Mobile Area

Grab 'phân trần' sau cuộc họp với Tổng cục thuế

Thứ Năm,  10/12/2020, 14:12 
Chánh Trung

Grab 'phân trần' sau cuộc họp với Tổng cục thuế

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Thông tin từ các tài xế xe công nghệ Grab cho biết phía Grab sẽ gặp gỡ trực tiếp với đại diện các tài xế xe công nghệ tại Hà Nội và TPHCM trong ngày hôm nay, 10-12. Phía Grab cũng cho biết “thất vọng” sau buổi làm việc chiều ngày 9-12 với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội liên quan đến Nghị định 126/2020-NĐ-CP (NĐ 126).

Tổng cục Thuế thông tin về trách nhiệm kê khai, nộp thuế của Grab

Tối muộn ngày 9-12, phía Grab đã có thông tin phản hồi sau cuộc gặp gỡ với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội. Theo đó Grab cho biết: “Chúng tôi hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán. Cụ thể, Tổng cục Thuế hôm nay tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình".

Tài xế xe công nghệ Grab đang đón trả khách tại ngã tự Hai Bà Trưng - Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Ảnh: Chánh Trung.

Đại diện Grab cho biết: "Tuy nhiên, trước đây, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8-2-2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT. Chúng tôi cũng hiểu rằng hiện nay, Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong điểm c khoản 5 Điều 7 NĐ 126. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%".

Trong cuộc họp với đại diện Grab ngày 9-12, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng và tài xế, theo Tổng cục Thuế.

"Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân”.

"Grab cho rằng do tác động của Nghị định 126/2020 dẫn tới phải điều chỉnh tăng giá cước từ 8% đến 18% với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng", đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

"Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế. Còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT. Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là Người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế GTGT. Grab đã tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo văn bản ngay từ tháng 5/2020 và tiếp tục gửi công văn đề nghị hướng dẫn một số điểm của NĐ 126, với mong muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đối tác tài xế và người dùng. Nhưng cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được hướng dẫn nào từ cơ quan thuế", đại diện Grab giải thích.

Mặc dù vậy, vị đại diện này cũng cho biết thêm, Grab vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ NĐ 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. "Chúng tôi rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và xem xét lại để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của chúng tôi”.

Trước đó, ngay khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12, Grab ngay lập tức điều chỉnh tăng chiết khấu với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.

Theo đó, Grab công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc cũng điều chỉnh tăng. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi", Grab cho biết.

Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải, trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Còn tỷ lệ phân chia với tài xế không thay đổi (ở mức 75% hoặc 80%). Mức thuế Thu nhập cá nhân cũng được giữ nguyên là 1,5%. Grab cho biết, sẽ áp dụng chính sách này từ 11 giờ sáng ngày 5-12. Kể từ thời điểm này, thuế VAT 10% và thuế TNCN 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng, trên mỗi chuyến xe.

Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.

Grab cũng đồng thời sẽ tăng giá các dịch vụ GrabCar kể từ trưa ngày 5-12. Tương tự, các dịch vụ xe hai bánh của Grab gồm GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood cũng đã được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 12. Lý giải việc tăng giá, Grab cho biết là để: “đảm bảo thu nhập cho đối tác GrabCar sau khi Nghị định 126 đi vào hiệu lực”.

Sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế

Qua trao đổi, đại diện một số đại diện tại TPHCM cho biết Grab sẽ gặp gỡ đối thoại trực tiếp với các tài xế xe công nghệ trong buổi sáng và chiều ngày 10-12, tại Hà Nội và cả TPHCM. Tại các buổi gặp gỡ này, đại diện các tài xế xe công nghệ Grab sẽ trao đổi các vấn đề bức xúc của tài xế với đại diện hãng về vụ việc tăng mức chiết khấu áp dụng từ đầu tháng 12 này.

