Mobile Area

Hãng tàu lớn nhất thế giới cảnh báo cước vận tải biển chưa đạt đỉnh

Thứ Năm,  7/1/2021, 17:23 
Khánh Lan

Hãng tàu lớn nhất thế giới cảnh báo cước vận tải biển chưa đạt đỉnh

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Hôm 6-1, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk (Đan Mạch) cho biết đang hoạt động hết công suất và dự báo cước vận chuyển container chưa đạt đỉnh dù đang ở mức cao kỷ lục giữa lúc người tiêu dùng tăng cường mua sắm hàng hóa trong thời kỳ dịch bệnh.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk đang hoạt động hết công suất giữa lúc nhu cầu mua sắm ở các nước phương Tây tăng mạnh. Ảnh: Splash247

Cước vận tải biển chưa hạ nhiệt sớm

Vincent Clerc, Giám đốc bộ phận vận tải đường biển của Maersk, nói: “Tất cả tàu của chúng tôi đều đang vận hành trên biển và tất cả container đều đã được sử dụng”. Giới phân tích dự báo cước vận chuyển container sẽ đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm 2021 này nhưng hiện nay, Maersk chỉ dự báo được nhu cầu vận chuyển trong vòng 4-6 tuần. Ông Clerc nói: “Điều này tùy thuộc vào khi nào các nền kinh tế tái mở cửa và khi nào người tiêu dùng quay trở lại thói quen mua sắm bình thường”.

Giá cước vận tải container 40 feet đã tăng trung bình 50% trong năm 2020, theo dữ liệu của Chỉ số container thế giới (WCI) và Bloomberg Intelligence.

Lee Klaskow, nhà phân tích cao cấp ở Bloomberg Intelligence, cho rằng năm 2020 là một trong những năm kinh doanh rực rỡ nhất của ngành vận tải biển và cước vận chuyển container có thể vẫn duy trì ở mức cao trong quí 2-2021.

Maersk và các hãng tàu khác được hưởng lợi lớn nhờ cước vận tải biển tăng vọt do công suất vận chuyển thiếu hụt và nhu cầu hàng hóa tăng cao trong thời kỳ phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tình trạng khan hiếm container rỗng và tắc nghẽn ở một số cảng càng đẩy cước vận tải biển tăng cao.

“Chúng tôi không biết liệu làn sóng phong tỏa thứ ba có sẽ dài thời gian cước vận tải biển tạo đỉnh vì mọi người đang ở nhà và mua sắm nhiều hơn trên Amazon và Zalando (công ty thương mại điện tử của Đức), hay là sẽ giúp cước vận tải biển đạt đỉnh nhanh hơn vì nền kinh bị tổn thương”, Clerk nói.

Giá cổ phiếu của Maersk đang ở mức cao nhất trong 15 năm qua. Clerc ghi nhận nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng đang tăng mạnh nhất trong ít nhất 10 năm qua. Ông nói: “Chúng tôi đã không dự báo được đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng mạnh mẽ như vậy. Mọi người đang sử dụng một phần lớn lương của họ để mua sắm hàng hóa”.

Giá cổ phiếu của Maersk tăng lên mức cao nhất trong 15 năm nhờ kinh doanh khởi sắc trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Bloomberg

Các chủ hàng châu Âu kêu gọi nhà chức trách can thiệp

Gần đây, trong một thư ngỏ gửi cho Văn phòng Giám đốc phụ trách Cạnh tranh Ủy ban châu Âu, Hiệp hội giao nhận, vận tải, logistics và dịch vụ hải quan châu Âu (CLECAT) và Hội đồng các chủ hàng châu Âu (ESC) nói rằng cước vận chuyển container của các hãng tàu quá cao, gây tổn thương nặng nề cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong các lĩnh vực thời trang, ô tô, mỹ phẩm, công nghệ thông tin...

Họ cáo buộc các hãng tàu đang vi phạm các hợp đồng hiện hành khi thiết lập các điều kiện bất hợp lý liên quan đến việc nhận đặt chỗ vận chuyển container cũng như đơn phương áp đặt cước vận chuyển container vượt cao so với mức thỏa thuận ban đầu giữa lúc cước vận chuyển container từ châu Á tăng vọt.

