Mobile Area

Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?

Thứ Bảy,  16/1/2021, 16:33 
Lê Hoàng

Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020.Theo giới kinh doanh, sự sụt giảm này một phần do đại dịch Covid-19, phần khác do thị trường Việt Nam đã bão hoà. Con số xe máy bán ra năm 2020 là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Dù bị sụt giảm 16,7% lượng xe bán ra nhưng trong năm 2020 thương hiệu Honda vẫn nắm giữ đến 79% thị phần xe máy Việt Nam. Ảnh minh họa: Website HVN

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng cả năm 2020 của các thành viên đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019. Thị trường xe gắn máy Việt trong năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 bị sụt giảm 16,66%,

Hiện tại, VAMM có 5 thành viên với các thương hiệu gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM và được xem là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỉ đồng cho mỗi chiếc.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bán ra trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, VAMM không công bố số lượng cụ thể của các thành viên bán ra. Mặc dù vậy, vào chiều ngày 16-1, Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng trong năm 2020 của hãng là đạt 2.142.564 xe. Con số này theo Honda Việt Nam, giảm 16,7% so với năm 2019, nhưng khi so với số liệu của VAMM có thể thấy chiếm đến 79% thị phần.

Lượng bán hàng xe máy qua các năm giai đoạn 2015-2019 của các thành viên VAMM. Đồ họa: Hùng Lê

Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020, một phần do tác động từ đại dịch Covid-19 kéo dài và một phần do thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa. Kết quả bán hàng nêu trên cũng là số lượng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trên thực tế, mức tăng trưởng lượng xe máy tiêu thụ trong những năm qua gần như đi ngang, có năm tăng nhẹ, nhưng cũng có năm giảm nhẹ với mức tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm.

Mặc dù vậy, Việt Nam hiện vẫn xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Trong năm 2020, sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng,  giảm 2% so với năm 2019.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Sẽ xem xét việc hủy bỏ thuế tự vệ đối với phân bón DAP nhập khẩu?
Đầu tư vào Bình Định trong 2 tháng cao gấp 25 lần so cùng kỳ
Nguồn cung khan hiếm, giá phân bón tăng đột biến
10 năm tới, phải ‘nói không’ với các dự án điện than mới
Xuất khẩu trái cây đang bớt phụ thuộc thị trường Trung Quốc
Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?
Lê Hoàng
Thứ Bảy,  16/1/2021, 16:33 

Thị trường xe gắn máy ở Việt Nam đã bão hoà?

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Lượng tiêu thụ xe máy ở Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020.Theo giới kinh doanh, sự sụt giảm này một phần do đại dịch Covid-19, phần khác do thị trường Việt Nam đã bão hoà. Con số xe máy bán ra năm 2020 là mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Dù bị sụt giảm 16,7% lượng xe bán ra nhưng trong năm 2020 thương hiệu Honda vẫn nắm giữ đến 79% thị phần xe máy Việt Nam. Ảnh minh họa: Website HVN

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, lượng bán hàng cả năm 2020 của các thành viên đạt tổng cộng 2.712.615 xe các loại, giảm 16,66% so với năm 2019. Thị trường xe gắn máy Việt trong năm bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 bị sụt giảm 16,66%,

Hiện tại, VAMM có 5 thành viên với các thương hiệu gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki, SYM và được xem là những thương hiệu đang chi phối phần lớn thị trường xe máy trong nước.

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối ra thị trường khoảng hơn 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến cao cấp và cả hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao với giá bán từ mười mấy triệu đến hơn một tỉ đồng cho mỗi chiếc.

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, 5 doanh nghiệp này tiêu thụ hơn 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày có trên 7.535 xe máy được bán ra trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, VAMM không công bố số lượng cụ thể của các thành viên bán ra. Mặc dù vậy, vào chiều ngày 16-1, Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng trong năm 2020 của hãng là đạt 2.142.564 xe. Con số này theo Honda Việt Nam, giảm 16,7% so với năm 2019, nhưng khi so với số liệu của VAMM có thể thấy chiếm đến 79% thị phần.

Lượng bán hàng xe máy qua các năm giai đoạn 2015-2019 của các thành viên VAMM. Đồ họa: Hùng Lê

Theo giới kinh doanh, thị trường xe máy Việt Nam giảm gần 17% trong năm 2020, một phần do tác động từ đại dịch Covid-19 kéo dài và một phần do thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa. Kết quả bán hàng nêu trên cũng là số lượng thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trên thực tế, mức tăng trưởng lượng xe máy tiêu thụ trong những năm qua gần như đi ngang, có năm tăng nhẹ, nhưng cũng có năm giảm nhẹ với mức tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm.

Mặc dù vậy, Việt Nam hiện vẫn xếp thứ 4 thế giới trong danh sách các quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất, đứng sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Đây là lý do mà các hãng ngày càng tung ra thị trường nhiều xe mới và xem Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu.

Theo dự đoán của giới chuyên môn, sức mua xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì trên dưới 3 triệu xe, đòi hỏi các hãng phải tiếp tục có nhiều chiến lược để cạnh tranh nhằm giữ thị phần.

Trong năm 2020, sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của Honda Việt Nam đạt 161.833 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 351,5 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng,  giảm 2% so với năm 2019.

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.