Mobile Area

Liên kết để vận hành du lịch an toàn

Thứ Năm,  12/11/2020, 16:41 
HUỲNH KIM lược ghi

Liên kết để vận hành du lịch an toàn

HUỲNH KIM lược ghi

(TBKTSG) - Tiếp sau hội thảo tại TPHCM, tuần rồi, tại khách sạn Victoria Cần Thơ, TBKTSG đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố Cần Thơ tổ chức hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn”. TBKTSG lược ghi ý kiến của một số đại biểu.

Các diễn giả trao đổi tại hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn”, được tổ chức ở Cần Thơ ngày 6-11. Ảnh: Huỳnh Kim

Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập TBKTSG: TBKTSG đồng hành với du lịch an toàn

- Ngành du lịch ĐBSCL nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng đang thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phục hồi thị trường; khôi phục hoạt động du lịch, thu hút khách đến ĐBSCL đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là việc làm cho người lao động bị mất việc vì dịch Covid-19.

Dịch bệnh đã tác động làm thay đổi cách thức vận hành của ngành du lịch, chúng ta cũng không nằm ngoài xu hướng này. Và một nhiệm vụ mà một cơ quan báo chí như TBKTSG luôn ý thức được, đó là cùng với ngành du lịch đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông thông điệp: “Việt Nam - điểm đến an toàn”.

Để làm du lịch một cách bền vững, trước hết cần đưa ra được tiêu chí thế nào là các địa điểm du lịch an toàn, và sau đó là việc tự nguyện tuân thủ của các tổ chức, doanh nghiệp để hình thành một mục tiêu chung về cung cấp dịch vụ du lịch an toàn. Mục tiêu là làm sao vừa đảm bảo tính an toàn, vừa kiểm soát được dịch bệnh nhưng cũng cần thông tin đơn giản, dễ hiểu và minh bạch đến du khách, tạo cho họ sự thoải mái, tin tưởng.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ: Phối hợp thực hiện đồng bộ các tiêu chí du lịch an toàn

- Thành phố Cần Thơ cần sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương và doanh nghiệp thực hiện một cách đồng bộ các tiêu chí du lịch an toàn. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng điểm đến du lịch an toàn là yếu tố tiên quyết để phục hồi các hoạt động du lịch, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của thành phố sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Cùng với việc thực hiện tiêu chí an toàn, việc xây dựng sản phẩm mới hay làm mới sản phẩm hiện hữu, đưa ra các chương trình khuyến mãi, bổ sung thêm dịch vụ cũng như nâng cao chất lượng phục vụ... sẽ có thể giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Cần Thơ rất mong muốn có được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp du lịch về Chương trình kích cầu du lịch của Cần Thơ từ nay đến 31-1-2021.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ: Đã xây dựng bản đồ du lịch an toàn

- Trong thời gian tới, ngành du lịch xác định yếu tố an toàn là tiêu chí tiên quyết, tạo sự an tâm cho du khách. Công tác đảm bảo an toàn được siết chặt và phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành, đặc biệt với Sở Y tế; triển khai các tiêu chí an toàn để các doanh nghiệp đăng ký thực hiện bản đồ du lịch an toàn. Ngoài ra, ngành tập trung công tác xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch, tập trung đào tạo nguồn nhân lực và cơ cấu lại sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố.

Ông Trần Hữu Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL: Ba yêu cầu về an toàn du lịch

- Nhu cầu an toàn du lịch đang đặt ra ba yêu cầu. Một là, hợp lực tiếp cận, thực hiện theo chuỗi để chuyển đổi phương thức hoạt động du lịch phù hợp tình hình mới. Hai là, an toàn du lịch phải có tiêu chí rõ ràng, dễ thực hiện. Ba là, tiêu chí an toàn du lịch cần có công nghệ thực thi hiệu quả.

Vừa qua, một vài địa phương đã nỗ lực ban hành tiêu chí du lịch an toàn. Nhưng, hoặc là các tiêu chí này quá nặng về “an toàn dịch tễ” mà không có cơ chế “tự động chuyển đổi”, nên khi tình hình dịch bệnh diễn biến tốt hơn, nó đã trở nên nặng nề; hoặc khi dịch bệnh diễn biến xấu đi, lúc cần thì các tiêu chí sẽ không phát huy đủ tác dụng góp phần kiểm soát dịch bệnh.

