Mobile Area

Nghị viện châu Âu thông qua luật cho phép người tiêu dùng khởi kiện tập thể

Thứ Tư,  25/11/2020, 10:38 
TH

Nghị viện châu Âu thông qua luật cho phép người tiêu dùng khởi kiện tập thể

TH

(TBKTSG Online) - Ngày 24-11, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một đạo luật cho phép người tiêu dùng châu Âu có thể khởi kiện tập thể. Đạo luật này nhằm mang lại nhiều công bằng hơn cho người tiêu dùng, giúp họ vượt qua rào cản về chi phí pháp lý vốn cản trở họ khi tiến hành các vụ kiện khiếu nại về chất lượng sản phẩm.

Hãng Volkswagen đã phải chi đến 9,5 tỉ đô la để dàn xếp để tránh các vụ kiện tập thể tại Mỹ trong vụ gian lận khí thải. Ảnh minh họa: TTXVN.

Đạo luật này sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng hai năm tới, sau khi được công bố trên công báo hành chính chính thức của Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EU hoàn tất việc bổ sung đạo luật này vào các bộ luật hiện hành của họ.

Với đạo luật mới này, tương tự như hình thức rất phổ biến tại Mỹ, người tiêu dùng tại toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU sẽ được phép lập thành nhóm để tiến hành các hành động pháp lý tập thể nhằm vào những công ty hoặc đối tượng thương mại mà họ cho rằng đã khiến họ bị tổn hại khi sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu thúc đẩy đạo luật này từ năm 2018, sau khi hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức bị tố cáo đã gian lận về mức khí thải của hàng triệu phương tiện chạy bằng nhiên liệu diesel. Các chủ sở hữu thương hiệu xe này tại châu Âu giận dữ khi không nhận được khoản tiền đền bù tương ứng như các khách hàng ở Mỹ.

Tuy có nét tương đồng với các vụ kiện tập thể thường được áp dụng tại Mỹ, nhưng cách tiếp cận của EU có những điều chỉnh nhất định. Ví dụ, các công ty luật sẽ không được đứng ra khởi kiện các vụ kiện tập thể, mà các tổ chức người tiêu dùng sẽ thực hiện việc này, đồng thời người tiêu dùng sẽ không có cơ hội yêu cầu thêm các khoản bồi thường ngoài những tổn thất thực tế.

Hiện tại, mới chỉ có sáu quốc gia thành viên EU là Bỉ, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã nêu đề xuất về một cơ chế đền bù toàn diện trong tương lai.

9,5 tỉ đô la Mỹ là số tiền bồi thường mà Tập đoàn xe hơi Volkswagen (VW) Đức phải chi ra để dàn xếp các vụ kiện tại Mỹ liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải. Đây là con số thống kê do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) công bố ngày 27-7-2020.

Trước đó, VW đã thỏa thuận mua lại hoặc sửa chữa hơn 500.000 xe sử dụng phần mềm gian lận khí thải tại Mỹ sau khi sự việc bị phát giác hồi năm 2015. Nhà cung cấp xe VW sử dụng động cơ diesel, Robert Bosch, cũng phải bồi thường hơn 300 triệu đô la cho những người bị ảnh hưởng.

Theo thỏa thuận, khoảng 475.000 chủ xe sử dụng động cơ diesel bị ảnh hưởng sẽ được nhận khoản tiền bồi thường từ 5.100  đến 10.000 đô la.

Vụ bê bối có tên "Dieselgate" bị phát giác hồi năm 2015 khi Đại học Tây Virginia (Mỹ) công bố báo cáo đề cập lượng khí thải cao từ một số xe của VW. Sau thông tin này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã mở cuộc điều tra và phát hiện VW cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải với khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel của hãng nhằm giúp các xe này vượt qua các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải.

