Mobile Area

Vụ phân làn xe trong sân bay: Các hãng xe công nghệ sẵn sàng mua quyền khai thác

Thứ Ba,  24/11/2020, 11:07 
V.Dũng

Vụ phân làn xe trong sân bay: Các hãng xe công nghệ sẵn sàng mua quyền khai thác

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Việc phân làn xe taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất đang gây xôn xao dư luận vì được cho là gây sự bất tiện cho cả hành khách lẫn đơn vị cung ứng dịch vụ. Sau một thời gian phân làn và thay đổi điểm đón, trong buổi làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất mới đây, các hãng xe công nghệ cho biết đã sẵn sàng mua nhượng quyền khai thác tại sân bay.

Các hãng xe công nghệ đã sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại buổi làm việc chiều 23-11, các bên tham gia đều đồng tình giải pháp phân làn giúp sân bay thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc, mang lại lợi ích chung. Bất cập duy nhất là địa điểm đón xe công nghệ tại tầng 3-5 của nhà xe TCP chưa thuận tiện cho hành khách.

Mở đường cho xe công nghệ vào cảng

Ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ.

“Giờ cao điểm khi có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc thì lượng khách đặt xe công nghệ là rất lớn có thể lên đến hàng trăm xe nên việc không có sự điều phối sẽ vượt quá sự đáp ứng của hạ tầng. Các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi”, ông Cường cho hay.

Trong khi đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, ông Trần Doãn Mậu cho biết đơn vị mong muốn có những doanh nghiệp vận tải có uy tín khai thác tại sân bay để phục vụ hành khách tốt hơn. Ông Trần Doãn Mậu đề nghị các hãng xe công nghệ nên làm việc với cảng hàng không để tạo điều kiện tốt hơn trong cung ứng dịch vụ và có cơ sở để kiểm soát tài xế.

“Có vài chục hãng taxi nhưng chỉ có những đơn vị tuân thủ quy định, có uy tín, có chất lượng mới được cảng lựa chọn. Cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên kiểm tra. Nếu doanh nghiệp nào không tuân thủ quy định, cảng không ký hợp đồng tiếp”, ông Trần Doãn Mậu cho hay.

Đại diện cho các doanh nghiệp taxi đang khai thác ở cảng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, cảng hàng không Tân Sơn Nhất từ lâu đã có quy chế về việc chất lượng, tuổi xe đáp ứng điều kiện mới được vào sân bay. Các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh có hàng ngàn xe nhưng không phải xe nào cũng được đón khách ở Tân Sơn Nhất.

Trong góc nhìn của một hãng xe công nghệ, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của be Group, khẳng định mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện của ứng dụng gọi xe be đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế. Ông Nguyễn Văn Hanh cho biết công ty sẽ đăng ký số lượng xe dự kiến ra vào trong các khung giờ cao điểm, thấp điểm, sử dụng công nghệ kiểm soát giờ xe ra vào để tránh tình trạng ùn tắc. Xe của hãng sẽ có biểu trưng để dễ phân biệt, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và bản thân công ty kiểm soát.

Đại diện be Group chia sẻ việc chính thức khai thác nhượng quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là cơ sở để công ty cấu thành giá cả dịch vụ phù hợp.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, Phó giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường cho biết phía sân bay cũng sẵn sàng hợp tác với be Group, giúp ứng dụng có địa điểm khai thác thuận lợi cho hành khách, tài xế.

Trong khi đó, đại diện Grab không chia sẻ dự định cụ thể về việc nhượng quyền khai thác tại sân bay. Phía Grab cho biết tinh thần chung của công ty là luôn tuân thủ quy định pháp luật. Doanh nghiệp này muốn có hướng dẫn rõ ràng từ cảng hàng không, cơ quan quản lý về quy trình, thủ tục, đơn cử như trường hợp phải đấu giá vị trí nhượng quyền.