Họ cũng nói các hãng tàu đang đưa ra các mức phụ phí phi lý dựa vào lý do thiếu hụt container rỗng. Họ cho biết nhiều chủ hàng ở châu Âu bị từ chối đặt chỗ vận chuyển hàng hóa với mức cước theo hợp đồng và các hãng tàu buộc họ phải chấp nhận mức cước giao ngay. Theo họ, nếu các hãng tàu đưa container rỗng trở về Trung Quốc để tận dụng mức cước vận chuyển cao thì việc áp đặt phụ phí với lý do thiếu hụt container rỗng là không chính đáng.

CLECAT và ESC kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) có hành động phản ứng trước các thực hành bất hợp lý hiện nay của các hãng tàu biển liên quan đến cước vận chuyển và xác điều kiện nhận đặt chỗ vận chuyển container. Họ cho rằng các thực hành của hãng tàu đang gây tổn thương nặng nề đối với các doang nghiệp nhỏ và gây cản trở đà phục hồi kinh tế của châu Âu. Họ cho biết sẽ sắp xếp cuộc họp với EC để trình bày các tổn thương trong tăng trưởng thương mại do những thực hành bất công của các hãng tàu.

Ủy ban Thương mại Thái Lan ước tính nước này thiếu hụt 1,5 triệu container trong 2020. Tình trạng này khiến chính phủ Thái Lan phải can thiệp với cam kết trợ cấp phí nhập container rỗng trong sáu tháng.

Dù tình trạng khan hiếm container xảy ra khắp nơi trên thế giới nhưng Thái Lan còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ xuất khẩu ở châu Á, theo Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng quốc gia Thái Lan (TSNC).

Bà cho hay Thái Lan được phân bổ container rỗng ít hơn vì các hãng tàu dành sụ ưu tiên cho các nước xuất khẩu khác ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Bà nói rằng họ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn và sẵn sàng trả mức cước vận tải biển cao hơn.

Theo Bloomberg, Maritime-Executive
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá vàng chạm mức thấp nhất trong hơn 8 tháng
EU lên kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine để hồi sinh du lịch
Doanh nghiệp du lịch Thái Lan mở chiến dịch kêu gọi mở cửa từ 1-7
Chính sách trợ giá tạo ra cơn bùng nổ xe điện ở châu Âu
Chile hưởng lợi lớn nhờ giá đồng tăng vọt
Hãng tàu lớn nhất thế giới cảnh báo cước vận tải biển chưa đạt đỉnh
Khánh Lan
Thứ Năm,  7/1/2021, 17:23 

Hãng tàu lớn nhất thế giới cảnh báo cước vận tải biển chưa đạt đỉnh

Khánh Lan

(TBKTSG Online) - Hôm 6-1, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk (Đan Mạch) cho biết đang hoạt động hết công suất và dự báo cước vận chuyển container chưa đạt đỉnh dù đang ở mức cao kỷ lục giữa lúc người tiêu dùng tăng cường mua sắm hàng hóa trong thời kỳ dịch bệnh.

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk đang hoạt động hết công suất giữa lúc nhu cầu mua sắm ở các nước phương Tây tăng mạnh. Ảnh: Splash247

Cước vận tải biển chưa hạ nhiệt sớm

Vincent Clerc, Giám đốc bộ phận vận tải đường biển của Maersk, nói: “Tất cả tàu của chúng tôi đều đang vận hành trên biển và tất cả container đều đã được sử dụng”. Giới phân tích dự báo cước vận chuyển container sẽ đạt đỉnh vào một thời điểm nào đó trong nửa đầu năm 2021 này nhưng hiện nay, Maersk chỉ dự báo được nhu cầu vận chuyển trong vòng 4-6 tuần. Ông Clerc nói: “Điều này tùy thuộc vào khi nào các nền kinh tế tái mở cửa và khi nào người tiêu dùng quay trở lại thói quen mua sắm bình thường”.

Giá cước vận tải container 40 feet đã tăng trung bình 50% trong năm 2020, theo dữ liệu của Chỉ số container thế giới (WCI) và Bloomberg Intelligence.

Lee Klaskow, nhà phân tích cao cấp ở Bloomberg Intelligence, cho rằng năm 2020 là một trong những năm kinh doanh rực rỡ nhất của ngành vận tải biển và cước vận chuyển container có thể vẫn duy trì ở mức cao trong quí 2-2021.

