Mobile Area

Microsoft rót tiền vào startup phát triển xe tự lái

Thứ Tư,  20/1/2021, 22:07 
Chánh Tài

Microsoft rót tiền vào startup phát triển xe tự lái

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn công nghệ Microsoft cùng một nhóm nhà đầu tư tổ chức khác vừa đồng ý rót tổng cộng hơn 2 tỉ đô la Mỹ vào công ty khởi nghiệp (startup) phát triển xe tự lái Cruise, công ty con của hãng xe General Motors (GM). Động thái này cho thấy Microsoft bắt đầu bước vào ‘cuộc chơi’ xe tự lái để cạnh tranh với Alphabet - tập đoàn mẹ của Google - đang sở hữu công ty xe tự lái Waymo.

Mẫu xe taxi điện tự lái có tên gọi Cruise Origin được startup Cruise công bố hồi đầu năm ngoái. Ảnh: Reuters

Startup xe tự lái được định giá 30 tỉ đô la

Thông báo của Cruise hôm 19-1 cho hay thương vụ huy động vốn trên nâng mức định giá công ty này lên con số 30 tỉ đô la Mỹ, tăng so với mức 19 tỉ đô la hồi mùa xuân 2019. Mức định giá này tương đương 40% mức vốn hóa thị trường 71,5 tỉ đô la của GM. Năm 2016, GM thâu tóm Cruise với giá hơn 1 tỉ đô la. Lúc đó, startup này chỉ có 40 nhân viên nhưng giờ đây tổng nhân sự của Cruise đã lên đến gần 2.000 người.

Theo các điều khoản của thỏa thuận đầu tư, Cruise sẽ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft để hỗ trợ triển khai dịch vụ xe tự lái. Cú bắt tay với Microsoft sẽ hỗ trợ Cruise tăng tốc trong cuộc chạy đua thương mại hóa công nghệ tự lái với đối thủ Waymo, vốn đang được tiếp cận các năng lực phần mềm của Alphabet.

Đây là đợt rót vốn lớn đầu tiên vào Cruise trong hơn 18 tháng qua. Trong năm 2018 và 2019, startup này huy động được 7 tỉ đô la từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Tập đoàn SoftBank và hãng xe Honda của Nhật Bản. Trong vòng gọi vốn lần này, GM tiếp tục rót thêm tiền vào Cruise và tiếp tục nắm cổ phần đa số. Ngoài ra, hãng xe Honda, cổ đông hiện tại của Cruise, cũng tham gia góp vốn.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Giám đốc điều hành Cruise, Dan Ammann nói rằng sự tham gia đầu tư của Microsoft sẽ hỗ trợ Cruise nhanh chóng thương mại hóa công nghệ tự lái.

Trong nhiều năm qua, Cruise thử nghiệm xe tự lái ở TP. San Francisco, bang California với mục tiêu ra mặt dịch vụ taxi tự lái. Công ty này cũng đang thăm dò khả năng phát triển xe tự lái giao hàng.

Cách đây một năm, Cruise công bố mẫu xe taxi điện tự lái để phục vụ dịch vụ gọi xe, có tên gọi Cruise Origin. Mẫu xe này không có tay lái và chân ga và giống như một căn phòng tiền sảnh được gắn bánh xe. Hiện nay, phần lớn xe tự lái mà Cruise đang thử nghiệm là mẫu xe điện Chevy Bolts được chỉnh sửa của GM.

Cruise đã bỏ lỡ mục tiêu triển khai dịch vụ gọi xe tự lái vào cuối năm 2019 và sau đó, không đặt ra lịch trình mới. Gần đây, công ty này có những động thái dường dường như cho thấy đang tiến gần hơn đến việc thương mại hóa công nghệ tự lái. Chẳng hạn, trong tháng này, Cruise tuyển dụng cựu giám đốc hoạt động của hãng hàng không Delta Air Lines để giám sát các khía cạnh như dịch vụ khách hàng và quản lý đội xe tự lái.

Tháng 11 năm ngoái, Cruise ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng xe tự lái cho khách hàng của Walmart ở khu vực Scottsdale, bang Arizona. Tuy nhiên, tài xế vẫn phải hiện diện trên xe tự lái giao hàng này để sẵn sàng can thiệp khi cần.

Thu hút trở lại sự quan tâm của giới đầu tư

Có những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư đối với các công ty phát triển xe tự lái đang tăng lên sau một thời gian trầm lắng do các thách thức trong việc chuyển đổi công nghệ tự lái thành các kế hoạch kinh doanh có tính khả thi.

Hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co. dự báo đến năm 2030, khoảng 15% xe bán ra trên toàn cầu có trang bị hệ thống tự lái đầy đủ. Ngân hàng Morgan Stanley ước tính đến năm 2050 sẽ có 300 triệu xe tự lái vận hành trên thế giới và chỉ riêng việc cung cấp dịch vụ cho xe tự lái có thể mang về cho các công ty viễn thông 200 tỉ đô la mỗi năm.

