Mobile Area

Doanh nghiệp chia sẻ cách tăng trưởng thời Covid-19

Thứ Bảy,  31/10/2020, 08:17 
Vân Ly

Doanh nghiệp chia sẻ cách tăng trưởng thời Covid-19

Vân Ly

(TBKTSG Online) -  Nhiều doanh nghiệp cho biết cách họ đã làm để tăng trưởng, tại diễn đàn “Bán hàng thời Covid” do tập đoàn FPT tổ chức vào ngày 30-10.

Các doanh nghiệp tham gia diễn đàn Bán hàng thời Covid. Ảnh: FPT

Biết cách vẫn đạt tăng trưởng 

Tại sự kiện trên, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CEN Group, cho biết tính đến quí 3 vừa qua, doanh thu của tập đoàn này vẫn tăng 6%, đạt mục tiêu đề ra, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ năm ngoái. CEN đạt kết quả này nhờ nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu người mua nhà thay đổi trong và sau Covid-19 và nhờ ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Với lĩnh vực kinh doanh điện gia dụng, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Tập đoàn Kangaroo, cho biết để vượt bão Covid-19, tập đoàn này nghĩ ra nhiều phương thức bán hàng mới. Khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa do lệnh cách ly xã hội, Kangaroo đưa sản phẩm điện gia dụng vào bán tại các hiệu thuốc (một trong những lĩnh vực kinh doanh được phép mở cửa). Và thực tế số cửa hiệu thuốc còn nhiều hơn các siêu thị điện máy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn mở rộng phân khúc sản phẩm.

"Trong Covid-19, việc mua hàng trả góp của Kangaroo giảm tới 80%, việc bán sản phẩm cao cấp giảm 70% nên Kangaroo mở rộng phân khúc phổ thông với giá thấp để thích ứng với nhu cầu chi tiêu mới của khách hàng", ông Phương nói. Về mặt quản trị, Kangaroo đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy trình làm việc, giảm ngân sách cho khối văn phòng và ưu tiên cho tuyến bán hàng. Chính nhờ các chiến lược này, ông Phương cho biết Kangaroo vẫn tăng trưởng 200% trong Covid-19.

Với FE Credit, số hóa cũng được xem là lựa chọn duy nhất để đối phó khủng hoảng. Ông Marek Forysiak, nhà sáng lập SmartPay, cho hay thời Covid-19, khách hàng đã yêu cầu sự thay đổi nhanh chóng và muốn tiếp cận với các giao dịch trực tuyến nhiều hơn. Do đó doanh nghiệp này đã triển khai xử lý hồ sơ vay, đăng ký trả góp trực tuyến.

Trước đó, FE Credit có 8.000 nhân viên ngồi tại các phòng giao dịch để xử lý các hoat động, nhưng với Covid-19, hầu hết nhân viên không thể tới văn phòng làm việc và khách hàng cũng ngại tiếp xúc đông người. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ đã giúp doanh nghiệp giữ tương tác với khách hàng.

5 nhóm vấn đề cần chú ý

Sự kiện “Bán hàng thời Covid” nằm trong khuôn khổ của chuỗi diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” là chuỗi sự kiện do FPT tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nêu các vấn đề trọng yếu nhất; cùng chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để đưa ra các cách tiếp cận, giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng khó khăn vì Covid-19. Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp liên kết, chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, khẳng định: “Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại. Cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua và chung tay giúp đỡ lẫn nhau.”

Đồng thời, ông Bình cũng đưa ra năm nhóm vấn đề cùng hành động giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng để thích nghi với những thay đổi trong hành vi khách hàng. Theo ông, nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh.

Doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới. Cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng. Và đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.

Đồng nhất với quan điểm của ông Bình, ông Arnaud Ginolin Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam cũng đưa ra dự báo, Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12 – 16 tháng nữa. Chỉ 14% số công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”. Nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp học cách biến thực phẩm thừa thành nước rửa chén
Sức ép cạnh tranh từ nhân sự nước ngoài đi cùng dòng vốn ngoại
Cùng nhau triển khai du lịch an toàn
Xây dựng và lan tỏa thương hiệu trong thời công nghệ
Tận dụng công nghệ để xây dựng và quản trị thương hiệu hữu hiệu
Doanh nghiệp chia sẻ cách tăng trưởng thời Covid-19
Vân Ly
Thứ Bảy,  31/10/2020, 08:17 

Doanh nghiệp chia sẻ cách tăng trưởng thời Covid-19

Vân Ly

(TBKTSG Online) -  Nhiều doanh nghiệp cho biết cách họ đã làm để tăng trưởng, tại diễn đàn “Bán hàng thời Covid” do tập đoàn FPT tổ chức vào ngày 30-10.

