Mobile Area

Hãng bay lớn nhất Ấn Độ chộp cơ hội trong đại dịch để tăng thị phần

Chủ Nhật,  15/11/2020, 22:16 
Lê Linh

Hãng bay lớn nhất Ấn Độ chộp cơ hội trong đại dịch để tăng thị phần

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Bất chấp nhu cầu đi lại hàng không đang ảm đảm, IndiGo, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, vẫn đàm phán đơn hàng mua sắm trị giá hơn 10 tỉ đô la Mỹ để chộp cơ hội giành thêm thị phần một khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới vẫn xoay sở tìm đường sống trong thời kỳ dịch bệnh thì IndiGo chuẩn bị chi hơn 10 tỉ đô la cho đơn hàng mua sắm động cơ, trang bị cho 150 máy bay mới để giành thêm thị phần sau đại dịch Covid-19. Ảnh: FlightGlobal

Tự tin lên kế hoạch mua sắm

Hàng không là một trong những ngành kinh doanh chịu tác động nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 khi tình hình tài chính của hầu hết các hãng đều rơi vào nguy ngập do nhu cầu đi lại tê liệt. Thực trạng bi đát này buộc những hãng bay còn sống sót phải tập trung cắt giảm chi phí hoạt động, quỹ lương và dừng các đơn hàng mua sắm máy bay và thiết bị. Nhưng IndiGo, hãng hàng không giá rẻ của Công ty InterGlobe Aviation (Ấn Độ), đang làm điều mà ít hãng bay mạo hiểm làm vào thời điểm này: mua sắm thiết bị.

Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2006, IndiGo đã nhanh chóng phát triển và vươn lên thâu tóm hơn 50% thị phần đi lại hàng không ở đất nước đông dân thứ hai thế giới và luôn có lợi nhuận trong hành trình đó. IndiGo đang đặt mua thiết bị trị giá hàng tỉ đô la có thể giao ngay sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh khi đặt cược rằng hãng có thể bật dậy mạnh mẽ hơn một khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu.

Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết IndiGo đang đàm phán với Pratt & Whitney và CFM International, một liên doanh giữa General Electric (Mỹ) và Safran (Pháp) để mua động cơ lắp cho khoảng 150 máy bay Airbus A320neo mới. Nếu tính toán vào đơn hàng trị giá 20 tỉ đô la để mua động đơ để lắp đặt cho 280 máy bay mà IndiGo đặt mua từ CFM International vào lần trước, giá trị đơn hàng đang đàm phán hiện tại sẽ vào khoảng 10,7 tỉ đô la, bao gồm dịch vụ duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa.

Sau lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến tất cả chuyến bay ở Ấn Độ dừng hoạt động hai tháng vào hồi đầu năm nay, IndiGo đã quay trở lại bầu trời bằng chiến dịch tiếp thị có tên gọi “Cỗ máy bay sạch, gọn gàng” để quảng bá trải nghiệm an toàn và thoải mái cho những hành khách còn ngại đi máy bay trở lại.

Chiến dịch này có có hiệu quả rõ rệt. Đến tháng 9, thị phần của IndiGo ở Ấn Độ đã phình lên mức 57,5% so với 48,2% vào cùng kỳ năm ngoái.

Các cú đặt cược lớn và quyết liệt vốn là dấu ấn đặc trưng của IndiGo kể từ năm 2005 khi hãng bay ít tên tuổi này gây sốc cho ngành hàng không thế giới bằng quyết định đặt mua 100 máy bay của Airbus trị giá 6 tỉ đô la Mỹ. Đặt mua với số lượng lớn như vậy cũng là cách để bảo đảm IndiGo không chỉ được giảm giá lớn so với giá bán chính thức mà còn được hưởng các điều khoản ưu đãi về duy tu và bảo dưỡng trong nhiều năm sau đó.