Đại diện Grab cho hay dựa trên kinh nghiệm hoạt động tại nhiều sân bay quốc tế ở 8 nước Đông Nam Á, công ty có thể hợp tác tốt với đơn vị quản lý. Đồng thời, ứng dụng này cũng đề xuất có làn riêng cho xe công nghệ, cảng hàng không có nhân sự phối hợp hướng dẫn hành khách.

Cần phương án điều tiết linh hoạt

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, đánh giá phương án phân làn, hướng lưu thông cho người, phương tiện đưa/đón hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14-11 đến nay bước đầu đã mang lại hiệu quả.  Dấu hiệu tích cực là giao thông đi lại ở các làn A, B, C những ngày qua đã ổn định, không còn tình trạng ôtô vào đón, trả khách lộn xộn như trước kia nữa, xe đi lớp lang không tranh giành.

Hiện nay nhà xe đã tăng cường lực lượng nhân sự làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ, và hành khách sẽ mất nhiều nhất khoảng 7 phút để đi lên nhà xe. Nhà xe cần nghiên cứu hỗ trợ hết sức cho khách đi lại dễ dàng. Thậm chí, trong thời gian chưa bố trí kịp thang máy, hành khách là người già, trẻ em đi thang bộ lên cần được hỗ trợ bê đồ lên.

Các tài xế taxi từ chối đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị xử lý. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ông Phạm Văn Châu, Giám đốc nhà xe TCP, đơn vị này đã có bố trí khu vực cho tài xế, người dân nghỉ ngơi. Trước mắt bổ sung 2 thang máy trước Tết Nguyên đán 2021, mỗi thang máy có sức chứa 22 người, tải trọng 1,6 tấn, ngoài ra còn có 3 thang bộ. Bên cạnh đó, phía nhà xe đã bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đầu tư thêm khu vực ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sau khi áp dụng quy định phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, có tình trạng hành khách kéo va-li ra đường Trường Sơn trước sân bay để đón xe. Cơ quan chức năng đánh giá đây là việc làm có độ nguy hiểm và rủi ro cao, ngoài ra có thể tạo ra tình trạng ách tắc phía ngoài sân bay.

Kết luận cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu nhấn mạnh các bên cần phối hợp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách, chuẩn bị cho mùa cao điểm đi lại vào Tết Nguyên đán sắp đến. Cơ quan quản lý luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chỉnh sửa các quy định bất cập.

Ông Trần Doãn Mậu cũng lưu ý sẽ cương quyết xử lý tình trạng tài xế taxi vi phạm quy định, chỉ nhận chuyến đường dài không nhận chuyến ngắn. Về việc này, ông Tạ Long Hỷ khẳng định, các hãng taxi đều yêu cầu tài xế phải nhận chuyến, tài xế nào từ chối sẽ bị kỷ luật.

Theo quy định phân làn ô tô áp dụng từ ngày 14-11 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Ô tô không được đón khách tại làn A.

Hai làn tiếp theo B và C dành cho các phương tiện đón khách ngoại trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải. Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Riêng xe công nghệ hiện tại phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe để đón khách.

Tất cả phương tiện đón, trả khách không được quá 3 phút. Các làn đường tại sân bay Tân Sơn Nhất đều có gắn hệ thống camera giám sát cố định để ghi hình các phương tiện dừng đỗ xe sai quy định để cơ quan chức năng xử phạt "nguội".

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Kinh tế internet Việt Nam sẽ đạt 43 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025
Khu nghỉ dưỡng 250 triệu đô la tại Bình Định có cơ hội 'hồi sinh' sau 15 năm
FPT lãi 5.261 tỉ đồng trong năm Covid 2020
Khách hàng chi hơn 12 tỉ đồng cho ăn uống mua sắm ở Lễ hội Tết Việt
Luật Doanh nghiệp 2020 - những thay đổi đáng lưu ý
Vụ phân làn xe trong sân bay: Các hãng xe công nghệ sẵn sàng mua quyền khai thác
V.Dũng
Thứ Ba,  24/11/2020, 11:07 

Vụ phân làn xe trong sân bay: Các hãng xe công nghệ sẵn sàng mua quyền khai thác

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Việc phân làn xe taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất đang gây xôn xao dư luận vì được cho là gây sự bất tiện cho cả hành khách lẫn đơn vị cung ứng dịch vụ. Sau một thời gian phân làn và thay đổi điểm đón, trong buổi làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất mới đây, các hãng xe công nghệ cho biết đã sẵn sàng mua nhượng quyền khai thác tại sân bay.