Tổng hợp từ TTXVN

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Microsoft rót tiền vào startup phát triển xe tự lái
Mảng bán lẻ tạp hóa trở thành điểm sáng của BP và Shell trong đại dịch
Hàng không tối ưu hóa suất ăn trên chuyến bay, giảm chi phí sau dịch Covid-19
Hàng không thế giới dè dặt bay về tương lai trong thập niên khó khăn
Alibaba đặt cược vào xe điện thông minh
Nghị viện châu Âu thông qua luật cho phép người tiêu dùng khởi kiện tập thể
TH
Thứ Tư,  25/11/2020, 10:38 

Nghị viện châu Âu thông qua luật cho phép người tiêu dùng khởi kiện tập thể

TH

(TBKTSG Online) - Ngày 24-11, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một đạo luật cho phép người tiêu dùng châu Âu có thể khởi kiện tập thể. Đạo luật này nhằm mang lại nhiều công bằng hơn cho người tiêu dùng, giúp họ vượt qua rào cản về chi phí pháp lý vốn cản trở họ khi tiến hành các vụ kiện khiếu nại về chất lượng sản phẩm.

Hãng Volkswagen đã phải chi đến 9,5 tỉ đô la để dàn xếp để tránh các vụ kiện tập thể tại Mỹ trong vụ gian lận khí thải. Ảnh minh họa: TTXVN.

Đạo luật này sẽ chính thức có hiệu lực trong vòng hai năm tới, sau khi được công bố trên công báo hành chính chính thức của Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên EU hoàn tất việc bổ sung đạo luật này vào các bộ luật hiện hành của họ.

Với đạo luật mới này, tương tự như hình thức rất phổ biến tại Mỹ, người tiêu dùng tại toàn bộ 27 quốc gia thành viên EU sẽ được phép lập thành nhóm để tiến hành các hành động pháp lý tập thể nhằm vào những công ty hoặc đối tượng thương mại mà họ cho rằng đã khiến họ bị tổn hại khi sử dụng các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu thúc đẩy đạo luật này từ năm 2018, sau khi hãng sản xuất ô tô Volkswagen của Đức bị tố cáo đã gian lận về mức khí thải của hàng triệu phương tiện chạy bằng nhiên liệu diesel. Các chủ sở hữu thương hiệu xe này tại châu Âu giận dữ khi không nhận được khoản tiền đền bù tương ứng như các khách hàng ở Mỹ.

Tuy có nét tương đồng với các vụ kiện tập thể thường được áp dụng tại Mỹ, nhưng cách tiếp cận của EU có những điều chỉnh nhất định. Ví dụ, các công ty luật sẽ không được đứng ra khởi kiện các vụ kiện tập thể, mà các tổ chức người tiêu dùng sẽ thực hiện việc này, đồng thời người tiêu dùng sẽ không có cơ hội yêu cầu thêm các khoản bồi thường ngoài những tổn thất thực tế.

Hiện tại, mới chỉ có sáu quốc gia thành viên EU là Bỉ, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển đã nêu đề xuất về một cơ chế đền bù toàn diện trong tương lai.

9,5 tỉ đô la Mỹ là số tiền bồi thường mà Tập đoàn xe hơi Volkswagen (VW) Đức phải chi ra để dàn xếp các vụ kiện tại Mỹ liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải. Đây là con số thống kê do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) công bố ngày 27-7-2020.

Trước đó, VW đã thỏa thuận mua lại hoặc sửa chữa hơn 500.000 xe sử dụng phần mềm gian lận khí thải tại Mỹ sau khi sự việc bị phát giác hồi năm 2015. Nhà cung cấp xe VW sử dụng động cơ diesel, Robert Bosch, cũng phải bồi thường hơn 300 triệu đô la cho những người bị ảnh hưởng.

Theo thỏa thuận, khoảng 475.000 chủ xe sử dụng động cơ diesel bị ảnh hưởng sẽ được nhận khoản tiền bồi thường từ 5.100  đến 10.000 đô la.

Vụ bê bối có tên "Dieselgate" bị phát giác hồi năm 2015 khi Đại học Tây Virginia (Mỹ) công bố báo cáo đề cập lượng khí thải cao từ một số xe của VW. Sau thông tin này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã mở cuộc điều tra và phát hiện VW cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải với khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel của hãng nhằm giúp các xe này vượt qua các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải.

Tổng hợp từ TTXVN

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.