Khi thị trường đi lại hàng không Ấn Độ bùng nổ trong những năm gần đây nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi của nước này lần đầu tiên đi máy bay, IndoGo liên tiếp đặt các đơn hàng ngày càng lớn bao gồm thương vụ mua 180 máy bay vào năm 2011, tiếp sau đó là mua 250 máy bay vào năm 2015 và gần đây nhất, mua thêm 300 máy bay nữa từ hãng Airbus vào tháng 10-2019.

Giám đốc điều hàng IndiGo, Ronojoy Dutta, cho rằng  điều tồi tệ nhất đối với ngành hàng không đã qua. Trong cuộc họp báo từ xa hồi tháng 10, ông nói: “Tin tốt là tất cả những kịch bản xấu thực sự đã không xảy ra. Mọi thứ sẽ chưa tốt đẹp nhanh chóng được nhưng chắc chắn không tồi tệ như chúng tôi từng lo ngại hồi tháng 3”.

Nhân viên của IndiGo cầm bảng chỉ dẫn cổng vào cho hàng khách của IndiGo tại sân bay Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Thành công ngoại lệ

Thành công của IndiGo là một ngoại lệ ở Ấn Độ, nơi từng là thị trường đi lại hàng không tăng trưởng hanh nhất thế giới trước khi chững lại vào năm ngoái và tê liệt trong thời kỳ ban đầu của dịch bệnh. Hãng hàng không nhà nước Ấn Độ, Air India, cần phải dựa vào gói giải cứu từ chính phủ để sống sót sau khi liên tục thua lỗ kể từ năm 2015 do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ một loạt hãng bay giá rẻ mới gia nhập thị trường.

Kingfisher Airlines, từng là hãng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ, phá sản vào năm 2012. Và hãng bay Jet Airways đã dừng bay kể từ tháng 4-2019 do thiếu nợ phí thuê máy bay và mua nhiên liệu. Hãng hàng không Singapore Airlines (Singapore) và Tập đoàn hàng không AirAsia (Malaysia) đã lập các hãng bay liên kết ở Ấn Độ nhưng vẫn chưa kiếm được lãi do tình hình cạnh tranh quá rát trên bầu trời Ấn Độ.

Một lý do lớn khiến các hãng bay ở Ấn Độ lâm vào tình cảnh khó khăn tài chính là giá vé cực thấp. Đôi khi, giá gốc của vé máy bay giảm xuống chỉ còn 2 cent (460 đồng VN) vì nhiều hãng bay chấp nhận bán vé dưới giá thành để thu hút những khách bay lần đầu.

Để chống chọi cuộc đua giảm giá vé, IndiGo tìm cách cung cấp các tuyến bay mà hãng này có thể giành lợi thế độc quyền hoặc tăng tần suất chuyến bay ở những chặng bay phổ biến để thu hút những hàng khách sẵn sàng mua giá vé cao hơn để có thể bay bất cứ lúc nào trong ngày. I

ndiGo cũng giành được khách nhờ cung cấp dịch vụ bay đúng giờ trong khi có thể tính phí thêm cho các dịch vụ kèm theo như bữa ăn, hàng lý, chỗ để chân rộng rãi hơn. Ngoài ra, hãng bay này cũng tiên phong mô hình bán và thuê lại (sale-leaseback), tức đặt mua máy bay với số lượng lớn từ các nhà sản xuất để được hưởng giá bán rẻ hơn so với thông thường, rồi bán chúng lại cho các công ty cho thuê máy bay và sau đó, thuê lại chúng. Mô hình kinh doanh này cho phép IndiGo luôn có đội máy bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu.

Sanjiv Kapoor, cựu lãnh đạo ở SpiceJet và Vistara, hai hãng bay đối thủ của IndiGo, cho rằng thành công của IndiGo là nhờ ‘kế hoạch kinh doanh tham vọng và rõ ràng’.