Những ngày qua vụ việc Grab thay đổi chính sách đột ngột đã khiến nhiều tài xế bức xúc và phản ứng bằng cách tắt ứng dụng và tập trung ở nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, từ ngày 7-12 và kéo dài liên tiếp các ngày sau đó. Các tài xế xe công nghệ cho biết: “hiện nay Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe. Sau đó lại trừ tiếp 10% VAT số tiền tài xế được hưởng. Như vậy nếu tài xế GrabBike chạy cuốc xe 50.000 đồng chẳng hạn sẽ mất 10.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 40.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT (là 4.000 đồng) nữa. Và như vậy các tài xế chỉ còn 36.000 đồng để mang về. Trong khi trước đó tài xế chỉ phải đóng chiếc khấu 20% cho Grab, tương đương số tiền là 40.000 đồng mà tài xế mang về”. Nhiều tài xế Grab khác cũng cho biết mức chiết khấu mới sẽ làm giảm thu nhập của tài xế và trong tình hình kinh tế bị ảnh hưởng của dịch bệnh thì chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các tài xế rất nhiều trong tương lai.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Hành trình 25 năm kiến tạo hệ sinh thái bền vững của Nestlé Việt Nam
Điện thoại, laptop hút hàng sau Tết
CEO MoneyCat: 'Kinh doanh là một phần quan trọng của văn hóa Việt'
Triết lý sáng tạo của dự án căn hộ đạt giải thiết kế kiến trúc và nội thất xuất sắc Việt Nam tại Asia Property Awards 2020
2020 và những dấu ấn định hình sự chuyển dịch mạnh mẽ của FPT
Grab 'phân trần' sau cuộc họp với Tổng cục thuế
Chánh Trung
Thứ Năm,  10/12/2020, 14:12 

Grab 'phân trần' sau cuộc họp với Tổng cục thuế

Chánh Trung

(TBKTSG Online) - Thông tin từ các tài xế xe công nghệ Grab cho biết phía Grab sẽ gặp gỡ trực tiếp với đại diện các tài xế xe công nghệ tại Hà Nội và TPHCM trong ngày hôm nay, 10-12. Phía Grab cũng cho biết “thất vọng” sau buổi làm việc chiều ngày 9-12 với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội liên quan đến Nghị định 126/2020-NĐ-CP (NĐ 126).

Tổng cục Thuế thông tin về trách nhiệm kê khai, nộp thuế của Grab

Tối muộn ngày 9-12, phía Grab đã có thông tin phản hồi sau cuộc gặp gỡ với đại diện Tổng Cục thuế tại Hà Nội. Theo đó Grab cho biết: “Chúng tôi hết sức thất vọng bởi kết quả làm việc đã không đạt được một kết quả tích cực nào vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT). Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán. Cụ thể, Tổng cục Thuế hôm nay tự khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình".

Tài xế xe công nghệ Grab đang đón trả khách tại ngã tự Hai Bà Trưng - Lê Duẩn, quận 1, TPHCM. Ảnh: Chánh Trung.

Đại diện Grab cho biết: "Tuy nhiên, trước đây, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8-2-2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT. Chúng tôi cũng hiểu rằng hiện nay, Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong điểm c khoản 5 Điều 7 NĐ 126. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%".

Trong cuộc họp với đại diện Grab ngày 9-12, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng và tài xế, theo Tổng cục Thuế.

"Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân”.

"Grab cho rằng do tác động của Nghị định 126/2020 dẫn tới phải điều chỉnh tăng giá cước từ 8% đến 18% với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng", đại diện Tổng cục Thuế khẳng định.

"Chúng tôi cũng hiểu rằng Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế. Còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT thì phải căn cứ vào Luật thuế GTGT. Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là Người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế GTGT. Grab đã tích cực đóng góp ý kiến cho dự thảo văn bản ngay từ tháng 5/2020 và tiếp tục gửi công văn đề nghị hướng dẫn một số điểm của NĐ 126, với mong muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho đối tác tài xế và người dùng. Nhưng cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được hướng dẫn nào từ cơ quan thuế", đại diện Grab giải thích.