Các doanh nghiệp tham gia diễn đàn Bán hàng thời Covid. Ảnh: FPT

Biết cách vẫn đạt tăng trưởng 

Tại sự kiện trên, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn CEN Group, cho biết tính đến quí 3 vừa qua, doanh thu của tập đoàn này vẫn tăng 6%, đạt mục tiêu đề ra, thậm chí vượt mức so với cùng kỳ năm ngoái. CEN đạt kết quả này nhờ nhanh nhạy trong nắm bắt thị hiếu người mua nhà thay đổi trong và sau Covid-19 và nhờ ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Với lĩnh vực kinh doanh điện gia dụng, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch Tập đoàn Kangaroo, cho biết để vượt bão Covid-19, tập đoàn này nghĩ ra nhiều phương thức bán hàng mới. Khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa do lệnh cách ly xã hội, Kangaroo đưa sản phẩm điện gia dụng vào bán tại các hiệu thuốc (một trong những lĩnh vực kinh doanh được phép mở cửa). Và thực tế số cửa hiệu thuốc còn nhiều hơn các siêu thị điện máy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn mở rộng phân khúc sản phẩm.

"Trong Covid-19, việc mua hàng trả góp của Kangaroo giảm tới 80%, việc bán sản phẩm cao cấp giảm 70% nên Kangaroo mở rộng phân khúc phổ thông với giá thấp để thích ứng với nhu cầu chi tiêu mới của khách hàng", ông Phương nói. Về mặt quản trị, Kangaroo đẩy mạnh chuyển đổi số trong quy trình làm việc, giảm ngân sách cho khối văn phòng và ưu tiên cho tuyến bán hàng. Chính nhờ các chiến lược này, ông Phương cho biết Kangaroo vẫn tăng trưởng 200% trong Covid-19.

Với FE Credit, số hóa cũng được xem là lựa chọn duy nhất để đối phó khủng hoảng. Ông Marek Forysiak, nhà sáng lập SmartPay, cho hay thời Covid-19, khách hàng đã yêu cầu sự thay đổi nhanh chóng và muốn tiếp cận với các giao dịch trực tuyến nhiều hơn. Do đó doanh nghiệp này đã triển khai xử lý hồ sơ vay, đăng ký trả góp trực tuyến.

Trước đó, FE Credit có 8.000 nhân viên ngồi tại các phòng giao dịch để xử lý các hoat động, nhưng với Covid-19, hầu hết nhân viên không thể tới văn phòng làm việc và khách hàng cũng ngại tiếp xúc đông người. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ đã giúp doanh nghiệp giữ tương tác với khách hàng.

5 nhóm vấn đề cần chú ý

Sự kiện “Bán hàng thời Covid” nằm trong khuôn khổ của chuỗi diễn đàn “Từ sống sót đến thịnh vượng” là chuỗi sự kiện do FPT tổ chức nhằm kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, cùng nêu các vấn đề trọng yếu nhất; cùng chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận để đưa ra các cách tiếp cận, giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng khó khăn vì Covid-19. Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp liên kết, chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, khẳng định: “Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Không ai đứng ngoài trước thách thức đang đến. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần liên kết lại. Cần phải chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh, để cảm thông trong lúc khó khăn, chia sẻ nguồn cảm hứng sáng tạo, những kinh nghiệm trải qua và chung tay giúp đỡ lẫn nhau.”

Đồng thời, ông Bình cũng đưa ra năm nhóm vấn đề cùng hành động giúp doanh nghiệp đẩy mạnh khả năng bán hàng để thích nghi với những thay đổi trong hành vi khách hàng. Theo ông, nhà quản trị doanh nghiệp phải biến thành người chỉ huy trong thời chiến để bắt kịp các cơ hội, phản ứng nhanh với thay đổi, có tầm nhìn mới về kinh doanh.

Doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới. Cần đặt trọng tâm vào con người, chiêu mộ, tái đào tạo, biến toàn bộ đội ngũ thành lực lượng bán hàng. Và đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị “vũ khí” - những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.

Đồng nhất với quan điểm của ông Bình, ông Arnaud Ginolin Tổng Giám đốc BCG tại Việt Nam cũng đưa ra dự báo, Covid-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12 – 16 tháng nữa. Chỉ 14% số công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất trở thành “người thắng cuộc”. Nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.