Các hãng xe công nghệ đã sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại buổi làm việc chiều 23-11, các bên tham gia đều đồng tình giải pháp phân làn giúp sân bay thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc, mang lại lợi ích chung. Bất cập duy nhất là địa điểm đón xe công nghệ tại tầng 3-5 của nhà xe TCP chưa thuận tiện cho hành khách.

Mở đường cho xe công nghệ vào cảng

Ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết theo Nghị định 102/2015/NĐ-CP và Thông tư 17/2016/TT-BGTVT về quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay, các đơn vị vận chuyển hành khách phải đấu giá, ký hợp đồng nhượng quyền với cảng hàng không. Đây là quy định quản lý Nhà nước tất cả các bên phải tuân thủ.

“Giờ cao điểm khi có nhiều chuyến bay hạ cánh cùng lúc thì lượng khách đặt xe công nghệ là rất lớn có thể lên đến hàng trăm xe nên việc không có sự điều phối sẽ vượt quá sự đáp ứng của hạ tầng. Các ứng dụng gọi xe công nghệ cần hợp tác với cảng hàng không để điều phối tài xế, giúp hành khách được lợi”, ông Cường cho hay.

Trong khi đó, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, ông Trần Doãn Mậu cho biết đơn vị mong muốn có những doanh nghiệp vận tải có uy tín khai thác tại sân bay để phục vụ hành khách tốt hơn. Ông Trần Doãn Mậu đề nghị các hãng xe công nghệ nên làm việc với cảng hàng không để tạo điều kiện tốt hơn trong cung ứng dịch vụ và có cơ sở để kiểm soát tài xế.

“Có vài chục hãng taxi nhưng chỉ có những đơn vị tuân thủ quy định, có uy tín, có chất lượng mới được cảng lựa chọn. Cơ quan quản lý Nhà nước thường xuyên kiểm tra. Nếu doanh nghiệp nào không tuân thủ quy định, cảng không ký hợp đồng tiếp”, ông Trần Doãn Mậu cho hay.

Đại diện cho các doanh nghiệp taxi đang khai thác ở cảng, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, cảng hàng không Tân Sơn Nhất từ lâu đã có quy chế về việc chất lượng, tuổi xe đáp ứng điều kiện mới được vào sân bay. Các hãng taxi như Vinasun, Mai Linh có hàng ngàn xe nhưng không phải xe nào cũng được đón khách ở Tân Sơn Nhất.

Trong góc nhìn của một hãng xe công nghệ, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của be Group, khẳng định mong muốn sớm hợp tác cùng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sẵn sàng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế của hãng.

Nếu tham gia nhượng quyền, đại diện của ứng dụng gọi xe be đề nghị cảng bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại tầng trệt, có sự phối hợp hướng dẫn hành khách và kiểm soát quản lý tài xế. Ông Nguyễn Văn Hanh cho biết công ty sẽ đăng ký số lượng xe dự kiến ra vào trong các khung giờ cao điểm, thấp điểm, sử dụng công nghệ kiểm soát giờ xe ra vào để tránh tình trạng ùn tắc. Xe của hãng sẽ có biểu trưng để dễ phân biệt, tạo điều kiện cho cơ quan chức năng và bản thân công ty kiểm soát.

Đại diện be Group chia sẻ việc chính thức khai thác nhượng quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng là cơ sở để công ty cấu thành giá cả dịch vụ phù hợp.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp, Phó giám đốc Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất Phạm Vũ Cường cho biết phía sân bay cũng sẵn sàng hợp tác với be Group, giúp ứng dụng có địa điểm khai thác thuận lợi cho hành khách, tài xế.

