Mobile Area

CSR – Nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp FDI

Thứ Tư,  11/11/2020, 15:45 

CSR – Nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp FDI

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp là thực thi tốt mô hình phát triển bền vững (PTBV). Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy kinh tế, xã hội và môi trường, trách nhiệm xã hội cũng là yếu tố cần được chú trọng hơn hết, góp phần thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.

Doanh nghiệp thực thi CSR giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Ảnh: LEE & MAN VIỆT NAM

Mảnh ghép hoàn chỉnh PTBV

Trách nhiệm xã hội và thực hành đạo đức (CSR) đóng vai trò quan trọng, góp phần quyết định thành công của doanh nghiệp, đồng thời là quy tắc không thể thiếu với mọi doanh nghiệp cần sự trường tồn và PTBV.

Ngoài ra, với danh tiếng là doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, họ cũng thu về cho mình khoản doanh thu lớn hơn so với những đối thủ.

Nghiên cứu CSR toàn cầu năm 2015 cho thấy, 91% người tiêu dùng toàn cầu mong đợi các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Hơn nữa, 84% nói rằng họ tìm kiếm các sản phẩm có trách nhiệm bất cứ khi nào có thể. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội và ưu tiên các sản phẩm từ những doanh nghiệp tuân thủ đạo đức kinh doanh.

Dựa trên mô hình PTBV với ba trụ cột chính là kinh tế, xã hội và môi trường, trách nhiệm xã hội có thể đóng vai trò là một trong những "công cụ" tích hợp, hỗ trợ và tăng cường “sức nặng” của ba trụ cột trên. Trên thực tế, việc cân bằng giữa bài toán kinh tế, với hạn chế những tác động xấu của doanh nghiệp tới cộng đồng, môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của lực lượng lao động, cũng như của cộng đồng địa phương và xã hội nói chung là một việc làm không hề đơn giản.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niêm CSR còn mới với nhiều doanh nghiệp và năng lực quản lý, kiến thức chuyên môn trong thực hiện CSR còn hạn chế. Đây là rào cản không nhỏ trong mục tiêu hướng đến sự PTBV trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chính phủ đang hướng tới và khuyến khích doanh nghiệp thực thi

Doanh nghiệp FDI tích cực tiếp sức cho cộng đồng

Việc xây dựng mô hình doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội là rất quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Riêng với các doanh nghiệp FDI, điều này còn ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển lâu dài ở một quốc gia. Trên thực tế, CSR được giới thiệu vào nước ta thông qua hoạt động của các công ty FDI. Các công ty này thường xây dựng các bộ quy tắc và các chuẩn mực đạo đức kinh doanh có tính phổ quát để áp dụng ở nhiều khu vực, thị trường khác nhau.

Cho đến nay, một số doanh nghiệp đa quốc gia đã thực hiện các hoạt động xã hội bài bản, đạt hiệu quả cao và góp phần vào sự phát triển của cộng đồng, tiêu biểu là chương trình cùng nhau làm sạch trái đất của Ajinomoto Việt Nam, hay chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ em tại các tỉnh miền núi của Unilever. Một số doanh nghiệp FDI khác tập trung phát triển khía cạnh không kém quan trọng khác là đào tạo nhân lực chất lượng, điển hình như cách làm của công ty giấy Lee & Man Việt Nam (Hậu Giang). Công ty đã phối hợp với trường Cao đẳng Điện lực và Đại học Nông lâm TP.HCM… để mở lớp đào tạo sinh viên ngành điện và kỹ thuật sản xuất giấy từ địa phương và tài trợ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt cho các em.

Các sinh viên sau khi ra trường sẽ được nhận vào làm tại Lee & Man với thu nhập ổn định khởi điểm 6-7 triệu đồng/tháng

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên tổ chức hoặc cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng vận hành nhà máy. Mới đây, Lee & Man đã đưa vào sử dụng “Khu nhà ở cho chuyên gia và nhân viên” với mức đầu tư hơn 380 tỉ đồng, bao gồm hơn 400 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.500 nhân viên cùng gia đình, người thân. Đây là minh chứng thể hiện cam kết của công ty trong việc hỗ trợ giải quyết bài toán về nhân lực tại địa phương và khu vực.

“Với Lee & Man Việt Nam, CSR luôn song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp chứ không phải là yếu tố “phụ” cộng thêm và là một phần không thể tách rời trong tiến trình PTBV. Do đó, bên cạnh việc đầu tư sản xuất, chăm lo cho người lao động, Lee & Man luôn chủ động kiến tạo và tham gia nhiều dự án xã hội khác nhau cũng như tích cực hỗ trợ cho hoạt động cộng đồng tại địa phương, qua đó góp phần đóng góp cho sự phát triển toàn diện của địa phương nói riêng và cả nước nói chung”, ông Patrick Chung, Tổng Giám đốc Lee & Man Việt Nam, chia sẻ.

