Mobile Area

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới hết năm 2021

Chủ Nhật,  22/11/2020, 19:32 
Hoàng Thắng

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới hết năm 2021

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) - Bộ Tài chính đề xuất giữ thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ở ngưỡng 2.100 đồng một lít hết năm 2021 để hỗ trợ các hãng bay.

Vietnam Airlines đã hứng chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc giữ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay ở ngưỡng 2.100 đồng một lít trong năm 2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Như vậy, mức thu của sắc thuế này sẽ trở lại ngưỡng 3.000 đồng một lít từ ngày 1-1-2022.

Cơ quan này cho rằng thị trường hàng không nội địa trong năm nay và năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn. Riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài.

Còn thiệt hại của ngành hàng không phải gánh chịu ở mức rất nghiêm trọng khi số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm. Cụ thể, số chuyến bay toàn mạng và lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines dự kiến giảm lần lượt 32.700 chuyến và 5,67 triệu khách tính đến hết năm 2020.

Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không vẫn phải gia tăng chi phí cố định, gồm: chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Chi phí thuê máy bay ước tính của Vietnam Airlines là 30 triệu USD mỗi tháng, với Vietjet là 20 triệu USD mỗi tháng, theo báo cáo của các hãng hàng không. Còn chi phí đậu đỗ sân bay ước tính của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways lần lượt là 6 tỉ đồng, 3,6 tỉ đồng, 1,24 tỉ đồng mỗi tháng.

Số thu thuế bảo vệ môi trường vói nhiên liệu bay đã tăng từ 1.687 tỉ đồng vào năm 2015 lên hơn 3.515 tỉ đồng vào năm 2019, theo số liệu của Bộ Tài chính.

Những yếu tố này có thể khiến kết quả kinh doanh của các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines diễn biến theo chiều hướng xấu khi doanh thu của hãng dự kiến giảm 49.300 tỉ đồng, còn lợi nhuận dự kiến âm khoảng 16 nghìn tỉ đồng trong năm 2020. Dòng tiền hãng trong cùng năm dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 17.000 tỉ đồng, theo Bộ Tài chính.

Vì vậy cơ quan này đánh giá việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường - một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng khôn – sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, dù số thu thuế giảm dự kiến khoảng 860-960 tỉ đồng mỗi năm.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng về 2.100 đồng một lít đến hết 31-12-2020. Động thái này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành hàng không vì Covid-19.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Đưa TPHCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của châu Á
Số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tăng hơn 182.000 người trong năm 2020
Bong bóng tài sản và câu chuyện đoán đỉnh thị trường
Phân phối vaccin ngừa SARS-CoV-2 dưới góc độ kinh tế học
Bài toán khó trong quản lý thương mại điện tử
Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới hết năm 2021
Hoàng Thắng
Chủ Nhật,  22/11/2020, 19:32 

Đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay tới hết năm 2021

Hoàng Thắng

(TBKTSG Online) - Bộ Tài chính đề xuất giữ thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ở ngưỡng 2.100 đồng một lít hết năm 2021 để hỗ trợ các hãng bay.

Vietnam Airlines đã hứng chịu nhiều thiệt hại do dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc giữ thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay ở ngưỡng 2.100 đồng một lít trong năm 2021 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Như vậy, mức thu của sắc thuế này sẽ trở lại ngưỡng 3.000 đồng một lít từ ngày 1-1-2022.

Cơ quan này cho rằng thị trường hàng không nội địa trong năm nay và năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn. Riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài.

Còn thiệt hại của ngành hàng không phải gánh chịu ở mức rất nghiêm trọng khi số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm. Cụ thể, số chuyến bay toàn mạng và lượng khách vận chuyển của Vietnam Airlines dự kiến giảm lần lượt 32.700 chuyến và 5,67 triệu khách tính đến hết năm 2020.

Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không vẫn phải gia tăng chi phí cố định, gồm: chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Chi phí thuê máy bay ước tính của Vietnam Airlines là 30 triệu USD mỗi tháng, với Vietjet là 20 triệu USD mỗi tháng, theo báo cáo của các hãng hàng không. Còn chi phí đậu đỗ sân bay ước tính của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways lần lượt là 6 tỉ đồng, 3,6 tỉ đồng, 1,24 tỉ đồng mỗi tháng.

Số thu thuế bảo vệ môi trường vói nhiên liệu bay đã tăng từ 1.687 tỉ đồng vào năm 2015 lên hơn 3.515 tỉ đồng vào năm 2019, theo số liệu của Bộ Tài chính.

Những yếu tố này có thể khiến kết quả kinh doanh của các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines diễn biến theo chiều hướng xấu khi doanh thu của hãng dự kiến giảm 49.300 tỉ đồng, còn lợi nhuận dự kiến âm khoảng 16 nghìn tỉ đồng trong năm 2020. Dòng tiền hãng trong cùng năm dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 17.000 tỉ đồng, theo Bộ Tài chính.

Vì vậy cơ quan này đánh giá việc tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường - một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng khôn – sẽ giúp giảm gánh nặng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, dù số thu thuế giảm dự kiến khoảng 860-960 tỉ đồng mỗi năm.

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng về 2.100 đồng một lít đến hết 31-12-2020. Động thái này nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ngành hàng không vì Covid-19.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.