IndiGo không miễn nhiễm với thách thức hiện nay và đã phải cắt giảm chi phí, sa thải nhân viên, tạm thời giảm tần suất chuyến bay nhưng hãng này vẫn còn lượng tiền mặt tương đối dồi dào, khoảng 2,4 tỉ đô la Mỹ. IndiGo cũng không yêu cầu điều chỉnh lớn ở các đơn hàng đặt mua máy bay và thuê máy bay. Điều này giúp củng cố mối quan hệ của IndiGo với các nhà sản xuất máy bay và công ty cho thuê máy bay.

“Vào thời điểm như thế này, tất cả các nhà cung cấp sẽ đặt cược vào những hãng bay mà họ dự báo sẽ sống sót và cạnh tranh mạnh mẽ hơn sau khi đại dịch Covid-19 qua đi. Tôi cho rằng họ sẽ sẳn sàng ký các thương vụ hấp dẫn mang tính dài hạn, có lợi cho đôi bên để  có được công việc kinh doanh từ những kẻ thắng cuộc hơn là gia tăng rủi ro khi tiếp tục làm ăn với những hãng bay không thể trụ lại hoặc liên tục thanh toán trễ và không đúng hạn cả trước đại dịch”,  Sanjiv Kapoor nói.

Thời điểm phục hồi hoàn toàn của thị trường hàng không của Ấn Độ vẫn chưa rõ ràng. Số lượt hành khách đi máy bay ở Ấn Độ được dự báo giảm về con số 50 triệu trong năm tài chính này, giảm 75% so với 200 triệu vào năm ngoái, theo dự báo của Trung tâm hàng không châu Á –Thái Bình Dương  (CAPA) ở Sydney, Úc. CAPA cho rằng nhu cầu đi lại hàng không nội địa ở Ấn Độ chưa thể phục hồi đầy đủ cho đến khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát nhờ vaccine Covid-19 được triển khai tiêm chủng rộng rãi trên toàn cầu.


Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
P2P của Indonesia vượt bẫy tín dụng đen, trở thành bệ phóng cho doanh nghiệp
Huawei bán thương hiệu smartphone cao cấp dòng P và Mate?
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với 'thù trong, giặc ngoài'
Tham vọng dẫn đầu của Samsung với dự án nhà máy chip 17 tỉ đô la
Vingroup muốn mua lại nhà máy sản xuất smartphone của LG?
Hãng bay lớn nhất Ấn Độ chộp cơ hội trong đại dịch để tăng thị phần
Lê Linh
Chủ Nhật,  15/11/2020, 22:16 

Hãng bay lớn nhất Ấn Độ chộp cơ hội trong đại dịch để tăng thị phần

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Bất chấp nhu cầu đi lại hàng không đang ảm đảm, IndiGo, hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, vẫn đàm phán đơn hàng mua sắm trị giá hơn 10 tỉ đô la Mỹ để chộp cơ hội giành thêm thị phần một khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Trong khi nhiều hãng bay trên thế giới vẫn xoay sở tìm đường sống trong thời kỳ dịch bệnh thì IndiGo chuẩn bị chi hơn 10 tỉ đô la cho đơn hàng mua sắm động cơ, trang bị cho 150 máy bay mới để giành thêm thị phần sau đại dịch Covid-19. Ảnh: FlightGlobal

Tự tin lên kế hoạch mua sắm

Hàng không là một trong những ngành kinh doanh chịu tác động nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19 khi tình hình tài chính của hầu hết các hãng đều rơi vào nguy ngập do nhu cầu đi lại tê liệt. Thực trạng bi đát này buộc những hãng bay còn sống sót phải tập trung cắt giảm chi phí hoạt động, quỹ lương và dừng các đơn hàng mua sắm máy bay và thiết bị. Nhưng IndiGo, hãng hàng không giá rẻ của Công ty InterGlobe Aviation (Ấn Độ), đang làm điều mà ít hãng bay mạo hiểm làm vào thời điểm này: mua sắm thiết bị.

Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 2006, IndiGo đã nhanh chóng phát triển và vươn lên thâu tóm hơn 50% thị phần đi lại hàng không ở đất nước đông dân thứ hai thế giới và luôn có lợi nhuận trong hành trình đó. IndiGo đang đặt mua thiết bị trị giá hàng tỉ đô la có thể giao ngay sau cuộc khủng hoảng dịch bệnh khi đặt cược rằng hãng có thể bật dậy mạnh mẽ hơn một khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu.

Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết IndiGo đang đàm phán với Pratt & Whitney và CFM International, một liên doanh giữa General Electric (Mỹ) và Safran (Pháp) để mua động cơ lắp cho khoảng 150 máy bay Airbus A320neo mới. Nếu tính toán vào đơn hàng trị giá 20 tỉ đô la để mua động đơ để lắp đặt cho 280 máy bay mà IndiGo đặt mua từ CFM International vào lần trước, giá trị đơn hàng đang đàm phán hiện tại sẽ vào khoảng 10,7 tỉ đô la, bao gồm dịch vụ duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa.

Sau lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến tất cả chuyến bay ở Ấn Độ dừng hoạt động hai tháng vào hồi đầu năm nay, IndiGo đã quay trở lại bầu trời bằng chiến dịch tiếp thị có tên gọi “Cỗ máy bay sạch, gọn gàng” để quảng bá trải nghiệm an toàn và thoải mái cho những hành khách còn ngại đi máy bay trở lại.

Chiến dịch này có có hiệu quả rõ rệt. Đến tháng 9, thị phần của IndiGo ở Ấn Độ đã phình lên mức 57,5% so với 48,2% vào cùng kỳ năm ngoái.

Các cú đặt cược lớn và quyết liệt vốn là dấu ấn đặc trưng của IndiGo kể từ năm 2005 khi hãng bay ít tên tuổi này gây sốc cho ngành hàng không thế giới bằng quyết định đặt mua 100 máy bay của Airbus trị giá 6 tỉ đô la Mỹ. Đặt mua với số lượng lớn như vậy cũng là cách để bảo đảm IndiGo không chỉ được giảm giá lớn so với giá bán chính thức mà còn được hưởng các điều khoản ưu đãi về duy tu và bảo dưỡng trong nhiều năm sau đó.

Khi thị trường đi lại hàng không Ấn Độ bùng nổ trong những năm gần đây nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi của nước này lần đầu tiên đi máy bay, IndoGo liên tiếp đặt các đơn hàng ngày càng lớn bao gồm thương vụ mua 180 máy bay vào năm 2011, tiếp sau đó là mua 250 máy bay vào năm 2015 và gần đây nhất, mua thêm 300 máy bay nữa từ hãng Airbus vào tháng 10-2019.

Giám đốc điều hàng IndiGo, Ronojoy Dutta, cho rằng  điều tồi tệ nhất đối với ngành hàng không đã qua. Trong cuộc họp báo từ xa hồi tháng 10, ông nói: “Tin tốt là tất cả những kịch bản xấu thực sự đã không xảy ra. Mọi thứ sẽ chưa tốt đẹp nhanh chóng được nhưng chắc chắn không tồi tệ như chúng tôi từng lo ngại hồi tháng 3”.

Nhân viên của IndiGo cầm bảng chỉ dẫn cổng vào cho hàng khách của IndiGo tại sân bay Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg

Thành công ngoại lệ

Thành công của IndiGo là một ngoại lệ ở Ấn Độ, nơi từng là thị trường đi lại hàng không tăng trưởng hanh nhất thế giới trước khi chững lại vào năm ngoái và tê liệt trong thời kỳ ban đầu của dịch bệnh. Hãng hàng không nhà nước Ấn Độ, Air India, cần phải dựa vào gói giải cứu từ chính phủ để sống sót sau khi liên tục thua lỗ kể từ năm 2015 do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ một loạt hãng bay giá rẻ mới gia nhập thị trường.