Đề nghị Tổng cục Du lịch chủ trì phối hợp cơ quan chức năng có liên quan như y tế, ngoại giao, chỉ đạo xây dựng và ban hành tiêu chí “an toàn du lịch” tạo khung thống nhất. Theo đó, các địa phương cần cụ thể hóa theo yêu cầu nêu trên.

Vấn đề quan trọng là tiêu chí phải được vận hành trên nền tảng công nghệ, chứ không thể trì trệ bằng biện pháp thủ công cứng nhắc, làm nản lòng du khách và người kinh doanh du lịch.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt: Đề xuất xây dựng Liên minh Du lịch an toàn

- Việt Nam là một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Đây sẽ là lợi thế lớn khi phục hồi hoạt động du lịch. Nhưng du khách cần nhiều hơn, đó là sự an toàn cho tổng thể chuyến đi chứ không phải chỉ là vấn đề sức khỏe. Vậy đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng tiêu chí du lịch an toàn, như là một lợi thế cạnh tranh mới.

Nên xây dựng tiêu chí an toàn cho năm nhóm dịch vụ: Điểm đến an toàn (không trộm cắp, không người ăn xin, không ô nhiễm môi trường); Giao thông an toàn (hạ tầng, phương tiện đi lại, xử lý tai nạn); Dịch vụ an toàn (tour, khách sạn, điểm tham quan); Ẩm thực an toàn (bao gồm nguồn gốc nguyên liệu, chế biến, bảo quản, cơ sở phục vụ đủ chuẩn vệ sinh, cháy nổ, thoát hiểm và xử lý khi có sự cố từ ẩm thực); Sức khỏe an toàn (khách đến nơi không có dịch bệnh; có phương án xử lý khi khách gặp vấn đề về sức khỏe, có cơ sở cấp cứu, điều trị được quốc tế công nhận dành cho khách nước ngoài).

Chúng tôi đề xuất xây dựng Liên minh Du lịch an toàn (Vietnam Safe Tourism Alliance - VSTA). Đây là công việc phức tạp, nhưng cần phải làm và bộ tiêu chí này cần được các tổ chức quốc tế về chuyên ngành công nhận (ví dụ, tiêu chí an toàn sức khỏe phải được WHO công nhận). Ứng dụng công nghệ 4.0 để cập nhật và kết nối với khách du lịch (chứ không dùng sổ sách, giấy tờ như hiện nay). Mời doanh nghiệp và khách du lịch tham gia hệ thống, như là lợi thế cạnh tranh chứ không phải nghĩa vụ. Và nên có phương án truyền thông để du khách thấy cần chọn các dịch vụ du lịch an toàn và điểm đến an toàn.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ: Du khách cần du lịch an toàn

- Từ thực tế khách đăng ký tour, Vietravel đã xây dựng bộ sản phẩm theo ba tiêu chí là điểm đến an toàn; dịch vụ an toàn và đội ngũ nhân viên được tập huấn an toàn. Hệ thống dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển... đều áp dụng các biện pháp an toàn theo sự khuyến cáo của Bộ Y tế. Đội ngũ nhân sự phục vụ được trang bị kiến thức về cách phòng chống dịch và cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ cho khách hàng.

Nay là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp, địa phương kích cầu du lịch trở lại khi nhu cầu du lịch của khách tăng cao sau đợt dịch thứ hai. Trong đợt này, Vietravel đã phục vụ hơn 15.000 lượt du khách; qua đó, hiểu rằng ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông về an toàn du lịch cho du khách. An toàn này không chỉ ở riêng Cần Thơ hay một địa phương nào mà phải là của ĐBSCL và cả nước.

