Mobile Area

Xuất khẩu thủy sản sang Canada dự kiến tăng 20%

Thứ Tư,  14/10/2020, 16:16 
Vũ Yến

Xuất khẩu thủy sản sang Canada dự kiến tăng 20%

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Mặc dù dịch Covid-19 kéo dài nhưng dự kiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada trong năm 2020 vẫn tăng 20% so với năm 2019, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Cua hoàng đế Canada bán tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, TPHCM. Ảnh: Vũ Yến

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết như trên tại cuộc hội thảo “Mở rộng thị trường Bắc Mỹ và ASEAN ngành thực phẩm và nông sản” diễn ra sáng 14-10 tại TPHCM.

Theo bà Lan, từ tháng 1 tới tháng 8-2020, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada đạt 156,96 triệu đô la Mỹ, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và con số xuất khẩu trong năm 2019 sang thị trường này là 229,856 triệu đô la Mỹ.

Theo bà Lan, đây là dấu hiệu đáng mừng bởi từ tháng 1 tới tháng 8 việc xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khác đều giảm.

Trong đó, tôm và cá ngừ là hai mặt hàng của Việt Nam được thị trường Canada đón nhận. Xuất khẩu tôm đạt 110,593 triệu đô la Mỹ, xuất khẩu cá ngừ đạt 15,934 triệu đô la Mỹ. Việt Nam cũng chính là nước xuất khẩu tôm nhiều nhất vào thị trường Canada.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện cũng nhập khẩu cua, cá chình, cá hồi từ Canada. Đặc biệt, cua Canada hiện nay đang được xúc tiến quảng bá giới thiệu nhiều tại thị trường Việt Nam.

Dẫn số liệu của Tổng Cục Hải quan, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Canada đạt 6,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% so với năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng đến 20% do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nhưng thương mại song phương Việt Nam – Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 0,1%. Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu hải sản của Canada.

Các lĩnh vực tiềm năng doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển mạnh như thủy sản, đồ gỗ nội thất, dệt may, giày dép và hàng nông sản. Trong đó, các mặt hàng thủy sản đang là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như tôm, cá basa, cá ngừ…. 

Cụ thể, Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu tôm lớn nhất sang Canada, chiếm khoảng 30% thị phần tại Canada. Việt Nam cũng đứng thứ 2 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê và là số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta (đạt khoảng 3 tỉ đô la Mỹ/ năm; dự kiến tăng trưởng 8,07% từ năm 2020 đến 2025).

“Với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận với thị trường 660 triệu người tiêu dùng của ASEAN, cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực”, ông Nguyễn Tuấn nói thêm.

Tại buổi khai trương cửa hàng hải sản Canada hồi tháng 9 vừa qua tại TPHCM, ông Christian Halle, đại diện lãnh sự quán Canada, cũng cho biết tôm hùm, cua hoàng đế, tu hài Canada là những sản phẩm được người Việt ưa chuộng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hàng công nghệ, điện tử... góp công đầu trong hơn 100 tỉ đô la xuất khẩu
Có gì trong 6 hồ sơ nhãn hiệu liên quan đến ST25 nộp tại Mỹ?
Cá tra sang Nga tăng 700%, nhưng lịch sử thị trường này có gì?
Ấn Độ không áp thuế chống bán phá giá xơ sợi nhân tạo từ Việt Nam
Ghế bọc nệm của Việt Nam bị Canada áp thuế bán phá giá và trợ cấp
ĐỌC NHIỀU NHẤT
1 Vốn điều lệ Bamboo Airways dự kiến tăng 23 lần so với khi mới thành lập
2 Cái quan trọng hơn với nền kinh tế Việt Nam bị lãng quên
3 Lợi nhuận tăng mạnh - giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ
4 Cây mít ĐBSCL ‘chao đảo’ bởi chiêu ép giá của thương lái Trung Quốc
5 Người kế vị tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 'Tôi không có mục tiêu thoát khỏi cái bóng của cha'
6 Vì sao khó ngăn chặn được các sàn 'tài chính ma'?
7 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch: Thế giới hậu Covid-19 hay với Covid-19?
8 Tương lai kinh tế Việt Nam nhìn từ đại dịch - Kinh tế Việt Nam trong thập niên 2020: những tiêu điểm chiến lược cụ thể
Xuất khẩu thủy sản sang Canada dự kiến tăng 20%
Vũ Yến
Thứ Tư,  14/10/2020, 16:16 

Xuất khẩu thủy sản sang Canada dự kiến tăng 20%

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Mặc dù dịch Covid-19 kéo dài nhưng dự kiến xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada trong năm 2020 vẫn tăng 20% so với năm 2019, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Cua hoàng đế Canada bán tại một cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10, TPHCM. Ảnh: Vũ Yến

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết như trên tại cuộc hội thảo “Mở rộng thị trường Bắc Mỹ và ASEAN ngành thực phẩm và nông sản” diễn ra sáng 14-10 tại TPHCM.

Theo bà Lan, từ tháng 1 tới tháng 8-2020, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada đạt 156,96 triệu đô la Mỹ, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và con số xuất khẩu trong năm 2019 sang thị trường này là 229,856 triệu đô la Mỹ.

Theo bà Lan, đây là dấu hiệu đáng mừng bởi từ tháng 1 tới tháng 8 việc xuất khẩu thủy sản sang các thị trường khác đều giảm.

Trong đó, tôm và cá ngừ là hai mặt hàng của Việt Nam được thị trường Canada đón nhận. Xuất khẩu tôm đạt 110,593 triệu đô la Mỹ, xuất khẩu cá ngừ đạt 15,934 triệu đô la Mỹ. Việt Nam cũng chính là nước xuất khẩu tôm nhiều nhất vào thị trường Canada.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện cũng nhập khẩu cua, cá chình, cá hồi từ Canada. Đặc biệt, cua Canada hiện nay đang được xúc tiến quảng bá giới thiệu nhiều tại thị trường Việt Nam.

Dẫn số liệu của Tổng Cục Hải quan, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) cho biết, năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Canada đạt 6,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 23% so với năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù thương mại toàn cầu suy giảm nghiêm trọng đến 20% do ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 nhưng thương mại song phương Việt Nam – Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 0,1%. Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu hải sản của Canada.

Các lĩnh vực tiềm năng doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển mạnh như thủy sản, đồ gỗ nội thất, dệt may, giày dép và hàng nông sản. Trong đó, các mặt hàng thủy sản đang là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như tôm, cá basa, cá ngừ…. 

Cụ thể, Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu tôm lớn nhất sang Canada, chiếm khoảng 30% thị phần tại Canada. Việt Nam cũng đứng thứ 2 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê và là số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta (đạt khoảng 3 tỉ đô la Mỹ/ năm; dự kiến tăng trưởng 8,07% từ năm 2020 đến 2025).

“Với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận với thị trường 660 triệu người tiêu dùng của ASEAN, cũng như tới các thị trường quan trọng khác tại khu vực”, ông Nguyễn Tuấn nói thêm.

Tại buổi khai trương cửa hàng hải sản Canada hồi tháng 9 vừa qua tại TPHCM, ông Christian Halle, đại diện lãnh sự quán Canada, cũng cho biết tôm hùm, cua hoàng đế, tu hài Canada là những sản phẩm được người Việt ưa chuộng.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Thư ký tòa soạn: Lê Uy Linh, Yến Dung. Phó thư ký tòa soạn: Nam Hưng.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.