Mobile Area

Đổi mới giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu và vượt qua Covid-19

Thứ Ba,  13/10/2020, 19:44 
Vân Ly

Đổi mới giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu và vượt qua Covid-19

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Có 74% người giữ vai trò ra quyết định kinh doanh ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, cho rằng đổi mới hiện là điều bắt buộc, chứ không còn là sự lựa chọn. Khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng Covid-19, theo nghiên cứu do Microsoft và IDC thực hiện và công bố ngày 13-10.

Hoạt động huấn luyện tại một doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Vân Ly

Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Đổi mới giúp các doanh nghiệp vững vàng hơn trước các cuộc khủng hoảng và có khả năng phục hồi nhanh hơn. Trong đó có có hơn 50% doanh nghiệp tiên phong đổi mới dự kiến sẽ tăng doanh thu vào năm 2020; 45% doanh nghiệp tiên phong đổi mới tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19 trong vòng sáu tháng hoặc ít hơn.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, trong đại dịch Covid-19 không phải là một giai đoạn dễ dàng. Các doanh nghiệp có những thách thức cần phải vượt qua và đổi mới không còn là điều xa xỉ, nó phải trở thành một phần cốt lõi, là yếu tố thiết yếu để các doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng, đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh cũng như khả năng chống chịu trong tương lai.

Bà Sandra Ng, Phó chủ tịch phụ trách nhóm thực hành (Practice Group), IDC châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Các doanh nghiệp trên khắp Châu Á Thái Bình Dương đã hiểu được tầm quan trọng của khả năng đổi mới trong việc thúc đẩy hiệu suất và khả năng chống chịu trong thời kỳ khủng hoảng. Họ cũng nhận thấy nhu cầu cần phải đổi mới và tăng tốc chuyển đổi để đáp ứng với những thách thức và điều kiện thị trường mới. Và họ nhận ra đổi mới không khó như họ nghĩ. Gần một nửa (48%) doanh nghiệp trong khu vực được khảo sát ở thời điểm hiện tại chia sẻ rằng họ thấy việc thúc đẩy đổi mới dễ dàng hơn. Trong khi đó tại cuộc khảo sát trước khi Covid-19 xuất hiện, chỉ có một phần tư (27%) trong số đó cảm thấy như vậy.”

Được biết khảo sát trên được thực hiện với hơn 3.300 người giữ vai trò ra quyết định kinh doanh và 3.495 người lao động tại 15 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương trong vòng sáu tháng. Nghiên cứu cũng giới thiệu khung văn hóa đổi mới, bao gồm các khía cạnh con người, quy trình, dữ liệu và công nghệ, để đánh giá cách tiếp cận đổi mới của các doanh nghiệp. Ngoài ra, qua nghiên cứu này, các doanh nghiệp cũng được cung cấp hướng dẫn để tiến tới giai đoạn trưởng thành trong chuyển đổi và cách phản ứng với các thách thức để phục hồi nhanh hơn, từ đó cải thiện hiệu suất.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp buộc phải nhanh chóng thích nghi với các điều kiện mới khi khủng hoảng xảy ra và nhận ra rằng việc đổi mới dễ dàng hơn họ nghĩ. Nghiên cứu cho thấy kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, số doanh nghiệp nhận thấy đổi mới là khó khăn đã giảm từ 68% xuống 36% ở nhóm doanh nghiệp tiên phong và 74% xuống 54% ở các doanh nghiệp còn lại.

Tốc độ số hóa nhanh hơn cũng là chìa khóa để phát triển các doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu cho thấy 87% doanh nghiệp tiên phong sẽ tăng tốc số hóa bằng cách đưa ra các sáng kiến bao gồm sản phẩm kỹ thuật số, thanh toán và thương mại điện tử để đáp ứng với thực tế mới.

Trong các khía cạnh của văn hóa đổi mới, con người và công nghệ được các doanh nghiệp coi là hai ưu tiên hàng đầu trong 12 tháng tới. Ông Trường chia sẻ: “Con người được coi là mạch máu của các doanh nghiệp đổi mới. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang nhận ra mối quan hệ không thể tách rời giữa đầu tư vào lực lượng lao động và sở hữu nền tảng công nghệ – với lần lượt 27% và 34% doanh nghiệp ưu tiên con người và công nghệ trong 12 tháng tới.”