Bà Võ Xuân Thư, Tổng giám đốc khách sạn Victoria Cần Thơ: Đẩy mạnh truyền thông thực hiện du lịch an toàn

- Xây dựng quy trình đảm bảo an toàn không khó bằng việc duy trì áp dụng các tiêu chuẩn an toàn suốt các hoạt động bình thường. Việc thực hiện này cần có sự đồng bộ, đồng lòng từ các đơn vị, địa phương. Cần Thơ có hơn 200 cơ sở lưu trú nhưng mới chỉ có 72 đơn vị đăng ký thực hiện các tiêu chí an toàn của ngành du lịch. Các đơn vị lữ hành cũng có vai trò rất lớn trong việc lựa chọn các điểm đến đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngoài ra, thực tế cho thấy, rất cần đẩy mạnh tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức về phòng chống dịch Covid-19. Ví dụ, việc khai báo y tế là rất quan trọng nhưng không phải tất cả du khách đều thực hiện; thực tế chỉ có khoảng 50% số du khách sẵn lòng làm việc này.

Giới thiệu chương trình “Sáng kiến Điểm đến an toàn”

Tại cuộc hội thảo, đại diện TBKTSG đã giới thiệu chương trình “Sáng kiến Điểm đến an toàn”. Chương trình nhằm thu hút các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, bao gồm lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hàng không, vận chuyển du lịch, điểm tham quan cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch xanh, an toàn và thân thiện.

Chương trình hướng tới việc các thành viên tự nguyện áp dụng “Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến an toàn trong phòng chống dịch bệnh”, nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới.
Đây sẽ là diễn đàn để các thành viên đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển thị trường du lịch và những vấn đề liên quan đến ngành nghề, môi trường kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn xanh, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng đối phó với những rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Chương trình cung cấp cho các thành viên tham gia những kiến thức, thông tin hữu ích cho việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu, xây dựng tiêu chuẩn xanh - an toàn của các thành viên. Chương trình cung cấp chứng nhận “Điểm đến an toàn” cho các thành viên...

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế internet Việt Nam sẽ đạt 43 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025
Khu nghỉ dưỡng 250 triệu đô la tại Bình Định có cơ hội 'hồi sinh' sau 15 năm
FPT lãi 5.261 tỉ đồng trong năm Covid 2020
Khách hàng chi hơn 12 tỉ đồng cho ăn uống mua sắm ở Lễ hội Tết Việt
Luật Doanh nghiệp 2020 - những thay đổi đáng lưu ý
Liên kết để vận hành du lịch an toàn
HUỲNH KIM lược ghi
Thứ Năm,  12/11/2020, 16:41 

Liên kết để vận hành du lịch an toàn

HUỲNH KIM lược ghi

(TBKTSG) - Tiếp sau hội thảo tại TPHCM, tuần rồi, tại khách sạn Victoria Cần Thơ, TBKTSG đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thành phố Cần Thơ tổ chức hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn”. TBKTSG lược ghi ý kiến của một số đại biểu.

Các diễn giả trao đổi tại hội thảo “Đi tìm diện mạo du lịch an toàn”, được tổ chức ở Cần Thơ ngày 6-11. Ảnh: Huỳnh Kim

Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập TBKTSG: TBKTSG đồng hành với du lịch an toàn

- Ngành du lịch ĐBSCL nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng đang thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch vừa phục hồi thị trường; khôi phục hoạt động du lịch, thu hút khách đến ĐBSCL đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là việc làm cho người lao động bị mất việc vì dịch Covid-19.

Dịch bệnh đã tác động làm thay đổi cách thức vận hành của ngành du lịch, chúng ta cũng không nằm ngoài xu hướng này. Và một nhiệm vụ mà một cơ quan báo chí như TBKTSG luôn ý thức được, đó là cùng với ngành du lịch đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông thông điệp: “Việt Nam - điểm đến an toàn”.

Để làm du lịch một cách bền vững, trước hết cần đưa ra được tiêu chí thế nào là các địa điểm du lịch an toàn, và sau đó là việc tự nguyện tuân thủ của các tổ chức, doanh nghiệp để hình thành một mục tiêu chung về cung cấp dịch vụ du lịch an toàn. Mục tiêu là làm sao vừa đảm bảo tính an toàn, vừa kiểm soát được dịch bệnh nhưng cũng cần thông tin đơn giản, dễ hiểu và minh bạch đến du khách, tạo cho họ sự thoải mái, tin tưởng.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ: Phối hợp thực hiện đồng bộ các tiêu chí du lịch an toàn