Kingfisher Airlines, từng là hãng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ, phá sản vào năm 2012. Và hãng bay Jet Airways đã dừng bay kể từ tháng 4-2019 do thiếu nợ phí thuê máy bay và mua nhiên liệu. Hãng hàng không Singapore Airlines (Singapore) và Tập đoàn hàng không AirAsia (Malaysia) đã lập các hãng bay liên kết ở Ấn Độ nhưng vẫn chưa kiếm được lãi do tình hình cạnh tranh quá rát trên bầu trời Ấn Độ.

Một lý do lớn khiến các hãng bay ở Ấn Độ lâm vào tình cảnh khó khăn tài chính là giá vé cực thấp. Đôi khi, giá gốc của vé máy bay giảm xuống chỉ còn 2 cent (460 đồng VN) vì nhiều hãng bay chấp nhận bán vé dưới giá thành để thu hút những khách bay lần đầu.

Để chống chọi cuộc đua giảm giá vé, IndiGo tìm cách cung cấp các tuyến bay mà hãng này có thể giành lợi thế độc quyền hoặc tăng tần suất chuyến bay ở những chặng bay phổ biến để thu hút những hàng khách sẵn sàng mua giá vé cao hơn để có thể bay bất cứ lúc nào trong ngày. I

ndiGo cũng giành được khách nhờ cung cấp dịch vụ bay đúng giờ trong khi có thể tính phí thêm cho các dịch vụ kèm theo như bữa ăn, hàng lý, chỗ để chân rộng rãi hơn. Ngoài ra, hãng bay này cũng tiên phong mô hình bán và thuê lại (sale-leaseback), tức đặt mua máy bay với số lượng lớn từ các nhà sản xuất để được hưởng giá bán rẻ hơn so với thông thường, rồi bán chúng lại cho các công ty cho thuê máy bay và sau đó, thuê lại chúng. Mô hình kinh doanh này cho phép IndiGo luôn có đội máy bay hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu.

Sanjiv Kapoor, cựu lãnh đạo ở SpiceJet và Vistara, hai hãng bay đối thủ của IndiGo, cho rằng thành công của IndiGo là nhờ ‘kế hoạch kinh doanh tham vọng và rõ ràng’.

IndiGo không miễn nhiễm với thách thức hiện nay và đã phải cắt giảm chi phí, sa thải nhân viên, tạm thời giảm tần suất chuyến bay nhưng hãng này vẫn còn lượng tiền mặt tương đối dồi dào, khoảng 2,4 tỉ đô la Mỹ. IndiGo cũng không yêu cầu điều chỉnh lớn ở các đơn hàng đặt mua máy bay và thuê máy bay. Điều này giúp củng cố mối quan hệ của IndiGo với các nhà sản xuất máy bay và công ty cho thuê máy bay.

“Vào thời điểm như thế này, tất cả các nhà cung cấp sẽ đặt cược vào những hãng bay mà họ dự báo sẽ sống sót và cạnh tranh mạnh mẽ hơn sau khi đại dịch Covid-19 qua đi. Tôi cho rằng họ sẽ sẳn sàng ký các thương vụ hấp dẫn mang tính dài hạn, có lợi cho đôi bên để  có được công việc kinh doanh từ những kẻ thắng cuộc hơn là gia tăng rủi ro khi tiếp tục làm ăn với những hãng bay không thể trụ lại hoặc liên tục thanh toán trễ và không đúng hạn cả trước đại dịch”,  Sanjiv Kapoor nói.

Thời điểm phục hồi hoàn toàn của thị trường hàng không của Ấn Độ vẫn chưa rõ ràng. Số lượt hành khách đi máy bay ở Ấn Độ được dự báo giảm về con số 50 triệu trong năm tài chính này, giảm 75% so với 200 triệu vào năm ngoái, theo dự báo của Trung tâm hàng không châu Á –Thái Bình Dương  (CAPA) ở Sydney, Úc. CAPA cho rằng nhu cầu đi lại hàng không nội địa ở Ấn Độ chưa thể phục hồi đầy đủ cho đến khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát nhờ vaccine Covid-19 được triển khai tiêm chủng rộng rãi trên toàn cầu.


Theo Bloomberg

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.