Mobile Area

Biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp

Thứ Năm,  21/1/2021, 10:59 
Việt Dũng

Biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp

Việt Dũng

(TBKTSG) - Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020 lần đầu tiên được tổ chức nhưng giá trị nó tạo ra đã vượt qua giới hạn của một cuộc bình chọn. Theo một khía cạnh nào đó, đây không đơn thuần là giải thưởng mà còn biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp bằng những giá trị tích cực.

Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu thời công nghệ lên ngôi", một hoạt động trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020. Ảnh: Thủy Triều

Đó là những chia sẻ của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC),  dưới góc nhìn của thành viên Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM 2020.

Nói về giải thưởng này ông Thành cho biết, dù đây là lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức và thời gian chuẩn bị tương đối ngắn nhưng kế hoạch tổ chức khá bài bản, minh bạch và tiêu chí bình chọn khách quan. Điểm tích cực của giải thưởng này gắn với việc vinh danh tạo sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp.

Trong quá trình xét duyệt, hội đồng bình chọn cũng nhiều lần trao đổi thẳng thắn hướng giải thưởng đến những giá trị thiết thực nhất, ý nghĩa nhất cho công cuộc xây dựng thương hiệu. Theo đó, việc xét duyệt không chỉ dựa vào hồ sơ đăng ký mà nhiều trường hợp còn phải thẩm định và lắng nghe nhiều chiều về một doanh nghiệp cụ thể. Đặc biệt việc xét duyệt đề cao những yếu tố căn cơ như pháp lý, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường trước khi đi vào bình chọn.

Nhìn lại tất cả yếu tố, có thể thấy đây không đơn thuần là giải thưởng mà là sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp được khai sinh ở đây. Qua đó tối ưu giá trị hình ảnh của cả doanh nghiệp và lớn hơn là làm sắc nét hơn giá trị thương hiệu được tạo dựng bấy lâu nay của TPHCM

Thực tế, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là câu chuyện xây dựng một slogan hay logo..., nó là một câu chuyện truyền cảm hứng. Từ đó để khách hàng cảm nhận, thấu hiểu và hành động cùng với sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là một quá trình nỗ lực bền bỉ và lâu dài đòi hỏi sự vào cuộc của doanh nghiệp, Thành phố và hạt nhân là con người. Làm thương hiệu không phải là tác động đến những chuyện lớn lao mà ngay cả những việc rất nhỏ, nó cũng không phải là kế hoạch truyền thông mà là hành động thực tiễn.

Nếu nói rộng hơn thì công cuộc xây dựng thương hiệu đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp. Điều này bộc lộ ra từ sản phẩm, quy trình sản xuất kinh doanh, câu chuyện của quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Dù chưa biểu hiện rõ nét, nhưng ở góc độ nào đó thương hiệu tốt sẽ tạo ra giá trị kinh tế và sự ghi nhận. Điều này tạo động lực cho doanh nghiệp hướng đến những kế hoạch gia tăng giá trị tài chính thương hiệu bên cạnh việc duy trì những giá trị bền vững.

Hiện nay, nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thương hiệu trong hoạt động kinh doanh đang được nâng cao nhưng để chuyển biến thành hành động thì còn cả một câu chuyện dài. Hiện tại doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh doanh nhất định và gắn với nhiều chính sách, luật lệ, định chế phải tuân thủ.  Vì vậy, xét một cách khách quan, vai trò của chính sách nhà nước trong công cuộc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp là rất quan trọng, nhất là trong môi trường kinh tế mở như hiện nay.

Trong đó, cách thức hỗ trợ cần hướng đến những chính sách về thuế, tài chính, tín dụng, giáo dục, hạ tầng để tạo nên năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý rằng dù hỗ trợ như thế nào cũng không nên làm thui chột cạnh tranh, bởi đây là điều cơ bản của nền kinh tế thị trường.

Thêm vào đó, Việt Nam là nền kinh tế mở và hội nhập với rất nhiều hiệp định thương mại tự do được ký nên cần hỗ trợ sao cho phù hợp với luật chơi của các hiệp định mà Việt Nam đã cam kết. Điều cốt lõi nhất là thông qua cạnh tranh để nhìn thấy người thắng cuộc và hỗ trợ chứ không nên chọn người thắng cuộc ngay từ đầu để hỗ trợ.

Từ giải thưởng này, kỳ vọng TPHCM có những chiến lược tổng thể để xây dựng thương hiệu TPHCM. Ở đó, thương hiệu doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi. Thực tế thương hiệu của TPHCM đã phần nào được ghi nhận nhưng để phát triển bài bản, tạo ấn tượng thì cần phải có một kế hoạch bài bản mà giải thưởng thương hiệu vàng như là một bước đệm để thúc đẩy quá trình này. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Doanh nghiệp, người dân sẽ được gia hạn 115.000 tỉ đồng thuế, tiền thuê đất
Chủ tịch Hancorp làm cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
'Rục rịch' lãi suất
Khi các chuyên gia... cãi nhau về lạm phát và lãi suất
Ba câu hỏi về ứng xử của Hải Phòng với Hải Dương trong đại dịch Covid-19
Biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp
Việt Dũng
Thứ Năm,  21/1/2021, 10:59 

Biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp

Việt Dũng

(TBKTSG) - Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020 lần đầu tiên được tổ chức nhưng giá trị nó tạo ra đã vượt qua giới hạn của một cuộc bình chọn. Theo một khía cạnh nào đó, đây không đơn thuần là giải thưởng mà còn biểu trưng cho sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp bằng những giá trị tích cực.