- Thành phố Cần Thơ cần sự phối hợp giữa các ngành, các cấp, các địa phương và doanh nghiệp thực hiện một cách đồng bộ các tiêu chí du lịch an toàn. Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng điểm đến du lịch an toàn là yếu tố tiên quyết để phục hồi các hoạt động du lịch, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của thành phố sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Cùng với việc thực hiện tiêu chí an toàn, việc xây dựng sản phẩm mới hay làm mới sản phẩm hiện hữu, đưa ra các chương trình khuyến mãi, bổ sung thêm dịch vụ cũng như nâng cao chất lượng phục vụ... sẽ có thể giúp ngành du lịch sớm phục hồi. Cần Thơ rất mong muốn có được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp du lịch về Chương trình kích cầu du lịch của Cần Thơ từ nay đến 31-1-2021.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ: Đã xây dựng bản đồ du lịch an toàn

- Trong thời gian tới, ngành du lịch xác định yếu tố an toàn là tiêu chí tiên quyết, tạo sự an tâm cho du khách. Công tác đảm bảo an toàn được siết chặt và phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành, đặc biệt với Sở Y tế; triển khai các tiêu chí an toàn để các doanh nghiệp đăng ký thực hiện bản đồ du lịch an toàn. Ngoài ra, ngành tập trung công tác xúc tiến mời gọi đầu tư du lịch, tập trung đào tạo nguồn nhân lực và cơ cấu lại sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố.

Ông Trần Hữu Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL: Ba yêu cầu về an toàn du lịch

- Nhu cầu an toàn du lịch đang đặt ra ba yêu cầu. Một là, hợp lực tiếp cận, thực hiện theo chuỗi để chuyển đổi phương thức hoạt động du lịch phù hợp tình hình mới. Hai là, an toàn du lịch phải có tiêu chí rõ ràng, dễ thực hiện. Ba là, tiêu chí an toàn du lịch cần có công nghệ thực thi hiệu quả.

Vừa qua, một vài địa phương đã nỗ lực ban hành tiêu chí du lịch an toàn. Nhưng, hoặc là các tiêu chí này quá nặng về “an toàn dịch tễ” mà không có cơ chế “tự động chuyển đổi”, nên khi tình hình dịch bệnh diễn biến tốt hơn, nó đã trở nên nặng nề; hoặc khi dịch bệnh diễn biến xấu đi, lúc cần thì các tiêu chí sẽ không phát huy đủ tác dụng góp phần kiểm soát dịch bệnh.

Đề nghị Tổng cục Du lịch chủ trì phối hợp cơ quan chức năng có liên quan như y tế, ngoại giao, chỉ đạo xây dựng và ban hành tiêu chí “an toàn du lịch” tạo khung thống nhất. Theo đó, các địa phương cần cụ thể hóa theo yêu cầu nêu trên.

Vấn đề quan trọng là tiêu chí phải được vận hành trên nền tảng công nghệ, chứ không thể trì trệ bằng biện pháp thủ công cứng nhắc, làm nản lòng du khách và người kinh doanh du lịch.

Ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng tròn Việt: Đề xuất xây dựng Liên minh Du lịch an toàn

- Việt Nam là một trong những quốc gia đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Đây sẽ là lợi thế lớn khi phục hồi hoạt động du lịch. Nhưng du khách cần nhiều hơn, đó là sự an toàn cho tổng thể chuyến đi chứ không phải chỉ là vấn đề sức khỏe. Vậy đây là cơ hội để Việt Nam xây dựng tiêu chí du lịch an toàn, như là một lợi thế cạnh tranh mới.

Nên xây dựng tiêu chí an toàn cho năm nhóm dịch vụ: Điểm đến an toàn (không trộm cắp, không người ăn xin, không ô nhiễm môi trường); Giao thông an toàn (hạ tầng, phương tiện đi lại, xử lý tai nạn); Dịch vụ an toàn (tour, khách sạn, điểm tham quan); Ẩm thực an toàn (bao gồm nguồn gốc nguyên liệu, chế biến, bảo quản, cơ sở phục vụ đủ chuẩn vệ sinh, cháy nổ, thoát hiểm và xử lý khi có sự cố từ ẩm thực); Sức khỏe an toàn (khách đến nơi không có dịch bệnh; có phương án xử lý khi khách gặp vấn đề về sức khỏe, có cơ sở cấp cứu, điều trị được quốc tế công nhận dành cho khách nước ngoài).