Trong khi đó, đại diện Grab không chia sẻ dự định cụ thể về việc nhượng quyền khai thác tại sân bay. Phía Grab cho biết tinh thần chung của công ty là luôn tuân thủ quy định pháp luật. Doanh nghiệp này muốn có hướng dẫn rõ ràng từ cảng hàng không, cơ quan quản lý về quy trình, thủ tục, đơn cử như trường hợp phải đấu giá vị trí nhượng quyền.

Đại diện Grab cho hay dựa trên kinh nghiệm hoạt động tại nhiều sân bay quốc tế ở 8 nước Đông Nam Á, công ty có thể hợp tác tốt với đơn vị quản lý. Đồng thời, ứng dụng này cũng đề xuất có làn riêng cho xe công nghệ, cảng hàng không có nhân sự phối hợp hướng dẫn hành khách.

Cần phương án điều tiết linh hoạt

Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, đánh giá phương án phân làn, hướng lưu thông cho người, phương tiện đưa/đón hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 14-11 đến nay bước đầu đã mang lại hiệu quả.  Dấu hiệu tích cực là giao thông đi lại ở các làn A, B, C những ngày qua đã ổn định, không còn tình trạng ôtô vào đón, trả khách lộn xộn như trước kia nữa, xe đi lớp lang không tranh giành.

Hiện nay nhà xe đã tăng cường lực lượng nhân sự làm nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ, và hành khách sẽ mất nhiều nhất khoảng 7 phút để đi lên nhà xe. Nhà xe cần nghiên cứu hỗ trợ hết sức cho khách đi lại dễ dàng. Thậm chí, trong thời gian chưa bố trí kịp thang máy, hành khách là người già, trẻ em đi thang bộ lên cần được hỗ trợ bê đồ lên.

Các tài xế taxi từ chối đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị xử lý. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo ông Phạm Văn Châu, Giám đốc nhà xe TCP, đơn vị này đã có bố trí khu vực cho tài xế, người dân nghỉ ngơi. Trước mắt bổ sung 2 thang máy trước Tết Nguyên đán 2021, mỗi thang máy có sức chứa 22 người, tải trọng 1,6 tấn, ngoài ra còn có 3 thang bộ. Bên cạnh đó, phía nhà xe đã bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đầu tư thêm khu vực ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết sau khi áp dụng quy định phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, có tình trạng hành khách kéo va-li ra đường Trường Sơn trước sân bay để đón xe. Cơ quan chức năng đánh giá đây là việc làm có độ nguy hiểm và rủi ro cao, ngoài ra có thể tạo ra tình trạng ách tắc phía ngoài sân bay.

Kết luận cuộc họp, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam Trần Doãn Mậu nhấn mạnh các bên cần phối hợp để nâng cao năng lực phục vụ hành khách, chuẩn bị cho mùa cao điểm đi lại vào Tết Nguyên đán sắp đến. Cơ quan quản lý luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, chỉnh sửa các quy định bất cập.

Ông Trần Doãn Mậu cũng lưu ý sẽ cương quyết xử lý tình trạng tài xế taxi vi phạm quy định, chỉ nhận chuyến đường dài không nhận chuyến ngắn. Về việc này, ông Tạ Long Hỷ khẳng định, các hãng taxi đều yêu cầu tài xế phải nhận chuyến, tài xế nào từ chối sẽ bị kỷ luật.

Theo quy định phân làn ô tô áp dụng từ ngày 14-11 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, làn A (khu vực sát nhà ga quốc nội) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay. Ô tô không được đón khách tại làn A.

Hai làn tiếp theo B và C dành cho các phương tiện đón khách ngoại trừ xe taxi, xe kinh doanh vận tải. Làn D nằm trong nhà xe TCP chỉ dành cho xe taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách. Riêng xe công nghệ hiện tại phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe để đón khách.

Tất cả phương tiện đón, trả khách không được quá 3 phút. Các làn đường tại sân bay Tân Sơn Nhất đều có gắn hệ thống camera giám sát cố định để ghi hình các phương tiện dừng đỗ xe sai quy định để cơ quan chức năng xử phạt "nguội".

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.