Sau thương vụ thâu tóm đơn vị phát triển xe tự lái Advanced Technologies Group của Uber hồi tháng 12 năm ngoái, startup xe tự lái Aurora Innovation (Mỹ) được định giá khoảng 10 tỉ đô la Mỹ, tăng mạnh so với mức định giá 2,5 tỉ đô la trong năm 2019.

Vốn hóa thị trường của hãng công nghệ Luminar Technologies, chuyên sản xuất công nghệ cảm biến dựa vào laser cho xe tự lái, đã tăng vọt lên mức gần 10 tỉ đô la sau khi công ty tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng trước.

Hồi giữa năm 2020, Amazon mua lại công ty khởi nghiệp (startup) xe tự lái Zoox với giá hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ nhằm bước vào mảng kinh doanh gọi xe taxi tự lái.

Waymo, công ty xe tự lái của Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, đã huy động được ít nhất 3 tỉ đô la vào năm ngoái dựa trên mức định giá hơn 30 tỉ đô la. Gần đây, Waymo bắt đầu thử nghiệm cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái cho công chúng ở thành phố Phoenix, bang Texas.

Nhà phân tích Joseph Spak ở Công ty RBC Capital, nhận định các thương vụ và các cột mốc công nghệ trong lĩnh vực xe tự lái đang thu hút sự quan tâm trở lại của giới đầu tư sau khi tương lai xe tự lái bị hoài nghi trong những năm qua do gặp vấn đề trong các cuộc thử nghiệm.

Năm 2018, dù có tài xế giám sát ngồi sau tay lái, một chiếc xe tự lái của Uber vẫn đâm vào một người phụ nữ đang băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, khiến bà này tử vong. Vụ tai nạn khiến Uber phải tạm dừng các cuộc thử nghiệm xe tự lái.

Theo WSJ, Financial Times

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
CÙNG CHUYÊN MỤC
Giá vàng chạm mức thấp nhất trong hơn 8 tháng
EU lên kế hoạch cấp hộ chiếu vaccine để hồi sinh du lịch
Doanh nghiệp du lịch Thái Lan mở chiến dịch kêu gọi mở cửa từ 1-7
Chính sách trợ giá tạo ra cơn bùng nổ xe điện ở châu Âu
Chile hưởng lợi lớn nhờ giá đồng tăng vọt
Microsoft rót tiền vào startup phát triển xe tự lái
Chánh Tài
Thứ Tư,  20/1/2021, 22:07 

Microsoft rót tiền vào startup phát triển xe tự lái

Chánh Tài

(TBKTSG Online) - Tập đoàn công nghệ Microsoft cùng một nhóm nhà đầu tư tổ chức khác vừa đồng ý rót tổng cộng hơn 2 tỉ đô la Mỹ vào công ty khởi nghiệp (startup) phát triển xe tự lái Cruise, công ty con của hãng xe General Motors (GM). Động thái này cho thấy Microsoft bắt đầu bước vào ‘cuộc chơi’ xe tự lái để cạnh tranh với Alphabet - tập đoàn mẹ của Google - đang sở hữu công ty xe tự lái Waymo.

Mẫu xe taxi điện tự lái có tên gọi Cruise Origin được startup Cruise công bố hồi đầu năm ngoái. Ảnh: Reuters

Startup xe tự lái được định giá 30 tỉ đô la

Thông báo của Cruise hôm 19-1 cho hay thương vụ huy động vốn trên nâng mức định giá công ty này lên con số 30 tỉ đô la Mỹ, tăng so với mức 19 tỉ đô la hồi mùa xuân 2019. Mức định giá này tương đương 40% mức vốn hóa thị trường 71,5 tỉ đô la của GM. Năm 2016, GM thâu tóm Cruise với giá hơn 1 tỉ đô la. Lúc đó, startup này chỉ có 40 nhân viên nhưng giờ đây tổng nhân sự của Cruise đã lên đến gần 2.000 người.

Theo các điều khoản của thỏa thuận đầu tư, Cruise sẽ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft để hỗ trợ triển khai dịch vụ xe tự lái. Cú bắt tay với Microsoft sẽ hỗ trợ Cruise tăng tốc trong cuộc chạy đua thương mại hóa công nghệ tự lái với đối thủ Waymo, vốn đang được tiếp cận các năng lực phần mềm của Alphabet.

Đây là đợt rót vốn lớn đầu tiên vào Cruise trong hơn 18 tháng qua. Trong năm 2018 và 2019, startup này huy động được 7 tỉ đô la từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Tập đoàn SoftBank và hãng xe Honda của Nhật Bản. Trong vòng gọi vốn lần này, GM tiếp tục rót thêm tiền vào Cruise và tiếp tục nắm cổ phần đa số. Ngoài ra, hãng xe Honda, cổ đông hiện tại của Cruise, cũng tham gia góp vốn.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Giám đốc điều hành Cruise, Dan Ammann nói rằng sự tham gia đầu tư của Microsoft sẽ hỗ trợ Cruise nhanh chóng thương mại hóa công nghệ tự lái.