Mặc dù vậy, vị đại diện này cũng cho biết thêm, Grab vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ chặt chẽ NĐ 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế. "Chúng tôi rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và xem xét lại để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của chúng tôi”.

Trước đó, ngay khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5-12, Grab ngay lập tức điều chỉnh tăng chiết khấu với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.

Theo đó, Grab công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, GrabBike, GrabFood và giao hàng siêu tốc cũng điều chỉnh tăng. Theo quy định, chính sách thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho các nền tảng đặt xe và toàn bộ các đối tác tài xế công nghệ sẽ thay đổi", Grab cho biết.

Với quy định này, Grab sẽ tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác, bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10%) cho toàn bộ cuốc xe vận tải, trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho đối tác. Còn tỷ lệ phân chia với tài xế không thay đổi (ở mức 75% hoặc 80%). Mức thuế Thu nhập cá nhân cũng được giữ nguyên là 1,5%. Grab cho biết, sẽ áp dụng chính sách này từ 11 giờ sáng ngày 5-12. Kể từ thời điểm này, thuế VAT 10% và thuế TNCN 1,5% sẽ được khấu trừ chung với phí sử dụng ứng dụng, trên mỗi chuyến xe.

Như vậy, dù phí sử dụng ứng dụng không thay đổi, nhưng mức khấu trừ trên mỗi chuyến xe của tài xế sẽ tăng lên lần lượt là 28,364% và 32,841%, tùy từng đối tác.

Grab cũng đồng thời sẽ tăng giá các dịch vụ GrabCar kể từ trưa ngày 5-12. Tương tự, các dịch vụ xe hai bánh của Grab gồm GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood cũng đã được điều chỉnh tăng từ đầu tháng 12. Lý giải việc tăng giá, Grab cho biết là để: “đảm bảo thu nhập cho đối tác GrabCar sau khi Nghị định 126 đi vào hiệu lực”.

Sẽ đối thoại trực tiếp với tài xế

Qua trao đổi, đại diện một số đại diện tại TPHCM cho biết Grab sẽ gặp gỡ đối thoại trực tiếp với các tài xế xe công nghệ trong buổi sáng và chiều ngày 10-12, tại Hà Nội và cả TPHCM. Tại các buổi gặp gỡ này, đại diện các tài xế xe công nghệ Grab sẽ trao đổi các vấn đề bức xúc của tài xế với đại diện hãng về vụ việc tăng mức chiết khấu áp dụng từ đầu tháng 12 này.

Những ngày qua vụ việc Grab thay đổi chính sách đột ngột đã khiến nhiều tài xế bức xúc và phản ứng bằng cách tắt ứng dụng và tập trung ở nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, từ ngày 7-12 và kéo dài liên tiếp các ngày sau đó. Các tài xế xe công nghệ cho biết: “hiện nay Grab trừ 20% của mỗi cuốc xe. Sau đó lại trừ tiếp 10% VAT số tiền tài xế được hưởng. Như vậy nếu tài xế GrabBike chạy cuốc xe 50.000 đồng chẳng hạn sẽ mất 10.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 40.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT (là 4.000 đồng) nữa. Và như vậy các tài xế chỉ còn 36.000 đồng để mang về. Trong khi trước đó tài xế chỉ phải đóng chiếc khấu 20% cho Grab, tương đương số tiền là 40.000 đồng mà tài xế mang về”. Nhiều tài xế Grab khác cũng cho biết mức chiết khấu mới sẽ làm giảm thu nhập của tài xế và trong tình hình kinh tế bị ảnh hưởng của dịch bệnh thì chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các tài xế rất nhiều trong tương lai.

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Giấy phép Báo điện tử số: 2302/GP-BTTTT, cấp ngày 29/11/2012
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Thời báo Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.