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp học cách biến thực phẩm thừa thành nước rửa chén
Sức ép cạnh tranh từ nhân sự nước ngoài đi cùng dòng vốn ngoại
Cùng nhau triển khai du lịch an toàn
Xây dựng và lan tỏa thương hiệu trong thời công nghệ
Tận dụng công nghệ để xây dựng và quản trị thương hiệu hữu hiệu
Đổi mới giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu và vượt qua Covid-19
>>Mời bạn đọc đăng ký hoặc đăng nhập để đọc bài viết này trên E-paper
Vân Ly
Thứ Ba,  13/10/2020, 19:44 

Đổi mới giúp doanh nghiệp tăng khả năng chống chịu và vượt qua Covid-19

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Có 74% người giữ vai trò ra quyết định kinh doanh ở châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, cho rằng đổi mới hiện là điều bắt buộc, chứ không còn là sự lựa chọn. Khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng Covid-19, theo nghiên cứu do Microsoft và IDC thực hiện và công bố ngày 13-10.

Hoạt động huấn luyện tại một doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Vân Ly

Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Đổi mới giúp các doanh nghiệp vững vàng hơn trước các cuộc khủng hoảng và có khả năng phục hồi nhanh hơn. Trong đó có có hơn 50% doanh nghiệp tiên phong đổi mới dự kiến sẽ tăng doanh thu vào năm 2020; 45% doanh nghiệp tiên phong đổi mới tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19 trong vòng sáu tháng hoặc ít hơn.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, trong đại dịch Covid-19 không phải là một giai đoạn dễ dàng. Các doanh nghiệp có những thách thức cần phải vượt qua và đổi mới không còn là điều xa xỉ, nó phải trở thành một phần cốt lõi, là yếu tố thiết yếu để các doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng, đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh cũng như khả năng chống chịu trong tương lai.

Bà Sandra Ng, Phó chủ tịch phụ trách nhóm thực hành (Practice Group), IDC châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Các doanh nghiệp trên khắp Châu Á Thái Bình Dương đã hiểu được tầm quan trọng của khả năng đổi mới trong việc thúc đẩy hiệu suất và khả năng chống chịu trong thời kỳ khủng hoảng. Họ cũng nhận thấy nhu cầu cần phải đổi mới và tăng tốc chuyển đổi để đáp ứng với những thách thức và điều kiện thị trường mới. Và họ nhận ra đổi mới không khó như họ nghĩ. Gần một nửa (48%) doanh nghiệp trong khu vực được khảo sát ở thời điểm hiện tại chia sẻ rằng họ thấy việc thúc đẩy đổi mới dễ dàng hơn. Trong khi đó tại cuộc khảo sát trước khi Covid-19 xuất hiện, chỉ có một phần tư (27%) trong số đó cảm thấy như vậy.”

Được biết khảo sát trên được thực hiện với hơn 3.300 người giữ vai trò ra quyết định kinh doanh và 3.495 người lao động tại 15 thị trường ở Châu Á Thái Bình Dương trong vòng sáu tháng. Nghiên cứu cũng giới thiệu khung văn hóa đổi mới, bao gồm các khía cạnh con người, quy trình, dữ liệu và công nghệ, để đánh giá cách tiếp cận đổi mới của các doanh nghiệp. Ngoài ra, qua nghiên cứu này, các doanh nghiệp cũng được cung cấp hướng dẫn để tiến tới giai đoạn trưởng thành trong chuyển đổi và cách phản ứng với các thách thức để phục hồi nhanh hơn, từ đó cải thiện hiệu suất.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, các doanh nghiệp buộc phải nhanh chóng thích nghi với các điều kiện mới khi khủng hoảng xảy ra và nhận ra rằng việc đổi mới dễ dàng hơn họ nghĩ. Nghiên cứu cho thấy kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, số doanh nghiệp nhận thấy đổi mới là khó khăn đã giảm từ 68% xuống 36% ở nhóm doanh nghiệp tiên phong và 74% xuống 54% ở các doanh nghiệp còn lại.

Tốc độ số hóa nhanh hơn cũng là chìa khóa để phát triển các doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu cho thấy 87% doanh nghiệp tiên phong sẽ tăng tốc số hóa bằng cách đưa ra các sáng kiến bao gồm sản phẩm kỹ thuật số, thanh toán và thương mại điện tử để đáp ứng với thực tế mới.

Trong các khía cạnh của văn hóa đổi mới, con người và công nghệ được các doanh nghiệp coi là hai ưu tiên hàng đầu trong 12 tháng tới. Ông Trường chia sẻ: “Con người được coi là mạch máu của các doanh nghiệp đổi mới. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang nhận ra mối quan hệ không thể tách rời giữa đầu tư vào lực lượng lao động và sở hữu nền tảng công nghệ – với lần lượt 27% và 34% doanh nghiệp ưu tiên con người và công nghệ trong 12 tháng tới.”

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.