Hỗ trợ chính quyền địa phương để chung tay xây dựng các công trình xã hội

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Bộ Công an ghi nhận tần suất tin tặc tấn công tăng đột biến
Trao 210 học bổng và phần quà Tết 2021 cho con em cựu chiến binh ở TPHCM
TPHCM kiểm tra đột xuất các chợ về an toàn thực phẩm dịp cận Tết
TPHCM: 60% công nhân các KCN không về quê ăn Tết
Bàn giao đất ô nhiễm dioxin hồ Cổng 2 sân bay Biên Hoà để tiếp tục xử lý
CSR – Nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp FDI
Thứ Tư,  11/11/2020, 15:45 

CSR – Nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp FDI

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp là thực thi tốt mô hình phát triển bền vững (PTBV). Bên cạnh mục tiêu thúc đẩy kinh tế, xã hội và môi trường, trách nhiệm xã hội cũng là yếu tố cần được chú trọng hơn hết, góp phần thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động và gia đình họ, cộng đồng địa phương và xã hội nói chung.

Doanh nghiệp thực thi CSR giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng địa phương. Ảnh: LEE & MAN VIỆT NAM

Mảnh ghép hoàn chỉnh PTBV

Trách nhiệm xã hội và thực hành đạo đức (CSR) đóng vai trò quan trọng, góp phần quyết định thành công của doanh nghiệp, đồng thời là quy tắc không thể thiếu với mọi doanh nghiệp cần sự trường tồn và PTBV.

Ngoài ra, với danh tiếng là doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng, họ cũng thu về cho mình khoản doanh thu lớn hơn so với những đối thủ.

Nghiên cứu CSR toàn cầu năm 2015 cho thấy, 91% người tiêu dùng toàn cầu mong đợi các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm để giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường. Hơn nữa, 84% nói rằng họ tìm kiếm các sản phẩm có trách nhiệm bất cứ khi nào có thể. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội và ưu tiên các sản phẩm từ những doanh nghiệp tuân thủ đạo đức kinh doanh.

Dựa trên mô hình PTBV với ba trụ cột chính là kinh tế, xã hội và môi trường, trách nhiệm xã hội có thể đóng vai trò là một trong những "công cụ" tích hợp, hỗ trợ và tăng cường “sức nặng” của ba trụ cột trên. Trên thực tế, việc cân bằng giữa bài toán kinh tế, với hạn chế những tác động xấu của doanh nghiệp tới cộng đồng, môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của lực lượng lao động, cũng như của cộng đồng địa phương và xã hội nói chung là một việc làm không hề đơn giản.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp. Tuy nhiên, khái niêm CSR còn mới với nhiều doanh nghiệp và năng lực quản lý, kiến thức chuyên môn trong thực hiện CSR còn hạn chế. Đây là rào cản không nhỏ trong mục tiêu hướng đến sự PTBV trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chính phủ đang hướng tới và khuyến khích doanh nghiệp thực thi

Doanh nghiệp FDI tích cực tiếp sức cho cộng đồng

Việc xây dựng mô hình doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội là rất quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Riêng với các doanh nghiệp FDI, điều này còn ảnh hưởng đến sự tồn tại, phát triển lâu dài ở một quốc gia. Trên thực tế, CSR được giới thiệu vào nước ta thông qua hoạt động của các công ty FDI. Các công ty này thường xây dựng các bộ quy tắc và các chuẩn mực đạo đức kinh doanh có tính phổ quát để áp dụng ở nhiều khu vực, thị trường khác nhau.

Cho đến nay, một số doanh nghiệp đa quốc gia đã thực hiện các hoạt động xã hội bài bản, đạt hiệu quả cao và góp phần vào sự phát triển của cộng đồng, tiêu biểu là chương trình cùng nhau làm sạch trái đất của Ajinomoto Việt Nam, hay chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ em tại các tỉnh miền núi của Unilever. Một số doanh nghiệp FDI khác tập trung phát triển khía cạnh không kém quan trọng khác là đào tạo nhân lực chất lượng, điển hình như cách làm của công ty giấy Lee & Man Việt Nam (Hậu Giang). Công ty đã phối hợp với trường Cao đẳng Điện lực và Đại học Nông lâm TP.HCM… để mở lớp đào tạo sinh viên ngành điện và kỹ thuật sản xuất giấy từ địa phương và tài trợ toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt cho các em.

Các sinh viên sau khi ra trường sẽ được nhận vào làm tại Lee & Man với thu nhập ổn định khởi điểm 6-7 triệu đồng/tháng

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên tổ chức hoặc cử nhân viên tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng vận hành nhà máy. Mới đây, Lee & Man đã đưa vào sử dụng “Khu nhà ở cho chuyên gia và nhân viên” với mức đầu tư hơn 380 tỉ đồng, bao gồm hơn 400 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 1.500 nhân viên cùng gia đình, người thân. Đây là minh chứng thể hiện cam kết của công ty trong việc hỗ trợ giải quyết bài toán về nhân lực tại địa phương và khu vực.

“Với Lee & Man Việt Nam, CSR luôn song hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp chứ không phải là yếu tố “phụ” cộng thêm và là một phần không thể tách rời trong tiến trình PTBV. Do đó, bên cạnh việc đầu tư sản xuất, chăm lo cho người lao động, Lee & Man luôn chủ động kiến tạo và tham gia nhiều dự án xã hội khác nhau cũng như tích cực hỗ trợ cho hoạt động cộng đồng tại địa phương, qua đó góp phần đóng góp cho sự phát triển toàn diện của địa phương nói riêng và cả nước nói chung”, ông Patrick Chung, Tổng Giám đốc Lee & Man Việt Nam, chia sẻ.

Hỗ trợ chính quyền địa phương để chung tay xây dựng các công trình xã hội

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.