Chúng tôi đề xuất xây dựng Liên minh Du lịch an toàn (Vietnam Safe Tourism Alliance - VSTA). Đây là công việc phức tạp, nhưng cần phải làm và bộ tiêu chí này cần được các tổ chức quốc tế về chuyên ngành công nhận (ví dụ, tiêu chí an toàn sức khỏe phải được WHO công nhận). Ứng dụng công nghệ 4.0 để cập nhật và kết nối với khách du lịch (chứ không dùng sổ sách, giấy tờ như hiện nay). Mời doanh nghiệp và khách du lịch tham gia hệ thống, như là lợi thế cạnh tranh chứ không phải nghĩa vụ. Và nên có phương án truyền thông để du khách thấy cần chọn các dịch vụ du lịch an toàn và điểm đến an toàn.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Cần Thơ: Du khách cần du lịch an toàn

- Từ thực tế khách đăng ký tour, Vietravel đã xây dựng bộ sản phẩm theo ba tiêu chí là điểm đến an toàn; dịch vụ an toàn và đội ngũ nhân viên được tập huấn an toàn. Hệ thống dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển... đều áp dụng các biện pháp an toàn theo sự khuyến cáo của Bộ Y tế. Đội ngũ nhân sự phục vụ được trang bị kiến thức về cách phòng chống dịch và cập nhật thông tin liên tục để hỗ trợ cho khách hàng.

Nay là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp, địa phương kích cầu du lịch trở lại khi nhu cầu du lịch của khách tăng cao sau đợt dịch thứ hai. Trong đợt này, Vietravel đã phục vụ hơn 15.000 lượt du khách; qua đó, hiểu rằng ngành du lịch cần đẩy mạnh truyền thông về an toàn du lịch cho du khách. An toàn này không chỉ ở riêng Cần Thơ hay một địa phương nào mà phải là của ĐBSCL và cả nước.

Bà Võ Xuân Thư, Tổng giám đốc khách sạn Victoria Cần Thơ: Đẩy mạnh truyền thông thực hiện du lịch an toàn

- Xây dựng quy trình đảm bảo an toàn không khó bằng việc duy trì áp dụng các tiêu chuẩn an toàn suốt các hoạt động bình thường. Việc thực hiện này cần có sự đồng bộ, đồng lòng từ các đơn vị, địa phương. Cần Thơ có hơn 200 cơ sở lưu trú nhưng mới chỉ có 72 đơn vị đăng ký thực hiện các tiêu chí an toàn của ngành du lịch. Các đơn vị lữ hành cũng có vai trò rất lớn trong việc lựa chọn các điểm đến đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngoài ra, thực tế cho thấy, rất cần đẩy mạnh tuyên truyền cho mọi người nâng cao ý thức về phòng chống dịch Covid-19. Ví dụ, việc khai báo y tế là rất quan trọng nhưng không phải tất cả du khách đều thực hiện; thực tế chỉ có khoảng 50% số du khách sẵn lòng làm việc này.

Giới thiệu chương trình “Sáng kiến Điểm đến an toàn”

Tại cuộc hội thảo, đại diện TBKTSG đã giới thiệu chương trình “Sáng kiến Điểm đến an toàn”. Chương trình nhằm thu hút các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, bao gồm lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hàng không, vận chuyển du lịch, điểm tham quan cùng mục tiêu xây dựng ngành du lịch xanh, an toàn và thân thiện.

Chương trình hướng tới việc các thành viên tự nguyện áp dụng “Bộ tiêu chí đánh giá điểm đến an toàn trong phòng chống dịch bệnh”, nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch an toàn trong trạng thái bình thường mới.
Đây sẽ là diễn đàn để các thành viên đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển thị trường du lịch và những vấn đề liên quan đến ngành nghề, môi trường kinh doanh, quy chuẩn, tiêu chuẩn xanh, an toàn, bảo vệ môi trường sinh thái, có khả năng đối phó với những rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Chương trình cung cấp cho các thành viên tham gia những kiến thức, thông tin hữu ích cho việc kinh doanh, quảng bá thương hiệu, xây dựng tiêu chuẩn xanh - an toàn của các thành viên. Chương trình cung cấp chứng nhận “Điểm đến an toàn” cho các thành viên...

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.