Trong nhiều năm qua, Cruise thử nghiệm xe tự lái ở TP. San Francisco, bang California với mục tiêu ra mặt dịch vụ taxi tự lái. Công ty này cũng đang thăm dò khả năng phát triển xe tự lái giao hàng.

Cách đây một năm, Cruise công bố mẫu xe taxi điện tự lái để phục vụ dịch vụ gọi xe, có tên gọi Cruise Origin. Mẫu xe này không có tay lái và chân ga và giống như một căn phòng tiền sảnh được gắn bánh xe. Hiện nay, phần lớn xe tự lái mà Cruise đang thử nghiệm là mẫu xe điện Chevy Bolts được chỉnh sửa của GM.

Cruise đã bỏ lỡ mục tiêu triển khai dịch vụ gọi xe tự lái vào cuối năm 2019 và sau đó, không đặt ra lịch trình mới. Gần đây, công ty này có những động thái dường dường như cho thấy đang tiến gần hơn đến việc thương mại hóa công nghệ tự lái. Chẳng hạn, trong tháng này, Cruise tuyển dụng cựu giám đốc hoạt động của hãng hàng không Delta Air Lines để giám sát các khía cạnh như dịch vụ khách hàng và quản lý đội xe tự lái.

Tháng 11 năm ngoái, Cruise ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng xe tự lái cho khách hàng của Walmart ở khu vực Scottsdale, bang Arizona. Tuy nhiên, tài xế vẫn phải hiện diện trên xe tự lái giao hàng này để sẵn sàng can thiệp khi cần.

Thu hút trở lại sự quan tâm của giới đầu tư

Có những dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của giới đầu tư đối với các công ty phát triển xe tự lái đang tăng lên sau một thời gian trầm lắng do các thách thức trong việc chuyển đổi công nghệ tự lái thành các kế hoạch kinh doanh có tính khả thi.

Hãng tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Co. dự báo đến năm 2030, khoảng 15% xe bán ra trên toàn cầu có trang bị hệ thống tự lái đầy đủ. Ngân hàng Morgan Stanley ước tính đến năm 2050 sẽ có 300 triệu xe tự lái vận hành trên thế giới và chỉ riêng việc cung cấp dịch vụ cho xe tự lái có thể mang về cho các công ty viễn thông 200 tỉ đô la mỗi năm.

Sau thương vụ thâu tóm đơn vị phát triển xe tự lái Advanced Technologies Group của Uber hồi tháng 12 năm ngoái, startup xe tự lái Aurora Innovation (Mỹ) được định giá khoảng 10 tỉ đô la Mỹ, tăng mạnh so với mức định giá 2,5 tỉ đô la trong năm 2019.

Vốn hóa thị trường của hãng công nghệ Luminar Technologies, chuyên sản xuất công nghệ cảm biến dựa vào laser cho xe tự lái, đã tăng vọt lên mức gần 10 tỉ đô la sau khi công ty tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng trước.

Hồi giữa năm 2020, Amazon mua lại công ty khởi nghiệp (startup) xe tự lái Zoox với giá hơn 1,2 tỉ đô la Mỹ nhằm bước vào mảng kinh doanh gọi xe taxi tự lái.

Waymo, công ty xe tự lái của Tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google, đã huy động được ít nhất 3 tỉ đô la vào năm ngoái dựa trên mức định giá hơn 30 tỉ đô la. Gần đây, Waymo bắt đầu thử nghiệm cung cấp dịch vụ gọi xe tự lái cho công chúng ở thành phố Phoenix, bang Texas.

Nhà phân tích Joseph Spak ở Công ty RBC Capital, nhận định các thương vụ và các cột mốc công nghệ trong lĩnh vực xe tự lái đang thu hút sự quan tâm trở lại của giới đầu tư sau khi tương lai xe tự lái bị hoài nghi trong những năm qua do gặp vấn đề trong các cuộc thử nghiệm.

Năm 2018, dù có tài xế giám sát ngồi sau tay lái, một chiếc xe tự lái của Uber vẫn đâm vào một người phụ nữ đang băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, khiến bà này tử vong. Vụ tai nạn khiến Uber phải tạm dừng các cuộc thử nghiệm xe tự lái.

Theo WSJ, Financial Times

 

In bài
Gửi bài cho bạn bè
TIN BÀI KHÁC  
Top
 
Tổng biên tập: Trần Minh Hùng.
Phó tổng biên tập phụ trách online: Phan Chiến Thắng.
Thư ký tòa soạn: Yến Dung, Phó thư ký tòa soạn: Minh Châu.
Tòa soạn: 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1, TP.HCM. ĐT:(8428)3829 5936; Fax:(8428)3829 4294; Email: online@kinhtesaigon.vn
Tạp chí Kinh tế Sài Gòn giữ bản quyền nội dung của trang web thesaigontimes.vn. Không sử dụng lại nội dung trên trang này dưới mọi hình thức, trừ khi được Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đồng ý bằng văn bản.
Trang ngoài sẽ được mở ra ở cửa sổ mới. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online không chịu trách nhiệm nội dung trang ngoài.
Bản quyền thuộc về SaigonTimesGroup.