tháng trước đã tàn phá cộng đồng lao động nhập cư và đẩy số bệnh nhân Covid-19 gần chạm mốc 60.000 người.

Một số chuyên gia nói với The Straits Times rằng các biện pháp bảo đảm an toàn mới dành cho du thuyền của STB là nghiêm ngặt hơn các quy định ở các điểm du lịch được phép mở cửa ở Singapore.

“Các biện pháp an toàn này còn chặt chẽ hơn những quy định áp dụng đối với khách sạn”, Giáo sư Jeremy Lim, giám đốc Viện nghiên cứu sức khỏe toàn cầu thuộc Trường Y Saw Swee Hock của trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nhận định.

Vị giáo sư nói rằng nguy cơ nhiễm bệnh từ du thuyền rất thấp, nếu xét đến tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng thấp và yêu cầu có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi lên du thuyền. “Thêm nữa, khi trên tàu, khách phải đeo khẩu trang và chấp hành giãn cách xã hội – các quy định càng giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh”, ông Lim nói.
Trong khi đó, Bác sĩ Leong Hoe Nam, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm chuyên khoa Mount Elizabeth Novena, cho rằng các biện pháp an toàn do STB đưa ra là “hiệu quả”.

Thiết kế của các du thuyền bảo đảm rằng các không khí trên tàu không tái lưu thông trong khoang – Michael Goh, giám đốc tiếp thị của Genting Cruise Lines, nhấn mạnh. Hai chiếc du thuyền của Genting Cruise đã được dùng để cách ly các công nhân nhập cư ở Singapore bị nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh vào đầu năm nay. Ông Goh cũng là chủ tịch của hãng Dream Cruises đã vận hành nhiều chuyến du thuyền ở Đài Loan mà không có ca lây nhiễm nào.

Tuy nhiên ông Goh cũng cho rằng giáo dục hành khách là khâu quan trọng để tái xây dựng niềm tin của khách khi đi du thuyền.

Dịch Covid-19 quét qua sẽ khiến thị trường du lịch đường biển thay đổi. Tiến sĩ Wong King Yin, đang giảng dạy về tiếp thị tại Đại học Kỹ thuật Nanyang, nói rằng trước đây người cao tuổi thường chiếm tỷ lệ lớn trên những chuyến du thuyền. “Các hãng du thuyền có thể nhân cơ hội này nhắm đến những đối tượng du khách trẻ hơn bởi họ chưa từng nghĩ đến đi du thuyền. Họ thuộc nhóm ít nguy cơ lây nhiễm và sẵn sàng thử những trải nghiệm mới”, TS Wong King Yin nhận định.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Phó thư ký tòa soạn: Yến Dung, Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.