Tọa đàm "Xây dựng thương hiệu thời công nghệ lên ngôi", một hoạt động trong khuôn khổ chương trình Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020. Ảnh: Thủy Triều

Đó là những chia sẻ của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương của Việt Nam (VNCPEC),  dưới góc nhìn của thành viên Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM 2020.

Nói về giải thưởng này ông Thành cho biết, dù đây là lần đầu tiên giải thưởng được tổ chức và thời gian chuẩn bị tương đối ngắn nhưng kế hoạch tổ chức khá bài bản, minh bạch và tiêu chí bình chọn khách quan. Điểm tích cực của giải thưởng này gắn với việc vinh danh tạo sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp.

Trong quá trình xét duyệt, hội đồng bình chọn cũng nhiều lần trao đổi thẳng thắn hướng giải thưởng đến những giá trị thiết thực nhất, ý nghĩa nhất cho công cuộc xây dựng thương hiệu. Theo đó, việc xét duyệt không chỉ dựa vào hồ sơ đăng ký mà nhiều trường hợp còn phải thẩm định và lắng nghe nhiều chiều về một doanh nghiệp cụ thể. Đặc biệt việc xét duyệt đề cao những yếu tố căn cơ như pháp lý, nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường trước khi đi vào bình chọn.

Nhìn lại tất cả yếu tố, có thể thấy đây không đơn thuần là giải thưởng mà là sự đồng hành của TPHCM với doanh nghiệp được khai sinh ở đây. Qua đó tối ưu giá trị hình ảnh của cả doanh nghiệp và lớn hơn là làm sắc nét hơn giá trị thương hiệu được tạo dựng bấy lâu nay của TPHCM

Thực tế, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là câu chuyện xây dựng một slogan hay logo..., nó là một câu chuyện truyền cảm hứng. Từ đó để khách hàng cảm nhận, thấu hiểu và hành động cùng với sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là một quá trình nỗ lực bền bỉ và lâu dài đòi hỏi sự vào cuộc của doanh nghiệp, Thành phố và hạt nhân là con người. Làm thương hiệu không phải là tác động đến những chuyện lớn lao mà ngay cả những việc rất nhỏ, nó cũng không phải là kế hoạch truyền thông mà là hành động thực tiễn.

Nếu nói rộng hơn thì công cuộc xây dựng thương hiệu đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược của tổ chức, doanh nghiệp. Điều này bộc lộ ra từ sản phẩm, quy trình sản xuất kinh doanh, câu chuyện của quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Dù chưa biểu hiện rõ nét, nhưng ở góc độ nào đó thương hiệu tốt sẽ tạo ra giá trị kinh tế và sự ghi nhận. Điều này tạo động lực cho doanh nghiệp hướng đến những kế hoạch gia tăng giá trị tài chính thương hiệu bên cạnh việc duy trì những giá trị bền vững.

Hiện nay, nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của thương hiệu trong hoạt động kinh doanh đang được nâng cao nhưng để chuyển biến thành hành động thì còn cả một câu chuyện dài. Hiện tại doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh doanh nhất định và gắn với nhiều chính sách, luật lệ, định chế phải tuân thủ.  Vì vậy, xét một cách khách quan, vai trò của chính sách nhà nước trong công cuộc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp là rất quan trọng, nhất là trong môi trường kinh tế mở như hiện nay.

Trong đó, cách thức hỗ trợ cần hướng đến những chính sách về thuế, tài chính, tín dụng, giáo dục, hạ tầng để tạo nên năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý rằng dù hỗ trợ như thế nào cũng không nên làm thui chột cạnh tranh, bởi đây là điều cơ bản của nền kinh tế thị trường.

Thêm vào đó, Việt Nam là nền kinh tế mở và hội nhập với rất nhiều hiệp định thương mại tự do được ký nên cần hỗ trợ sao cho phù hợp với luật chơi của các hiệp định mà Việt Nam đã cam kết. Điều cốt lõi nhất là thông qua cạnh tranh để nhìn thấy người thắng cuộc và hỗ trợ chứ không nên chọn người thắng cuộc ngay từ đầu để hỗ trợ.

Từ giải thưởng này, kỳ vọng TPHCM có những chiến lược tổng thể để xây dựng thương hiệu TPHCM. Ở đó, thương hiệu doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi. Thực tế thương hiệu của TPHCM đã phần nào được ghi nhận nhưng để phát triển bài bản, tạo ấn tượng thì cần phải có một kế hoạch bài bản mà giải thưởng thương hiệu vàng như là một bước đệm để thúc đẩy quá trình này. 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.