Mobile Area

Tình trạng khan hiếm container rỗng ngày càng phức tạp

Thứ Năm,  5/11/2020, 19:06 
Lê Anh

Tình trạng khan hiếm container rỗng ngày càng phức tạp

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng, đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Thiếu hụt container rỗng lại tái diễn vào mùa cuối năm khi xuất nhập khẩu vào mùa cao điểm - Ảnh: Anh Quân

Theo khảo sát của VLA tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về container rỗng thì có đến 40% doanh nghiệp nêu khó khăn do depot (là nơi tập kết container-còn gọi là ICD); 43% doanh nghiệp nói do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu; 17% doanh nghiệp được hỏi trả lời do bộ phận kinh doanh.

Các doanh nghiệp được khảo sát cho biết, vấn đề thiếu hụt container rỗng để đóng hàng xuất nhập khẩu, xảy ra đối với tất cả các tuyến vận tải, trong đó tuyến vận tải đến Mỹ chiếm phần lớn.

Về nguyên nhân thiếu hụt container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm của xuất khẩu. Ngoài ra, việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu và các depot chưa tốt đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Ông Lê Kim Cương, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cho biết, nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5 và tháng 9 vừa qua. Về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế. Cụ thể các tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% có khả năng tiếp nhận container rỗng từ các cảng nước sâu.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ông Cương cho biết phía SNPL tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container.

SNPL đẩy mạnh vận chuyển container rỗng giữa cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Tại hội thảo trực tuyến bàn các giải pháp khắc phục thiếu container rỗng được VLA tổ chức hôm 3-11, đại diện Công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog đề xuất cần liên kết các nhà xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng container để tái sử dụng container.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần linh hoạt sử dụng container rỗng, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Mời xem thêm:

Trung tâm logistics không chỉ là cái kho!

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Trung Quốc siết kiểm dịch hàng container, doanh nghiệp Việt cần thận trọng
Việt Nam xuất siêu kỷ lục, gần chạm mốc 20 tỉ đô la trong năm 2020
‘Vua mía đường’ kỳ vọng xuất khẩu hơn 300.000 tấn đường niên vụ 2020-2021
Lốp xe ô tô: Mặt hàng đầu tiên 'vượt' được lệnh áp thuế của Mỹ
USTR không đề xuất trừng phạt hàng Việt Nam
Tình trạng khan hiếm container rỗng ngày càng phức tạp
Lê Anh
Thứ Năm,  5/11/2020, 19:06 

Tình trạng khan hiếm container rỗng ngày càng phức tạp

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng, đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu, càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Thiếu hụt container rỗng lại tái diễn vào mùa cuối năm khi xuất nhập khẩu vào mùa cao điểm - Ảnh: Anh Quân

Theo khảo sát của VLA tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về container rỗng thì có đến 40% doanh nghiệp nêu khó khăn do depot (là nơi tập kết container-còn gọi là ICD); 43% doanh nghiệp nói do bộ phận đặt chỗ với hãng tàu; 17% doanh nghiệp được hỏi trả lời do bộ phận kinh doanh.

Các doanh nghiệp được khảo sát cho biết, vấn đề thiếu hụt container rỗng để đóng hàng xuất nhập khẩu, xảy ra đối với tất cả các tuyến vận tải, trong đó tuyến vận tải đến Mỹ chiếm phần lớn.

Về nguyên nhân thiếu hụt container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm của xuất khẩu. Ngoài ra, việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu và các depot chưa tốt đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Ông Lê Kim Cương, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cho biết, nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5 và tháng 9 vừa qua. Về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế. Cụ thể các tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% có khả năng tiếp nhận container rỗng từ các cảng nước sâu.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, ông Cương cho biết phía SNPL tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container.

SNPL đẩy mạnh vận chuyển container rỗng giữa cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Tại hội thảo trực tuyến bàn các giải pháp khắc phục thiếu container rỗng được VLA tổ chức hôm 3-11, đại diện Công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog đề xuất cần liên kết các nhà xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng container để tái sử dụng container.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần linh hoạt sử dụng container rỗng, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Mời xem thêm:

Trung tâm logistics không chỉ là cái kho!

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.