Maersk và các hãng tàu khác được hưởng lợi lớn nhờ cước vận tải biển tăng vọt do công suất vận chuyển thiếu hụt và nhu cầu hàng hóa tăng cao trong thời kỳ phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tình trạng khan hiếm container rỗng và tắc nghẽn ở một số cảng càng đẩy cước vận tải biển tăng cao.

“Chúng tôi không biết liệu làn sóng phong tỏa thứ ba có sẽ dài thời gian cước vận tải biển tạo đỉnh vì mọi người đang ở nhà và mua sắm nhiều hơn trên Amazon và Zalando (công ty thương mại điện tử của Đức), hay là sẽ giúp cước vận tải biển đạt đỉnh nhanh hơn vì nền kinh bị tổn thương”, Clerk nói.

Giá cổ phiếu của Maersk đang ở mức cao nhất trong 15 năm qua. Clerc ghi nhận nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng đang tăng mạnh nhất trong ít nhất 10 năm qua. Ông nói: “Chúng tôi đã không dự báo được đại dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng mạnh mẽ như vậy. Mọi người đang sử dụng một phần lớn lương của họ để mua sắm hàng hóa”.

Giá cổ phiếu của Maersk tăng lên mức cao nhất trong 15 năm nhờ kinh doanh khởi sắc trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Bloomberg

Các chủ hàng châu Âu kêu gọi nhà chức trách can thiệp

Gần đây, trong một thư ngỏ gửi cho Văn phòng Giám đốc phụ trách Cạnh tranh Ủy ban châu Âu, Hiệp hội giao nhận, vận tải, logistics và dịch vụ hải quan châu Âu (CLECAT) và Hội đồng các chủ hàng châu Âu (ESC) nói rằng cước vận chuyển container của các hãng tàu quá cao, gây tổn thương nặng nề cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong các lĩnh vực thời trang, ô tô, mỹ phẩm, công nghệ thông tin...

Họ cáo buộc các hãng tàu đang vi phạm các hợp đồng hiện hành khi thiết lập các điều kiện bất hợp lý liên quan đến việc nhận đặt chỗ vận chuyển container cũng như đơn phương áp đặt cước vận chuyển container vượt cao so với mức thỏa thuận ban đầu giữa lúc cước vận chuyển container từ châu Á tăng vọt.

Họ cũng nói các hãng tàu đang đưa ra các mức phụ phí phi lý dựa vào lý do thiếu hụt container rỗng. Họ cho biết nhiều chủ hàng ở châu Âu bị từ chối đặt chỗ vận chuyển hàng hóa với mức cước theo hợp đồng và các hãng tàu buộc họ phải chấp nhận mức cước giao ngay. Theo họ, nếu các hãng tàu đưa container rỗng trở về Trung Quốc để tận dụng mức cước vận chuyển cao thì việc áp đặt phụ phí với lý do thiếu hụt container rỗng là không chính đáng.

CLECAT và ESC kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) có hành động phản ứng trước các thực hành bất hợp lý hiện nay của các hãng tàu biển liên quan đến cước vận chuyển và xác điều kiện nhận đặt chỗ vận chuyển container. Họ cho rằng các thực hành của hãng tàu đang gây tổn thương nặng nề đối với các doang nghiệp nhỏ và gây cản trở đà phục hồi kinh tế của châu Âu. Họ cho biết sẽ sắp xếp cuộc họp với EC để trình bày các tổn thương trong tăng trưởng thương mại do những thực hành bất công của các hãng tàu.

Ủy ban Thương mại Thái Lan ước tính nước này thiếu hụt 1,5 triệu container trong 2020. Tình trạng này khiến chính phủ Thái Lan phải can thiệp với cam kết trợ cấp phí nhập container rỗng trong sáu tháng.

Dù tình trạng khan hiếm container xảy ra khắp nơi trên thế giới nhưng Thái Lan còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ xuất khẩu ở châu Á, theo Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch Hội đồng chủ hàng quốc gia Thái Lan (TSNC).

Bà cho hay Thái Lan được phân bổ container rỗng ít hơn vì các hãng tàu dành sụ ưu tiên cho các nước xuất khẩu khác ở châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Bà nói rằng họ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn và sẵn sàng trả mức cước vận tải biển cao hơn.

Theo Bloomberg, Maritime-Executive
 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.